Văn khấn ông Táo: Những điều bạn cần biết để cúng ông Táo vào những ngày đặc biệt

Bạn có biết văn khấn ông Táo là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với người Việt Nam? Văn khấn ông Táo là lời cầu nguyện và cảm ơn ông Công ông Táo - những vị thần bảo hộ cho bếp núc và gia đình. Văn khấn ông Táo không chỉ được đọc vào ngày 23 tháng Chạp để tiễn ông Táo về trời, mà còn được cúng vào những ngày đặc biệt như 30 Tết, mùng 7, mùng 1, ngày rằm hay hàng ngày. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về ý nghĩa, cách thức và mẫu văn khấn ông Táo chuẩn nhất. Hãy cùng đọc và thực hành văn khấn ông Táo để mong muốn một năm mới an khang, thịnh vượng và hạnh phúc nhé!

Ông Công ông Táo trong quan niệm dân gian

Ông Công ông Táo là tên gọi tắt của Táo Quân và Táo Công, là ba vị thần bếp trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Theo truyền thuyết, ba vị thần này là Thổ Công, Thổ Địa và Thổ Kỳ, có chức năng cai quản việc bếp núc, nhà cửa và chợ búa của gia đình. Hằng năm, vào ngày 23 tháng Chạp, ba vị thần này sẽ cưỡi cá chép lên trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về những việc làm của gia chủ trong năm qua. Vào ngày 30 Tết, ba vị thần sẽ trở về nhà để tiếp tục phù hộ cho gia đình. Ngoài ra, người ta cũng thường cúng ông Công ông Táo vào những ngày rằm, mùng 1, mùng 7 và hàng ngày để cầu mong sự an lành, phú quý và may mắn.

Mỗi dịp cúng ông Công ông Táo, người ta sẽ có mẫu văn khấn khác nhau, tùy theo mục đích và ý nghĩa của lễ cúng. Dưới đây là một số mẫu văn khấn tham khảo:

[Trọn bộ] Văn khấn ông Công ông Táo 2024 đúng chuẩn truyền thống Việt Nam

Tổng hợp văn khấn ông Công ông Táo 2024 chuẩn nhất

Văn khấn ông Táo 23 tháng Chạp Cổ truyền Việt Nam

Theo quan niệm dân gian Việt Nam, ông Táo là vị thần cai quản việc bếp núc, trông coi nhà cửa, đất đai. Hàng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, ông Táo sẽ lên thiên đình báo cáo công việc của gia chủ trong một năm qua. Để tiễn ông Táo về trời, người Việt Nam có tục lệ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp, trước khi ông Táo lên chầu trời. 

Bài cúng đưa ông Táo về trời 23 tháng Chạp là một nghi thức quan trọng trong lễ cúng ông Táo. Văn khấn thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với ông Táo, mong ông Táo phù hộ cho gia đình trong năm mới được bình an, thịnh vượng.

Dưới đây là mẫu văn khấn ông Táo 23 tháng Chạp Cổ truyền Việt Nam để bạn tham khảo:

“Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại: …………

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!”

Văn khấn ông Công ông Táo tại công ty cũng có thể dùng mẫu trên để cầu mong ông phù hộ cho công ty được may mắn, tài lộc.

Văn khấn Nôm ông Công ông Táo truyền thống

Văn khấn Nôm ông Công ông Táo thường được viết bằng chữ Nôm, thể hiện sự gần gũi, thân thuộc của người Việt Nam với các vị thần bếp. Văn khấn thường gồm các phần sau:

  • Phần mở đầu: Kính lạy các vị thần bếp và các vị thần linh khác

  • Phần chính: Kể lại công lao của các vị thần bếp trong năm qua, đồng thời xin các vị thần bếp phù hộ cho gia đình trong năm mới.

  • Phần kết: Cảm tạ các vị thần bếp và hứa sẽ giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng trong năm mới.

Dưới đây là một bài cúng ông Táo về trời theo kiểu chữ Nôm:

Hôm nay là ngày… tháng… năm Giáp Thìn. 

Tên tôi (hoặc con là)…, cùng toàn gia ở… 

Kính lạy đức Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân: 

(Có thể khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần) 

Hàng năm gặp tiết hết năm, tháng vừa cuối Chạp. Gia đình sửa lễ bạc dâng lên. Cảm tạ phúc dày nhờ Thần phù hộ. Kính mong thần tâu bẩm giúp cho: 

Bếp trong nếp sống rất hòa, ngoài mặt dám rằng cũng đẹp. Cảm thông xin tấu thực thà. 

Cầu mong giúp đỡ lợi lạc. Người người lo ấm, cả nhà thêm tiếng tốt lẫy lừng. Việc việc thành công, một cửa ngút khí lành man mác. Muôn trông ơn đức vô cùng. 

Cẩn cáo (vái 4 vái) 

Nam mô A di đà Phật! 

Nam mô A di đà Phật!”

Văn khấn rước ông Táo ngày 30 Tết

Văn khấn rước ông Táo ngày 30 Tết

Rước ông Táo ngày 30 Tết là một phong tục truyền thống của người Việt Nam để tôn kính và cảm ơn ông Công ông Táo, những vị thần giữ gìn nhà cửa và báo cáo những việc lành dữ trong năm qua cho Ngọc Hoàng. Bạn có thể tham khảo bài cúng rước ông Táo ngày 30 Tết sau đây:

“Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.

Con kính lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.

Con kính lạy ngài cựu niên đương cai Hành khiển:........

Con kính lạy ngài đương niên Thiên quan:........

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ hổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.

Nay là Phút giao thừa năm... (tên năm Âm lịch), chúng con là..., sinh năm..., nơi ở hiện tại…

Phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khai thái, vạn tượng canh tân. Nay ngài Thái tuế tôn thần trên vâng lệnh Thượng đế giám sát vạn dân dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều để khuyết lưu phúc lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.

Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án. Cúng dâng Phật Thánh dâng hiến Tôn thần, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần, Ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương, Ngài bản xứ thần linh Thổ địa, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các bản gia Táo quân và chư vị thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ: Minh niên khai thái, trú dạ cát tường. Thời thời giữ được bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng.

Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì. Nam mô A di đà Phật! (nói 3 lần, cúi lạy 3 lần).”

Với một số nơi, lễ cúng rước ông Táo về trời được thực hiện vào ngày mùng 7 Tết. Trong trường hợp này, để đọc văn khấn rước ông Táo về nhà ngày mồng 7 gia chủ có thể sử dụng mẫu văn khấn trên, chỉ cần thay đổi ngày "giao thừa" thành "mùng 7 tháng Giêng" là được.

>>>XEM THÊM:

Mâm cúng ông Táo đơn giản cho gia đình hiện đại 3 miền

Nên cúng ông Công ông Táo ở đâu trong nhà là chuẩn phong tục nhất?

Bài khấn ông Công ông Táo lưu truyền trong dân gian

Bài khấn ông Công ông Táo là một nghi thức quan trọng trong văn hóa Việt Nam, được thực hiện vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm để tiễn đưa các vị thần bếp về trời báo cáo công việc của gia đình trong năm qua và cầu mong sự phù hộ, bình an, phúc lộc cho năm mới. Bài khấn ông Công ông Táo có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng đều thể hiện sự thành kính, biết ơn và mong ước của người Việt. Sau đây là mẫu văn khấn 23 tháng Chạp cúng ông Công ông Táo được lưu truyền trong dân gian:

“Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Kính lạy Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân!

Tín chủ con là : .............

Ngụ tại : .......................

Nhằm ngày 23 tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm Hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời:

Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Phỏng theo lệ cũ, Ngài là vị chủ, Ngũ Tự Gia Thần, soi xét lòng trần, Táo Quân chứng giám.

Trong năm sai phạm, các tội lỗi lầm, cúi xin Tôn Thần, gia ân châm chước. Ban lộc, ban phước, phù hộ toàn gia, trai gái, trẻ già, an ninh khang thái.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo.

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!”

Văn khấn ông Táo ngày mùng 1, ngày rằm

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, ông Táo là vị thần cai quản bếp núc, trông nom việc nhà cửa, bếp núc của mỗi gia đình. Vào ngày mùng 1 và ngày rằm hàng tháng, người Việt thường cúng ông Táo với mong muốn cầu mong cho gia đình được bình an, may mắn, thuận lợi trong công việc và cuộc sống. 

Bạn có thể tham khảo bài khấn ông Táo ngày mùng 1 và ngày rằm sau đây:

“Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)

- Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Đông Thần Quân

- Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch

- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần

- Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần

- Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là:…… Ngụ tại: ………

Hôm nay là ngày … tháng … năm … tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa. Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này. Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời thương xót thương tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần kèm 3 lạy).”

Văn khấn ông Táo hàng ngày

Văn khấn ông Táo hàng ngày

Văn khấn ông Táo hàng ngày thường được đọc trước bàn thờ ông Táo, với nội dung kính cẩn mời ông Táo về nhà, chứng giám lòng thành của gia chủ và phù hộ cho gia đình bình an, hạnh phúc. 

“Nam mô A Di đà Phật! (3 lần).

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.

Tín chủ (chúng) con là:…

Ngụ tại:…

Hôm nay ngày... tháng... năm…

Tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn Thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn Thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn Thần phù hộ độ trì.

Nam mô A Di đà Phật! (3 lần).”

Những lưu ý khi đọc bài khấn ông Công ông Táo

Những lưu ý khi đọc bài khấn ông Công ông Táo

Lễ cúng ông Công ông Táo bao gồm nhiều nghi thức khác nhau, trong đó đọc bài khấn là một nghi thức không thể thiếu. Để bài khấn được thành tâm, gia chủ cần lưu ý một số điều sau:

Ai là người đọc bài khấn cúng ông Táo?

Theo quan niệm dân gian, ông Táo là vị thần cai quản bếp núc, trông coi việc ăn uống của gia đình. Vì vậy, người đọc bài khấn cúng ông Táo thường là người chủ gia đình, có thể là chồng hoặc vợ. Điều quan trọng là người đọc bài khấn phải thành tâm, thể hiện được lòng thành kính của gia đình đối với các vị thần.

Ngoài ra, các thành viên còn lại trong gia đình cũng có thể tham gia đọc khấn cùng với gia chủ. Điều này thể hiện sự đoàn kết, gắn bó của các thành viên trong gia đình.

Khi đọc văn khấn ông Táo cần lưu ý gì?

Văn khấn ông Táo là một nghi thức quan trọng trong lễ cúng ông Táo về trời. Văn khấn là lời cầu nguyện của gia chủ gửi đến các vị thần Táo Quân, mong họ báo cáo với Ngọc Hoàng những việc tốt xấu của gia đình trong năm qua, đồng thời cầu xin cho gia đình gặp nhiều may mắn, bình an trong năm mới.

Khi đọc văn khấn ông Táo, cần lưu ý những điều sau:

Ăn mặc nghiêm túc, kín đáo và lịch sự. Đây là cách thể hiện sự tôn kính của gia chủ đối với các vị thần Táo Quân.

Đọc văn khấn với thái độ nghiêm túc, thành tâm, đọc to, rõ ràng, rành mạch. Nếu đọc văn khấn qua loa, không thành tâm sẽ bị cho là bất kính và có thể gặp phải những điều không may mắn.

Không nên cầu xin tài lộc, sung túc mà chỉ nên xin Táo báo những việc tốt đẹp trong năm. Theo quan niệm dân gian, ông Táo là vị thần cai quản việc bếp núc, ăn uống của gia đình. Vì vậy, khi đọc văn khấn, chỉ nên cầu xin Táo báo những việc tốt đẹp trong năm qua, đồng thời cầu xin cho gia đình gặp nhiều may mắn, bình an trong năm mới.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý một số điều sau khi đọc văn khấn ông Táo:

  • Văn khấn ông Táo thường được đọc trước khi thắp hương và sau khi cúng lễ.

  • Khi đọc văn khấn, cần hướng mặt về phía ban thờ ông Táo.

  • Sau khi đọc văn khấn xong, cần thắp hương và khấn vái thêm một lần nữa.

Việc đọc văn khấn ông Táo một cách thành tâm, đúng cách sẽ thể hiện sự tôn kính của gia chủ đối với các vị thần Táo Quân, đồng thời cũng thể hiện mong muốn của gia đình về một năm mới bình an, hạnh phúc.

Văn khấn ông Táo không chỉ là lời cầu nguyện và cảm ơn những vị thần bảo hộ cho bếp núc và gia đình, mà còn là cách để gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Bạn đã biết cách thức, ý nghĩa và mẫu văn khấn ông Táo chuẩn nhất rồi đúng không? Hãy cùng thực hiện văn khấn ông Táo để mong muốn một năm mới an khang, thịnh vượng và hạnh phúc nhé! Homedy chúc bạn và gia đình một năm mới vạn sự như ý, phát tài phát lộc, an khang thịnh vượng. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mệnh Hỏa nuôi cá được không? Tất tần tật những điều bạn cần biết A-Z

Bạn có biết rằng việc nuôi cá cảnh trong nhà không chỉ là một thú vui tao nhã mà còn có ý nghĩa phong thủy rất lớn? Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nuôi cá cảnh một cách tùy tiện, mà cần phải xem xét đến mệnh của mình. Vậy người mệnh hỏa nuôi cá được không? Nếu được thì mệnh hỏa nuôi cá gì để mang lại may mắn và tài lộc? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Bàn thờ ông táo treo tường - Giải pháp tiết kiệm không gian và tăng vượng khí cho gia đình

Bạn đang muốn tìm một mẫu bàn thờ ông táo treo tường đẹp, tiết kiệm không gian và hợp phong thủy? Bạn đang băn khoăn không biết cách lập bàn thờ ông táo sao cho đúng cách, mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về ý nghĩa, cách lập, kích thước và hướng đặt bàn thờ ông táo. Bên cạnh đó, chúng tôi còn giới thiệu cho bạn các mẫu bàn thờ ông táo treo tường đẹp, giá rẻ và hợp phong thủy. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết thêm chi tiết nhé!

Tuổi Canh Tuất trồng cây gì trong nhà sao cho hợp phong thủy và tài lộc?

Người tuổi Canh Tuất là những người có tính cách chính trực, liêm khiết và quyền lực. Trong phong thủy, trồng cây cảnh trong nhà không chỉ làm đẹp không gian sống mà còn có ý nghĩa hút tài lộc, xua đuổi tà khí và tăng cường vận khí cho gia chủ. Vậy tuổi Canh Tuất trồng cây gì trong nhà để hợp mệnh, giúp cuộc sống thuận buồm xuôi gió? Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn 7 loại cây cảnh hợp với tuổi Canh Tuất, cùng xem ngay nhé!

Vách CNC hoa sen - Sản phẩm nội thất đẹp mắt và linh thiêng cho phòng thờ

Vách CNC hoa sen là một sản phẩm nội thất đẹp mắt, sang trọng và độc đáo. Vách ngăn CNC hoa sen không chỉ làm đẹp cho không gian sống, mà còn mang ý nghĩa phong thủy tốt, biểu tượng cho sự thanh tịnh, trang nghiêm và tài lộc. Đặc biệt, vách ngăn CNC hoa sen còn rất phù hợp cho không gian phòng thờ, tạo nên một chốn thờ tự linh thiêng, tách biệt với các không gian khác trong nhà. Bạn có biết cách chọn vách ngăn CNC hoa sen cho phòng thờ sao cho hợp lý và hài hòa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Hướng dẫn chi tiết thủ tục mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi

Bạn đang có nhu cầu xây nhà mới nhưng lại không được tuổi trong năm đó? Bạn đang băn khoăn liệu có nên mượn tuổi làm nhà của người khác hay không? Và nếu mượn tuổi, thì nên mượn tuổi của ai, mượn tuổi như thế nào cho đúng phong thủy? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm mượn tuổi làm nhà chi tiết nhất năm 2024, đặc biệt là mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi. Bạn sẽ hiểu được ý nghĩa, lợi ích và thủ tục mượn tuổi làm nhà, cũng như những điều cần lưu ý để xây nhà an lành, hạnh phúc. Hãy cùng đọc tiếp bài viết để khám phá nhé!

    Mở App