Sốt đất bất thường ở Phú Mỹ: Nhà đầu tư có nên lướt sóng?

Bất chấp những khó khăn về kinh tế do dịch Covid-19 gây nên, sức nóng từ dự án sân bay Long Thành vẫn khiến giá đất Bà Rịa - Vũng Tàu tăng nhanh. Phú Mỹ trở thành hiện tượng sốt đất được quan tâm nhất trên thị trường BĐS thời gian này.

“Chảo lửa” Phú Mỹ bất ngờ sôi trong dịch

Trái ngược với lượng giao dịch ảm đạp trong vòng gần 1 năm qua do dịch bệnh gây nên, thị trường BĐS tại Phú Mỹ đang sôi động hơn bao giờ hết. Giá nhà đất tại đây tăng khá ổn định thậm chí còn sốt hơn trước đó. Bất chấp sự khó khăn của nền kinh tế, các nhà đầu tư ở TPHCM, Đồng Nai và nhiều tỉnh thành phía Bắc khác đang ồ ạt tìm về thị trường Phú Mỹ để gom đất.

Nhận định về thị trường nhà đất Phú Mỹ, ông Trần Khánh Quang, tổng giám đốc công ty BĐS Việt An Hòa cho rằng: Đây giống như một hiện tượng lạ. Giữa lúc khắp nơi đều ảm đạm thì nhà đất Phú Mỹ lại đón nhiều điểm sang. Một số khu vực khi nhận lượng giao dịch tăng nhanh, mặt bằng giá cũng thiết lập ở mức mới cao hơn.

Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang
Chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang

Nếu vài năm trước đây, giá nhà đất Phú Mỹ chỉ dao động từ 3 - 4 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên trung bình từ 6 - 7 triệu đồng/m2, thậm chí một số nơi lên đến 10 triệu đồng/m2. Biên độ tăng giá này không quá nhanh nhưng đều đặn và có triển vọng tăng thêm trong tương lai.

Ông Quang cho biết thêm: Phú Mỹ có lượng giao dịch ổn định là nhờ những yếu tố khách quan, giá cá tại đây cũng mềm và còn nhiều dư địa tăng trưởng. Người mua đất tại Phú Mỹ hiện nay đa số là các NĐT đang chờ đợi thời cơ đón đầu hạ tầng như: các tuyến đường cao tốc, công nghiệp và cảng biển phát triển trong thời gian tới,... Đây chính là những tiền đề thúc đẩy thị trường nhà đất Phú Mỹ trở thành nơi thu hút các NĐT.

Thời gian qua dễ dàng nhận thấy tình trạng phân lô bán đất nền Phú Mỹ diễn ra rất phổ biến. Bên cạnh những khu vực phân lô nhỏ lẻ, có những khu được phân lô tới 200 - 500 nền đất vẫn có mức tiêu thụ khá tốt. Điều này cho thấy mức độ quan tâm của nhà đầu tư tại thị trường Phú Mỹ là rất lớn, tạo ra một cơn sốt đất ngầm tại đây.

Tình trạng phân lô bán đất nền Phú Mỹ diễn ra rất phổ biến
Tình trạng phân lô bán đất nền Phú Mỹ diễn ra rất phổ biến

"Ngon" nhưng không dành cho dân lướt sóng

Theo các chuyên gia bất động sản, có 2 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng sốt đất tại Phú Mỹ.

Thứ nhất, Phú Mỹ nằm ngay cửa ngõ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khi giá đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang lên rất cao thì giá đất ở Phú Mỹ hiện nay trung bình chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá BĐS tại Vũng Tàu cách Phú Mỹ khoảng 30 - 40km trung bình lên tới 60 - 70 triệu đồng/m2.

Như vậy có thể thấy, trong thời điểm thị trường bất động sản loạn giá như hiện nay BĐS Phú Mỹ đang có mức giá khá dễ chịu.

BĐS Phú Mỹ hiện đang có mức giá khá dễ chịu
BĐS Phú Mỹ hiện đang có mức giá khá dễ chịu

Lý do thứ 2 là BĐS Phú Mỹ đang phụ thuộc nhiều vào dự án sân bay Long Thành. Các thông tin quảng bá gần đây của nhiều doanh nghiệp, sức lan tỏa từ thông tin đền bù sân bay; các chủ đầu tư lớn triển khai nhiều dự án bất động sản ở đây với quy mô lớn… đã đẩy mức giá ở Long Thành lên rất cao. 

Điều này tạo nên tương quan so sánh rất dễ chịu so với bất động sản Phú Mỹ. Ví dụ, giá đất tại khu vực Long Thành dao động từ 18 - 20 triệu đồng/m2, thì giá đất nền tại Phú Mỹ chỉ khoảng 7 - 8 triệu đồng/m2. Và đương nhiên, ở đâu có giá rẻ hơn, cho khả năng sinh lời tốt hơn thì dòng vốn của các NĐT sẽ đổ về nhiều hơn.

Ông Trần Khánh Quang cho rằng để hạn chế phân lô bán nền, chính quyền nên kiểm soát kỹ 2 vấn đề. Thứ nhất là làm đúng pháp lý và thứ hai là phải kết nối được hạ tầng tại khu được phân lô để tạo điều kiện ổn định cuộc sống cho người dân. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Lộc Hạnh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Ngọc Châu Á cho rằng, hiện Phú Mỹ đang có rất nhiều triển vọng tốt trong tương lai. Tuy nhiên, nếu mua đất, người dân phải chú ý đến mức độ uy tín của chủ đầu tư.

Ông cho biết: Nếu mua đất phân lô bán nền nhà đầu tư cần chọn lựa khu vực hoàn thiện hạ tầng, hệ thống thoát nước đảm bảo. Hiện nay, về cơ bản các quỹ đất dự trữ cho công nghiệp và logistic đều được quy hoạch bài bản. Những khu phân lô chỉ là khu nhỏ lẻ, với diện tích dưới 2.000m2. Thông thường trên 2.000m2 đã phải lập dự án. Do đó, khách hàng mua đất phân lô có lợi thế là được hưởng mức giá dễ chịu nhưng phải thận trọng lựa chọn được vị trí tốt.

Trước câu hỏi “Có nên đầu tư lướt sóng?”, cả hai chuyên gia này đều khuyến cáo, dù thị trường BĐS Phú Mỹ có triển vọng tốt nhưng cần hạn chế tối đa việc lướt sóng. Bởi đây là thị trường mới nổi, cần độ chờ từ 3 - 5 năm, thậm chí là 7 năm. 

Việc sử dụng đòn bẩy tài chính là yếu tố nên loại bỏ đầu tiên. Với những nhà đầu tư ít vốn, Phú Mỹ là một lựa chọn tốt nhưng chắc chắn phải có đủ kiên nhẫn chờ đợi lâu dài.

Quỳnh Thư (Tổng hợp) 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tục chuyển hộ khẩu khi mua nhà mới đầy đủ A-Z

Thủ tục chuyển hộ khẩu khi mua nhà mới đầy đủ từ A - Z sẽ được Homedy trình bày trong bài viết dưới đây.

Chuyên gia tiết lộ giải pháp đầu tư BĐS hiệu quả sau Covid-19 thứ 2

Khi các doanh nghiệp chưa có điều kiện phục hồi sau đại dịch Covid-19 lần thứ nhất thì làn sóng thứ hai ập tới càng khiến nhiều đơn vị lao đao. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư nhìn nhận thực tế về đầu tư bất động sản trong những điều kiện bất khả kháng.

Vi bằng là gì? Mua bán nhà đất vi bằng có an toàn không?

Vi bằng là gì? Hình thức mua nhà bằng vi bằng từng nở rộ nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, mua nhà bằng vi bằng có thực sự an toàn? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Nên mua chung cư giai đoạn nào để có giá tốt nhất và tránh rủi ro khi đặt cọc

Một dự án chung cư thường chia ra làm nhiều đợt mở bán khác nhau. Trong mỗi đợt mở bán số lượng và mức giá căn hộ có nhiều thay đổi. Vậy nên mua chung cư giai đoạn nào để có giá tốt nhất?

Đô thị sinh thái là gì? 5 tiêu chí quy hoạch đô thị sinh thái đúng chuẩn

Đô thị sinh thái là nơi ở được thiết kế hài hòa, cân đối với thiên nhiên. Nơi đây mang đến cho người dân cuộc sống thân thiện, trong lành với các tiêu chí cụ thể.

    Mở App