Hoàng Anh Gia Lai và cuộc “dấn thân” táo bạo trong thị trường Bất động sản

Hoàng Anh Gia Lai được biết đến là một tập đoàn lớn của ông chủ Bầu Đức hoạt động trên nhiều lĩnh vực bao gồm: nội thất, khoáng sản, cao su, mía đường, bóng đá và nổi bật trong đó chính là lĩnh vực bất động sản.

Theo các chuyên gia phân tích và nhận định, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) là đơn vị có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam trong năm 2010. HAGL cũng là một đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đầu tư bất động sản tại Đông Nam Á với khối lượng đầu tư lên tới hàng tỉ USD. Tuy nhiên, sự quyết định đầu tư táo bạo của chủ tịch HAGL là bầu Đức vẫn chưa mang về những khởi sắc đáng kể cho chính mình cũng như nền BĐS trong nước.

Thị trường bất động sản “phất” nhanh nhưng dễ “xảy chân”

Đánh dấu thị trường BĐS với nhiều dự án thành công

Những năm đầu thành lập chi nhánh công ty con để phát triển lĩnh vực BĐS, HAGL đã đánh dấu cột mốc cho việc gia mắt thị trường bằng một loạt các dự án cao cấp như: Resort Quy Nhơn, HAGL Resort Đà Lạt, HAGL Hotel Pleiku, Khu căn hộ cao cấp Lê Văn Lương (HCM).

du an thanh cong cua hoang anh gia lai
Dự án điển hình đánh dấu sự thành công của Hoàng Anh Gia Lai

Trong suốt 7 năm từ năm 2006-2012, lĩnh vực BĐS trở thành lĩnh vực chủ lực của HAGL và luôn dẫn đầu trong doanh thu hàng năm. Đỉnh cao là việc xây dựng và phân phối các dự án: Khu căn hộ New SaiGon (huyện Nhà Bè), Hoàng Anh River View (quận 2), Khu căn hộ Phú Hoàng Anh (GĐ 1) (huyện Nhà Bè) và Khu căn hộ Hoàng Anh Gold House (quận 7), mang về mức doanh thu hơn 3.300 tỷ đồng, chiếm 77% tổng doanh thu của cả năm.

Tiếp đến là việc đầu tư sang thị trường Myanmar với dự án Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai Myanmar Centre. Tình hình dự án hiện tại đang đạt 60% độ phủ kín cho thuê hạng mục cao ốc văn phòng, hạng mục trung tâm thương mại đạt 95%, hạng mục khách sạn 5 sao đã bắt đầu đi vào hoạt động chính thức từ tháng 8/2016.

Bỏ dự án để thu lại vốn

Thời điểm năm 2015, HAGL liên tiếp gặp khó khăn trong hoạt động từ kinh doanh, tài chính, chăn nuôi bò, trồng cao su, mía đường và cả các dự án BĐS đều có dấu hiệu giảm sút.

chu tich hoang anh gia lai phai ban du an de thu hoi von
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai phải đưa ra các chính sách thu hồi vốn do tồn nợ xấu

Như đã đề cập, mặc dù đã ghi dấu được tại thị trường BĐS với nhiều dự án thành công. Nhưng không thể phủ nhận sự thiếu “mặn mà” của thị trường BĐS với các sản phẩm của HAGL, số nợ tồn kho của HAGL ngày một tăng lên khiến ông chủ bầu Đức phải bán thốc tháo dự án để thu hồi vốn. Cụ thể vào tháng 6/2013, Hoàng Anh Gia Lai đã quyết định bán 06 dự án trong đó có dự án thủy điện và 2 dự án BĐS đang xây dựng. Việc bán các dự án BĐS và thủy điện này đã giúp HAGL giảm nợ vay lên đến 1.876 tỷ đồng, thêm vào đó là mang lại doanh thu lên tới 2.099 tỷ đồng cho Hoàng Anh Gia Lai.

Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức cho rằng: “Hoàng Anh Gia Lai phải tạm thời bỏ ngỏ thị trường BĐS tại Việt Nam vì càng làm càng lỗ”. Đây là lí do vì sao HAGL chọn “dấn thân” vào thị trường BĐS nước ngoài. Dù sao đây cũng sẽ là một thách thức mới cho việc đầu tư sinh lời kéo theo sự hồi sinh của HAGL thời gian tiếp theo.

Hạ Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tỷ phú Donald Trump từ ông trùm bất động sản thành ứng viên tổng thống Mỹ

Là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vị tổng thống Mỹ 2016, Donald Trump là một tỷ phú trong ngành bất động sản, ông trùm hòa hậu và giờ đây đang vận động tranh cử Tổng thống Mỹ.

Con đường nào giúp ông trùm bất động sản Donald Trump đến gần ngôi vị Tổng thống Mỹ 2016?

Cùng với bà Hilary Clinton, ông Donald Trump hiện đang là ứng viên được đánh giá rất cao khi tranh cử chức Tổng thống Mỹ 2016. Vậy con đường nào đã dẫn lối đưa ông trùm bất động sản để tham gia vào cuộc chạy đua quyền lực này?

Cường Đô La - "Đại gia" phố núi hay "Tiểu gia" làng Bất động sản?

Nguyễn Quốc Cường hay Cường Đô la, một đại thiếu gia trong giới chứng khoán cũng như nền bất động sản Việt đang là cái tên được xướng lên ở mọi kênh thông tin giải trí thời điểm hiện tại.

Khối bất động sản cao cấp nghìn tỷ của Bầu Đức

Nằm trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam, Đoàn Nguyên Đức (hay tên thường gọi là bầu Đức) sở hữu trong tay các dự án bất động sản có giá trị. Hiện ông đang là chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Vay nợ chồng chất bầu Đức vẫn nằm trong top những người giàu nhất Việt Nam

Mặc cho hàng nghìn tỷ đồng tiền vay nợ của các ngân hàng, ông Đoàn Nguyên Đức (hay bầu Đức) vẫn giữ được vị thế và bản lĩnh của doanh nhân từng trải và nhiều kinh nghiệm trên thương trường. Ông xứng đáng được nằm trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Việt Nam.

    Mở App