BĐS TP.HCM hưởng lợi gì từ cơ chế đặc thù?

TP.HCM sẽ có nhiều thẩm quyền hơn trong việc tự quản lý đất đai, quản lý đầu tư, quản lý tài chính - ngân sách Nhà nước, cơ chế ủy quyền... sau khi chính thức áp dụng Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Nghị quyết 54 của Quốc Hội, TP.HCM sẽ được hưởng được nhiều cơ chế đặc thù cho phát triển kinh tế, trong đó có nhiều điều kiện quan trọng cho việc phát triển thị trường BĐS.

Cơ chế đặc thù này được cho là sẽ có tác động lớn đến nhiều ngành kinh tế, như tài chính, ngân hàng, sản xuất, thương mại và đời sống người dân chứ thị trường bất động sản sẽ không hưởng được nhiều.

Ông Bùi Văn Hiếu, Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, theo Nghị quyết 54 mà Quốc hội thông qua, nhìn chung sẽ tạo ra tổng thể các điều kiện để TP.HCM cất cánh, bứt phá; thực hiện đúng vai trò "đầu tàu" kinh tế của cả nước cũng như phương châm mà Chính phủ đặt ra đó là TP.HCM vì cả nước và cả nước vì TPHCM.

co che dac thu

Cơ chế đặc thù này sẽ là điều kiện tốt nhất cho TP.HCM  phát triển các ngành kinh tế, đó sẽ là bức đột phá cho thị trường BĐS phát triển cùng với các ngành kinh tế mũi nhọn khác của TP.

Theo báo cáo, hiện nay ngày BĐS đang mang lại doanh thu lớn cho TP, là một trong những ngành mũi nhọn mà lãnh đạo TP.HCM định hướng phát triển để thu hút vốn FDI nước ngoài.

>>>Xem thêm: Giá Bitcoin 5/3: Chao đảo rồi lại tiến lên

Ông Bùi Văn Hiếu còn cho biết thêm: “Bước vào năm 2018, TP.HCM đã chuẩn bị 21 chương trình thực hiện cơ chế đặc thù. Trong đó, có cả những đề án thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp bất động sản trong việc xây dựng TP.HCM thông minh. Định hướng lại hướng phát triển TP về khu vực cao để ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, xây dựng lộ trình chuyển đổi hợp lý 1/3 quỹ đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, dịch vụ, đô thị... Tất cả đều dựa trên bản điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt cuối năm 2017”.

TP.HCM sẽ tự giải quyết các vấn đề như: thủ tục hành chính, giảm cắt thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, phê duyệt các chủ đầu tư của một số dự án xây dựng chung cư cũ, các dự án quy mô từ 10ha đất nông nghiệp trở lên… Đây chính là lợi thế cho thị trường BĐS.

co che dac thu

Đồng thời sở Xây dựng TP.HCM còn cho biết với cơ chế trên, định hướng của TP.HCM là đưa thị trường BĐS phát triển tập trung vào phân khúc căn hộ vừa túi tiền, 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn đang có tính thanh khoản cao nhất. Ngoài ra, phân khúc nhà ở xã hội sẽ phát triển mạnh hơn, phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường, đất nền phân lô sẽ còn tiếp tục tăng trưởng nóng.

>>>Xem thêm: Thương vụ tỷ đô từ các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam

TP.HCM còn kỳ vọng với sức ảnh hưởng của cơ chế đặc thù, thời gian tới xu thế hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước, kể cả với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tăng trưởng mạnh hơn. Bên cạnh đó là xu thế phát triển bất động sản xanh, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, nhiều tiện ích và dịch vụ phục vụ khách hàng, sẽ tác động tích cực và góp phần phát triển thị trường bất động sản bền vững, tạo lập TP.HCM thông minh.

Việc kết hợp giữa cơ chế đặc thù và bản điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM sẽ tạo ra một cuộc bức phá mới cho thị trường bất động sản trong việc giãn dân và liên kết vùng

>>>Xem thêm: Vì sao đất nền đang là kênh đầu tư "vua" trong 2018?

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thương vụ tỷ đô từ các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam

Năm 2017 vừa qua, thị trường bất động sản Việt Nam đón chào một lượng kỷ lục các nhà đầu tư tài chính nước ngoài đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,... và sự tăng trưởng của các nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

TP.HCM: Muốn có ‘hộ khẩu’ phải sở hữu 20m2 đất ở

Đó là đề xuất mới của Sở Xây dựng TP.HCM về việc ban hành quy định diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú tại TP.HCM.

Vì sao đất nền đang là kênh đầu tư "vua" trong 2018?

Liên tục 4 năm liền từ 2013 – 2017, đất nền luôn là kênh đầu tư không đối thủ vì tỷ suất sinh lời vượt trội so với phần còn lại.

5 chính sách bất động sản nổi bật đầu năm 2018

Thị trường bất động sản năm 2018 đã bắt đầu rục rịch với rất nhiều các dự án lớn trên nhiều phân khúc khác nhau. Những chính sách bất động sản dưới đây sẽ tác động trực tiếp đến các giao dịch mua bán nhà ở, bất động sản năm 2018.

Thị trường phát triển mạnh, doanh nghiệp địa ốc ‘chật vật’ lo thiếu lao động

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM (Falmi), từ tháng 3/2018, doanh nghiệp ngành địa ốc TP.HCM sẽ thiếu hụt lượng lớn lao động.

    Mở App