3 điều kiêng kị trong ngày Tết Hàn thực 3/3 âm lịch giúp gia đình luôn êm ấm

Ngày 3/3 âm lịch hàng năm - ngày Tết Hàn thực là dịp để con cháu thể hiện lòng thành tưởng nhớ tới tổ tiên của mình. Tuy nhiên, nhiều lưu ý trong ngày lễ đặc biệt này có thể ảnh hưởng tới gia chủ mà không phải ai cũng biết.

Tết Hàn thực có nguồn gốc từ đâu?

Theo nghĩa tiếng Hán thì “Hàn” là lạnh, “thực” là ăn nên “Tết Hàn thực” được hiểu là Tết ăn đồ lạnh. Bắt nguồn từ một điển tích của Trung Quốc, dịp lễ này là để tưởng nhớ tới tấm lòng trung trinh, không màng danh lợi của Giới Tử Thôi.

Vào đời Xuân Thu (770 - 221 TCN) tương truyền rằng, khi đó đất nước chìm trong cảnh hoạn lạc, Tấn vương Tấn Văn Công phải rơi vào cảnh sống lưu vong ngày qua ngày.

Bấy giờ, hiền sĩ Giới Tử Thôi đã có rất nhiều mưu kế để phò vua phục quốc. Trong một lần không còn lương thực, Tử Thôi đã cắn răng cắt thịt đùi của mình để đem nấu cháo dâng vua. Sau khi ăn xong, khi biết chuyện, vua đã vô cùng cảm kích.

Tuy nhiên, sau khi giành lại được ngôi vua sau 19 năm ròng rã, Tấn Văn Công lại quên mất ban thưởng cho Tử Thôi. Thế nhưng, vị hiền sĩ này không hề oán giận mà đưa mẹ già lên núi Điền Sơn ẩn cư.

Mãi sau này khi nhớ ra, Tấn vương mới cho người đi tìm Tử Thôi nhưng ông nhất mực không về. Do đó, để thúc ép Giới Tử Thôi, Tấn vương ra lệnh đốt rừng, nhưng không ngờ sự quyết chí của Tử Thôi đã khiến cả hai mẹ con ông cùng chết trong đám cháy.

Từ đó về sau, để tưởng nhớ tới Tử Thôi, Tấn Văn Công đã cho lập miếu thờ và cấm dân đốt lửa nấu nướng trong 3 ngày (mùng 3 -5/3 âm lịch). Và cũng từ đấy trở về sau, người dân Trung Quốc chuyển sang ăn đồ lạnh trong ngày 3/3 và gọi đó là Tết Hàn thực.  

Tết Hàn thực ở Việt Nam có ý nghĩa gì?

tao mo thanh minh
Tết Hàn thực ở Việt Nam có ý nghĩa tưởng nhớ tới các vị tổ tiên đã khuất.

Vì giao lưu văn hóa với Trung Hoa từ lâu nên người Việt cũng bị ảnh hưởng bởi Tết Hàn thực. Tuy nhiên, ý nghĩa ngày này không phải là để tưởng nhớ Giới Tử Thôi mà là nó mang tính dân tộc sâu sắc hơn, nó là dịp để con cháu hướng về cội nguồn tổ tiên với tấm lòng tri ân sâu sắc.

Nên cúng gia tiên hay cúng Phật trong Tết Hàn thực?

Trong ngày Tết Hàn thực, người Việt thường làm bánh trôi, bánh chay - thức ăn nguội để dâng lên tổ tiên. Nếu gia đình nào có thờ Phật thì nên sắm cả lễ bàn thờ Phật và bàn thờ gia tiên. Đặc biệt, nhiều nơi cũng có thờ cúng cả thần hoàng đế để thể hiện lòng thành kính của gia chủ.

3 điều nên kiêng trong ngày Tết Hàn thực

tet han thuc
Người xưa thường chỉ ăn đồ ăn lạnh trong ngày Tết Hàn thực. 

- Lửa: Từ thời xa xưa, ông cha ta đã không có thói quen đốt lửa nấu ăn trong ngày lễ này, mà chỉ chuẩn bị đồ ăn nguội Tuy nhiên hiện nay, người Việt vẫn nấu nướng bình thường và dùng bánh trôi bánh chay với ý nghĩa tượng trưng như một món ăn nguội (hàn thực).

- Ăn mặn: Trong ngày đầu tháng 3 âm lịch, nhiều gia đình cũng ăn chay thay vì ăn mặn để tránh sát sinh và giúp cho linh hồn người thân đã khuất sẽ dễ siêu thoát.

- Chuyển nhà: Với quan niệm “trần sao âm vậy”, người Việt cho rằng những người trong gia đình sau khi khuất núi vẫn luôn tồn tại theo sát người thân ở trên trần gian, do đó di chuyển nhà cửa sẽ ảnh hưởng tới vong linh người đã khuất, do vậy trong ngày Tết Hàn thực (tiết Thanh minh) người Việt kiêng kị chuyển nhà.

>>> XEM THÊM: 6 cách bố trí phong thủy nhà bếp tốt nhất các gia đình nên biết

>>> XEM THÊM: Những vị trí đặt bếp tối kỵ cần tránh trong bố trí phong thủy nhà bếp

N. HƯƠNG

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mãn nhãn với dãy căn hộ bên bờ biển đẹp miễn chê, nơi hội tụ nhiều tỷ phú thế giới

Không chỉ có thiết kế đẹp, thoáng, nằm sát biển mà ai sở hữu được căn nhà sẽ trở thành hàng xóm của những đại gia "máu mặt."

Đầu tư bất động sản thế nào để có lãi?

Với mục đích giúp các nhà đầu tư tránh rủi ro khi đầu tư bất động sản, các chuyên gia đã đưa ra 5 điều quan trọng khi đầu tư bất động sản.

Hướng dẫn làm kệ trang trí phòng ngủ siêu đẹp

Chỉ cần một chút khéo léo cùng việc tận dụng những món đồ tưởng chừng như bỏ đi là bạn đã có thể sáng tạo nên những món đồ trang trí cực đáng yêu rồi đó.

Chuồng gà 'đặc biệt' ở Long An được lên báo Mỹ

Trang Archdaily thường chỉ giới thiệu các công trình kiến trúc lớn, nhưng lần này phá lệ khi họ chọn một chuồng gà 'đặc biệt ở Long An, Việt Nam.

4 Hoa hậu Việt Nam đình đám đọ nhà 'khủng'

Những hình ảnh xa hoa về không gian sống hiện tại của các Hoa hậu Việt Nam: Ngọc Hân, Đặng Thu Thảo, Kỳ Duyên, Phạm Hương khiến nhiều người không khỏi trầm trồ, ngưỡng mộ.

    Mở App