Có nên xây nhà lắp ghép? 20+ mẫu nhà lắp ghép cấp 4 đẹp, giá dưới 200 triệu

Nhà lắp ghép cấp 4 đang trở thành xu hướng được nhiều chủ đầu tư quan tâm và lựa chọn hiện nay. Bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy các kiểu nhà này ở các công trình dân sinh, công trình công nghiệp và cả nhà ở. Để hiểu rõ hơn về nhà lắp ghép cấp 4 là gì và có nên xây loại nhà này không, mời bạn tìm hiểu qua bài viết!

1. Nhà lắp ghép cấp 4 là gì?

Khái niệm nhà lắp ghép cấp 4 là kiểu nhà có cấu trúc chịu lực, được xây dựng bằng khung thép có trọng lượng nhẹ. Kiểu nhà này có đặc điểm là xây dựng nhanh, có độ chịu lực tốt, thích hợp với nhiều dạng thời tiết.

nha-lap-ghep-cap-4
Hình ảnh nhà cấp 4 lắp ghép

Nhà lắp ghép cấp 4 được thi công theo bản thiết kế kỹ thuật. Thời gian sử dụng của những ngôi nhà này là khoảng 20-50 năm tùy điều kiện thời tiết và chất lượng công trình. Phần mái của ngôi nhà lắp ghép có thể được lợp bằng tôn chống nắng, tôn lạnh, tôn cách nhiệt hoặc ngói tùy theo công trình và nhu cầu của mỗi gia đình.

2. Phân loại nhà lắp ghép cấp 4

Có 4 kiểu nhà lắp ghép cấp 4 tiêu biểu được nhiều chủ đầu tư, nhiều gia đình lựa chọn trên thị trường là:

• Nhà lắp ghép cấp 4 dân dụng: là nhà lắp ghép phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt, ăn ở của người dân.

• Nhà lắp ghép cấp 4 quân sự: là nhà tiền chế được xây dựng phục vụ cho hoạt động quân sự

• Nhà lắp ghép cấp 4 dùng trong công nghiệp: là nhà lắp ghép được thiết kế với diện tích lớn, phù hợp với nhu cầu sản xuất dây chuyền công nghiệp.

• Nhà lắp ghép cấp 4 thương mại: là nhà tiền chế được xây dựng phục vụ cho hoạt động mua và bán tại các trung tâm thương mại.

3. Cấu tạo của nhà lắp ghép cấp 4

Mặc dù theo các chuyên gia thiết kế, nhà cấp 4 lắp ghép có thiết kế và thi công đơn giản hơn nhiều so với những ngôi nhà khác. Nhưng loại nhà này vẫn được xây dựng trên kết cấu hoàn chỉnh, bao gồm các phần cấu tạo sau:

a. Phần móng

Với từng địa hình đất ở công trường xây dựng nhà cấp 4 lắp ghép mà chủ đầu tư chọn cho ngôi nhà của mình móng đơn, móng băng… để tạo nên độ vững chãi cho trụ cột của ngôi nhà này. Sau đó, đơn vị thi công sẽ dùng bulong chuyên dụng để liên kết giữa phần cột thép bên dưới với phần cột bê tông bên trên.

b. Khung thép

Khung thép của nhà lắp ghép cấp 4 được thiết kế và gia công theo các số liệu cụ thể trên bản thiết kế. Khung thép của nhà lắp ghép cấp 4 bao gồm:

- Dầm nhà bằng thép (tương tự với nhà tiền chế).

- Cột trụ của ngôi nhà thường được làm bằng thép có dạng chữ H hoặc dạng tròn.

- Xà gồ: Liên kết giữa các thanh thép dẻo, nhẹ với nhau, chúng thường có dạng chữ U hoặc chữ H để tạo nên sự chắc chắn cho toàn bộ khung của ngôi nhà.

- Độ dốc mái: Đảm bảo thoát nước tốt khi trời mưa

nha-lap-ghep-cap-4-2
Phần lớn mẫu nhà cấp 4 lắp ghép đều bằng khung thép

c. Kết cấu phụ

Ngoài những cấu tạo nhà lắp ghép cấp 4 chính kể trên, không thể thiếu các kết cấu phụ dưới đây để tăng độ vững chãi và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà:

- Mái nhà: Vật liệt lớp mái nhà cấp 4 lắp ghép rất đa dạng với nhiều sản phẩm tấm lợp khác như tấm lợp olympic, tôn lạnh, tôn chống nóng, tôn giả ngói… 

- Cửa trời: Cửa trời giúp lấy ánh sáng và làm không gian nhà lắp ghép trở nên thông thoáng hơn.

- Tường bao: để đảm bảo an toàn cho những ngôi nhà lắp ghép cấp 4 với cấu trúc khung nhà bằng thép bắt buộc chúng ta phải làm tường bao xung quanh. Có thể xây tường bao bằng gạch hoặc dùng dây thép gai, lưới B40.

4. Giá nhà lắp ghép 2024 là bao nhiêu?

Giá xây dựng nhà lắp ghép cấp 4 năm 2024 không có nhiều thay đổi so với năm 2023. Theo đó, giá xây dựng nhà lắp ghép hiện nay trong khoảng 1,5 – 3 triệu/ 1m2 . Mức giá này phụ thuộc vào quy mô kiến trúc, đơn vị thi công, vật liệu... Các yếu tố ảnh hưởng đến giá nhà lắp ghép 2024 có thể kể đến như:

- Giá vật liệu xây dựng nhà lắp ghép: Thường vật liệu chính để xây dựng nhà lắp ghép cấp 4 là khung kèo sắt thép, panel tôn xốp... Mức giá của vật liệu thay đổi phụ thuộc vào đơn vị cung cấp và yếu tố thị trường.

- Quy mô diện tích nhà ở: Tùy vào quy mô diện tích và kiểu thiết kế mà mức giá nhà lắp ghép sẽ khác nhau. 

- Vị trí và địa hình thi công xây dựng nhà lắp ghép: Giá xây dựng nhà lắp ghép ở các thành phố lớn hay các khu đông dân cư thì giá có thể sẽ chênh lệch hơn so với giá ở các vùng khác. Những nơi có địa hình hiểm trở thường giá cũng sẽ cao hơn thông thường.

Ngoài các yếu tố kể trên thì giá nhà lắp ghép 2024 sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác như: Thời gian xây dựng, đơn vị thi công, độ khó của công trình...

5. Có nên xây nhà lắp ghép cấp 4 không?

Để trả lời cho câu hỏi có nên xây nhà lắp ghép cấp 4 không thì theo các nhà đầu tư, có nhiều lý do nên xây loại nhà này. Trong đó, lý do đầu tiên là giá thành xây nhà lắp ghép rẻ hơn so với nhà bê tông cốt thép.

Nếu như giá nhà lắp ghép chỉ khoảng từ 1,5 - 3 triệu/m2 thì giá nhà cấp 4 bê tông cốt thép sẽ từ 4-7 triệu/m2. Như vậy có thể thấy, xây nhà cấp 4 giúp tiết kiệm được 1/2 khoản chi phí so với nhà xây dựng thông thường. 

Ngoài lý do giá thành xây dựng rẻ hơn thì có thể kể đến những ưu điểm mà nhà lắp ghép mang lại đó là:

- Thi công nhà lắp ghép nhanh chóng, tiết kiệm nhân công và không cần nhiều máy móc.

- Có thể thi công tại địa hình phức tạp như đồi núi hay nơi có địa hình phức tạp, điều kiện khí hậu thời tiết khó khăn.

- Sử dụng vật liệu nhẹ, đảm bảo tính thẩm mỹ

- Dễ dàng nâng cấp, bảo trì, mở rộng, có thể tái sử dụng.

- Thân thiện với môi trường, vật liệu xây dựng có thể tái chế.

- Xây dựng đơn giản, không cần làm hệ thống móng phức tạp.

Có thể thấy, bạn nên xây nhà cấp 4 lắp ghép nếu bạn xây dựng các công trình như: Lán trại, nhà điều hành công trường, trường học hoặc nhà trọ ở các tỉnh miền núi, nhà ở tạm ở các khu doanh nghiệp hoặc trang trại, những người muốn tiết kiệm chi phí xây nhà...

Nhà cấp 4 lắp ghép sẽ không phù hợp với những người muốn ổn định lâu dài. Trong khi đó, thói quen xây nhà của người Việt Nam là ổn định. Vì vậy, việc có nên xây nhà cấp 4 lắp ghép hay không sẽ phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu.

6. 20+ mẫu nhà lắp ghép cấp 4 giá dưới 200 triệu

Cùng Homedy ngắm nhìn những mẫu nhà lắp ghép cấp 4 đẹp, hiện đại, dễ ứng dụng với chi phí thấp:

nha-lap-ghep-cap-4-3
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 sang trọng
nha-lap-ghep-cap-4
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 bằng gỗ
nha-lap-ghep-cap-4-5
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 mái bằng
nha-lap-ghep-cap-4
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 làm nơi thư giãn
nha-lap-ghep-cap-4
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 giá 50 triệu đồng
nha-lap-ghep-cap-4
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 giá 60 triệu đồng
nha-lap-ghep-cap-4
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 giá 100 triệu đồng
nha-lap-ghep-cap-4
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 giá 120 triệu đồng

Nhìn chung, nhà lắp ghép cấp 4 là một lựa chọn hoàn hảo cho các công trình mang tính chất ngắn hạn, muốn tiết kiệm chi phí xây dựng. Vì vậy, bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho gia đình. Tìm hiểu thêm về các thiết kế nhà đẹp tại Homedy để có thêm nhiều lựa chọn.

Xem thêm:

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tục và phí sang tên nhà chung cư cập nhật nhất

Khi chuyển nhượng và sang tên nhà chung cư, các bên cần nộp lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân tương tự như chuyển nhượng nhà. Vậy quy định về những thủ tục và thuế phí sang tên căn hộ chung cư năm 2024 như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Giải chấp sổ đỏ là gì? Quy trình, thủ tục, lệ phí mới nhất theo quy định

Giải chấp sổ đỏ là hoạt động xóa bỏ thế chấp tài sản sổ đỏ với ngân hàng. Đây là thủ tục bắt buộc đối với những người muốn trả nợ ngân hàng trước hạn hoặc xóa thế chấp. Vậy giải chấp sổ đỏ cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục và lệ phí bao nhiêu?

Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Cách tính thuế trước bạ nhà đất

Lệ phí trước bạ nhà đất là khoản phí mà người sử dụng đất phải nộp khi cấp hoặc sang tên sổ đỏ, trừ trường hợp được miễn. Để người dân tự tính được thuế phí phải nộp là bao nhiêu, Homedy giới thiệu cách tính lệ phí trước bạ nhà đất 2024.

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất chuẩn

Trước khi tham khảo mẫu hợp đồng góp vốn mua đất chuẩn do Homedy cung cấp, cùng tìm hiểu một số thông tin cơ bản về loại hợp đồng này.

Lãi suất vay mua nhà tháng 1/2021: Ngân hàng nào cho vay thấp nhất?

Tháng 1/2021, cũng là thời điểm "nước rút" để chào đón năm Tân Sửu, các ngân hàng vẫn đang thực hiện chính sách cắt giảm lãi suất vay mua nhà. Theo đó, mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất hiện ghi nhận ở mức 5,99%/năm.

    Mở App