Sẽ đánh thuế cao nhà đất "lướt sóng"

Với mục đích bảo sự công bằng trong tiếp cận nhà ở của người dân, UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành một số giải pháp về thuế đối với người sở hữu bất động sản thứ 2 trở lên.

UBND TPHCM vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng áp dụng mức thuế suất cao đối với bất động sản (BĐS) thứ 2 trở lên và những giao dịch BĐS diễn ra trong vòng một năm sau khi mua.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng đề nghị thu thuế tài sản trên đất, giá trị tăng thêm của đất và thuế BĐS trên đất từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Những biện pháp đánh thuế này nhằm giúp công bằng hơn trong tiếp cận nhà ở của người dân.

thue bds thu hai
BĐS mua đi bán lại trong thời gian ngắn sẽ bị đánh thuế cao.

Tiếp đó, UBND TPHCM còn kiến nghị Bộ Xây dựng cần phát hành trái phiếu đô thị và trái phiếu công trình bên cạnh việc huy động vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư trong và nước.

UBND TPHCM cũng đề xuất trước mắt là thí điểm một số công cụ tài chính mới như Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ tín thác bất động sản REITS... nhằm đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư vào thị trường địa ốc.

Bộ xây dựng cũng cần xem xét cân đối đối với chính sách nhà ở xã hội, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để Ngân hàng Nhà nước có căn cứ cấp bù lãi suất để nhanh chóng thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở năm 2014...

Địa bàn TPHCM hiện có 29 dự án phát triển nhà ở quy mô lớn, trong đó bao gồm 2 dự án với quy mô sử dụng đất từ 50 ha trở lên và 27 dự án có tổng mức đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên hoặc quy mô căn hộ trên 1.500 căn. Do vậy, TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn chỉ đạo công tác phân loại đô thị đối với trường hợp TPHCM là đô thị đặc biệt.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cũng từng đưa kiến nghị lên Chính phủ và các bộ ngành về phương thức đánh thuế tài sản đối với cá nhân sở hữu từ bất động sản thứ hai trở lên.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính cùng một số bộ ngành đkhác, HoREA cho rằng không chỉ có chức năng tạo nguồn thu ngân sách, thuế còn là công cụ điều tiết. Do đó, Luật Thuế tài sản có thể được nghiên cứu áp dụng đối với nhà, đất để xây dựng nguồn thu ngân sách ổn định, bền vững và chống đầu cơ cũng như lãng phí trong việc sử dụng BĐS.

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những hình ảnh chung cư cũ nát tại Hà Nội khiến bạn phải “giật mình”

Suốt một thời gian dài, những người dân sinh sống ở các khu chung cư, tập thể cũ nát với đầy dẫy nguy hiểm đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, chính quyền, nhưng đến nay sau rất nhiều năm vẫn chưa có cơ chế nào phù hợp.

Con gái lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước: 22 tuổi sở hữu “biệt phủ” rộng 900m2

Tuy chỉ mới 22 tuổi, cô sinh viên đã sở hữu một căn biệt phủ rộng gần 900m2 tọa lạc trên khu đất có tổng diện tích lên tới 2.363m2.

Cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn tại Đảo Ngọc Phú Quốc

Với những chính sách về quy hoạch hệ thống giao thông kết nối và các công trình hạ tầng đồng bộ trong những năm gần đây, đảo Ngọc càng có nhiều hấp lực và tạo “đòn bẩy” để thị trường bất động sản khu vực sôi động, đặc biệt là khu vực đất nền.

Chiêm ngưỡng các siêu dự án dọc 2 bên bờ sông Sài Gòn

Dọc 2 bờ sông Sài Gòn hiện nay là hàng loạt các dự án cao ốc đã và đang được đầu tư xây dựng, đặc biệt là đoạn chạy qua địa bàn các quận Bình Thạnh, Thủ Đức, khu vực Quận 2…

Hà Nội xin cấp phép xây dựng tuyến đường “đắt nhất hành tinh” lên tới 3,5 tỷ đồng mỗi mét

Để xây dựng tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2,2 km, tổng vốn đầu tư sẽ lên tới gần 7.800 tỷ đồng. Đây trở thành tuyến đường "đắt nhất hành tinh" mới của Thủ đô khi mức vốn đầu tư trung bình là 3,5 tỷ đồng cho mỗi mét đường.

    Mở App