Đầu tư bất động sản thế nào để có lãi?

Với mục đích giúp các nhà đầu tư tránh rủi ro khi đầu tư bất động sản, các chuyên gia đã đưa ra 5 điều quan trọng khi đầu tư bất động sản.

Thanh khoản thế nào?

Dù định đầu tư vào bất động sản ở trung tâm hay ven đô, thổ cư hay nhà phố, chung cư hay biệt thự liền kề, thì tiêu chí đầu tiên là tính thanh khoản hay chính là khả năng chuyển đổi thành tiền mặt.

Bạn cần đặt câu hỏi: Sau khi mua bất động sản đó xong, câu hỏi là: Ngay bây giờ, bạn bán có người mua ngay không? Câu trả lời có thể là không. Thậm chí bây giờ bán rẻ hơn 1 chút, có người mua ngay hay không? Câu trả lời vẫn có thể là: Không!

thanh khoan nha dat
Hãy chú ý đến tính thanh khoản của bất động sản bạn định đầu tư.

Bạn mua vào rất dễ nhưng bán lại rất khó. Đặc biệt nếu bạn định vay tiền của ngân hàng hay người quen để đầu tư, sẽ rất lâu hoặc không chắc đến bao giờ mới rút được tiền ra. Cảm thấy sốt ruột vì tài sản không tăng giá sẽ ập đến, bán thì không ai mua và hàng tháng vẫn phải trả lãi vay.

Nên đầu tư vào bất động sản có tính thương mại

Khi bạn mua xong bất động sản, xây nhà và có người thuê luôn thì nơi đó được gọi là có dòng tiền. Nếu bất động sản bạn gần trường học, khu công nghiệp, bệnh viện… bạn có thể kinh doanh buôn bán mà ngay lập tức thành tiền, thì cũng được gọi là có dòng tiền.

tien ich chung cu
Bạn nên đầu tư vào bất động sản có tính thương mại.

Ngược lại, có rất nhiều nơi mà bạn mua xong, xây lên để cho thuê thì cũng không có “ma nào” đến thuê và cũng không thể kinh doanh được. Đây được gọi là không có dòng tiền và lãi vốn đơn giản là tiềm năng tăng giá của bất động sản.

Có những bất động sản bạn mua giá 40-45 triệu đồng/m2 và sau 3-7 năm, nó tăng hoặc giảm không đáng kể thành từ 35-50 triệu đồng/m2. Nhưng có những vị trí khác, khi mua giá 3-10 triệu đồng, sau 3-7 năm, nó tăng thành 20-50 triệu đồng.

Giá bất động sản thường sẽ tương đối ổn định tại những khu đã phát triển. Còn ở những nơi đang phát triển, bất động sản sẽ tiếp tục được hưởng yếu tố lãi vốn thì câu hỏi là bạn sẽ chọn mua ở đâu?

Nếu chọn sai, tiền của bạn sẽ không thể sinh sôi nảy nở. Nhiều tài sản nội thành không còn yếu tố lãi vốn cao và ngược lại, khá nhiều tài sản ở quá xa trung tâm không có yếu tố dòng tiền.

Vì vậy, lãi vốn và dòng tiền là 2 tiêu chí quan trọng bạn nên phân tích kỹ trước khi đầu tư. Bạn nên tự trả lời 2 câu hỏi trước khi mua là bất động sản này có dòng tiền hay không, và bất động sản này có yếu tố lãi vốn cao hay thấp?

Tìm hiểu kỹ về giá cả thị trường

Sai lầm của hầu hết mọi người là thường mua theo giá thị trường và hy vọng tương lai tài sản sẽ lên giá.

gia ca thi truong
Nhà đầu tư cần đặc biệt phân tích kĩ càng giá cả thị trường.

Có thể sau khi mua, thị trường bất động sản đi lên và bạn kiếm thêm được tiền khi bán. Nhưng đầu tư thông minh là phải có lãi ngay khi mua. Theo tư duy này, bạn có thể kiếm tiền dù thị trường đi lên hay đi xuống. Với thị trường đi xuống, bạn chọn khu vực thanh khoản, mua rẻ và bán cũng rẻ.

Ví dụ, bất động sản có giá thị trường (giá mặt bằng chung) là 1 tỷ đồng, bạn mua được 800 triệu đồng. Bất động sản có giá thị trường là 5 tỷ đồng, bạn mua được giá 4,2 tỷ đồng.

Vậy câu hỏi tiếp theo bạn cần tự trả lời là: Bạn đang mua rẻ hơn hay bằng giá thị trường?

Tìm hiểu về tính pháp lý

Luôn kiểm tra kỹ thông tin pháp lý tài sản bằng cách hỏi địa chính xã, phường; phòng tài nguyên quận, huyện hay các cơ quan chức năng, người am hiểu về bất động sản trước khi tiến hành giao dịch đặt cọc hay mua bán. Câu hỏi bạn nên tự hỏi là tình trạng pháp lý của bất động sản này như thế nào?

phap ly bat dong san
Tính pháp lý của bất động sản cần được đề cao.

Một số bất động sản có sai phạm về pháp lý, cụ thể như chưa có sổ đỏ hoặc chưa chắc đã làm được. Trong quá trình giao dịch, bạn được chủ nhà, chủ đất hay chủ đầu tư hứa không phải lo lắng gì, nhất định sẽ có sổ đỏ. Sau đó, bạn đặt cọc 1 khoản tiền lớn hoặc thanh toán hết tiền sau đó không ra được sổ đỏ hoặc xảy ra tranh chấp, kiện tụng, đây chính là rủi ro sẽ khiến bạn mất tiền.

Không gian, phong thủy và các dịch vụ đi kèm

phong thuy bat dong san
Đừng vì ham rẻ mà chọn mua bất động sản phong thủy kém.

Bạn mua bất động sản xong mà không để ý là đi ra chợ, bệnh viện, đi ăn uống, đưa con đi học mất bao xa? Hay điện và nước thường xuyên bị mất, hạ tầng hay bị ngập lụt, xung quanh không có cây cối, công viên, không có khuôn viên cho trẻ con, chi phí dịch vụ cao, chất lượng xây dựng kém. Nhiều người mua bất động sản chỉ vì yếu tố rẻ, vừa tiền mà chấp nhận gần nhà có mồ mả, đình chùa, miếu mạo, nghiện hút, trộm cắp.

Hãy bỏ thời gian nghiên cứu và tự trả lời những câu hỏi trên để không khiến khoản đầu tư của mình trở thành vô ích nhé!

>>> XEM THÊM:

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hướng dẫn làm kệ trang trí phòng ngủ siêu đẹp

Chỉ cần một chút khéo léo cùng việc tận dụng những món đồ tưởng chừng như bỏ đi là bạn đã có thể sáng tạo nên những món đồ trang trí cực đáng yêu rồi đó.

Chuồng gà 'đặc biệt' ở Long An được lên báo Mỹ

Trang Archdaily thường chỉ giới thiệu các công trình kiến trúc lớn, nhưng lần này phá lệ khi họ chọn một chuồng gà 'đặc biệt ở Long An, Việt Nam.

4 Hoa hậu Việt Nam đình đám đọ nhà 'khủng'

Những hình ảnh xa hoa về không gian sống hiện tại của các Hoa hậu Việt Nam: Ngọc Hân, Đặng Thu Thảo, Kỳ Duyên, Phạm Hương khiến nhiều người không khỏi trầm trồ, ngưỡng mộ.

Thu nhập bao nhiêu được xem xét vay mua nhà ở xã hội?

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội, chia sẻ với báo chí những thông tin liên quan đến Chương trình vay vốn mua nhà ở xã hội để giải đáp thắc mắc cho những người có nhu cầu.

Cận cảnh khu nhà giàu đắt đỏ nhất Hồng Kông - Nơi tỷ phú Jack Ma đang sống

Là khu phố đắt đỏ nhất Hồng Kông, The Peak nằm biệt lập quanh núi Victoria Peak ở độ cao hơn 500m so với mực nước biển và là nơi ở của giới giàu và nổi tiếng.

    Mở App