Người người, nhà nhà săn lùng đất làm homestay

Nắm bắt được xu hướng phát triển du lịch theo mô hình dân dã, nhiều người đã đi tìm đất nông nghiệp để làm nhà vườn.

Homestay dù là dạng du lịch gia đình, thay vì thuê phòng khách sạn hoặc nhà nghỉ, du khách sẽ ở tại nhà của người dân địa phương để cảm nhận được cuộc sống, văn hóa tại đó một cách thực tế nhất. Tuy nhiên, đầu tư làm homestay không hề đơn giản, đòi hỏi người làm phải có thẩm mỹ cao, đậm chất vùng miền mới hấp dẫn du khách, chưa kể là cần phải tính đến yếu tố hạ tầng, giao thông xung quanh.

Giá đất tăng vọt vì dân “đổ xô” đi làm homestay

Thấy nhiều người đầu tư homestay ở Đà Lạt thu nhập tốt, mới đây, anh Bình (quận 7, TP.HCM) đã rủ thêm vài người bạn đi một chuyến lên xứ sở sương mù để tìm đất đầu tư. Tuy nhiên, lên đến nơi anh Bình mới biết giá đất ở đây đã tăng gấp đôi, gấp ba so với 1 năm trước, nhất là ở những khu vực vị trí đẹp, có hướng nhìn ra thung lũng, vườn dâu, đồi trà…

mua dat
Khách đi xem đất đồi chè ở Cầu Đất (Đà Lạt) để đầu tư làm homestay.

Chị Trang chuẩn bị xây homestay trên mảnh đất rộng gần 3.000 m2 tại khu vực gần đèo Prenn (cách Đà Lạt hơn 10 km). Chị cho biết, hơn 1 năm trước, chị mua mảnh đất này với giá chỉ 1,3 tỉ đồng, gần đây nhiều người hỏi mua lại với giá 3 tỉ đồng mà chị không bán.

Ở khu vực ĐBSCL, không chỉ có Tây Nguyên mà nhiều địa phương khác cũng rộ lên phong trào làm homestay trong thời gian gần đây do lượng du khách đến Việt Nam ngày càng tăng. Liên tục mấy tháng nay, anh T.H.Thắng, đang công tác tại một ngân hàng thương mại ở TP.HCM, cứ cuối tuần lại rủ nhóm bạn về Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long tìm đất nông nghiệp để làm nhà vườn, homestay cho du khách thuê.

Cách đây 1 tháng, chủ đất rao bán miếng đất bãi bồi 7.000 m2 phía cù lao Tân Phong, huyện Cai Lậy, Tiền Giang với giá 2,8 tỉ đồng. Nhưng đến tuần trước, anh Thắng mới sắp xếp công việc chạy xuống xem thì mảnh đất này đã bị đẩy giá lên 4,2 tỉ đồng, trong khi đây là đất bãi bồi phù sa của sông Tiền nên không có giấy tờ, muốn mua phải làm giấy tay. "Lợi thế của mảnh đất là nằm ngay mặt sông Tiền, đối diện khu chợ nổi Cái Bè, có thể phát triển làm du lịch, nhà vườn nên tôi rất ưng. Nếu được giá tôi sẽ mua để làm du lịch" - anh Thắng chia sẻ.

Theo anh Dũng, một môi giới đất ở khu vực Cái Bè, Cai Lậy (Tiền Giang), từ nửa cuối năm 2017 đến nay, do lượng khách yêu cầu mua đất làm homestay tăng lên rất nhiều, anh phải bỏ công việc chính, đi dạo các nơi để tìm người cần bán đất. Anh Dũng cho biết, đất vườn cây ăn trái năng suất thấp như nhãn, chôm chôm ở trong sâu, đường đất chỉ chạy được xe máy mà giá thấp nhất cũng lên tới 1,2 tỉ đồng/1.000 m2; còn đất đường ô tô không dưới 1,8 - 2 tỉ đồng/1.000 m2.

Chị Hải Nhi, hướng dẫn viên tại một công ty du lịch ở Cái Bè, cho hay gần đây nhiều người về Cái Bè, Cai Lậy, những xã nằm gần khu chợ nổi Cái Bè hay gần các tuyến rạch đổ ra sông Tiền để mua đất làm du lịch. Bản thân người dân địa phương cũng bắt đầu tự làm homestay, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, điển hình như khu Mekong Rustic Homestay (cù lao Tân Phong - Cai Lậy) hay Nam Thi Homestay ở thị trấn Cái Bè… lúc nào cũng nhộn nhịp khách ra vào. Giá phòng của homestay này luôn cao hơn các khách sạn bình dân hay 2-3 sao. Đặc trưng của những homestay này là du khách sẽ sống cùng với người dân bản địa, ăn cơm của người dân nấu, được làm nhưng đạp xe trong vườn trái cây và dùng thuyền dạo chợ nổi, đi đò chèo trong các kênh rạch.

Chị Phan Thị Mẫn Thi - chủ Homestay Nam Thi đang khai thác rất tốt ở thị trấn Cái Bè, Tiền Giang - cho biết vào mùa cao điểm, với 3 phòng chị có thể "bán" được 45 đêm/tháng. Còn thấp điểm vẫn được 15-20 đêm/tháng. Giá thuê trung bình 900.000 đến 1 triệu đồng/đêm. Với tổng vốn đầu tư 1 tỉ đồng cho 3 phòng, sau khi trừ chi phí hết mỗi tháng chị thu lãi từ 15-20 triệu đồng. Chưa kể người thân của chị Thi cũng có thu nhập khá từ việc nấu ăn và hướng dẫn khách.

Không dễ như nhiều người nghĩ

Chuyên gia BĐS Phan Công Chánh, Tổng Giám đốc Phú Vinh Group, đơn vị đang thực hiện dự án nhà ở kiểu homestay ở Cần Giuộc (Long An), cho rằng muốn làm du lịch kiểu homestay thì trước hết người làm phải hiểu bản chất “3 cùng” của loại hình này, tức là cùng ăn, cùng ở, cùng làm với cư dân địa phương. Chính vì vậy, người mua đất phải chọn vị trí có thể bao gồm các yếu tố thuần bản địa, ví dụ ở miền Tây thì phải gần sông và có vườn cây ăn trái, Đà Lạt thì phải là đồi trà, đồng hoa, vườn rau, rừng thông, đồi, dốc… Bên cạnh đó, quy mô dự án cũng là một yếu tố quyết định sự thành công của dự án, bởi nhà đầu tư phải tính toán được khu đất mình mua có thể thu hút được bao nhiêu khách khi vận hành. Nhiều người thấy thích rồi đầu tư nhưng làm ít quá thu không đủ bù chi, dẫn đến khó vận hành tốt.

homestay
Làm homestay là xu hướng phát triển du lịch đang rất nở rộ, tuy nhiên, đầu tư loại hình này lại không hề đơn giản.

Ngoài ra, ông Chánh cũng lưu ý câu chuyện tài chính cho dự án. Ông chia sẻ, có những người bị sai ngay từ khi quyết định vì nghĩ rằng vốn nhỏ thì làm homestay nhưng khi làm nửa chừng không còn tiền phải bỏ dở, có khi phải bán rẻ lại dự án. Bên cạnh đó, vấn đề nhân sự vận hành cũng rất quan trọng. Khi làm homestay, tâm huyết thôi chưa đủ, nhân sự phải là người có trình độ, am hiểu địa phương, phải có ngoại ngữ, cũng như hiểu về xu hướng du lịch của khách. "Yếu tố pháp lý cũng quan trọng không kém, vì đất nông nghiệp đơn thuần, người dân đang ở có thể thêm vài phòng cho khách thuê không sao nhưng muốn làm nhiều thì phải chuyển đổi mục đích sử dụng, đánh giá tác động môi trường, lưu trú…" - ông Chánh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, những người muốn đầu tư homestay phải có điểm nhấn, đặc trưng nhưng vẫn hài hòa trong khung cảnh chung của khu vực, phải giữ nét thiên nhiên. Homestay không chỉ là chỗ ngủ mà phải có cả chỗ ăn, chỗ chơi và trải nghiệm cùng người dân tại địa phương.

>>> XEM THÊM:

3 loại hình bất động sản mới sắp du nhập vào Việt Nam

Lãi đậm nhờ thuê nhà để cho thuê lại

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hưng Phúc Premier có gì mà hấp dẫn nhà đầu tư và khách hàng đến vậy!

Hưng Phúc Premier là dự án duy nhất còn lại của khu Nam sở hữu view tuyệt đẹp trực diện sông và biệt thự lâu đài Chateau, song số căn hộ tại dự án là vô cùng khan hiếm khi nguồn cung vỏn vẹn chỉ 192 căn hộ.

Bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp bất động sản: Bài toán nan giải của ngành!

Sáng 21/08, Café Doanh nhân với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp bất động sản” được tổ chức bởi Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Mạng kết nối Doanh nhân Việt (VINET)

Đất nền Thái Nguyên: Có đang thực sự 'rực lửa' như đồn đại?

Trong xu thế đồng bộ và nâng cấp cơ sở hạ tầng tỉnh, dự án tuyến đường Bắc Sơn kéo dài được triển khai đầu tháng 7 được ví như cơn gió Tây thổi bùng sức nóng của thị trường đất nền Thái Nguyên.

Tiện ích biệt thự Sol Villa quận 2 có gì nổi bật so với các biệt thự khác?

Tọa lạc tại khu vực Cát Lát, quận 2, TP HCM, dự án biệt thự Sol Villas do Công ty CP Xây dựng Sài Gòn (SCC) làm chủ đầu tư với đối tượng hướng tới là những khách hàng thượng lưu, có địa vị và thành đạt trong xã hội. Dự án sở hữu tiện ích đa dạng, đạt tiêu chuẩn 5 sao, nổi bật so với các dự án lân cận.

Sài Gòn giữa tháng Ngâu: Bất động sản nội thành tiếp tục bung hàng, nhiều 'đại gia' hướng về vùng ven?

Thị trường bất động sản Sài Gòn tháng Ngâu vẫn đang biến động tích cực, lan tỏa ra cả các thị trường khu vực lân cận.

    Mở App