Làn sóng rao bán khách sạn TP.HCM từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng

Từ đợt Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, làn sóng rao bán khách sạn TP.HCM ngày càng nhiều. Không khó để bắt gặp những khách sạn ngay khu trung tâm TP.HCM được rao bán với giá từ vài chục đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo tìm hiểu từ Homedy, lý do chủ yếu khiến các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh khách sạn đăng tin rao bán khách sạn TP.HCM gấp là do nợ ngân hàng, kinh doanh thua lỗ. Trong khi đó, hầu hết các khách sạn hiện đang được rao bán đều thuộc các quận khu vực trung tâm và sở hữu vị trí đắc địa.

Đồng loạt rao bán khách sạn TP.HCM

Do những tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM suốt thời gian dài, hoạt động kinh doanh khách sạn phải đóng cửa nên gia đình bà T. buộc phải bán khách sạn TP.HCM thuộc loại cao cấp gấp. Theo bà T, khách sạn nằm ngay gần chợ Bến Thành (quận 1) do gia đình đầu tư có gần 30 phòng hạng sang, thiết kế tiện nghi và hiện đại nhằm vào đối tượng khách du lịch nước ngoài. Thế nhưng đợt dịch kéo dài, khách sạn dù bị đóng cửa song mỗi ngày vẫn phải tốn một khoản phí để bảo trì, vệ sinh hàng ngày.

ban khach san tphcm

Một vài khách sạn trung tâm đang rao bán tại nền tảng kết nối BĐS Homedy 

Bà T. cho biết: Do cần bán gấp nên tôi chỉ để giá ở mức 90 tỷ đồng, rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường nếu qua tay nhà môi giới. Tuy nhiên, có thể do giá trị khách sạn lớn hạn chế đối tượng mua, đồng thời mùa dịch khách ngại đi xem thực tế nên đến nay dù đã đăng tin rao bán khách sạn TP.HCM được mấy tháng vẫn rất ít người hỏi mua.

Theo ghi nhận từ Homedy, giá trị khách sạn như của bà T. chưa phải là con số lớn nhất khi thực tế, có những khách sạn có giá trị tới hàng trăm tỷ đồng cũng đang được rầm rộ rao bán. Chẳng hạn, một khách sạn 3* quy mô 10 tầng nằm ngay mặt tiền đường Bùi Thị Xuân (quận 1) hiện đang được rao bán với giá lên tới 190 tỷ đồng. Được biết, khách sạn này tổng có 50 phòng, sân thượng view đẹp, trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, doanh thu lên tới 700-900 triệu đồng/tháng, đặc biệt trong các đợt cao điểm du lịch con số này còn có thể được nhân đôi.

Một nhân viên môi giới nhà đất cho biết, “do chủ khách sạn này hiện đang vay nợ ngân hàng và sắp tới sẽ định cư nước ngoài thành ra muốn bán khách sạn gấp. Để nhanh chóng bán được nên người ta mới để giá đó”.

Đáng chú ý, hiện đang có một khách sạn đang được rao bán với giá siêu khủng 900 tỷ đồng. Cụ thể, khách sạn này thuộc hạng 4* nằm ngay mặt tiền đường Lý Tự Trọng (quận 1). Khách sạn này gồm có 1 hầm và 9 tầng, quy mô tổng là 90 phòng khá cao cấp.

Ghi nhận từ Homedy, chỉ tính riêng trong tháng 7 đã có hàng trăm tin đăng rao bán khách sạn TP.HCM. Trong đó, nhiều nhất là ở quận 1, quận 3 và các quận gần trung tâm như quận 10, quận Tân Bình, quận Phú Nhuận… Trên thực tế, do tình hình dịch bệnh phức tạp nên người mua còn tâm lý e dè, ngại đi xem khách sạn thực tế và hầu hết những khách sạn rao bán cũng đều thuộc tài sản có giá trị cao nên hiếm người mua. Chính vì vậy, không ít khách sạn dù đã được rao bán với giá rẻ hơn nhiều so với định giá thời điểm trước dịch nhưng vẫn chưa thể bán được.

Cơ hội cho các nhà đầu tư sáp nhập, mua bán khách sạn TP.HCM

Theo Tiến sĩ - Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, trước đây những khách sạn nằm ở khu vực đường Bùi Thị Xuân, Lý Tự Trọng (quận 1) đều không được xếp vào “hàng để bán”. Lý do là vì đây là khu vực có vị trí rất đẹp giúp hoạt động kinh doanh thuận lợi ăn nên làm ra, kiến trúc cảnh quan với những hàng cây cao vút tạo nên thương hiệu Sài Gòn. Mặt khác, chủ của những khách sạn này đều không phải là dân lướt sóng “yếu tiền” để dễ dàng bán bán khách sạn TP.HCM ra khi thị trường kinh doanh khách sạn mới đóng băng hơn một năm.

Tuy nhiên, điều tưởng chừng như không bao giờ xảy ra đó giờ đây lại trở thành một hiện tượng hàng loạt. Hàng loạt khách sạn được rao bán tràn lan trên các nền tảng kết nối bất động sản, các trang tin đăng bất động sản. 

ban khach san tphcm

Loạt tin rao bán tại nền tảng kết nối bất động sản Homedy

Theo TS Hiển, nguyên nhân có thể do các chủ đầu tư khách sạn quá tự tin vào loại tài sản này nên đồng thời mua nhiều bất động sản khác. Chủ đầu tư có thể vay tới 60-80%, hoạt động kinh doanh khách sạn đóng băng không tạo ra doanh thu nên giờ kẹt tiền các nơi, không xoay xở được nên phải rao bán khách sạn TP.HCM. Bên cạnh đó, có một lý do khác là các chủ khách sạn lo sợ dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng đến nền kinh tế, du lịch của TP.HCM sẽ thêm trầm trọng nên họ rao bán để đảm bảo tiền quay đầu.

TS Hiển cũng dự báo: “Trong vài tháng tới, làn sóng rao bán khách sạn tại TPHCM sẽ còn diễn ra mạnh mẽ hơn, đặc biệt tập trung ở những chủ khách sạn vay vốn ngân hàng số tiền lớn để đầu tư, kinh doanh khách sạn. Trong khi diễn biến dịch phức tạp và kéo dài, hoạt động kinh doanh không có nguồn thu thì việc bán khách hàng là điều tất yếu nếu không có thể bị ngân hàng xiết nợ”.

Theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, trong giai đoạn nửa cuối năm 2021, nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục kéo dài chắc chắn sẽ khiến thị trường bất động sản khách sạn càng khó khăn hơn. Không chỉ vậy, thị trường bất động sản khối văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ cũng không mấy khả quan. Đối mặt với những khó khăn đó, các doanh nghiệp cần phải tái cấu trúc, tái cơ cấu để ổn định về chi phí, lợi nhuận và có những chiến lược khác để phòng vệ.

Thông thường, thời gian hoàn vốn cho hoạt động đầu tư vào cao ốc, văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn dịch vụ dao động trong khoảng 10 năm. Hiện tại, các khách sạn lớn hầu hết đã hoạt động được 5-7 năm và có được dòng tiền tích lũy. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh ngành lưu trú, khách sạn mới chỉ đóng băng một năm trở lại đây, vì vậy 1-2 năm khó khăn không phải là một vấn đề quá lớn. 

Riêng đối với nhà đầu tư khách sạn sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn khoảng 60-80% giá trị thì sẽ rất khó khăn để duy trì. “Lúc này sẽ có những nhà đầu tư trong nước, nước ngoài có tiềm lực tài chính lớn tiến hành hoạt động sáp nhập, mua bán khách sạn TP.HCM (M&A)” - TS Khương phân tích.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mua nhà dưới 1 tỷ TP.HCM “khó” nhưng vẫn “có”!

Giá nhà đất TP.HCM trong nhiều năm qua luôn trong tình trạng cao chót vót. Vậy với những người dân lao động có mức tài chính hạn chế, làm thế nào để mua nhà dưới 1 tỷ TP.HCM?

Mua chung cư mini 500 triệu có lãi hơn thuê nhà?

Thay vì sử dụng 500 triệu để thuê nhà trong vòng 7 năm, gia đình nhà anh Thành đã lựa chọn dùng số tiền này để mua một căn chung cư mini. Nếu tính ở trong vòng 10 năm, liệu sự lựa chọn này có thực sự lời hơn?

Lãi suất vay mua nhà BIDV giảm sâu trước làn sóng Covid-19 lần thứ 4

Đồng hành cùng khách hàng vượt qua mùa dịch Covid-19, ngân hàng BIDV mới đây vừa thông báo giảm sâu lãi suất vay mua nhà BIDV với Gói vay vốn trung dài hạn mới 2021 “Đồng hành, Vươn xa”, quy mô lên tới 50.000 tỷ đồng.

Top 6 dự án căn hộ Quy Nhơn đáng đầu tư nhất năm 2021

Các dự án căn hộ Quy Nhơn đang nhận được sự quan tâm từ nhà đầu tư cũng như khách hàng có nhu cầu ở thực. Trong bài viết này, nền tảng kết nối bất động sản Homedy sẽ giúp bạn tìm hiểu 6 dự án căn hộ tại Quy Nhơn đáng sống và đáng đầu tư nhất hiện nay.

Homedy kỷ niệm sinh nhật tròn 6 tuổi với chủ đề "Stay Homedy - Stay Strong"

Vậy là, Công ty TNHH Homedy đã chính thức bước sang tuổi thứ 7. Trong bối cảnh giãn cách xã hội ở nhiều nơi, năm nay Homedy đã kỷ niệm sinh nhật 6 tuổi theo một cách vô cùng mới mẻ với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao độ. 

    Mở App