[Tổng hợp] Văn khấn cúng đất đai và cách chuẩn bị lễ tạ đất đầy đủ nhất

Từ xa xưa, ông bà ta đã nói “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, cho nên những vấn đề liên quan đến đất đai rất được coi trọng. Do đó, cứ đầu năm hoặc cuối năm là các gia đình lại làm lễ tạ đất để thể hiện lòng thành kính đối với các vị thần linh cai quản mảnh đất mình đang sinh sống. Trong bài viết này, hãy cùng Homedy tìm hiểu bài văn khấn cúng đất đai, cách chuẩn bị lễ vật và cách thực hiện trong dịp quan trọng này nhé!

Ý nghĩa phong tục cúng đất đai của người Việt

van-khan-cung-dat-dai-1
Cúng đất đai là một nét đẹp truyền thống từ xưa của người Việt

Theo quan niệm xưa, hàng năm thường cúng đất đai để tạ ơn các vị thần linh đã cai quản, gìn giữ đất đai nơi mình đang sống, ngoài ra còn để tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên và mong muốn tổ tiên sẽ luôn dõi theo phù hộ cho gia đình.

Lễ cúng đất đai có ý nghĩa như việc gia chủ xin phép các vị thần linh, thổ công, thổ địa cho mình được tiếp tục sử dụng khu đất mà các ngài đang cai quản. Việc này nhằm cầu mong các vị thần linh phù hộ, giúp tránh khỏi những điều không may khi sinh sống ở khu đất đó.

Cúng tạ đất vào ngày nào?

Theo phong tục, thì lễ tạ đất thường được tổ chức vào đầu năm, cuối năm hay những dịp đặc biệt. Vậy thì cúng tạ đất vào ngày nào?

  • Nếu cúng đất đầu năm thì người ta thường chọn làm vào những một trong các ngày từ mùng 3 Tết đến hết tháng giêng âm lịch. 

  • Nếu cúng vào cuối năm thì có thể làm chung với lễ ông Công ông Táo hoặc một trong những ngày từ sau rằm tháng Chạp đến trước ngày 23 tháng Chạp.

  • Còn nếu cúng đất đai trước khi xây hoặc sửa nhà thì gia chủ nên tham khảo ý kiến từ những người am hiểu về phong thủy để lựa chọn thời điểm thích hợp với tuổi của gia chủ.

Lễ vật cúng đất đai gồm những gì?

van-khan-cung-dat-dai-2
Mâm cúng đất rất đa dạng tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình

Mâm cúng đất phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của từng gia đình và phong tục của địa phương và thời điểm làm lễ. Vì có những gia đình sẽ làm lễ đầu năm, cũng có những gia đình làm lễ cuối năm nên mâm cơm cúng tạ đất cuối năm cũng sẽ một vài điểm khác nhau. Nhưng chung quy lại, khi sắm lễ tạ đất hay cúng đất đầu năm, gia chủ cũng cần chuẩn bị những thứ cơ bản như sau :

- Hoa tươi: chọn những bông hoa tươi, không bị dập nát hay úa, có màu sắc tươi sáng như hoa cúc, hoa lay ơn, hoa huệ…

- Trái cây: cũng chọn những loại quả tươi, ngon không bị dập nát. Tùy vào các thức quả khác nhau của địa phương mà gia chủ lựa chọn cho phù hợp.

- Đèn cầy/nến, nhang thơm.

- Gạo, muối.

- Rượu trắng, bia, nước ngọt, nước lọc.

- Thuốc lá và trà.

- Trầu cau.

- Chè, xôi, cháo trắng.

- Gà luộc hoặc một chiếc chân giò lợn luộc.

- Một số loại bánh kẹo bày vào 1 chiếc đĩa to.

- Không bắt buộc phải chuẩn bị vàng mã, nhưng nếu có thì gia chủ cần chuẩn bị : 

  • 6 con ngựa, trong đó có 5 con ngựa 5 màu (đỏ, xanh, trắng, vàng, chàm, tím) cùng 5 bộ mũ áo, hia (loại nhỏ) kèm theo ngựa là cờ lệnh, kiếm, roi. Trên lưng mỗi con ngựa đặt 10 lễ tiền vàng.
  • 1 con ngựa đỏ to hơn 5 con ngựa trên cũng kèm theo mũ áo, hia cùng cờ lệnh, roi, kiếm nhưng kích cỡ cũng to hơn.
  • 1 cây vàng hoa đỏ (1000 vàng).
  • 1 đĩa đựng 50 lễ vàng tiền để dâng gia tiên.

van-khan-cung-dat-dai-3

Văn khấn cúng đất đai ngắn gọn, mới nhất

Thông thường, kể cả khi cúng tạ đất trong nhà hay ngoài sân thì bài văn khấn cúng đất đai đều có nội dung như nhau bởi theo các chuyên gia tâm linh, cúng đất đai không cần quá cầu kỳ, quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành của gia chủ cùng các thành viên trong gia đình.

Văn khấn đất đai

Sau đây là bài văn cúng đất đai

“Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con kính lạy:……….  ( điền thông tin gia chủ)

Quan đương xứ thổ địa chính thần.

Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần.

Hôm nay là ngày……tháng……năm……., nhằm tiết ……………………….

Chúng con là:…………………………………………………………………….

Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hoa quả, hương hoa phù tửu lễ bạc tâm thành trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa.

Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến được đây để an cư lạc nghiệp. Đội ơn thần linh Thổ địa che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành cũng như khí xung, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Phù hộ cho chúng con trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe. Hôm nay nhân ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Chúng con cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức cho chúng con.

Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con được an cư, cũng như đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho tăng tài tiến lộc và cho nhân vật hưng long.

Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, cúi xin soi tận, ý khẩu tâm thành.

Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng.

Cẩn cáo!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!”

Văn khấn tạ đất

Sau đây là bài văn khấn lễ tạ đất cho các gia chủ 

“Hôm nay là ngày ……….. tháng …. năm ….

Gia chủ chúng con xin dâng hương hoa quả, gạo muối, giấy tiền vàng bạc, bánh kẹo, …. thành tâm  cúng cho các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực này.

Vậy chúng con xin tất cả các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực này thọ nhận chứng minh ủng hộ cho gia chủ chúng con.

Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát chứng minh ( đọc thành 3 lần)

Mô Phật – Lễ vật của gia chủ có điều gì sơ sót, gia chủ xin tất cả các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực niệm tình, hoan hỉ tha thứ.

Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát (đọc thành 3 lần)

(bài cúng này nguyện đọc thành 2 lần)

Khi nhang sắp tàn thì đọc tiếp

Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát (đọc thành 7 lần)

Mô Phật – Lễ cúng tới đây đã kết thúc. Gia chủ xin tất cả các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực ở đâu trở về đó, và cho gia chủ xin cáo thỉnh lễ vật.

Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát chứng minh (đọc thành 3 lần)”

Lưu ý : Lễ cúng đất đai thường được làm ngoài trời, tuy nhiên nếu không có điều kiện thì gia chủ hoàn toàn có thể đọc bài văn khấn cúng đất đai trong nhà như trên.

>>> Có thể bạn muốn biết: 

Cách cúng tạ đất đai

van-khan-cung-dat-dai-4
Các bước thực hiện nghi lễ cúng đất đai

Cách cúng đất đai cơ bản gồm những bước sau :

Bước 1 : Chọn ngày đẹp để làm lễ cúng đất/lễ tạ đất

Gia chủ có thể chọn các ngày trong khoảng thời gian đã được nêu ở phần trên. Tuy nhiên để việc cúng đất được thuận lợi, suôn sẻ thì gia chủ nên tham khảo thêm ý kiến của những người am hiểu rõ về tâm linh để chọn ngày phù hợp với cung mệnh của mình.

Bước 2 :  Sắm lễ vật, chuẩn bị mâm cúng đất

Gia chủ hãy mua sắm những lễ vật cơ bản như đã liệt kê ở trên, có thể chuẩn bị thêm một số đồ lễ khác phù hợp với phong tục địa phương và điều kiện của bản thân.

Bước 3 : Bày mâm cúng đất

Bước 4 : Đọc văn khấn cúng đất và hạ lễ để thụ lộc.

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến cúng, lễ tạ đất đai

Cúng tạ đất ở trong nhà hay ngoài trời?

Thông thường, cúng tạ đất được thực hiện ngoài trời. Nhưng đối với các gia đình không có sân, mặt sân không đủ rộng hoặc sống tại chung cư  hay điều kiện thời tiết không cho phép thì làm lễ cúng trong nhà cũng không sao cả. Quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành của gia chủ.

Trường hợp cúng lễ tạ đất trong nhà thì bạn cần sắp xếp mâm cúng tại khu vực sạch sẽ, trang trí đẹp mắt để thể hiện sự tôn trọng và biết ơn các vị thần linh.

Cúng tạ đất có cần sớ cúng không?

Theo như tìm hiểu của Homedy thì sớ cúng không có trong danh sách đồ cần chuẩn bị. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu của gia chủ thì có thể viết sớ để việc cúng đất được đầy đủ, yên tâm hơn.

Mâm cơm cúng tạ đất làm chay có được không?

van-khan-cung-dat-dai-5
Mâm cơm cúng tạ đất được làm bằng đồ chay

 Ngoài mâm cơm cúng tạ đất là đồ mặn như truyền thống, thì theo các chuyên gia nghiên cứu về tâm linh, bạn hoàn toàn có thể cúng bằng cỗ chay. Bởi khi cúng cỗ chay thể hiện được sự thanh bạch, thanh cao mà bạn muốn dâng lên thần linh, tổ tiên.

Đồng thời khi cúng đồ chay sẽ giúp bạn đơn giản mâm cỗ cúng, ít tốn kém hơn mà vẫn thể hiện được lòng thành với tổ tiên và các vị thần linh.

Nói tóm lại, mâm lễ cúng giao thừa chuẩn bị đồ chay hoặc đồ mặn tùy vào sở thích và khẩu vị của từng gia đình, chuẩn bị sao cho hợp lý và quan trọng là thể hiện được lòng thành là đủ.

Cách vái cúng đất đai

Lễ cúng đất đai là một trong những nghi lễ quan trọng trong cả năm, vậy nên cách cúng đất đai cũng được thực hiện một cách trang nghiêm, thành kính.

Sau khi bày mâm cơm cúng tạ đất tươm tất rồi thì gia chủ bày thêm chén rượu, trà khô, một chén muối, gạo bày lên bàn thờ.

Tiếp đó, gia chủ thắp đèn thờ hoặc nến lên, thắp hương, chắp tay vái 3 lần và đọc bài văn khấn cúng đất.

Sau khi đọc văn khấn xong, gia chủ chắp tay vái 3 lần là đã hoàn thành xong lễ cúng.

Cuối cùng đợi đến khi hương tàn hết thì hóa vàng và hạ lễ để thụ lộc.

Lưu ý : 

  • Trước khi tiến hành cúng bái tổ tiên, gia chủ cần thay rửa sạch sẽ đồng thời mặc quần áo lịch sự để thể hiện sự tôn kính đối với các vị thần linh.

  • Luôn giữ thái độ tôn nghiêm, thành kính trong quá trình đọc văn khấn thổ thần đất đai vì như vậy mới mang lại nhiều may mắn và suôn sẻ cho gia đình gia chủ.

  • Nếu gia chủ ghi văn khấn lễ tạ đất ra giấy để đọc thì nên cầm trên tay, không để bài văn khấn xuống đất vì như vậy là thể hiện sự không tôn trọng đối với các vị thần linh.

Trên đây là bài văn khấn cúng đất đai chuẩn nhất hiện nay và những điều cần biết khi thực hiện nghi lễ này. Hy vọng qua bài viết này Homedy có thể giúp bạn chuẩn bị lễ cúng đất đai một cách chu đáo nhất để luôn may mắn, suôn sẻ.

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tục cúng nhà mới thuê hợp phong thủy, sinh an lành

Theo phong thủy và phong tục truyền thống của người Việt ta, khi dọn vào nhà thuê mới, bạn nên làm lễ cúng. Vậy thủ tục cúng nhà mới thuê cần lưu ý những gì để rước được an lành, may mắn khi sống tại đây?

Văn khấn khai trương cửa hàng, cách cúng và những vấn đề liên quan khác

Với các dịch vụ buôn bán, kinh doanh, may mắn luôn đóng một phần quan trọng trong sự thành công. Trong dân gian, người xưa cũng quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt”. Vì vậy lễ cúng khai trương rất cần được chú ý bởi những người đang kinh doanh hoặc sẽ kinh doanh. Vậy cần chuẩn bị những gì khi cúng khai trương? Văn khấn khai trương cửa hàng thế nào cho đúng? Bài viết này cung cấp tất tần tật về những thứ quan trọng mà bạn cần chuẩn bị, cùng tham khảo nhé!

Những điều kiêng kỵ khi đặt tủ lạnh là gì và cách hóa giải

Tủ lạnh là một vật dụng quen thuộc trong cuộc sống hiện nay của mỗi gia đình. Tuy nhiên những kiêng kỵ khi đặt tủ lạnh theo phong thủy thì không phải ai cũng biết. Cùng Homedy tìm hiểu vấn đề trên và cách hóa giải khi đặt tủ lạnh sai hướng qua bài viết dưới đây.

Cách chọn hướng bếp tuổi Canh Thân 1980 hợp phong thủy, rước tài lộc

Theo quan niệm phong thủy, bếp là một trong những khu vực có vai trò rất quan trọng, tác động quyết định tới sức khỏe, hạnh phúc gia đình cũng như tài lộc của gia chủ và các thành viên khác trong nhà. Vì thế, xem xét cẩn trọng hướng đặt bếp là việc làm cần thiết, không chỉ tuổi Canh Thân mà các gia chủ mệnh khác cũng rất chú trọng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu cách chọn hướng bếp tuổi Canh Thân hợp phong thủy và một số lưu ý không nên bỏ qua khi bố trí bếp.

Bài cúng tất niên cuối năm Giáp Thìn 2024 ở gia đình, cơ quan đầy đủ nhất

Cúng tất niên là một nghi lễ quan trọng trong dịp cuối năm tại các cơ quan và gia đình, ghi nhận việc kết thúc một năm cũ và đón chào năm mới sắp đến. Bài cúng tất niên cuối năm là một phần không thể thiếu trong lễ cúng tất niên của các gia đình người Việt, thể hiện tấm lòng thành kính của người làm lễ. Nếu bạn chưa biết khấn như thế nào là chuẩn thì hãy cùng tìm hiểu văn khấn cúng tất niên đầy đủ nhất trong bài viết dưới đây nhé!

    Mở App