Tìm hiểu các trường hợp hợp đồng đặt cọc vô hiệu, không có giá trị

Hợp đồng đặt cọc là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, có đối tượng độc lập với đối tượng của nghĩa vụ được bảo đảm. Tuy nhiên trong một số trường hợp hợp đồng đặt cọc bị vô hiệu, không có giá trị. Đó là những trường hợp gì, cùng xem để đề phòng nhé!

Khi xảy ra một trong các trường hợp hợp đồng đặt cọc vô hiệu, các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Bên có lỗi sẽ phải bồi thường. Trường hợp hợp đồng đặt cọc vô hiệu
Theo quy định của Bộ luật dân sự 2015, phải đáp ứng được các điều kiện nhất định thì giao dịch dân sự mới có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, thuộc một trong các trường hợp sau hợp đồng đặt cọc bị vô hiệu:

- Chủ thể không có năng lực pháp luật dân sự, hoặc năng lực hành vi dân sự không phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập. Chẳng hạn như người tâm thần…

- Chủ thể tham gia giao dịch dân sự trong trường hợp bị lừa dối, cưỡng bức, ép buộc…

- Mục đích và nội dung của hợp đồng đặt cọc vi phạm điều cấm của luật hoặc/và trái đạo đức xã hội.

huy-hop-dong-dat-coc
Hợp đồng đặt cọc bị vô hiệu bởi nhiều lý do

Hợp đồng đặt cọc viết tay có giá trị không?

Trước đây, Bộ luật dân sự 2005 quy định hợp đồng đặt cọc phải được lập thành văn bản nhưng sau này quy định này không còn được nhắc lại trong Bộ luật dân sự 2015. Vì vậy, hình thức của hợp đồng đặt cọc không ảnh hưởng đến hiệu lực của hợp đồng. Hợp đồng viết tay vẫn có hiệu lực nếu .

Hợp đồng đặt cọc cũng không phải loại hợp đồng bắt buộc phải công chứng nên hai bên không cần tiến hành công chứng đối với hợp đồng này. Tuy nhiên, pháp luật cũng khuyến khích nên thực hiện việc công chứng một số giao dịch nhằm đảm bảo tính chứng cứ và sẽ có những lợi thế nhất định trong trường hợp xảy ra tranh chấp, vì theo quy định của pháp luật thì những sự kiện trong văn bản công chứng không cần phải chứng minh.

>> XEM THÊM:

15 điều kiêng kỵ cần lưu ý khi mua nhà để tránh tài vận tiêu hao

Nếu tính lâu dài, nên mua nhà riêng hơn là chung cư

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nếu mua nhà để ở, nên mua vào thời điểm nào?

Mua nhà và lựa chọn thời điểm mua nhà luôn là bài toán khó giải đối với những người có thu nhập thấp với mục đích để ở. Làm thế nào để mua nhà không bị hớ, được hưởng nhiều ưu đãi và có thể kiểm tra chính xác nhất chất lượng của ngôi nhà?

Vì sao người mua nhà không nên vay quá 50% giá trị căn nhà?

Khoản tiền dành cho nhà cửa là khoản chi tiêu lớn của mỗi người. Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo người mua nhà chỉ nên vay 20-30% giá trị căn nhà, tuyệt đối không nên vay quá 50%.

Ủy quyền mua bán nhà đất cần lưu ý những gì?

Khi không thể hoặc không muốn tự mình thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất, người dân có thể ủy quyền để người khác làm thay. Để việc ủy quyền mua bán nhà đất hợp lệ và thực hiện một cách nhanh chóng, Homedy xin lưu ý một số điểm như sau:

Diện tích nhà ở lớn hơn thông tin ghi trên sổ hồng xử lý thế nào?

Thực tế cho thấy hiện nay có không ít trường hợp diện tích nhà ở thực lớn hơn thông tin ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (tức là sổ hồng). Nếu bạn đang không may vướng phải tình trạng này thì đừng quên tham khảo cách xử lý sau đây từ Homedy!

Thực hư loại hình căn hộ Officetel chỉ có quyền sử dụng trong 50 năm?

Sự phát triển của phân khúc bất động sản Officetel trong thị trường hiện nay đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư bất động sản, tuy nhiên việc mô hình Officetel đưa ra với hình thức sở hữu 50 năm khiến không ít nhà đầu tư “chùn chân” trước loại hình bất động sản này.

    Mở App