Điều gì đáng lo ngại ở thị trường bất động sản TP.HCM thời gian tới?

Sốt ảo hay bong bóng bất động sản không phải là điều đáng lo ngại ở thị trường bất động sản TP.HCM. Mà vấn đề đáng lo ngại của giới chuyên gia tại thị trường này là việc mất cân đối nghiêm trọng về nguồn cung (thừa nhà ở cao cấp, thiếu phân khúc bình dân).

Bất động sản TP.HCM có nguy cơ bong bóng không?

Một số ý kiến lo ngại về sự xuất hiện bong bóng tại TP.HCM khi giá bất động sản đẩy lên quá cao. Trong khi đó, một số quan điểm lại cho rằng không quá lo ngại về điều này.

Câu chuyện về giá luôn là câu chuyện được quan tâm với BĐS TP.HCM. Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản cho biết, giá bán căn hộ bình dân tại TP.HCM đã được đẩy lên bằng giá phân khúc trung cấp trước đây. Giá bán căn hộ trung cấp cũng tăng mạnh, so với năm 2019 tăng 26,5% và so với năm 2018 tăng 50,7%. Và căn hộ mức giá rẻ đã không còn xuất hiện trên thị trường.

"Trong khoảng thời gian rất ngắn, mặt bằng giá mới tại TP. HCM đã được thiết lập. Các dự án thuộc phân khúc bình dân đã biến thành phân trung cấp, dự án thuộc phân khúc trung cấp biến thành cao cấp... Đáng nói ở đây, sự thay đổi phân khúc là vì tăng giá chứ không phải vì tăng chất lượng của dự án cho phù hợp", ông Đính lo ngại.

Theo ông Đính, giá bất động sản tại TP.HCM tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát triển không bền vững, có thể gây bất ổn về kinh tế, tài chính…”

gia-bds-tphcm
Giá bất động sản TP.HCM cao khiến nhiều chuyên gia lo ngại về nguy cơ phát triển không bền vững

Cùng chủ đề giá bất động sản TP.HCM, chuyên gia BĐS Đinh Thế Hiển lại cho rằng, giá bất động sản ở TP.HCM khá cao cao so với thu nhập của người dân. Song nhu cầu mua bán nhà đất vẫn lớn nên không đáng lo ngại sẽ xảy ra bong bóng bất động sản. 

"Giá bất động sản ở TP.HCM sẽ có thể điều chỉnh giảm một thời gian nhưng sẽ không có sự sụp đổ về giá hay vẫn thường gọi là bong bóng", ông Hiển nhấn mạnh, nếu thấy chủ đầu tư "đẩy giá" quá, người mua có thể không mua bởi đây không phải là thị trường độc quyền.

Ông Đinh Thế Hiển cho rằng, chưa cần lo vấn đề "bong bóng" ở thị trường bất động sản TP.HCM trong năm 2021 cũng như những năm sau.

gia-bds-tphcm
Không đáng lo ngại về tình hình bong bóng BĐS TP.HCM trong thời gian tới

Lo ngại mất cân đối về nguồn cung

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA): Thị trường bất động sản TP.HCM cơ bản vẫn giữ được sự phát triển ổn định, không bị đóng băng, cũng không bị "bong bóng". Do đó, sốt ảo hay bong bóng bất động sản không phải là điều đáng lo ngại. 

Mà điều khiến ông Châu lo ngại đó là thị trường tiếp tục thiếu hụt nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là thiếu nguồn cung sản phẩm nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội.

"Điều này làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở cho đa số người dân có thu nhập trung bình, có thu nhập thấp đô thị, cán bộ công chức, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân lao động và người nhập cư", ông Châu nói.

Đồng thời, ông Châu cũng cho rằng, có sự đáng quan ngại về dấu hiệu biểu hiện thừa cung của phân khúc nhà ở cao cấp, do tỷ trọng nhà đầu tư thứ cấp trong phân khúc này chiếm tỷ lệ rất cao, trên dưới 60%.

gia-bds-tphcm
Nguồn cung căn hộ TP.HCM có sự chênh lệch giữa các phân khúc

Khảo sát từ thực tế dự án nhà ở đang chào bán trên thị trường, phân khúc cao cấp chiếm tỷ lệ khoảng 70%, đây là thế áp đảo trên thị trường bất động sản năm 2020.

Phân khúc nhà ở trung cấp chiếm khoảng trên 25% tổng số nhà ở. Đáng quan ngại là phân khúc nhà ở bình dân chỉ có 163 căn nhà, chỉ chiếm 1% trong tổng số nhà ở được huy động vốn năm 2020.

Theo dữ liệu của một số sàn bất động sản, phân khúc chung cư bình dân là phân khúc được quan tâm nhất tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng trong phân khúc này tại TP.HCM giảm 7%, trong khi mức độ tăng trưởng của Hà Nội là 10% so với năm 2019.

>>> XEM THÊM:

Bất động sản phía Nam tăng tốc trong năm 2021 nhờ lực đẩy hạ tầng

3 dự án căn hộ tai tiếng nhất năm 2020 tại TP.HCM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự báo về lượng cung - cầu của thị trường bất động sản năm 2021

Lượng cung - cầu bất động sản quyết định đến giá thành và tình hình thị trường. Liệu trong năm 2021, lượng cung bất động sản sẽ thế nào và nhu cầu mua bán nhà đất của các nhà đầu tư sẽ hướng về đâu?

BĐS Hoài Đức: Điểm danh một số dự án "đình đám" khiến giá nhà đất tăng nhiệt

Bất động sản vùng ven Hà Nội trong đó có khu vực Hoài Đức thời gian qua đã kéo nhiều nhà đầu tư đổ xô về đây. Những năm qua, diện mạo khu vực Hoài Đức đã có nhiều thay đổi rõ rệt, không ít dự án BĐS "đình đám" ra đời, kéo theo gi bất động sản khu vực "tăng nhiệt".

Điều kiện kinh doanh bất động sản 2021 có gì mới?

So với quy định cũ, điều kiện để các cá nhân và tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản năm 2021 có một số điểm thay đổi nhất định.

Giá căn hộ vùng ven TP.HCM 2021 có đủ lý do để giữ mức cao

Nhiều lý do khiến các chuyên gia bất động sản nhận định rằng thị trường căn hộ ở các tỉnh giáp ranh TPHCM năm 2021 sẽ vẫn giữ ở mức cao.

Dự báo của chuyên gia về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2021

Bất động sản nghỉ dưỡng 2020 đã chịu nhiều "hệ lụy" nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Liệu với những thành công hiện tại trong kiểm soát dịch bệnh, phân khúc này liêucó tươi sáng hơn trong năm 2021 hay không?

    Mở App