Đất DSH là gì?Giải đáp những thắc mắc thường gặp về đất DSH

DSH - Đất sinh hoạt cộng đồng là loại hình BĐS quen thuộc và thường gặp. Song, không phải ai cũng hiểu rõ DHS là đất gì, ai là người đứng tên đất DHS, thời hạn sử dụng của đất DHS là bao lâu,...

Trong thôn xóm, làng xã, khu dân cư có những không gian sinh hoạt chung như nhà văn hóa, nhà sinh hoạt của khu phố,... Các công trình này được xây dựng trên một khu đất chuyên dụng được gọi là đất sinh hoạt cộng đồng.

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng homedy khám phá chi tiết DSH là đất gì và giải đáp những thắc mắc liên quan tới loại đất này nhé.

DSH là đất gì?

DSH là đất sinh hoạt cộng đồng. Trên diện tích đất DSH, người dân tại khu có quyền xây dựng hội trường, trụ sở thôn, xã, làng, ấp, tổ chức hội họp hoặc các hoạt động mang tính chất cộng đồng dân cư,...

DSH là đất gì
DSH là đất gì

Bản chất của đất DSH sinh hoạt cộng đồng là một khu đất của tập thể, cho phép nhiều người dân cùng sử dụng. Tuy nhiên, tất cả người dân địa phương sử dụng đều phải tuân thủ theo những quy định do Nhà nước ban hành cũng như theo chỉ đạo của cấp chính quyền địa phương.

Ký hiệu các loại đất

Giải đáp thắc mắc về đất DHS

Sau khi đã làm rõ khái niệm DSH là đất gì, dưới đây hãy cùng Homedy tìm hiểu những quy định pháp lý cũng chính là những vấn đề thắc mắc được rất nhiều người đặt ra khi tìm hiểu về loại đất này.

Đất DSH có cần đóng thuế không?

Khi hiểu rõ DSH là đất gì, chúng ta sẽ hiểu đất DSH thuộc nhóm đất phi nông nghiệp và mục đích sử dụng loại đất này là nhằm xây dựng và tổ chức những mô hình, sự kiện mang tính cộng đồng.

Chính vì vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, tập thể cá nhân, tổ chức có quyền sử dụng cũng như quản lý nhóm đất DSH mà không cần đóng thuế đất. 

Thời hạn sử dụng đất DHS

Hiện nay chưa có quy định cụ thể nào về thời hạn sử dụng đất DSH. Bởi chúng sẽ được quyết định bởi cơ quan trực tiếp quản lý như: lãnh đạo địa phương, cơ quan có thẩm quyền cấp xã, huyện hoặc cấp tỉnh.

DSH là đất gì

Thời hạn sử dụng đất DHS sẽ được xem phép trên một số phương diện như: quy trình sử dụng, mục đích sử dụng, tính hiệu quả trong hoạt động sinh hoạt cộng đồng.

Trên thực tế, thời hạn sử dụng đất DSH sẽ được định mức cố định hàng năm. Sau một thời gian nhất định đã được thỏa thuận từ trước, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra, xem xét và đưa ra một thời hạn mới phù hợp với quy định của pháp luật.

Ai là người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất DSH?

Căn cứ theo điểm i Khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT việc xác định người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sinh hoạt công cộng DSH được xác định như sau: Cộng đồng cư dân thì sẽ ghi tên của cộng đồng dân cư (vấn đề này được cộng đồng dân cư tự thỏa thuận và xác định, sau đó trình lên UBND cấp xã để được xác nhận).

Trong giấy chứng nhận ghi rõ địa chỉ nơi có diện tích đất sinh hoạt cộng đồng DSH của dân cư. Người đại diện thông thường sẽ là trưởng thôn, trưởng xóm hoặc các cá nhân có được nhiều sự tín nhiệm.

Nghĩa vụ của người đứng tên đất DHS

Đất DHS do Nhà nước giao nhằm phục vụ cho cộng đồng dân cư. Chính vì vậy người trực tiếp quản lý đất DSH đóng vai trò vô cùng quan trọng, phải quản lý và điều hành việc sử dụng đất đảm bảo tính hiệu quả, tuân thủ đúng pháp luật. Cụ thể như sau:

  • Sử dụng đất phải được sự chấp thuận của các cấp chính quyền địa phương cho mục đích chính đáng.

  • Tuyệt đối không để xảy ra trường hợp lấn chiếm hay mở rộng diện tích đất DSH trái với quy định. Trường hợp có nhu cầu mở rộng phải chứng minh được tính cần thiết, phù hợp cho việc và trình đơn lên cơ quan có thẩm quyền, được sự chấp thuận.

  • Nếu xây dựng các công trình công cộng trên diện tích đất sinh hoạt công cộng, cần phải giám sát chặt chẽ và tuân thủ bản vẽ, kế hoạch xây dựng đề ra ban đầu.

  • Quá trình chỉ đạo những hoạt động cộng đồng trên diện tích đất DSH phải được thực hiện một cách phù hợp, hiệu quả, đúng pháp luật. 

Tóm lại, DSH là đất gì, đất DSH là đất sinh hoạt cộng đồng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hội họp,... cho một cộng đồng dân cư và không được phép mua bán, chuyển nhượng, kinh doanh đất này. Người đứng đầu có nghĩa vụ quản lý và tổ chức sử dụng đất theo quy định của pháp luật hiện hành một cách phù hợp.

>> XEM THÊM: Đất DGD là gì? Nguyên tắc sử dụng đất DGD

Hy vọng những thông tin mà Homedy cung cấp trên đây đã góp phần giải đáp được thắc mắc DSH là đất gì và những vấn đề pháp lý liên quan tới loại đất này.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cập nhật bản đồ quy hoạch Cam Lâm 2030

Cập nhật bản đồ quy hoạch cam lâm 2030 để nắm được thông tin quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông tại Cam Lâm. Cùng tìm hiểu nội dung chi tiết này trong bài viết dưới đây của Homedy.

Bản đồ quy hoạch TPHCM đến năm 2030

Tìm hiểu về bản đồ quy hoạch TPHCM đến năm 2030 là một trong những thông tin quan trọng trước khi bạn bạn quyết định đầu tư bất động sản tại TP Hồ Chí Minh.

Đất CCC là đất gì, phân loại và quy hoạch CCC

Đất CCC là đất được sử dụng vào các mục đích công cộng, để phát triển các công trình giao thông, thủy lợi, bưu chính viễn thông…Hiện đất CCC được phân thành nhiều loại khác nhau, cùng tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Cập nhật bản đồ quy hoạch thị xã Eakar mới nhất

Cập nhật bản đồ quy hoạch thị xã Eakar (Đắk Lắk) để nắm được thông tin quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch giao thông tại Ea Kar - Đắk Lắk. Cùng tìm hiểu nội dung chi tiết này trong bài viết dưới đây của Homedy.

Thông tin bản đồ quy hoạch đường vành đai 5 đầy đủ, mới nhất

Bản đồ quy hoạch tuyến đường vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành lân cận được được Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 561/QĐ-TTg.

    Mở App