Đất BHK là gì? Quy định sử dụng đất BHK đầy đủ từ A-Z

Khái niệm đất BHK là gì hiện nay vẫn còn xa lạ với khá nhiều người. Những vấn đề xoay quanh đất BHK như đặc điểm, mức giá, quy định sử dụng,... thu hút quan tâm của nhiều người. Cùng Homedy tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Đất BHK là gì?

Đất BHK là ký hiệu của đất bằng trồng cây hàng năm khác, thuộc loại đất nông nghiệp. Việc ký hiệu các loại đất trên bản đồ địa chính sẽ thuận tiện cho việc quản lý đất đai dễ dàng hơn, người sử dụng khi nhìn vào ký hiệu cũng hiểu được ngay ý nghĩa của loại đất mình đang sử dụng.

dat-bhk-la-gi-1
Đất BHK hay còn gọi là đất nông nghiệp trồng cây hàng năm

Đất bằng trồng cây hàng năm khác bao gồm các loại đất bằng phẳng ở khu vực đồng bằng, thung lũng hay cao nguyên chuyên dùng để trồng các loại cây hàng năm khác (cây trồng có thời gian gieo trồng, phát triển và thu hoạch trong năm). Trong đó, tùy theo yếu tố địa hình, vị trí thửa đất mà có sự phân biệt giữa đất bằng trồng cây hàng năm khác (BHK) với đất nương rẫy trồng cây hàng năm khác (NHK).

Mã đất BHK là gì? Mã ký hiệu các loại đất nước ta

Bên cạnh đất nông nghiệp trồng cây hằng năm, mỗi loại đất đều có mã ký hiệu riêng. Hệ thống ký hiệu đất đã được quy định rõ trong mục III, phục lục số 1 của Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT.

dat-bhk-la-gi-2
Ký hiệu BHK là đất gì? Các loại mã đất theo quy định

Mục đích sử dụng đất BHK là gì?

Theo quy định tại Phụ lục số 01, Thông tư 27/2018/TT-BTNMT, đất BHK là loại đất chuyên dụng để trồng những loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn. Thời gian kể từ lúc gieo trồng cho tới thu hoạch không quá 1 năm. Kể cả đất sử dụng với mục đích canh tác không thường xuyên hay đất chăn nuôi, trồng lúa, trồng cỏ để chăn nuôi gia súc, gia cầm hoặc đất trồng các loại cây hàng năm khác.

Một số loại cây trồng hàng năm phổ biến được trồng trên đất BHK như: rau màu các loại (su hào, bắp cải, rau muống,...), cà chua, ngô, khoai tây, khoai lang, cây họ đậu, cây dược liệu, cói, đay, sả, mía, dâu tằm, đất trồng cỏ, đất có cỏ mọc tự nhiên dùng để chăn nuôi gia súc. Tuy nhiên, đất trồng lúa được xếp vào phân nhóm riêng nên sẽ không thuộc đất BHK.

Phân biệt đất BHK và đất CLN là gì?

Khi tìm hiểu về đất BHK là gì, nhiều người thường nhầm lẫn với đất CLN. Vậy hai loại đất này có điểm gì giống và khác nhau? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây.

Đất CLN là gì? Đất CLN là đất trồng cây lâu năm. Nó cũng thuộc nhóm đất nông nghiệp. Đất CLN dùng để trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng tính từ thời điểm gieo hạt đến khi thu hoạch kéo dài trên 1 năm. 

Đồng thời, vẫn có thể áp dụng với các loại cây sinh trường hằng năm nhưng thu hoạch trong thời gian dài như: thanh long, nho, bưởi,...

Tóm lại, đất BHK và CLN khác nhau ở loại cây trồng. Đất BHK sử dụng để trồng cây nông nghiệp có thời gian sinh trưởng ngắn, không quá 1 năm. Còn đất CLN sử dụng trồng các loại cây nông nghiệp lâu năm, hoặc khai thác dài hạn.

Bên cạnh đó, cả hai loại đất này đều có thể sử dụng để xây nhà ở. Tuy nhiên, để hợp pháp hóa, cá nhân, hộ gia đình sở hữu đất cần thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp.

>>> XEM THÊM: 

Một số quy định sử dụng đất BHK

Bên cạnh khái niệm đất BHK là đất gì, ký hiệu đất bhk là gì, cần nắm được một số quy định về việc sử dụng loại đất này như: thời hạn sử dụng, điều kiện tách thửa,...

dat-bhk-la-gi-3
Quy định sử dụng đất BHK

Thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm BHK

Thời hạn sử dụng đất BHK gồm 2 loại, đã được quy định tại Điều 125 và 126, Luật 2013:

  • Loại 1: Sử dụng đất ổn định lâu dài (không giới hạn thời gian) chủ yếu là do cộng đồng dân cư sử dụng

  • Loại 2: Đất có thời hạn sử dụng

Bên cạnh đó, quy định còn nêu rõ thời hạn sử dụng đất trong trường hợp chuyển mục đích sử dụng và chuyển quyền sử dụng đất:

  • Trường hợp thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của địa phương thì thời hạn sử dụng không quá 5 năm.

  • Cá nhân hoặc hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp sử dụng đất do Nhà nước giao, công nhận quyền sử dụng có thời hạn sử dụng là 50 năm. Sau 50 năm, nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được xem xét gia hạn thêm 50 năm.

  • Cá nhân, hộ gia đình thuê đất nông nghiệp thì có thời hạn không quá 50 năm. Nếu hết thời hạn thuê đất mà vẫn nhu cầu sử dụng thì được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê.

  • Tổ chức được giao hoặc cho thuê đất để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất không quá 70 năm.

Khi hết thời hạn sử dụng đất BHK là gì, nếu không được hoặc không muốn gia hạn, không tiếp tục thuê thì sẽ bị thu hồi.

Điều kiện tách thửa đối với đất trồng cây hàng năm BHK

  • Thứ nhất, phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Thứ hai, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Thứ ba, diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất bhk phải phù hợp với điều kiện và tập quán tại từng địa phương.

Bên cạnh đó, tùy từng tỉnh sẽ có thể có các điều kiện khác được quy định cụ thể tại quyết định của UBND tỉnh.

Những câu hỏi liên quan đến đất BKH

Quy hoạch BHK là gì?

Quy hoạch đất BHK có thể được hiểu là việc bố trí, sắp xếp, tính toán việc khai thác sử dụng đất bằng trồng cây hàng năm khác một cách hợp lý, cân đối, góp phần phát triển toàn diện nền nông nghiệp cũng như phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả và lâu bền.

Quy hoạch đất BHK tùy theo từng đặc điểm của từng khu vực, được thực hiện hàng năm và sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình đất đai ở mỗi địa phương. Đây cũng là căn cứ để nhà nước tiến hành giao đất, thu hồi đất.

Giá đất BHK hiện nay?

Khung giá đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác được pháp luật hiện hành quy định tại Phụ lục I Ban hành kèm theo nghị định số 96/2019/NĐ-CP ngày 19 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ, cụ thể:

dat-bhk-la-gi-4
Khung giá đất trồng cây hàng năm (đơn vị tính: nghìn đồng/m2)

Đất BHK có được xây nhà không?

Nếu muốn xây nhà trên đất BHK, trước hết cần xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư, và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó mới tiến hành xây nhà trên đất.

Theo quy định pháp luật, đối với hộ gia đình, cá nhân thì xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có đất. Đối với tổ chức thì xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Đất BHK có lên thổ cư được không?

Đất BHK có chuyển đổi sang đất ở được không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, mảnh đất cần thỏa mãn những điều kiện sau:

  • Mảnh đất BHK có sổ đỏ, không phải là đất thuê hay có thời hạn sử dụng, không có tranh chấp, kiện tụng.

  • Đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính (thuế đất,...)

  • Phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt

Khi chuyển đổi đất BHK sang đất ở cần xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013, cụ thể:

  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức.

  • Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân.

  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện đã được phê duyệt, cùng với nhu cầu sử dụng đất trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất để xét duyệt hồ sơ. 

Xây nhà tạm trên đất nông nghiệp được không?

Nhà tạm được hiểu là những công trình xây dựng đơn giản, tạm bợ, không mang tính lâu dài nên không được đầu tư nhiều về thiết kế. Vật liệu xây dựng chủ yếu là tre, gỗ, tường đất, mái lá hoặc mái rạ,... 

Trên đất nông nghiệp có xây nhà tạm được không? Câu trả lời là “không”. Vì đất nông nghiệp cần phải được sử dụng đúng mục đích là để sản xuất nông nghiệp, tất cả những hoạt động trái với mục đích trên đều không được phép thực hiện. Người sử dụng đất muốn xây nhà trên đất nông nghiệp, kể cả nhà tạm nhất thiết phải có sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương nơi có đất.

Bài viết trên đây đã giải thích chi tiết về đất BHK là loại đất gì, các quy định về việc sử dụng đất BHK. Hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích dành cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu mua đất BHK, đất nông nghiệp vị trí đẹp, pháp lý rõ ràng, truy cập ngay Homedy.com để tham khảo các tin đăng bán đất nông nghiệp mới nhất!

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

BĐS Hà Nội quý II/2020: Phân khúc trung cấp thống lĩnh thị trường

Chiếm tới hơn 80% lượng mở bán trong 2 quý đầu năm nay, phân khúc trung cấp được cho là đang thống lĩnh nguồn cung bất động sản Hà Nội.

Loạt dự án bất động sản phía Nam dự kiến chào bán trong quý 3/2020

Nhiều dự án tại TPHCM và các tỉnh lân cận đang trên đà triển khai xây dựng, hoàn thiện pháp lý và sẽ chính thức mở bán trong những tháng tới đây. Quý 3/2020 hứa hẹn gia tăng sức nóng cho thị trường bất động sản khu vực phía Nam.

Đất nền Đà Nẵng: Hot trở lại nửa cuối năm 2020

Trong khi phân khúc condotel đang gặp khó về pháp lý, nhiều sản phẩm BĐS khác vẫn chưa khởi sắc thì riêng đất nền Đà Nẵng đã bắt đầu ấm trở lại, dự kiến sẽ bật dậy mạnh mẽ vào giai đoạn nửa cuối 2020.

Mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai chuẩn

Khởi kiện là một trong những cách giải quyết phổ biến khi xảy ra vấn đề tranh chấp về nhà đất. Dưới đây là mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai 2024 đầy đủ, chuẩn nhất để bạn tham khảo trong trường hợp cần thiết.

7 doanh nghiệp bất động sản Việt Nam lọt top "nơi làm việc tốt nhất châu Á"

Ngày 1/7, tạp chí HR Asia tổ chức lễ công bố và vinh danh các doanh nghiệp Việt Nam có môi trường làm việc tốt nhất châu Á tại TP. HCM. Trong 66 doanh nghiệp lọt Top, có 7 doanh nghiệp bất động sản.

    Mở App