Chính phủ phân bổ 3.000 tỷ đồng hỗ trợ công tác vay mua nhà ở xã hội

Mới đây, trong phiên họp thường kỳ tháng 3, Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch & Đầu tư bố trí thêm 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước chỉ định và 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Hơn 1.300 tỷ đồng được cho vay mua nhà ở xã hội trong năm 2019. Ảnh Internet

Theo Nghị quyết phiên họp, Bộ Xây dựng được Chính phủ giao nghiên cứu và điều chỉnh những bất cập tại Nghị định 100/2015. Chính phủ sẽ xem xét, ban hành theo trình tự thủ tục rút gọn; đề xuất đổi mới cơ chế chính sách để giải quyết căn bản nhà ở cho người thu nhập thấp trong quý IV. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng sẽ phối hợp với các địa phương, đặc biệt là hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP HCM  tiếp tục đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu không nhỏ của người thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân.

Được biết, do thị trường gặp khó khăn sau khi gói vay mua nhà 30.000 tỷ đồng kết thúc nên Chính phủ quyết định bổ sung gói vay ưu đãi dành cho người mua nhà xã hội. Cụ thể, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết do người mua không được hỗ trợ vốn vay nên nhiều chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cũng khó bán được nhà. Vì vậy, VNREA đề xuất tăng cường hỗ trợ nguồn vốn cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội theo 2 kênh chính là Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng thương mại do Nhà nước chi phối.

Theo tìm hiểu của Homedy, 4 ngân hàng thương mại được do Nhà nước chi phối gồm: Agribank, Vietinbank, Vietcombank và BIDV. Hiện các ngân hàng này được Nhà nước cấp bù lãi suất vay 3-4%, còn lại tự huy động 100% để cho vay. Mỗi năm, Nhà nước cấp 50% vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội và huy động thêm 50% từ các kênh khác nhau để hỗ trợ cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội, theo quy định của Luật Nhà ở.

>> XEM THÊM:

Mẫu hợp đồng mua bán đất nông nghiệp năm 2020 căn cứ theo luật đất đai

Dịch Covid-19 có phải là thời điểm “vàng” để đầu tư đất nền?

H. M (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Buôn Ma Thuột - Bùng nổ bất động sản phố núi năm 2020

Năm 2020, thị trường bất động sản tỉnh được dự đoán sẽ trở thành "sân chơi" mới cho các nhà đầu tư. Trong đó, Buôn Ma Thuột phải kể đến là một trong những "miếng bánh ngon", hứa hẹn sẽ sôi động và hấp dẫn, đáng để rót tiền.

Đầu tư vào đâu để sinh lời trong mùa dịch COVID-19?

Trước tác động của dịch Covid-19, giới đầu tư đang đứng ngồi không yên với sự sụt giảm nhanh chóng của các kênh đầu tư tài chính, chứng khoán. Trong bối cảnh đó, bất động sản được nhắc đến không chỉ là "vịnh lánh bão" mà còn là kênh đầu tư sinh lời, mang lại lợi nhuận lâu dài.

Dịch Covid-19 có phải là thời điểm “vàng” để đầu tư đất nền?

Đất nền là phân khúc được giới chuyên gia bất động sản nhận định không chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch viêm phổi Covid-19. Bằng sự nhạy bén, nhà đầu tư vẫn đang không ngừng tìm kiếm và bỏ vốn đầu tư những dự án tiềm năng.

Yếu tố xanh và công nghệ tại dự án The Matrix One

Các căn hộ tại The Matrix One có tầm nhìn panorama ôm trọn khuôn viên hồ điều hòa 14ha cùng hệ thống smarthome mang tới trải nghiệm sống mới cho cư dân.

Condotel được cấp sổ đỏ tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản triển khai chỉ đạo theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng theo Công văn 276 ngày 20/1/2020 về việc hướng dẫn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền đối với loại hình căn hộ, biệt thự du lịch.

    Mở App