Sau dẹp vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải lại bước vào một 'trận chiến' mới

Trước hậu quả nghiêm trọng sau hỏa hoạn chung cư Carina Plaza, ông Đoàn Ngọc Hải đã trực tiếp xuống kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại địa bàn.

Kiểm tra độ an toàn của các chung cư cũ

Một chung cư cũ tại 145 đường Nguyễn Trãi, phường Bến Thành được xây dựng trước năm 1975 đã được ông Hải trực tiếp xuống kiểm tra.

Theo ghi nhận, đây là căn chung cư được xây dựng trước năm 1975, với 7 tầng và hiện có khoảng 60 hộ dân sinh sống. Sau hàng chục năm sử dụng, chung cư xuống cấp tương đối nặng nề, nhiều mảng tường bong tróc, dây điện, đường dây internet quấn chằng chịt...

>>>Xem thêm: Ngôi sao sân cỏ nào xứng danh là ‘đại gia bất động sản’?

ong doan ngoc hai
Ông Đoàn Ngọc Hải đích thân đi kiểm tra công tác PCCC

Nhiều không gian chung tại đây như hành lang, lối đi vào tầng hầm bị chiếm dụng hoặc tập kết các vật dụng dễ cháy. Tầng hầm giữ xe cũng không đảm bảo đầy đủ các điều kiện phòng chống cháy nổ.

Chất vấn đại diện phường về việc lối thoát hiểm bị các vật dụng cản trở, đại diện phường cho rằng việc này đã tồn tại từ lâu. Ông Hải nhấn mạnh: “Lâu lắm rồi nhưng giờ ảnh hưởng đến thoát nạn thoát hiểm thì phải đập đi, cưỡng chế đi. Để thế này lúc cháy chết người ai chịu?”.

Cũng theo ông sau vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng tại Carina Plaza, chung cư này cần phải chuẩn bị tốt nhất để không xảy ra chuyện tương tự. Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn quận 1 có hơn 80 chung cư được xây dựng trước năm 1975, trong đó có khoảng gần 10 căn xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn cho cư dân sinh sống.

Ngay tại chung cư 23 Lý Tự Trọng, nơi chỉ còn vài tháng nữa người dân sẽ di dời sang nơi ở mới, nhưng đoàn kiểm tra vẫn yêu cầu các hộ dân phải đảm bảo lối đi phải thông thoáng, gọn gàng đề phòng trường hợp cần thoát hiểm khi gặp sự cố khẩn cấp.

>>>Xem thêm: Nội bộ lục đục, khu đô thị 2.800 tỷ của Trung Nguyên tại Đắk Lắk triển khai đến đâu?

thu don tranh anh
Lực lượng chức năng xử lý các sai phạm trong chung cư

Cùng trên tuyến đường này, đoàn tới kiểm tra chung cư tại số nhà 26. Ông Hải cho biết mình nhận được tin nhắn của người dân sống tại đây báo về tình trạng xây dựng không phép, cơi nới trên sân thượng khiến kết cấu tòa nhà bị ảnh hưởng.

“Không thể nhân nhượng, cũng không thể thương ai mà phải vì mọi người. Mạng người không có gì đánh đổi được và cũng không ai có thể chịu trách nhiệm được trong khi cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào” – ông Hải giải thích cho thái độ “cứng rắn” của mình. Ông Hải yêu cầu rà soát hàng loạt sai phạm tại các chung cư cũ khi người dân tự dọn hành lang bán hàng hóa, nhiều đường điện chằng chịt, đồ đạc xếp lộn xộn nhưng hệ thống báo cháy không có.

chun cu cu
Các chung cư cũ hiện nay chưa đảm bảo được công tác PCCC

Hay tại chung cư số 14 Nguyễn Thị Nghĩa. Đây là chung cư cũ, được xây dựng trước năm 1970 và chỉ có duy nhất lối thoát hiểm rộng khoảng 1,5m.

Tuy vậy chung cư này có tới 11 tầng, 72 căn hộ với khoảng 250 người sinh sống, tổng diện tích sàn hơn 3.500 mét vuông. Kết quả kiểm định cho thấy chất lượng chung cư này xuống cấp nặng, ở mức độ nguy hiểm.

Sau khi kiểm tra ông Hải đề nghị các đơn vị liên quan thiết kế thêm 1 lối thoát hiểm phía trước chung cư, và lối thoát hiểm này cần có cửa thông vào từng tầng. Phó Chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải đã gửi đơn kiến nghị lên UBND TP và Sở Xây dựng để phối hợp thực hiện việc lắp thang thoát hiểm.

Để chấm dứt tình trang các chung cư chưa đảm bảo việc phòng cháy chữa cháy, ông Hải cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục đi kiểm tra các chung cư còn lại trên địa bàn quận.

>>>Xem thêm: Không thể tin là có thể tồn tại 4 vùng đất kỳ lạ này trên thế giới!

Xử phạt hàng loạt nhà hàng, quán karaoke vi phạm PCCC

Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải tiếp tục cùng đội liên ngành đi kiểm tra công tác PCCC tại các nhà hàng, quán karaoke.

Nhiều nhà hàng, quán karaoke đã bị xử phạt, lập biên bản vì không đảm bảo các điều kiện PCCC.

ong doan ngoc hai
Ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục công tác kiểm tra nhà hàng, quán karaoke

Một nhà hàng tên Marukame Udon tại địa chỉ 215 – 217 Lý Tự Trọng đã bị lập biên bản xử phạt hơn 40 triệu đồng vì xây dựng bảng quảng cáo không phép và không thông báo nội dung quảng cáo như quy định. Theo quan sát, bảng quảng cáo của cửa hàng này gần như trùm kín mặt tiền.

>>>Xem thêm: Những điều cần biết về công tác phòng cháy hàng ngày

quan karaoke
Một quán karaoke bị mắc sai phạm

Và một số nhà hàng, quán karaoke khác bị mắc sai phạm tương tự khi không đủ điều kiện đẩm bảo PCCC khi có sự cố xảy ra đều bị phạt hành chính từ 35 – 70 triệu đồng.

Vị phó chủ tịch quận cho rằng việc xây kín mặt tiền tại các nhà hàng khiến lực lượng PCCC không thể tiếp cận nhanh hiện trường để cứu hỏa, cứu nạn khi có sự cố. Ông khẳng định sẽ mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm, những nơi cố tình chây ỳ sẽ bị xử phạt và cưỡng chế.

>>>Xem thêm:Danh sách 13 chung cư hư hỏng nặng, thuộc diện nguy hiểm chết người tại TP. HCM

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

BĐS Đà Nẵng tăng cao đột biến: Người người môi giới, nhà nhà kinh doanh

Trước tình trạng giá nhà, đất lại tăng cao một cách bất thường, câu hỏi ở đây là liệu có phải là cơn sốt ảo, là bong bóng bất động sản với sự thổi giá của các nhóm nhà đầu cơ?

Người tình tin đồn của Mỹ Tâm: 'ông trùm' một thời bán nhà đất trả nợ, thoát nạn

Dương Ngọc Minh, ông trùm một thời trong ngành thủy sản, người tình tin đồn của Mỹ Tâm lên kế hoạch bán một loạt tài sản trong năm 2018 nhưng khó khăn và vận đen dường như chưa dứt.

Danh sách 13 chung cư hư hỏng nặng, thuộc diện nguy hiểm chết người tại TP. HCM

Mới đây nhất, TP. HCM đã liệt kê danh sách 13 chung cư hư hỏng nặng, có thể liệt vào diện nguy hiểm cho người sử dụng.

Nội bộ lục đục, khu đô thị 2.800 tỷ của Trung Nguyên tại Đắk Lắk triển khai đến đâu?

Đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh là dự án của khu đô thị của Trung Nguyên Đắk Lắk được triển khai từ năm 2016 do pháp nhân Công ty Cổ phần đầu tư Trung Nguyên làm chủ đầu tư. Khái toán tổng mức đầu tư dự án là gần 2.800 tỷ đồng.

Những cặp vợ chồng đại gia cùng nhau điều hành ‘đế chế’ tỷ USD

Vingroup, Masan, IPPGroup hay Sovico… và nhiều doanh nghiệp, tập đoàn “khủng” khác đã và đang phát triển do các cặp vợ chồng doanh nhân Việt xây dựng, quản lý.

    Mở App