Bàn thờ ông táo treo tường - Giải pháp tiết kiệm không gian và tăng vượng khí cho gia đình

Bạn đang muốn tìm một mẫu bàn thờ ông táo treo tường đẹp, tiết kiệm không gian và hợp phong thủy? Bạn đang băn khoăn không biết cách lập bàn thờ ông táo sao cho đúng cách, mang lại may mắn và tài lộc cho gia đình? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về ý nghĩa, cách lập, kích thước và hướng đặt bàn thờ ông táo. Bên cạnh đó, chúng tôi còn giới thiệu cho bạn các mẫu bàn thờ ông táo treo tường đẹp, giá rẻ và hợp phong thủy. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết thêm chi tiết nhé!

Ý nghĩa của việc thờ ông Công ông Táo?

Ý nghĩa của việc thờ ông Công ông Táo

Việc thờ ông Công ông Táo là một phong tục truyền thống của người Việt Nam vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm. Theo quan niệm dân gian, ông Công ông Táo là ba vị thần cai quản việc làm ăn, bếp núc và phúc họa của gia đình. Hàng năm, họ sẽ bay lên trời bẩm báo với Ngọc Hoàng về mọi chuyện tốt xấu của mỗi gia đình trong năm qua. Người ta cúng ông Công ông Táo để tỏ lòng biết ơn, cầu mong sự ấm no, đầy đủ, sung túc và bình yên cho gia đình trong năm mới.

Việc thờ ông Công ông Táo mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn của con người đối với các vị thần đã mang lại cho gia đình sự ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, tục thờ ông Công ông Táo cũng mang ý nghĩa giáo dục con cháu biết sống có đạo đức, chăm chỉ làm việc, hiếu thảo với cha mẹ.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo thường có các món ăn truyền thống như: gà luộc, xôi, bánh chưng, nem, rượu, hoa quả, cá chép... Ngoài ra, gia chủ cũng thường chuẩn bị một bài văn khấn để bày tỏ lòng thành kính của mình đối với các vị thần.

Sau khi cúng xong, người ta thường thả cá chép ra sông hoặc ao để ông Táo cưỡi về trời. Cá chép mang ý nghĩa biểu tượng cho sự thăng hoa, vượt khó và thành công. Việc thờ ông Công ông Táo là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là dịp để gia đình sum họp, đoàn tụ, cùng nhau chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán.

Cách thờ ông Táo ông Công đúng phong thủy, truyền thống Việt Nam

Cách thờ ông Táo ông Công đúng phong thủy, truyền thống

Ông Táo ông Công là những vị thần cai quản bếp núc, gia đình và đất đai của người Việt Nam. Theo truyền thống, mỗi năm vào ngày 23 tháng Chạp, người ta sẽ cúng tiễn ông Táo lên trời báo cáo mọi việc tốt xấu của gia chủ. Để thờ cúng ông Táo ông Công đúng phong thủy, truyền thống, người ta cần chú ý đến những điều sau:

Vị trí đặt bàn thờ ông Táo treo tường

Bàn thờ ông Táo treo tường thường được đặt trong bếp, ở vị trí cao ráo, sạch sẽ và trang trọng. Không nên đặt bàn thờ ở vị trí thấp, quá cao hoặc gần cửa sổ, cửa ra vào. Nếu không có chỗ trong bếp, có thể đặt bàn thờ ở phòng khách, nhưng phải cách xa bàn thờ tổ tiên và các vật phẩm tôn giáo khác.

Hướng bàn thờ ông Táo treo tường

Bàn thờ ông Táo là một trong những vị trí quan trọng trong nhà, nơi thờ cúng vị thần cai quản bếp núc, tiền tài, phúc lộc của gia đình. Theo phong thủy, hướng bàn thờ ông Táo treo tường có ảnh hưởng lớn đến vận khí của gia chủ.

Hướng tốt nhất để đặt bàn thờ ông Táo treo tường là hướng Nam. Hướng Nam thuộc hành Hỏa, tương sinh với bản mệnh của ông Táo (thuộc hành Hỏa). Đặt bàn thờ theo hướng này sẽ mang đến may mắn, tài lộc và vượng khí cho gia đình.

Ngoài hướng Nam, gia chủ có thể đặt bàn thờ ông Táo treo tường theo các hướng sau:

  • Hướng Đông Bắc: Đặt bàn thờ theo hướng này giúp công việc làm ăn suôn sẻ, công danh, sự nghiệp thăng tiến nhanh chóng.

  • Hướng Tây: Đặt bàn thờ theo hướng này giúp hạnh phúc tăng trưởng, gia đình thịnh vượng, không bị bệnh tật.

  • Hướng Tây Bắc: Gia đình sống hòa thuận, sung túc, bền lâu.

Các hướng xấu cần tránh đặt bàn thờ ông Táo treo tường là:

  • Hướng Đông: Hướng Đông khắc với hành Hỏa của ông Táo, đặt bàn thờ theo hướng này sẽ gây bất lợi cho gia đình.

  • Hướng Bắc: Hướng Bắc khắc với hành Hỏa của ông Táo, đặt bàn thờ theo hướng này cũng sẽ gây bất lợi cho gia đình.

  • Hướng Nam: Đặt bàn thờ theo hướng này sẽ gây xung sát, khiến gia đình gặp nhiều khó khăn, trắc trở.

Kích thước bàn thờ ông Táo treo tường

Kích thước bàn thờ ông Táo treo tường được chia làm 3 loại:

  • Kích thước 48 x 48 cm: Đây là kích thước bàn thờ phổ biến nhất, phù hợp với những gian bếp nhỏ. Kích thước này mang ý nghĩa Hỷ Sự, mang lại may mắn cho gia đình. 

  • Kích thước 48 x 68 cm: Kích thước này khá rộng nên thường dùng cho bàn thờ 1-2 bát hương. Kích thước này mang ý nghĩa Hưng Vượng, mang lại sự phát triển cho gia đình.

  • Kích thước 48 x 88 cm: Kích thước này dùng cho các gian bếp có không gian lớn, có thể đặt 3 – 4 bát hương. Kích thước này mang ý nghĩa Tiến Bảo, mang lại sự tiến bộ, phát triển cho gia đình. 

Khi chọn kích thước bàn thờ ông Táo treo tường, gia chủ cần lưu ý đến diện tích gian bếp và mong muốn của gia đình. Ngoài ra, gia chủ cũng cần lựa chọn bàn thờ có chất liệu phù hợp, màu sắc hài hòa với tổng thể không gian bếp.

Bàn thờ ông Táo treo tường gồm những gì?

Bàn thờ ông Táo treo tường thường gồm những vật phẩm sau:

  • Bàn thờ: Bàn thờ có thể được làm bằng gỗ, đá, hoặc các chất liệu khác. Kích thước bàn thờ thường có chiều dài từ 40-60 cm, chiều rộng từ 30-45 cm, và chiều cao từ 50-70 cm.

  • Bài vị ông Táo: Bài vị ông Táo thường được làm bằng gỗ, có kích thước nhỏ gọn. Trên bài vị có ghi tên của ba vị thần Táo Quân.

  • Bát hương: Bát hương được đặt ở vị trí chính giữa bàn thờ. Bát hương thường được làm bằng sứ, có kích thước nhỏ gọn.

  • Bình hoa: Bình hoa được đặt bên cạnh bát hương. Bình hoa thường được cắm hoa tươi.

  • Dĩa đựng trái cây: Dĩa đựng trái cây được đặt bên cạnh bình hoa. Dĩa đựng trái cây thường bày các loại trái cây tươi ngon.

  • Ly nước: Ly nước được đặt bên cạnh dĩa đựng trái cây. Ly nước thường đựng nước sạch.

Ngoài ra, trên bàn thờ ông Táo treo tường cũng có thể đặt thêm các vật phẩm khác như:

  • Đèn dầu: Đèn dầu được thắp sáng trên bàn thờ vào các dịp lễ, Tết.

  • Tiền vàng, vàng mã: Tiền vàng, vàng mã được đốt đi để ông Táo mang về trời báo cáo với Ngọc Hoàng Thượng đế.

  • Cá chép: Cá chép được thả xuống sông hoặc ao hồ để ông Táo cưỡi lên trời.

Việc lập bàn thờ ông Táo treo tường cần được thực hiện đúng theo phong thủy để mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình.

>>>Có thể bạn muốn biết: [Bí quyết] Bố trí bàn thờ ông táo trên tủ bếp đẹp và hợp phong thủy

Các mẫu bàn thờ ông Táo treo tường hiện nay

Bàn thờ ông Táo treo tường là một trong những loại bàn thờ phổ biến hiện nay. Với thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi, bàn thờ treo tường phù hợp với nhiều không gian sống khác nhau, đặc biệt là những gia đình có diện tích nhỏ.

Các mẫu bàn thờ ông Táo treo tường hiện nay được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, nhựa, composite,... Trong đó, gỗ vẫn là chất liệu được ưa chuộng nhất bởi độ bền cao, sang trọng và mang đậm nét truyền thống.

Về kiểu dáng, bàn thờ ông Táo treo tường có nhiều mẫu mã đa dạng, từ đơn giản đến cầu kỳ, từ hiện đại đến truyền thống. Một số mẫu bàn thờ treo tường phổ biến hiện nay như:

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường đơn giản

Bàn thờ ông táo treo tường là một lựa chọn phù hợp cho những gia đình có không gian nhỏ hẹp, muốn thể hiện lòng kính trọng và biết ơn vị thần cai quản bếp núc của ngôi nhà. Mẫu bàn thờ ông táo treo tường đơn giản thường có kích thước nhỏ gọn, thiết kế đơn sơ nhưng không kém phần trang nghiêm và ấm cúng. Bàn thờ có thể được làm bằng gỗ, có thể có ngăn kéo để đựng đồ cúng hoặc không. 

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường đơn giản, trang nhã, phù hợp với nhiều không gian nhà ở
Bàn thờ ông táo treo tường có thiết kế đơn giản, dễ dàng lau chùi, vệ sinh
Bàn thờ ông táo treo tường có giá thành hợp lý, phù hợp với nhu cầu của nhiều gia đình

Bàn thờ thường được treo ở vị trí cao, gần bếp hoặc góc tường, tránh xa những nơi ẩm ướt, bụi bẩn hoặc có mùi khó chịu. Trên bàn thờ, người ta thường đặt một bức tranh hoặc tượng ông táo, một đèn hương, một bình hoa, một đĩa trái cây và một bát nước. Mỗi năm, vào ngày 23 tháng Chạp, người ta sẽ làm mâm cơm cúng tiễn ông táo lên trời, thể hiện lòng biết ơn và mong ước một năm mới an khang, thịnh vượng.

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường chữ Phúc

Bàn thờ có thiết kế đơn giản, gọn gàng, nhưng vẫn mang đậm nét truyền thống.

Bàn thờ được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên, có độ bền cao. Mặt bàn thờ được chạm khắc hoa văn chữ Phúc tinh tế, mang ý nghĩa cầu mong cho gia đình được hưởng phúc, may mắn.

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường chạm khắc tinh xảo, mang đậm nét truyền thống
Mẫu bàn thờ ông táo treo tường chữ Phúc hiện đại, sang trọng
Bàn thờ ông táo treo tường hiện đại, tinh tế

Bàn thờ ông táo treo tường chữ Phúc là một lựa chọn phù hợp cho những gia đình có không gian thờ cúng nhỏ hẹp. Bàn thờ mang lại vẻ đẹp trang nghiêm, ấm cúng cho không gian thờ cúng, đồng thời thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với các vị thần linh.

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường chữ Lộc

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường chữ Lộc là một trong những mẫu bàn thờ được ưa chuộng hiện nay. Bàn thờ có kích thước nhỏ gọn, phù hợp với những không gian thờ cúng có diện tích hạn chế. Mặt bàn thờ được chạm khắc chữ "Lộc" mang ý nghĩa cầu mong tài lộc, sung túc cho gia chủ.

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường chữ Lộc, đơn giản nhưng vẫn sang trọng
Bàn thờ ông táo treo tường chữ Lộc, thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với mọi không gian bếp
Mẫu bàn thờ ông táo treo tường chữ Lộc, được làm từ chất liệu gỗ cao cấp, bền đẹp

Bàn thờ được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên cao cấp, có độ bền cao. Màu sắc bàn thờ được lựa chọn theo phong thủy, mang lại sự ấm cúng và trang nghiêm cho không gian thờ cúng.

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường gỗ gụ

Bàn thờ ông Táo gỗ gụ là một trong những mẫu bàn thờ được nhiều gia đình Việt Nam lựa chọn. Gỗ gụ là loại gỗ quý hiếm, có vân gỗ đẹp, màu sắc sang trọng, độ bền cao. Bàn thờ ông Táo gỗ gụ mang lại vẻ đẹp trang nghiêm, tôn kính cho không gian thờ cúng.

Bàn thờ ông Táo gỗ gụ có nhiều kiểu dáng khác nhau, từ đơn giản đến cầu kỳ. Kích thước bàn thờ cũng đa dạng, phù hợp với không gian thờ cúng của nhiều gia đình. Bàn thờ ông Táo gỗ gụ thường được chạm khắc hoa văn tinh xảo, mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam.

Mẫu bàn thờ ông Táo treo tường gỗ gụ sang trọng, tinh tế
Bàn thờ ông Táo treo tường gỗ gụ được làm từ chất liệu gỗ cao cấp, bền đẹp, có tuổi thọ lâu dài
Bàn thờ ông Táo treo tường gỗ gụ có thiết kế đơn giản, nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng

Bàn thờ ông Táo gỗ gụ là một sản phẩm cao cấp, có giá thành tương đối cao. Tuy nhiên, với những ưu điểm về chất lượng, mẫu mã, bàn thờ ông Táo gỗ gụ xứng đáng là lựa chọn hàng đầu cho không gian thờ cúng của gia đình.

>>> Tham khảo: Bàn thờ gỗ gụ - Sự lựa chọn hoàn hảo cho không gian thờ cúng truyền thống

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường gỗ hương

Bàn thờ ông táo treo tường gỗ hương là một trong những mẫu bàn thờ được nhiều gia đình lựa chọn hiện nay. Bàn thờ được làm từ chất liệu gỗ hương cao cấp, có màu sắc đỏ nâu tự nhiên, vân gỗ đẹp mắt. Gỗ hương có độ bền cao, khả năng chống mối mọt tốt, mang lại giá trị thẩm mỹ và phong thủy cao. 

Gỗ hương - Lựa chọn hoàn hảo cho bàn thờ ông táo treo tường
Tôn nghiêm, trang trọng với bàn thờ ông táo treo tường gỗ hương
Mẫu bàn thờ ông táo treo tường gỗ hương phù hợp với mọi không gian bếp của gia đình

Bàn thờ ông táo treo tường gỗ hương được chạm khắc hoa văn tinh xảo, mang đậm nét văn hóa truyền thống của người Việt. Hoa văn thường được chạm khắc trên bàn thờ là hoa sen, hoa cúc, hoa mẫu đơn,... Hoa văn được chạm khắc tỉ mỉ, tinh xảo, mang lại vẻ đẹp sang trọng và tôn nghiêm cho bàn thờ.

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường gỗ sồi

Với chất liệu gỗ sồi cao cấp, màu sắc nhã nhặn, thiết kế đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, mẫu bàn thờ này mang đến vẻ đẹp trang nghiêm, tôn kính cho không gian thờ cúng.

Mặt bàn thờ được làm bằng gỗ sồi nguyên tấm, dày dặn, chắc chắn. Phần khung bàn thờ được chạm khắc hoa văn tinh xảo, mang đậm nét truyền thống của văn hóa Việt Nam.

Bàn thờ ông táo treo tường gỗ sồi cao cấp, bền đẹp, mang lại sự ấm cúng cho gia đình
Mẫu bàn thờ ông táo treo tường gỗ sồi sang trọng, hiện đại
Bàn thờ ông táo treo tường gỗ sồi, chất liệu gỗ tự nhiên bền đẹp, chắc chắn

Bàn thờ ông táo treo tường gỗ sồi thường có kích thước nhỏ gọn, phù hợp với những căn hộ chung cư, nhà phố có diện tích khiêm tốn. Chất liệu gỗ sồi có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt, không bị mối mọt, cong vênh, mang đến sự an tâm cho người sử dụng.

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường thiết kế hoa sen 

Bàn thờ ông táo treo tường thiết kế hoa sen là một trong những mẫu bàn thờ được nhiều gia đình lựa chọn hiện nay. Mẫu bàn thờ này mang vẻ đẹp tinh tế, thanh lịch, đồng thời thể hiện được nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Bàn thờ ông táo treo tường thiết kế hoa sen thường được làm bằng gỗ tự nhiên như gỗ gụ, gỗ hương, gỗ mít,... với màu sắc nâu trầm ấm. Mặt bàn thờ được chạm khắc tinh xảo các họa tiết hoa sen, mang ý nghĩa của sự thanh cao, tinh khiết. Hoa sen cũng là biểu tượng của Phật giáo, mang lại sự bình an, may mắn cho gia chủ.

Bàn thờ ông táo treo tường thiết kế hoa sen - nét đẹp tinh tế, trang nhã cho không gian bếp
Sang trọng và tinh tế với mẫu bàn thờ ông Táo treo tường thiết kế hoa sen
Mẫu bàn thờ ông Táo treo tường thiết kế hoa sen mang đến sự may mắn, bình an

Bàn thờ ông táo treo tường thiết kế hoa sen có kích thước nhỏ gọn, phù hợp với không gian bếp của những ngôi nhà có diện tích nhỏ. Mẫu bàn thờ này cũng rất dễ dàng treo tường, giúp tiết kiệm không gian và mang lại sự sang trọng cho căn bếp.

Mẫu bàn thờ ông táo treo tường thiết kế vách ngăn phía sau 

Mẫu bàn thờ này có thiết kế đơn giản, gọn gàng nhưng vẫn mang lại vẻ đẹp trang nghiêm, thanh lịch.

Vách ngăn phía sau bàn thờ được thiết kế bằng gỗ hoặc vật liệu khác, có thể là gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp. Vách ngăn có thể được chạm khắc hoa văn hoặc đơn giản chỉ là một tấm gỗ phẳng. Vách ngăn có tác dụng che chắn bàn thờ, giúp bàn thờ trở nên kín đáo và tôn nghiêm hơn.

Sự kết hợp hài hòa giữa bàn thờ và vách ngăn tạo nên một không gian thờ cúng trang nghiêm, ấm cúng
Mẫu bàn thờ này phù hợp với những không gian nhỏ, giúp tiết kiệm diện tích
Bàn thờ được làm từ chất liệu gỗ cao cấp, bền đẹp, mang lại vẻ sang trọng cho không gian thờ cúng

Bàn thờ ông táo treo tường là một sản phẩm độc đáo và tiện lợi cho không gian nhà bạn. Nó không chỉ giúp bạn thể hiện sự kính trọng và tri ân với ông táo, mà còn mang lại nhiều lợi ích về phong thủy và thẩm mỹ. Trong bài viết này, Homedy đã giới thiệu cho bạn những lý do nên chọn bàn thờ ông táo treo tường, cách chọn mua và bày trí bàn thờ sao cho hợp phong thủy và mang lại may mắn cho gia đình. Chúc bạn thành công!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuổi Canh Tuất trồng cây gì trong nhà sao cho hợp phong thủy và tài lộc?

Người tuổi Canh Tuất là những người có tính cách chính trực, liêm khiết và quyền lực. Trong phong thủy, trồng cây cảnh trong nhà không chỉ làm đẹp không gian sống mà còn có ý nghĩa hút tài lộc, xua đuổi tà khí và tăng cường vận khí cho gia chủ. Vậy tuổi Canh Tuất trồng cây gì trong nhà để hợp mệnh, giúp cuộc sống thuận buồm xuôi gió? Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn 7 loại cây cảnh hợp với tuổi Canh Tuất, cùng xem ngay nhé!

Vách CNC hoa sen - Sản phẩm nội thất đẹp mắt và linh thiêng cho phòng thờ

Vách CNC hoa sen là một sản phẩm nội thất đẹp mắt, sang trọng và độc đáo. Vách ngăn CNC hoa sen không chỉ làm đẹp cho không gian sống, mà còn mang ý nghĩa phong thủy tốt, biểu tượng cho sự thanh tịnh, trang nghiêm và tài lộc. Đặc biệt, vách ngăn CNC hoa sen còn rất phù hợp cho không gian phòng thờ, tạo nên một chốn thờ tự linh thiêng, tách biệt với các không gian khác trong nhà. Bạn có biết cách chọn vách ngăn CNC hoa sen cho phòng thờ sao cho hợp lý và hài hòa? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Hướng dẫn chi tiết thủ tục mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi

Bạn đang có nhu cầu xây nhà mới nhưng lại không được tuổi trong năm đó? Bạn đang băn khoăn liệu có nên mượn tuổi làm nhà của người khác hay không? Và nếu mượn tuổi, thì nên mượn tuổi của ai, mượn tuổi như thế nào cho đúng phong thủy? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm mượn tuổi làm nhà chi tiết nhất năm 2024, đặc biệt là mượn tuổi làm nhà người trên 70 tuổi. Bạn sẽ hiểu được ý nghĩa, lợi ích và thủ tục mượn tuổi làm nhà, cũng như những điều cần lưu ý để xây nhà an lành, hạnh phúc. Hãy cùng đọc tiếp bài viết để khám phá nhé!

Bàn thờ gỗ gụ - Sự lựa chọn hoàn hảo cho không gian thờ cúng truyền thống

Bàn thờ gỗ gụ là một trong những sản phẩm nội thất cao cấp, được nhiều gia đình lựa chọn để trang trí nhà cửa và thờ cúng tổ tiên. Bạn có biết gỗ gụ là gì, cách nhận biết, và có những lưu ý gì khi mua bàn thờ gỗ gụ không? Hãy cùng Homedy khám phá những thông tin thú vị đó qua bài viết dưới đây nhé!

[2024] Tuổi Tý 1984 khai trương ngày nào tốt? Bạn đã biết chưa?

Bạn đang kinh doanh và muốn khai trương cửa hàng mới trong năm 2024? Bạn muốn biết tuổi Tý 1984 khai trương ngày nào tốt để thu hút khách hàng và may mắn? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra ngày giờ tốt cho việc khai trương theo tuổi của bạn. Bạn sẽ biết được cách xem ngày khai trương hợp tuổi, người mở hàng hợp tuổi, và những ngày tốt trong từng tháng của năm 2024. Hãy cùng theo dõi nhé!

    Mở App