Triệu người mua nhà, nhưng chỉ số ít biết những “mánh khóe” này trong mua bán nhà đất

Nhiều nhà đầu tư và khách hàng vẫn bị dính "mánh khóe" kinh doanh của các chủ đầu tư, môi giới. Làm thế nào để hạn chế điều này?

Đâu là những "mánh lừa" dễ nhận thấy nhất?

Dù đã tìm hiểu, nghiên cứu kỹ dự án nhưng tình trạng nhiều nhà đầu tư mất tiền oan có xu hướng ngày càng tăng do không lường trước được rủi ro. Và khi chuyện đã rồi, người mua BĐS lại không biết kêu cứu ai.

Hiện nay, trên thị trường nhà đất có thể kể đất những mánh khóe phổ biến như: Môi giới tư vấn đất một nơi nhưng dẫn khách đi xem đất một "nẻo", ví dụ như chào bán đất Q.9 dẫn đi Đồng Nai, hoặc Bình Chánh; cho người công ty hoặc thuê người đóng giả làm người mua nhà, tạo thị trường và tâm lý đám đông cho những người mua nhẹ dạ; tự xưng là người của chủ đầu tư để dụ khách mua… 

Bên cạnh đó, hiện tại tận dụng thị trường còn tốt các chủ đầu tư tranh thủ huy động vốn khi pháp lý dự án chưa xong. Điều này dẫn đến tình trạng có thể đất không ra được sổ, người mua mất tiền cọc hoặc mất cả cục tiền. 

mua nha

Mặt khác, theo giới đầu tư nhà đất, một chiêu lừa khác mà khách hàng hay gặp phải trên thị trường BĐS đó là, CĐT giảm giá khi mua sỉ rồi ôm tiền của khách lặn tăm. Chiêu này chủ yếu rơi vào các DN không có dự án nhưng lại quảng cáo là có. Dự án mà khách hàng đi xem thực chất không phải của họ. 

Tình trạng bán đất theo hình thức đa cấp cũng phát triển mạnh. Chẳng hạn, thông qua các khóa học, nếu các học viên giới thiệu, bán được hàng cho người mua khác thì sẽ được chiết khấu giá trị sản phẩm. Nếu học viên không có tiền thì có thể cùng góp vốn vào một sản phẩm cùng rất nhiều người khác. "Chiêu thức" này đã khiến nhiều học viên không có tiềm lực tài chính nhưng muốn làm giàu nhanh tham gia mà không lường hết được hậu quả, rủi ro. 

Phải tỉnh táo khi "bỏ tiền" vào BĐS

Đó là cảnh báo của hầu hết các chuyên gia trong ngành đối với người mua BĐS hiện nay. 

Luật sư BĐS chia sẻ,  7 bước trong quy trình mua bán nhà đất mà khách hàng cần nắm rõ là: xem dự án (xem thực tế dự án và kiểm tra pháp lý dự án); giữ chỗ; kí hợp đồng đặt cọc mua bán với CĐT; kí hợp đồng mua bán chính thức; thanh toán tiền; CĐT bàn giao nhà và nhận nhà; nhận sổ đỏ.

Đi khảo sát thực tế và kiểm tra pháp lý dự án vô cùng quan trọng. Có rất nhiều CĐT bán nhà hình thành trong tương lai nhưng một thời gian dài vẫn không thấy triển khai gì, chỉ nằm bất động trên giấy.

"Pháp luật quy định rõ ràng điều kiện mua bán nhà trong tương lai là phải có văn bản chấp thuận của Sở xây dựng, có bảo lãnh ngân hàng, thanh toán cho khách hàng trong trường hợp CĐT không giao nhà đúng thời hạn cho khách…do đó, khâu kiểm tra pháp lý dự án là rất quan trọng.

mua nha

Để hạn chế rủi ro khi mua bán BĐS, khách hàng cần lưu ý: Chọn đúng môi giới, đọc kỹ hợp đồng mua bán bởi rất nhiều tranh chấp xảy ra, khách hàng thua thiệt là do khách hàng không hiểu thấu hợp đồng; khi nộp tiền theo tiến độ dự án phải đến công trình để xem thực tế tiến độ vì có khá nhiều trường hợp đóng tiền hết rồi nhưng sau này mới tá hỏa, công trình còn dở dang hoặc nhà không như ý muốn của mình. 

Người mua cần hết sức tỉnh táo trước những thông tin về dự án. Những người chưa có kinh nghiệm mua bán BĐS thì cần phải nhờ sự tư vấn của những người có kinh nghiệm và đáng tin.

Ngoài ra, khách hàng cũng nên tham khảo nhiều đầu mối bán hàng khác nhau của dự án trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Bởi lẽ, ở một sàn giao dịch BĐS rất nhiều nhân viên bán hàng. Thông tin giữa các nhân viên bán hàng về dự án cũng có sự khác nhau. Nếu nhân viên bán hàng cần doanh số thì họ có thể sẽ thổi phồng thông tin về dự án lên để bán dễ hơn. 

Khách hàng nên kiểm tra pháp lý dự án kỹ càng cũng như quyết định giao đất sổ đỏ dự án, phê duyệt 1/500; dự án đã đóng tiền sử dụng đất hay chưa. Đồng thời, nên đến xem thực tế dự án muốn mua; uy tín CĐT đã triển khai dự án nào chưa, nếu chưa thì tìm hiểu thêm trước khi ra quyết định.

>>> XEM THÊM:

Mua nhà hợp pháp vẫn có nguy cơ mất trắng!

Tin vào bản photo sổ đỏ, ngỡ mua được nhà rẻ mà hóa đắt

Biết nhàn hạ thế này, tôi đã chuyển từ nhà to sang nhà nhỏ sớm!

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biết nhàn hạ thế này, tôi đã chuyển từ nhà to sang nhà nhỏ sớm!

Sau một thời gian, niềm vui sướng khi sống ở căn hộ 138 m2 biến thành gánh nặng với chị Ngọc (Hà Nội).

Tỷ phú Nhật Vượng lọt top đại gia bóng đá giàu nhất châu Á, sánh ngang ông chủ Man City

Không phải bầu Đức hay bầu Hiển, tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới là người vừa được tờ Goal đưa vào Top “11 đại gia châu Á cuồng vì bóng đá”.

Có gì bên trong những căn biệt thự triệu đô, dát vàng của Sao Việt?

Biệt thự triệu đô của các sao Việt: người dát vàng như lâu đài, người thì tỉ mỉ bày trí từng món đồ kỳ công bắt mắt.

Chật vật không bán nổi căn hộ vì dự án dính ‘phốt’

Nhiều dự án chung cư xảy ra tranh chấp đang là vấn đề khiến cả người mua lẫn nhà đầu tư phải e ngại, chần chừ...

Bán vội nhà đẹp mới mua chuyển sang chung cư vì ‘ớn lạnh’ với hàng xóm ‘Chí Phèo’

Nhanh chóng xuống tiền vì tìm được căn nhà ưng ý, thoáng mát, hiện đại, chị Linh không tìm hiểu kỹ hàng xóm xung quanh nên gặp nhiều phiền phức khi về sống.

    Mở App