Đại gia nào đứng sau 45 ha “đất vàng” nội đô đổi lấy dự án hơn 3.600 tỷ?

Theo kế hoạch, sắp tới Hà Nội đang chuẩn bị đầu tư xây dựng một số dự án công trình hạ tầng trọng điểm theo hình thức hợp đồng BT, đáng chú ý là dự án được phê duyệt gần đây nhất là cụm công trình đầu mối Liên Mạc (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư khoảng 3.635 tỷ đồng.

Đây là dự án công trình thủy lợi quan trọng thuộc địa phần quận Bắc Từ Liêm và nằm ở phía Tây của Hà Nội. Dự án nhằm mục đích thoát nước, cung cấp nước cho sông Nhuệ.

Theo UBND thành phố Hà Nội, cụm công trình Liên Mạc có nhiệm vụ lấy nước từ sông Hồng vào sông Nhuệ và ngược lại tiêu nước từ sông Nhuệ ra sông Hồng cho hơn 9.200 ha nông nghiệp cho khu vực phía Tây Hà Nội gồm các huyện Đan Phượng, Từ Liêm, Hoài Đức. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.635 tỷ đồng, xây dựng các công tiêu thoát nước, trạm bơm, cầu qua sông Nhuệ, xây dựng các kênh dẫn nước trong khoảng thời gian từ 2018 – 2020.

Để huy động nguồn vốn xây dựng cho công trình này, thành phố Hà Nội đã bố trí 2 khu “đất vàng” ứng đối cho nhà đầu tư gồm:

Khu đất thứ nhất: 15 ô đất chưa giao cho nhà đầu tư tại khu đô thị mới Nam hồ Lịnh Đàm là HH01, HH04, HH05, HH07, HH08, HH09, HH12, TT-05, TT-06, TT-07, TT-08, TT-09, TT-10, TT-12, TT-15 với tổng diện tích là khoảng 10,1 ha đã được phê duyêth theo Quyết định số 3758/QĐ-UBND ngày 14/07/2014 của UBND thành phố Hà Nội. 

du-an-bat-dong-san-hot

Khu đất thứ hai là dự án bất động sản Parkcity Lakeside Hanoi với diện tích 35,23 ha, diện tích này thuộc đồ án quy hoạch phân khu đô thị N3 đã được phê duyệt theo Quyết định số 1598/QĐ-UBNd ngày 12/02/2013 của thành phố Hà Nội.

du-an-bat-dong-san-hot

Mọi thông tin về nhà đầu tư công trình này đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được tiết lộ. Vậy câu hỏi đặt ra là “đại gia nào đang ầm thầm bỏ ra hơn 3.600 tỷ để thâu tóm 2 khu đất vàng có tổng diện tích lên đến 45 ha này?”.

Theo tìm hiểu thì năm 2016, một đại gia địa ốc đã âm thầm chuẩn bị các thủ tục pháp lý, kế hoạch chuẩn bị đầu tư một khu đô thị lớn tại Nam Hồng – Đông Anh. Vị đại gia này đã làm việc với các cơ quan, bộ, ngành để chuẩn bị tiến hành dự án này. Mọi thông tin như tên dự án, quy mô, diện tích và vị trí dềud trùng với dự án Parkcity Lakeside Ha Nội mà thành phố Hà Nội đã bố trí cho nhà đầu tư trên.

du-an-bat-dong-san-hot

Trong tổng số diện tích trên thì khoảng 9,8 ha ( hơn 7ha dành cho nhà thấp tầng, còn lại nhà ở xã hội), 6,9 ha là diện tích thương mại, 13.000m2 là diện tích dành cho trường học, các công trình công cộng là 11.497m2, diện tích dành cho giao thông, cây xanh là 8,2 ha…

Chủ đầu tư dự án khu đô thị này là Công ty CP Phát triển đô thị Quốc tế Việt Nam (VIDC). Công ty này được thành lập vào năm 2008 và liên doanh giữa Vinaconex – Hoàng Thành và công ty Perdana ParkCity (S) Pte của Singapore. Đây cũng là chủ đầu tư dự án khu đô thị cao cấp Park City Hà Nội tại Hà Đông.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cán bộ đã "thâu tóm" đất Long Thành

Số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành lên tới 23.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, người dân ở Long Thành đã lên Đắk Lắk, Lâm Đồng ở để phát triển kinh tế; còn đất ở Long Thành nay đã thuộc quyền sở hữu của…các cán bộ.

Một triệu đô mua được nhà như thế nào ở Việt Nam?

20 tỷ đồng đủ để sở hữu một căn penthouse tại Hà Nội, nhưng cũng có thể là biệt thự ven biển  với bể bơi riêng ở Đà Nẵng, Phú Quốc.

Sẽ đánh thuế cao nhà đất "lướt sóng"

Với mục đích bảo sự công bằng trong tiếp cận nhà ở của người dân, UBND TPHCM đã kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành một số giải pháp về thuế đối với người sở hữu bất động sản thứ 2 trở lên.

Những hình ảnh chung cư cũ nát tại Hà Nội khiến bạn phải “giật mình”

Suốt một thời gian dài, những người dân sinh sống ở các khu chung cư, tập thể cũ nát với đầy dẫy nguy hiểm đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, chính quyền, nhưng đến nay sau rất nhiều năm vẫn chưa có cơ chế nào phù hợp.

Con gái lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước: 22 tuổi sở hữu “biệt phủ” rộng 900m2

Tuy chỉ mới 22 tuổi, cô sinh viên đã sở hữu một căn biệt phủ rộng gần 900m2 tọa lạc trên khu đất có tổng diện tích lên tới 2.363m2.

    Mở App