5 giải pháp nhanh chóng chặn đứng cơn sốt đất cần áp dụng ngay!

Cơn sốt đất tại Sài Gòn vẫn tiếp đà tăng trong những tháng đầu năm 2018, có thể khiến thị trường tích tụ bong bóng bất động sản. Các chuyên gia đã nêu ra 5 giải pháp hãm đà tăng này.

1. Đánh thuế đất

Đánh thuế được xem là một trong nhữn giải pháp phổ biến nhất để quản lý tài nguyên đất đai một cách hiệu quả tại nhiều quốc gia. Cách đánh thuế thường đa dạng và linh hoạt chứ không rập khuôn trong một trường hợp duy nhất. Việc sử dụng thuế trong đất đai là cách để điều tiết thị trường đồng thời tránh lãng phí tài nguyên đất.

>>>Xem thêm: Cảnh báo: nguy cơ vỡ trận thị trường bất động sản!

>>>Xem thêm: Phong thủy khi mua nhà chung cư, cần chú ý ngay!

thue dat
Đánh thuế đất hạn chế được người đầu tư ôm quỹ đất lớn

2. Định giá theo thị trường để áp thuế

Cơ quan nhà nước sẽ thành lập một đơn vị độc lập định giá đất theo cơ chế lên xuống của thị trường thay vì để người đang nắm giữ đất đai khai báo giá đất và nộp thuế. Mức giá lập trung bình này sẽ được sử dụng công khai làm cơ sở áp thuế và có liên thông với ngành thuế. Tuy nhiên, một thực tế ở Việt Nam cho thấy việc định giá bất động sản để áp thuế tài sản đều do bên mua bán tự khai báo và mức giá này thường thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

bong bong bds
Định giá theo thị trường để áp thuế hạn chế được việc ôm đất

Cho nên với sức nặng tài chính là áp thuế và giá nhà đất theo giá thị trường, từ đó bất động sản thoát cảnh nhà nhà ôm đất trữ. Bởi họ phải ôm nỗi lo khoản thuế không hề nhỏ sắp sửa ập đến.

3. Giới hạn thời gian giao dịch

Trước đây chỉ dừng lại ở quy định hoàn tất xây dựng công trình trên đất theo đúng quy hoạch mới được cấp giấy chủ quyền nhưng chỉ chừng ấy ràng buộc vẫn chưa đủ cứng rắn. Việc giới hạn thời gian bán ra lô đất đã mua vào là giải pháp từng được một số quốc gia áp dụng và có tác dụng hạ nhiệt những cơn sốt đất. Như vậy, với phương pháp này khi thực hiện giao dịch nền đất, người mua vào cần được giới hạn thời gian nhất định mới được phép bán ra.

>>>Xem thêm: Tỉnh nào giáp ranh Sài Gòn tăng theo giá cơn sốt đất?

4. Thắt chặt tín dụng đối với tải sản là đất hoang

Thường các nhà đầu tư trước khi muốn gom đất trống để dành, tích lũy phải cân nhắc đến việc không được phép dùng đòn bẩy tài chính. Tức là khi mua đất bỏ hoang, không xây dựng và chưa đưa vào sử dụng, nhà đầu tư sẽ không vay vốn và chịu nhiều lãi suất cao. Nếu muốn được cấp tín dụng, khu đất phải có kế hoạch cụ thể về xây dựng, đưa vào khai thác và tuân thủ đúng tiến độ.

that chat tin dung
Thắt chặt tín dụng giảm đi khoản nợ xấu của bất động sản

Nếu áp dụng giải pháp này, ngân hàng tránh được những khoản nợ xấu là bất động sản đồng thời thị trường cũng giảm nguy cơ tích tụ bong bóng đầu cơ.

5. Siết chặt quy hoạch sử dụng đất

Mục đích sử dụng đất cần được kiểm soát chặt chẽ và nghiêm khắc. Nếu thay đổi mục đích sử dụng đã quy định trong quy hoạch thì phải bị phạt nặng đủ sức để răn đe và buộc thu hồi mục đích sử dụng ban đầu.

Kiểm soát quy hoạch sử dụng đất đòi hỏi việc thực thi pháp luật nghiêm khắc, được thanh kiểm tra thường xuyên với tinh thần không có vùng cấm, nhằm giữ cho địa phương có được quy hoạch đô thị bền vững. Giải pháp này tránh được nạn buôn đất kiếm lời bằng chiêu bài chuyển đổi mục đích sử dụng tràn lan, làm phá vỡ quy hoạch đô thị.

Áp dụng cơ chế đặc thù vào quản lý đất đai

TP HCM đang là đô thị đặc biệt so với cả nước nhờ được thí điểm cơ chế đặc thù. Với cơ chế này, lãnh đạo thành phố có thể nghiên cứu hẳn những tiêu chí riêng cho lĩnh vực đất đai của địa phương và thí điểm áp dụng linh hoạt cho phù hợp với tình hình thực tế . Điều này có thể giúp cho thành phố có một thị trường bất động sản năng động và minh bạch hơn.

>>>Xem thêm: 7 nguyên nhân khiến người Việt thích gom mua đất

Việc áp dụng các phương pháp đã được thực hiện thành công trên nhiều quốc gia trên thế giới. Khi các chế tài được thực thi mạnh mẽ, đánh mạnh vào nghĩa vụ của người nắm giữ đất đai, buộc họ phải mất đi một số đặc quyền đặc lợi, khiến họ dè dặt khi đổ tiền vào đất cũng là lúc thị trường tìm được trạng thái cân bằng hơn, giúp giá đất hạ nhiệt

Việc đánh thuế đất, áp thuế theo giá thị trường, giới hạn thời gian giao dịch đất đai hay siết chặt quy hoạch sử dụng đất đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của nhiều hệ thống cơ quan quản lý đất đai trên địa bàn. Mặt khác, hạ tầng dữ liệu đất đai cũng phải thật hoàn chỉnh.

Do đó, trước mắt, mục tiêu hạ nhiệt hoặc chặn đứng cơn sốt đất cần được tiến hành từng bước, chia thành nhiều giai đoạn, đặt dần mục tiêu hoàn thiện cơ sở dữ liệu vùng.

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng đạt ngưỡng cao nhất chưa từng có

Tài sản của hai tỷ phú lớn Việt Nam – Phạm Nhật Vượng và Trần Đình Long cùng đồng loạt chạm ngưỡng cao nhất chưa từng có trước đây.

Cảnh báo: nguy cơ vỡ trận thị trường bất động sản!

Ngân hàng vừa có chính sách nới tín dụng, dòng tiền đổ vào bất động sản ngày một nhiều và làm bong bóng ngày một phình to. Điều này dẫn đến nguy cơ vỡ trận bất động sản.

Điều gì khiến BĐS Hồ Tây hút khách nhà giàu?

Quỹ đất quanh Hồ Tây với vị trí đắc địa đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm của phân khúc khách hàng cao cấp trong thời gian gần đây.

Bất động sản 2018 - Chọn lựa nào cho nhà đầu tư thông thái?

Năm 2018, thị trường bất động sản (BĐS) được các chuyên gia nhận định là rất có tiềm năng phát triển và thực sự khó có bong bóng trong năm nay.

Sững sờ với gia thế “khủng” của tỷ phú xây dựng Hồ Núi Cốc

Xuất hiện trên báo chí vô cùng khiêm tốn, ngoài những thông tin về dự án mà doanh nghiệp này triển khai, có rất ít thông tin khác liên quan đến doanh nghiệp cũng như về vị tỷ phú Xuân Trường.

    Mở App