8 Kỹ năng thoát nạn cháy nổ an toàn tại nhà cao tầng bạn cần biết

Việc nắm rõ các kỹ năng ứng biến khi xảy ra cháy nổ chắc chắn sẽ giúp bạn và những người thân của mình thoát hiểm an toàn khi không may gặp phải sự cố.

Ở các thành phố lớn gần đây đã xảy ra khá nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Một trong những nguyên nhân để lại hậu quả nặng nề như vậy là bởi việc trang bị các kỹ năng phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát nạn khi có cháy…. chưa thực sự được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các cư dân sống và làm việc tại những tòa nhà cao tầng.  

Bởi vậy, an toàn phòng chống cháy nổ càng trở nên vô cùng cần thiết với mỗi gia đình, tòa nhà hay cơ quan trong việc bảo vệ an toàn tính mạng cũng như tài sản của con người.

thoat hiem khi chay
Nắm rõ tiêu lệnh chữa cháy để kịp thời ứng biến khi không may xảy ra sự cố.

Cần làm gì để phòng chống cháy nổ tại các căn hộ chung cư hay nhà cao tầng

- Đầu tư trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ đảm bảo an toàn như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, báo cháy, bình chữa cháy.

- Cẩn thận trong quá trình sử dụng mỏ hàn, sửa chữa điện hay nơi có nguy cơ phóng điện.

- Cung cấp đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ thoát hiểm như dây thừng, thang dây nhằm phòng ngừa các trường hợp không may xảy ra.

- Kiểm tra thường xuyên các địa điểm dễ xảy ra cháy nổ như công tắc điện hay nơi đặt cầu giao điện.

- Tổ chức, tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn xử lý sự cố, sử dụng bình chữa cháy thường xuyên để kịp thời ứng phó khi không may xảy ra đám cháy.

- Luôn cảnh giác và đề phòng cháy nổ trong mọi tình huống

>>> XEM THÊM: Chuông báo cháy tại các chung cư cao cấp hoạt động ra sao?

Hướng dẫn thoát hiểm an toàn khi có sự cố cháy nổ tại nhà cao tầng

Trên thực tế, có rất nhiều sự cố cháy nổ không tới mức quá nghiêm trọng nhưng do việc thiếu các kỹ năng xử lý và ứng biến nhanh nhạy khi gặp sự cố cháy nổ mà đã dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc. Dưới đây là 8 Kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố cháy nổ tại các tòa nhà cao tầng mà chúng ta nên biết!

ky nang thoat hiem khi chay
Lối thoát hiểm đúng cách và an toàn cho cả gia đình.

1. Kịp thời tìm ra lối thoát hiểm theo đèn hoặc thông báo chỉ dẫn.

2. Trong trường hợp phải băng qua khói hoặc lửa, phải dùng mặt nạ phòng độc hoặc chăn, khăn hay quần áo ướt chùm lên đầu và mặt.

3. Để xác định phương hướng tốt nhất khi di chuyển phải cúi khom lưng và men theo tường.

4. Trước khi mở cửa, phải kiểm tra nhiệt độ cánh cửa bằng mu bàn tay để tránh lửa tạt vào người, bởi nếu lòng bàn tay bị tổn thương sẽ rất khó cho bạn trong quá trình thoát hiểm.

5. Trong trường hợp nhiệt độ quá cao, bạn buộc phải tìm lối thoát hiểm khác.

6. Nếu không có lối thoát phải chạy nhanh ra phía cửa sổ, ban công để ra hiệu và gọi điện cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 114.

7. Thoát hiểm xuống đất an toàn bằng đồ vải nối lại hoặc thang dây để leo xuống.

8. Tuyệt đối không được nhảy từ tầng quá cao xuống đất khi không có hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

Kiến trúc của mỗi tòa nhà cao tầng đều khác nhau, do đó khi chuyển tới sống hay làm việc tại bất kỳ khu nhà nào, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ chỉ dẫn thoát hiểm. Bởi hỏa hoạn thường sẽ khởi nguồn từ những đám cháy nhỏ và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, do đó hãy nắm rõ những kỹ năng thoát hiểm nhanh chóng và an toàn phía trên để bảo vệ được tính mạng cũng như tài sản của mình và mọi người xung quanh.  

>>> XEM THÊM: Giá chung cư cao cấp Carina Plaza thế nào trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn?

>>> XEM THÊM: 10 Lưu ý khi thoát nạn cháy nhà cao tầng 

N. HƯƠNG

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mẹo biến hóa phòng ăn “cũ kỹ” trở nên “sang chảnh” cực đơn giản

Hãy cùng thay đổi căn bếp để giúp cuộc sống trở nên mới mẻ hơn qua một số mẹo vặt đơn giản dưới đây nhé!

Mua căn hộ tầng nào thì rẻ nhất?

Chọn tầng là việc mà rất nhiều người khi mua chung cư đều cân nhắc kỹ, không chỉ bởi giá cả chênh lệch giữa các vị trí, mà còn phụ thuộc vào cả yếu tố phong thủy.

Chuông báo cháy tại các chung cư cao cấp hoạt động ra sao?

Chuông báo cháy chính là một trong những thiết bị quan trọng nhất khi xảy ra hỏa hoạn, giúp toàn thể cư dân sinh sống trong khu vựcn có thể nhanh chóng thoát thân. Nhưng cơ chế hoạt động của nó như thế nào?

Bàng hoàng sau vụ cháy chung cư cao cấp tại TP.HCM: Xử trí sao để thoát hiểm và tránh ngạt khói?

Vụ cháy lớn ở chung cư Carina Plaza ở TP.HCM khiến ít nhất 13 người tử vong vừa xảy ra vào rạng sáng 23/3 khiến tất cả mọi người phải bàng hoàng. Một lần nữa chúng ta cần nhắc lại cách xử trí khi vụ cháy chung cư cao tầng xảy ra.

7 Kinh nghiệm cần biết khi mua nhà cũ

Mua nhà để ở là một công việc vô cùng quan trọng, đòi hỏi thời gian nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng, đặc biệt là khi tìm mua một căn nhà cũ.

    Mở App