Nguồn thu lớn từ thuế nhà đất đang đổ đi đâu?

TS Phạm Sỹ Liêm - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đưa ra thông tin: "Nguồn thu lớn từ thuế nhà đất đang bị bỏ ngỏ".

Tại Hội thảo quốc tế “Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan với hệ thống hạ tầng đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam” do Hội quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Liêm trăn trở trước tình trạng ngân sách nhà nước đang thiếu hụt trầm trọng mà nước ta lại bỏ qua nguồn thu khá lớn từ thuế nhà đất.

thue nha dat

Ông Liêm cho rằng, thuế nhà đất là loại thuế đánh vào giá trị của tài sản nhà đất, giúp xây dựng nguồn thu ổn định cho ngân sách địa phương. Mức thuế hàng năm không quá lớn, chỉ khoảng mấy phần nghìn giá trị nhà đất, do đó còn gọi là Thuế phần nghìn.

Hiện nay, thuế nhà đất được áp dụng tại hầu hết các nước đang phát triển ở châu Á như Ấn Độ, Nepal, Philippin, Băng La Đét, Indonesia, Campuchia... Từ năm 1992, nước ta đã có pháp lệnh thuê nhà đất, nhưng trong thực tế bây giờ thì chỉ mới thu thuế đất, chứ chưa áp dụng thu thuế nhà.

Năm 2010, Chính phủ đã trình Quốc hội Dự thảo Luật Thuế nhà đất nhưng khi ấy, Quốc hội chỉ thông qua Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với mức thuế suất 0,03% giá m2 đất tuỳ theo mục đích sử dụng, nếu diện tích đất vượt hạn mức do cấp tỉnh quy định thì thuế suất tăng lên, nhưng tối đa cũng mới là 0,15%.

“Thật đáng tiếc khi ngân sách nhà nước hiện đang thiếu hụt mà nước ta lại bỏ qua nguồn thu thuế khá lớn như một số phản ứng trái chiều trong dư luận như thuế chồng thuế, mức thuế 0,4% đánh vào phần nhà ở vượt quá 700 triệu đồng cũng khiến người nghèo khó sở hữu nhà ở, chỉ nên đánh thuế căn nhà thứ hai” – ông Liêm phân tích.

Từ tình trạng thuế chồng thuế, cần phải dựa vào mục đích thu thuế có trùng lặp với thuế nào khác hay không chứ không phải vì có nhiều sắc thuế. Với mục đích thu thuế tài sản như nói trên thì không có sự trùng lặp nào và ngay đối với căn nhà đầu tiên của chủ sở hữu là đã phải thu rồi.

thue nha dat

Mức thuế 0,4% thì đúng là cao cao đối với người thu nhập trung bình (còn người thu nhập thấp theo định nghĩa phải là người không đủ năng lực tài chính để sở hữu nhà), vì vậy mức thuế nên tính luỹ tiến trong khoảng từ 0,1 – 0,5% cho tất cả loại nhà ở, chỉ xét miễn thuế cho các chủ sở hữu tàn tật hoặc là trẻ mồ côi.

Ông Liêm khẳng định, cơ quan quản lý nên khẩn trương tiếp thu kinh nghiệm quốc tế để xây dựng bộ công cụ tài chính huy động nguồn vốn từ đất cho các dự án mở đường đô thị, trong đó Thuế tài sản, đặc biệt là nhà đất có vai trò quan trọng hàng đầu.

“Bộ Tài chính xem xét, bổ sung hoàn thiện dự thảo Luật Thuế tài sản để sớm trình ra quốc hội, đồng thời sớm có kế hoạch giải thích thấu đáo để toàn dân hiểu rõ ý nghĩa và mục đích của sắc thuế này” – ông Liêm nhấn mạnh.

>>> XEM THÊM:

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phú Quốc: Giang hồ lộng hành, bao chiếm đất đòi… chia phần

Gần đây, rất nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự đã đổ ra Phú Quốc lập băng nhóm tìm cách bao chiếm, dựng chòi ngay trên đất của người dân, dự án đòi… chung chi.

Dự án khu dân cư kiểu mẫu bỏ hoang gần 20 năm ở Sài Gòn giờ ra sao?

Sau gần 20 năm quy hoạch, dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc vẫn thưa thớt người ở, nhiều hạng mục xuống cấp và đang vướng sai phạm.

Phú Quốc chỉ hạ nhiệt chứ không hề 'đóng băng'!

Từ khi Chính phủ chỉ đạo ba địa phương có đặc khu tương lai dừng chuyển nhượng đất nông nghiệp và đặc biệt là quyết định lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu kinh tế khiến giao dịch bất động sản tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc trở nên trầm lắng.

Lùi thông qua đặc khu, nhà đất Vân Đồn sẽ ra sao sau “cơn sốt'?

Sau quyết định tạm dừng chuyển nhượng đất và lùi thời gian thông qua Luật đặc khu, giao dịch tại Vân Đồn trầm lắng hẳn nhưng theo giới đầu tư giá đất khu trung tâm không hề giảm.

Sốt đất bất ngờ 'ghé thăm' nhiều vùng hẻo lánh

Trong khi tình trạng sốt nóng đất nền tại những nơi sẽ thành đặc khu bắt đầu lắng xuống thì tại nhiều địa phương khá “hẻo lánh” khác, sốt đất bất ngờ ghé thăm.

    Mở App