Nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà tốt nhất?

Nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà? Cần chú ý những vị trí kiêng đặt bàn thờ để tránh phạm phong thủy? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết.

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà cao tầng

Đối với nhà cao tầng, nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà? Gia chủ nên đặt bàn thờ ở những nơi vững chãi, phía sau bàn thờ là tường chứ không nên là cửa sổ hoặc kính, rèm,... Thông thường, những ngôi nhà đất thường có diện tích sử dụng rộng với nhiều tầng nên tốt nhất là đặt bàn thờ ở một căn phòng riêng biệt, nằm ở tầng cao nhất của ngôi nhà.

Đây là vị trí tốt, vừa thông thoáng, yên tĩnh lại có khoảng sân thượng rộng rãi để có thể tập trung nhiều người vào các dịp dỗ chạp. Ngoài ra, trên bàn thờ không còn tầng nào nên không bị các không gian sinh hoạt khác “đè” lên và cũng không ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày.

Nếu không có điều kiện làm phòng thờ ở tầng cao nhất, bạn cũng lưu ý không bố trí bàn thờ ở dưới nhà vệ sinh, phòng vui chơi của trẻ em, phòng sinh hoạt chung giải trí của gia đình,... vì như vậy sẽ làm mất đi sự tôn nghiêm và trang trọng của khu vực thờ cúng.

Nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà tốt nhất
Nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà còn phụ thuộc vào bản mệnh gia chủ

Vị trí đặt bàn thờ trong căn hộ chung cư

Các dự án chung cư đang xuất hiện ngày càng nhiều, căn hộ chung cư trở thành sự lựa chọn rất phổ biến của các gia đình hiện đại ngày nay. Vậy, nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà khi ở căn hộ chung cư?

Đối với căn hộ chung cư, do sinh hoạt cùng trên một mặt sàn cũng sẽ khiến cho mọi thứ thay đổi và lựa chọn một vị trí hợp lý cho bàn thờ cũng khó khăn hơn.

Gia chủ nên chọn góc thờ, bàn thờ đặt trong khoảng giữa các mặt bằng căn hộ và không nằm hẳn một phòng nào.

Vị trí bàn thờ cần nên nằm ở vị trí thoáng, nhưng không được nhìn thẳng bếp hay giường ngủ. Xung quanh bàn thờ có thể làm rèm bằng hoa văn cổ, khi đốt nhang để thờ cúng bạn hãy kéo rèm lên. Sau khi nhang tàn thì lại buông rèm, để giữ cho không gian thờ cúng được thanh tịnh.

Tóm lại, đối với căn hộ chung cư, nếu không bố trí được một phòng thờ riêng thì cần có rèm, vách ngăn để che bàn thờ và đặt bàn thờ ở vị trí trang trọng nhất.

>>> Xem thêm: 

Nên đặt bàn thờ theo hướng nào?

Nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà sẽ phụ thuộc vào bản mệnh của gia chủ. Với gia chủ mệnh Đông tứ trạch, nên đặt bàn thờ theo hướng Nam (Ly), Bắc (Khảm), Đông (Chấn) và Đông Nam (Tốn). Với gia chủ mệnh Tây tứ trạch, nên đặt bàn thờ theo hướng Tây (Đoài), Tây Bắc (Càn), Tây Nam (Khôn) hoặc Đông Bắc (Cấn)

Bên cạnh đó, việc lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà còn nên dựa theo nguyên tắc “tọa cát hướng cát”, nghĩa là chọn vị trí tốt và hướng tốt so với tuổi của gia chủ. Gia chủ khi chọn hướng đặt bàn thờ cũng cần lưu ý những hướng xấu sau:

  • Không đặt bàn thờ nhìn ra hướng hướng Đông Bắc và Tây Nam bởi đây là những hướng phạm Ngũ quỷ.

  • Không đặt bàn thờ ở hướng Tây Nam và nhìn ra hướng Đông Bắc.

  • Không đặt bàn thờ ở hướng Đông Bắc và nhìn ra hướng Tây Nam.

Những lưu ý khi bố trí bàn thờ

Bên cạnh vấn đề nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà, chúng ta cũng cần chú ý những vị trí kiêng đặt bàn thờ để tránh phạm phong thủy.

Không nên đặt bàn thờ dưới xà ngang

Vị trí bàn thờ dưới xà ngang sẽ gây sự đè nén, tạo áp lực làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phong thủy. Phạm phải điều cấm kỵ này có thể sẽ khiến cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng, gây đau đầu, thần kinh suy nhược,.. hoặc thậm chí nặng hơn là làm ảnh hưởng đến vận khí của gia đình.

Không để đồ đạc linh tinh dưới bàn thờ

Không để đồ đạc linh tinh dưới bàn thờ
Nên giữ không gian thờ sự gọn gàng, sạch sẽ

Nên khu vực phía dưới bàn thờ gọn gàng, không chất đống đồ đạc hoặc bài trí bể cá cảnh ở dưới bàn thờ. Điều này có thể gây sa sút tinh thần hoặc làm hao hụt tài sản. 

Không nên đặt bàn thờ đối diện cửa sổ

Phòng thờ cũng cần ánh sáng tự nhiên tốt, nhưng bạn nên tránh vị trí gần cửa ra vào hoặc cửa sổ khi bài trí bàn thờ. Theo các chuyên gia phong thủy, vị trí gần cửa sổ hay chính diện cửa sổ sẽ khiến ánh nắng và gió trời chiếu vào bàn thờ mang theo nhiều năng lượng dương, gây mất cân bằng, khiến người âm khó lòng chứng giám và phù hộ cho con cháu trong nhà.

Để hóa giải việc đặt bàn thờ ở vị trí gần cửa sổ, bạn có thể dùng đôi Lộc Bình. Trong phong thủy, Lộc Bình có tác dụng ổn định nguyên khí giúp hóa giải năng lượng xấu.

Hoặc bạn cũng có thể dùng bình phong, vách ngăn hay tiểu cảnh để cản và tán khí xấu, cân bằng âm dương.

Bài vị trên bàn thờ không đặt sát tường

Bên cạnh vấn đề nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà, bạn cũng cần chú ý không đặt bài vị sát tường vì sẽ gây ảnh hưởng đến tiền đồ, vận mệnh cả đời của con cháu. 

Gia chủ chú ý luôn phải để một khoảng trống nhỏ giữa bàn thờ và bài vị tổ tiên. Ngược lại với bài vị, tượng Thần Phật lại cần đặt sát tường mới tốt.

>>> Xem ngay: 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà 2 cửa chính là gì? Nhà có 2 cửa chính là tốt hay xấu?

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng thấy nhiều nhiều người xây nhà 2 cửa chính. Vậy nhà 2 cửa chính là gì? Thiết kế này có những ưu nhược điểm gì và ảnh hưởng thế nào đến ngôi nhà của bạn. Để trả lời những câu hỏi này, hãy cùng homedy tìm hiểu tất tần tật thông tin về nhà có 2 cửa chính trong bài viết dưới đây.

Tuổi Tân Mùi hợp hướng nhà nào, kỵ hướng nhà nào?

Chọn hướng nhà là yếu tố vô cùng quan trọng giúp gia chủ có được phúc lộc trọn vẹn, đón nhận nhiều may mắn và thuận lợi trong công việc. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu tuổi Tân Mùi hợp hướng nào và kỵ hướng nào bạn nhé.

Hướng đặt bàn thờ tuổi Nhâm Tuất 1982 cực vượng lộc

Hướng đặt bàn thờ tuổi Nhâm Tuất 1982 nên chọn hướng nào, nên tránh hướng nào để gặp nhiều may mắn, tài lộc, gia đạo yên bình hạnh phúc? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Homedy.

Tuổi Nhâm Thân hợp màu gì? Sơn nhà màu gì hợp phong thủy

Tuổi Nhâm Thân hợp màu gì, nên sơn nhà, chọn màu xe, đồ nội thất màu gì hợp phong thủy? Bài viết dưới đây sẽ giúp

Phong thủy trước cửa nhà: Những vấn đề không thể bỏ qua

Phong thủy trước cửa nhà đóng vai trò rất quan trọng trong nhà ở. Việc bài trí, sắp xếp và dọn dẹp cả trong lẫn ngoài cửa nhà sao cho hợp lý và gọn gàng sẽ giúp mang đến nhiều tài lộc, may mắn. Dưới đây, cùng Homedy tìm hiểu ngay về những vấn đề liên quan tới phỏng thuỷ phía trước cửa chính.

    Mở App