Vì sao nên thận trọng khi đầu tư vào BĐS 2018?

Suốt 3 năm nóng sốt (2014-2017), năm nay BĐS được dự báo đầy lạc quan hơn rất nhiều. Tuy nhiên, dưới đây là 4 lý do giới địa ốc nên thận trọng với thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

Vẫn luôn là những dự đoán không chỉ toàn màu hồng cho BĐS 2018, thị trường địa ốc 2018 không thể tránh khỏi những góc chết màu xám. Dù có nhiều cơ hội tăng trưởng, nhưng thận trọng vẫn là tiêu chí đầu tiên cần phải nắm rõ.

Chủ tịch Hội cà phê Bất động sản, Trần Khánh Quang chia sẻ 4 lý do cẩn thận trọng với giới địa ốc 2018.

Ngân hàng đang ngày càng thận trọng cho vay vốn

Năm 2018 dự đoán nhà băng sẽ không dễ dãi cho vay vốn bất động sản. Các định chế tài chính đang e dè cho vay đầu tư địa ốc vì tỷ trọng tín dụng của nhóm này đang ở mức cao. Ngân hàng đang cho thấy họ đang rất thận trọng trong việc đầu tư tiền vào các địa ốc. Đây được xem là phép thử cần thiết và tích cực.

bds 2018

>>>Xem thêm: Dấu ấn hạng A với thị trường văn phòng TP.HCM

Thách đố tỷ suất sinh lời

Năm 2018 hiện đang có rất nhiều dự án đi vào giai đoạn bàn giao sản phẩm. Nhiều năm qua, chiêu thả mồi bằng tỷ suất lợi nhuận khủng để "đổi tép bắt tôm" đã được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Đây được xem là bài test kiểm tra thực tế khả năng cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư đúng đến đâu.

ty suat sinh loi

Tuy nhiên, lý thuyết đối mặt với thực tế không hề đơn giản và chắc chắn sẽ bị sai số ít nhiều. Thị trường cần vượt qua bài test này để tìm sự cân bằng sau chuỗi thời gian dài nóng sốt.

Mặt bằng giá đang bị đẩy lên quá cao

Xu thế đi lên của giá căn hộ và giá đất vẫn tiếp tục leo thang nhưng rất khó đoán định mức tăng trong năm 2018 sẽ là bao nhiêu và còn tùy thuộc rất lớn vào vị trí, khu vực.

Suốt giai đoạn 2014-2017, giá căn hộ đã tăng trưởng trung bình 15-20%, vị chi đội giá khoảng 60-80% trong cả chu kỳ. Cùng cột mốc thời gian đó, giá đất cũng đã leo thang bình quân 25-30%, tức đội thêm 100-120%.

Điều đáng nói là hàng loạt các chủ đầu tư sử dụng chiêu làm giá bất động sản bằng thủ thuật định mức giá bán cao nhất trong lịch sử của khu vực tài sản đó tọa lạc. Khi nhà đất đã bị đẩy lên ngưỡng giá cao, thị trường bước vào chu kỳ loạn giá, khi đó tài sản bị thổi lên vượt quá giá trị vốn có, là lúc bắt đầu tích tụ bong bóng giá. Nhà đầu tư cần thận trọng thẩm định giá và tiềm năng khi mua, đừng xuống tiền mù quáng, vì chỉ có người mua lầm chứ người bán không lầm.

>>>Xem thêm: Mới chỉ 1 tháng thị trường BĐS đã thu hút 77,6 triệu USD

Mãi lực có thể chậm lại

Giai đoạn 2014-2017, sức mua nhà đất lên cao và liên tục lập kỷ lục thanh khoản trong lịch sử. Nhưng năm 2018 điều này có thể sẽ không diễn ra vì từ nửa cuối năm 2017 dấu hiệu giảm tốc đã xuất hiện ở thị trường căn hộ.

bds 2018

Câu hỏi đặt ra là giai đoạn tất cả cùng mua vào đang diễn ra tốt đẹp nhưng thị trường sẽ phản ứng thế nào khi tất cả cùng bán ra? Câu trả lời là mãi lực có thể chậm lại, như một phản xạ tự nhiên của thị trường. Do đó, nhà đầu tư đừng quên lưu ý vấn đề này để có kế hoạch cụ thể cho dòng vốn ngắn, trung hay dài hạn.

Đây là 4 lý do mà nhà đầu tư cần một cái đầu lạnh để nhập cuộc thị trường một cách có chọn lọc chứ không nên dốc vốn đại trà vào mọi phân khúc.

HM

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội làm đường rộng tới 60m nối 3 quận, huyện với nhau

Ngày 21/2/2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 821/ QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ xác định chỉ giới đường đỏ và thiết kế cắm mốc giới tuyến đường Hà Đông – Xuân Mai nối Thanh Oai và Chương Mỹ.

Vì sao địa ốc Sài Gòn được ‘đặt cược’ sẽ tăng nóng năm 2018?

Hạ tầng phát triển mạnh, dân nhập cư không ngừng đổ về là lý do để kỳ vọng bất động sản Sài Gòn tiếp tục tăng trưởng tốt năm 2018.

Nhà tập thể sẽ trở thành xu hướng trong tương lai?

Trong bối cảnh thị trường nhà đất ngày càng đắt đỏ như tại Hồng Kông, giới chuyên gia địa ốc tin rằng, nhu cầu về nơi ở hợp túi tiền, điển hình là nhà tập thể, đang dần lên ngôi.

4 tuyến đường nghìn tỷ được mong đợi nhất năm 2018

Hà Nội được biết đến với những con đường có giá vô cùng đắt đỏ. Có 4 con đường lên đến hàng nghìn tỷ đồng tại Hà Nội là: Hoàng Cầu-Voi Phục, cầu cạn Mai Dịch -Nam Thăng Long, vành đai 2 Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng, cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên sẽ được hoàn thành hoặc bắt đầu triển khai trong năm 2018.

Mới chỉ 1 tháng thị trường BĐS đã thu hút 77,6 triệu USD

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) trong tháng 1, thị trường BĐS đã thu hút 77,6 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 6,2% tổng vốn đầu tư đã đăng ký.

    Mở App