Hướng Tây tứ trạch là gì? Cách tự tính Tây tứ trạch khi chọn hướng nhà

Theo quan niệm phong thủy, có hai hướng Tây tứ trạch và Đông tứ trạch nằm trong phong thủy bát trạch.Vậy tây tứ trạch là gì? Để xác định hướng nhà tây tứ trạch cần thực hiện như thế nào?

Phong thủy bát trạch là gì?

Để hiểu rõ hơn về hướng Tây tứ trạch là gì, đầu tiên bạn cần tìm hiểu về bát trạch phong thủy. Theo đó, trong tiếng Hán, từ “bát” có nghĩa là tám, từ “Trạch” nghĩa là nhà, hai từ “bát trạch” được xác định là 8 phương vị dựa theo 8 quẻ Bát quái gồm: Cấn, Chấn, Càn, Khảm, Tốn, Khôn, Ly, Đoài. Trong số 8 quẻ bát quái này, mỗi quẻ đại diện cho những vai vế trong gia đình như:

  • Càn đại diện cho người cha

  • Khôn đại diện cho người mẹ

  • Tốn đại diện cho người con cả

  • Khảm đại diện cho người con trai thứ

  • Ly đại diện cho người con gái giữa

  • Cấn đại diện cho người con trai út

  • Đoài đại diện cho người con gái út

Theo quan niệm phong thủy, bát trạch giúp chủ nhà xác định được hướng hung - cát, tốt - xấu theo tuổi, giới tính, cung mệnh. Đồng thời, có 2 nhóm chính trong bát trạch gồm Đông tứ trạch và Tây tứ trạch, tương ứng với người thuộc kiểu đông tứ mệnh và tây tứ mệnh.

tay-tu-trach-1
Trong phong thủy có bát trạch để xác định hướng

Phong thủy bát trạch là công việc nghiên cứu chi tiết về hướng phòng khách, lối đi, cửa chính, cửa phụ, phòng ăn, bếp ăn, hướng giường ngủ… Việc xác định hướng phù hợp sẽ giúp cho ngôi nhà có được luồng khí tốt, qua đó cải thiện sức khỏe cũng như vận may cho gia chủ. Phong thủy nhà ở này hoàn toàn không xấu, ngược lại nó làm cuộc sống gia chủ thêm an lành, thịnh vượng về tinh thần cũng như tài chính, giúp đường công danh sự nghiệp thêm khởi sáng, bỏ qua những vận rủi trong công việc và cuộc sống.

Hướng Tây tứ trạch là gì? Tây tứ trạch gồm những hướng nào?

Tây tứ trạch (hay còn gọi là Tây tứ cung) là một trong những hướng bát quái, gồm có 4 cung: Càn, Đoài, Khôn, Cấn. Theo quan niệm của người xưa, người thuộc Tây tứ mệnh nên xây nhà theo hướng Tây Tứ Trạch.

Hướng Tây tứ trạch gồm:

  • Đoái trạch với nhà hướng Tây quay tới hướng Đông

  • Càn trạch với nhà hướng Tây Bắc quay tới hướng Đông Nam

  • Cấn trạch với nhà hướng Đông Bắc quay tới hướng Tây Nam

  • Khôn trạch với nhà hướng Tây Nam quay tới hướng Đông Bắc

Người Tây Tứ Trạch được xác định có 4 hướng tốt là hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc và Đông Bắc.

tay-tu-trach-2
Cơ sở xác định hướng Tây tứ trạch gồm những hướng nào, Tây tứ trạch hợp hướng nào

Cách xác định tuổi thuộc Tây tứ mệnh

Tùy vào mỗi một năm sinh mà tương ứng với một mệnh trạch. Căn cứ vào bát quái cũng như cửu cung kinh dịch, hướng Đông tứ trạch gồm 1, 3, 4, 9 trong khi hướng Tây tứ trạch tương ứng với 2, 5, 6, 7, 8.

4 khí tốt gồm: 

  • Thiên y

  • Sinh khí

  • Diên niên

  • Phục vị

4 khí xấu gồm:

  • Tuyệt mệnh

  • Ngũ quỷ

  • Lục sát

  • Họa hại

Để xác định hướng Tây tứ trạch cần trải qua các bước sau:

Bước 1: Xác định đúng năm sinh âm lịch. Ví dụ, người sinh ngày 05/01/1986 có năm sinh âm lịch là 1985 (Ất Sửu), chứ không phải 1986 (Bính Dần). Bước này cần thực hiện chính xác, nếu không các tính toán sẽ bị sai lệch hoàn toàn.

Bước 2: Cộng 2 số cuối của năm sinh, giản ước tới số có một chữ số.

Bước 3: Mệnh của Nam: Lấy 10 trừ đi số vừa tìm được. Mệnh của Nữ: Lấy 5 cộng với số vừa tìm được (giản ước tới số có 1 chữ số). Kết quả chính là quái số cần tìm. Chẳng hạn: Nam sinh năm 1984 âm lịch thì  lấy 8 + 4 = 12, sau đó lấy tiếp 1 + 2 = 3. Giới tính Nam nên lấy: 10 – 3 = 7

Như vậy chúng ta tính được ngay nam giới sinh năm 1984 hợp hướng Tây Tứ Trạch (Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc) và nếu tra bảng cung mệnh phía dưới thì ta có được kết quả sau :

+ Chính Tây: Phục Vị

+ Tây Bắc: Sinh khí

+ Tây Nam: Thiên Y

+ Đông Bắc: Diên niên

tay-tu-trach-3
Bảng cung mệnh xác định hướng tây tứ trạch hợp tuổi nào

Chú ý: Với những người sinh từ năm 2000 trở đi, bước 3 thực hiện như sau:

Nam: Lấy 9 trừ đi số vừa tìm được.

Nữ: Lấy 6 cộng với số vừa tìm được. ( cộng đến số có 1 chữ số )

Các số thuộc Đông tứ mệnh: 1, 3, 4, 9

Các số thuộc Tây tứ mệnh: 2, 5, 6, 7, 8

>>> Xem thêm: Đông tứ mệnh là gì? Tây tứ mệnh là gì? Cách tính nhẩm mệnh trạch nhà ở

Người thuộc Tây tứ mệnh hợp hướng nào?

Gia chủ thuộc Tây tứ mệnh nên chọn nhà theo hướng Tây Tứ Trạch. Cụ thể, những người thuộc cung Càn, Cung Đoài, Cung Khôn, cung Cấn nên chọn xây nhà theo các hướng tương ứng là hướng Tây, hướng Đông Bắc, hướng Tây Nam, hướng Tây Bắc.

Mỗi quẻ bát quái sẽ đại diện cho những vị trí khác nhau trong gia đình, cụ thể:

  • Quẻ Càn đại diện cho cha

  • Quẻ Khôn đại diện cho mẹ

  • Quê Cấn đại diện cho con trai út

  • Quẻ Đoài đại diện cho con gái út

Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên dựa theo hướng sinh khí để chọn hướng nhà tốt nhất, mang lại may mắn, tiền tài cho gia đình. 

Người thuộc Tây tứ mệnh kỵ hướng nào?

Tây tứ trạch kỵ hướng nào? - Theo quan niệm dân gian từ ngày xưa, những người thuộc Tây tứ mệnh khi xây nhà không nên chọn hướng Đông Tứ Trạch như hướng Đông, hướng Nam, hướng Bắc, hướng Đông Nam. Những hướng này không những không mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ mà còn mang tới những điềm gở, điều xui rủi.

Các câu hỏi liên quan đến Tây tứ trạch

Tây tứ trạch hướng nào tốt nhất?

Theo quan niệm phong thủy, “Sinh khí” là hướng tốt nhất, mang ý nghĩa thuận lợi làm ăn, hút tài lộc, mang may mắn và danh tiếng cho gia chủ. Chọn hướng này, công danh sự nghiệp gia chủ sẽ thăng tiến không ngừng. Tây tứ trạch các hướng sinh khí theo các cung Càn, Khôn, Đoài, Cấn tương ứng với hướng Tây, Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nam.

Tây tứ trạch mua nhà hướng Nam được không? 

Ông bà ta có câu “nhà hướng Nam không làm cũng có ăn”. Có nghĩa hướng Nam được xem là hướng tốt nhất để xây nhà. Nhưng hướng Nam lại hợp với người Đông Tứ mệnh. Vậy người mệnh Tây tứ trạch có mua nhà hướng Nam được không? Câu trả lời là “Có”.

Khi xây nhà, thế đất, vị trí đất mới là yếu tố quan trọng nhất quyết định phong thủy vận may cho gia chủ. Hướng nhà nếu chưa đẹp có thể khắc phục bằng nhiều cách khác. Vì thế trên thực tế, người Tây tứ mệnh vẫn xây nhà theo hướng Nam được.

>>> Có thể bạn muốn biết:

Tây tứ trạch mua nhà hướng Bắc được không?

Hướng Bắc là hướng hợp với người Đông tứ mệnh, còn với người Tây tứ mệnh thì không hoàn toàn. Gia chủ Tây Tứ Trạch vẫn có thể mua nhà hướng Bắc. Bởi ông bà ta có câu “Nhất vị, nhì đạo”. Tức là, hướng nhà không phải là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến may mắn và tài lộc của gia chủ. Ngoài hướng nhà, gia chủ cần lưu ý chọn vị trí đất xây nhà trước khi chọn hướng nhà hợp phong thủy. Nếu hướng nhà không đẹp cũng có nhiều biện pháp hóa giải như bố trí lại cảnh quan nội ngoại thất, thay đổi công năng,... 

Tây tứ trạch đặt bàn thờ hướng nào?

Hướng đặt bàn thờ thường được xác định là hướng mà bàn thờ nhìn ra. Chọn hướng đặt bàn thờ cần tuân theo phong thủy, tức là căn cứ vào mệnh của chủ gia đình. Gia chủ mệnh Tây tứ trạch thì bàn thờ nên theo hướng Tây Bắc (cung Càn) hướng Tây Nam (cung Khôn), hướng Tây (cung Đoài), hướng Đông Bắc (cung Cấn).

>>> Xem ngay: Nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà tốt nhất?

Những thông tin phong thủy trong bài viết trên đã cung cấp kiến thức về hướng Tây tứ trạch và các yếu tố liên quan. Hy vọng bạn sẽ biết chọn được hướng nhà hợp mệnh. Hãy theo dõi những bài chia sẻ tiếp theo trên Homedy.com để cập nhật những thông tin bổ ích!

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tục về nhà mới lấy ngày - nhập trạch lấy ngày đầy đủ nhất

Dọn về nhà mới lấy ngày (hay còn được gọi là nhập trạch lấy ngày) được hiểu là một nghi thức nhằm thông báo đến thần linh, tổ tiên việc gia đình sẽ đến sinh sống tại địa điểm nào đó. Đồng thời, cầu xin những bình an, may mắn, tài vận sẽ đến với tất cả các thành viên gia đình.

Đông tứ mệnh là gì? Tây tứ mệnh là gì? Cách tính nhẩm mệnh trạch nhà ở

Đông tứ mệnh là gì? Tây tứ mệnh là gì? Đây là những khái niệm vô cùng quan trọng trong việc chọn hướng xây nhà, đặt bàn thờ,... Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết về vấn đề này.

Họa hại là gì? 5 cách hóa giải hướng nhà họa hại tốt nhất

Họa hại là một biểu thị của trạng thái, hay còn gọi là một sao một cung mệnh được tạo ra do sự kết hợp không hài hòa từ phía Đông Tứ mệnh và các hướng Tây và Tây Tứ Mệnh với các hướng Đông

Nhà hướng Đông Nam : Phong thủy và những vấn đề liên quan

Theo quan niệm phong thủy, hướng Đông Nam thể hiện cho sự sinh sôi, phát triển với nhiều ý nghĩa tốt. Do đó, nếu ai đó thắc mắc nhà hướng Đông Nam có tốt không thì câu trả lời là có. Mặc dù vậy, không phải ai cũng có thể lựa chọn hướng nhà Đông Nam.

Long mạch là gì? Cách xem thế đất thuộc long mạch chuẩn nhất

Long mạch là vị trí tốt nhất của mảnh đất để xây nhà. Theo quan niệm phong thủy, long mạch là nơi khí hội tụ và điểm giao giữa thế đất huyền vũ ở hướng Bắc với thế bạch hổ ở hướng Tây, thế thanh long ở hướng Đông với thế đất chu tước ở hướng Nam. Trong đời sống, long mạch được nói đến rất nhiều với những ý nghĩa phong thủy tốt lành. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ khái niệm long mạch nghĩa là gì, long mạch ở đâu cũng như cách xem long mạch như thế nào? Hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về long mạch trong bài viết sau.

    Mở App