Sổ đỏ ghi tên cả gia đình gây nhiều tranh cãi

Thông tư 33/2017/TT-BTNMT về việc thêm tên thành viên trong gia đình vào sổ đỏ có hiệu lực từ ngày 5.12.2017.

Sau khi báo Lao Động đăng bài “Thêm tên các thành viên trong gia đình vào sổ đỏ: Không hiểu luật và phản tác dụng” nêu quan điểm của GS Đăng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, Thông tư 33/2017/TT-BTNMT có hiệu lực từ ngày 5.12.2017 là không cần thiết và sẽ tạo ra nhiều rối ren, nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của vị giáo sư này.

so do moi

“Theo tôi, ý kiến của GS Đặng Hùng Võ là rất xác đáng, sổ đỏ là giấy tờ pháp lý để xác định tài sản chung của hai vợ chồng sau khi kết hôn, không lý gì lại gộp cả tên con cái để sau này tranh chấp gây mất đoàn kết.”, một bạn đọc thể hiện quan điểm.

Bạn đọc Đỗ Cao Trí băn khoăn: “Khi dùng sổ đỏ để thế chấp vay vốn ngân hàng thì tất cả các thành viên phải ký các loại giấy tờ vay vốn. Vậy nếu 1 thành viên trong gia đình ở xa, không có điều kiện về để làm thủ tục thì giải quyết như thế nào, có phải đẻ thêm thủ tục hành chính không?”.

Thậm chí một số bạn đọc còn gay gắt: “Thực hiện đã khó rồi, giải quyết hậu quả còn tắc luôn, chưa có sự quản lý nào “khôn ngoan" như thế là cùng”; “Đúng là ấu trĩ, tự dưng lại gây thêm rắc rối trong vấn đề thừa kế”; “Ai nghĩ ra chuyện này chắc là không có việc nên vẽ voi”...

Trước thông tin về việc thông tư chuẩn bị áp dụng, bạn đọc cũng đặt ra nhiều câu hỏi. Bạn đọc Hoa Nguyen thắc mắc: “Bố mẹ bán nhà trả nợ, phải xin ý kiến con 2 tuổi sao?”.

“Gia đình tôi có 1 căn nhà, tôi có 5 người con đều đã lập gia đình và đang sống chung. Vậy khi cấp sổ đỏ cho tôi phải ghi tên vợ chồng tôi và tất cả con cháu gần 20 người luôn à?”,

Một bạn đọc từ Sơn La bày tỏ quan điểm: “Đã khổ càng thêm khổ bởi mỗi khi có thêm thành viên nhí, bố mẹ lại phải đi thay đổi thêm thông tin trong bìa đỏ, có nghĩa là mất thêm thời gian, tốn thêm tiền”.

“Theo tôi, thêm tên vào trong giấy tờ nhà đất là không phù hơp, chỉ làm cho sự việc trở lên rắc rối mỗi khi gia đình có chuyện mất lòng xảy ra. Ví dụ cha mẹ hy sinh khổ sở bao nhiêu mới mua được căn nhà còn con chỉ ăn chơi lêu lổng có tên trong đó, cờ bạc nợ nần, bất hiếu rồi về bắt cả cha mẹ bán để trả nợ thì sao?” ý kiến của bạn đọc Nguyễn Liên.

“Vi hiến vì không phù hợp Luật Dân sự. Tài sản của gia đình do bố mẹ quyết định. Theo Luật Dân sự, chỉ khi bố mẹ chết thì tài sản mới thuộc về các con. Đây là cải cách lùi, không biết quản lý lại làm khổ dân. Quá yếu kém!”, một bạn đọc bức xúc.

T.Linh (Theo Báo Lao Động)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sổ đỏ sẽ ghi tên tất cả thành viên trong gia đình từ 5/12/2017

Theo Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ ngày 5/12/2017 sổ đỏ sẽ ghi tên tất cả các thành viên trong gia đình.

Khi vợ chồng ly hôn, sang tên quyền sử dụng đất đai như thế nào?

Đối với những trường hợp vợ chồng ly hôn nhưng tranh chấp về đất đai thì sẽ được giải quyết như thế nào?

Mẹo hay giúp phòng khách nhỏ cũng có thể bài trí sofa

Phòng khách nhỏ là hình ảnh dễ thấy tại các khu chung cư hiện nay. Vì rất nhiều lý do mà phòng khách bị thu nhỏ diện tích, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể bài trí những chiếc sofa yêu thích bằng các mẹo bài trí linh hoạt.

10 “độc chiêu” giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc sở hữu một căn nhà đã trở nên dễ dàng hơn với những người có thu nhập “rủng rỉnh”, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người đang chật vật tìm cách mua nhà với mức lương eo hẹp. Hãy cùng tham khảo những “độc chiêu” tiết kiệm tiền mua nhà sau đây để nhanh chóng sở hữu căn nhà trong mơ của bạn nhé!

Hướng dẫn người mua nhà giải quyết trường hợp chủ đầu tư “lật lọng”

Khi gặp phải trường hợp chủ đầu tư "quảng cáo một đằng, giao nhà một nẻo", người mua nhà cần nắm rõ một số biện pháp, nhằm giải quyết và bảo vệ lợi ích của mình.

    Mở App