Chuyển đổi, cho tặng đất/nhà bị ảnh hưởng thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu?

Trong những ngày qua chính phủ đã thông qua đề suất bỏ thủ tục về sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Đây là một quyết định rất sáng suốt, hợp lòng dân và đúng đắn trong việc cải cách thủ tục hành chính, bỏ những loại giấy tờ không cần thiết cho nhân dân. Việc bỏ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân không có nghĩa là buông lỏng công tác quản lý. Công tác quản lý dân cư vẫn diễn ra bình thường, thậm chí là chặt chẽ hơn trên cơ sở số liệu về dân cư đã được Bộ Công an, các cấp, ngành thực hiện, thẩm tra.

 Đến nay, cơ sở dữ liệu quốc gia đã được hoàn tất và triển khai làm căn cước công dân. Vì cơ sở dữ liệu quốc gia đã được hoàn tất nên không có ảnh hưởng gì đến việc bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân.

Áp lực gì khi thực hiện bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân?

 Hiện nay, cuộc cách mạng 4.0 phát triển rất mạnh. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý dân cư được nhiều nước thực hiện rất quyết liệt.

chuyen doi dat

Trong tất cả những vấn đề quản lý xã hội thì việc quản lý con người là khó nhất. Tuy nhiên, khi công nghệ thông tin phát triển mạnh thì việc quản lý con người cũng trở nên dễ dàng hơn, chứ không phải đến mức là người dân mỗi khi ra đường là phải mang rất nhiều loại giấy tờ để cùng một lúc phải kiểm tra. Việc quản lý con người có thể thông qua việc tích hợp tất cả các dữ liệu lại và được cơ quan chức năng kiểm tra thông qua hệ thống máy tính.Vì vậy, khi thực hiện việc bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân, cơ quan quản lý không có áp lực gì lớn.

Bỏ sổ hộ khẩu không có nghĩa là buông lỏng quản lý đất đai

Các cơ quan chức năng Nhà nước phải có trách nhiệm kiểm tra việc chuyển đổi, cho tặng đất đai khi bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân. Việc bỏ các loại giấy tờ không cần thiết không có nghĩa là không kiểm tra các loại dịch vụ khác, buông lỏng quản lý đất đai.

so ho khau

Khi người dân cung cấp dữ liệu, thông tin về việc chuyển đổi, cho tặng đất đai thì cơ quan quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm kiểm tra lại thông qua cơ sở dữ liệu dân cư và phải trả lời chính xác...

 Nhiều người lo lắng là người dân ở các tỉnh đổ dồn về thành phố lớn thì rất khó kiểm soát nhưng thực chất là kiểm soát được hết, kể cả với người nước ngoài sang Việt Nam. Ví dụ như Công an tỉnh Nghệ An có mã dữ liệu, yêu cầu tất cả các khách sạn, quán trọ hàng ngày, hàng giờ phải bấm lên và phải khai báo có bao nhiêu người.

Để quản lý dân cư một cách thuận lợi hơn,với sự quyết liệt của Chính phủ, việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân sẽ được thực hiện sớm nhất. Việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư sẽ tiết kiệm được rất nhiều về công sức cho người dân, kinh phí cho cơ quan Nhà nước khi phải in giấy để làm sổ, trả chi phí cho nhân viên...

-K Ngọc-

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Gợi ý 3 căn hộ nhỏ đẹp mê ly cho người độc thân

Những căn hộ mini nhận được sự quan tâm lớn của những anh chàng, cô nàng độc thân bởi cách thiết kế không gian phù hợp với sở thích, nhu cầu và mục đích sử dụng. Dưới đây là 3 gợi ý cho căn hộ mini siêu đẹp cho người độc thân.

Khối bất động sản siêu khủng của bà chủ Vietjet Air

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người Việt Nam duy nhất lọt top 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2017 và trong khu vực Đông Nam Á, bà là người phụ nữ quyền lực thứ 3.

Bất động sản Hồ Chí Minh thu hút nguồn vốn FDI cao nhất cả nước

Theo báo cáo của Hiệp hội BDDS TP Hồ Chí Minh, trong vòng 10 tháng 2017 cả nước đã thu hút được khoảng 28,24 tỷ USD vốn đầu tư (FDI), tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua.

Hướng dẫn cách tải và xem thông tin trên ứng dụng "Thông tin quy hoạch Thủ Đức"

Từ tháng 12/2017, app "Thông tin quy hoạch Thủ Đức" sẽ chính thức được đưa vào sử dụng. Với app này người dân hoàn toàn có thể tự mình xem quy hoạch sẽ được áp dụng trên địa bàn Hồ Chí Minh tại các quận như Bình Thạnh, Thủ Đức, quận 9...

6 lý do tạo nên sức hút của loại hình Coco Wonderland Resort mùa cuối năm

Thời điểm cuối năm 2017, thị trường địa ốc nước ta có những phát triển vượt bậc, đặc biệt là loại hình căn hộ Coco, dưới đây là 6 lý do vàng tạo nên sức hút của Coco wonderland Resort mùa cuối năm bạn nên biết.

    Mở App