Đất nền Đà Nẵng: Hot trở lại nửa cuối năm 2020

Trong khi phân khúc condotel đang gặp khó về pháp lý, nhiều sản phẩm BĐS khác vẫn chưa khởi sắc thì riêng đất nền Đà Nẵng đã bắt đầu ấm trở lại, dự kiến sẽ bật dậy mạnh mẽ vào giai đoạn nửa cuối 2020.

Các dấu hiệu phục hồi

Thị trường nhà đất Đà Nẵng năm 2019 đã trải qua vô số biến động như trên một chuyến tàu lượn siêu tốc, với những cú “thót tim” người tham gia. Từ giá đất nền tăng đột biến rồi liên tục đổ đèo, đến cú sốc một số dự án condotel và ngày sau đó là đòn Covid-19 trời giáng. Có thể nói, chưa khi nào địa ốc Đà Nẵng ảm đạm đến vậy.

Các dấu hiệu phục hồi của đất nền Đà Nẵng
Các dấu hiệu phục hồi của đất nền Đà Nẵng

Tuy nhiên, trong quý II/2020 trở lại đây, nhất là khi dịch bệnh dần được kiểm soát, Đà Nẵng bắt đầu cho thấy những tín hiệu lạc quan trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là ở phân khúc đất nền - phân khúc đợi giới chuyên gia đánh giá là sớm phục hồi nhất.

Một “cò đất” lẻ tại dự án Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ cho biết: Từ cuối tháng 4 đến nay, liên tục nhiều khách hàng liên lạc hỏi mua đất Nam Hòa Xuân nhưng không có hàng để bán vì một số nhà đầu tư lớn đã gom đất của dự án này với số lượng lớn. Tình trạng khan hàng cùng hoạt động mua bán đã đấu giá đất quay đầu tăng nhẹ trở lại. Các chuyên gia BĐS cho rằng điều này là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với xu hướng đầu tư “bắt đáy” thị trường của các nhà đầu tư có sẵn tiềm lực tài chính mạnh. 

Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo bất động sản, ông Nguyễn Đức Lập cho biết: So với trước đây, giá bất động sản hiện tại đã gần tiện cận về mức đáy thị trường ở các chu kỳ trước. Mặc dù dịch bệnh là một biến số khó lường, song với tình tình kiểm soát tốt tại Việt Nam, cùng với kinh nghiệm từ những chu kỳ BĐS trước thì tương lai phục hồi thị trường đất nền Đà Nẵng là điều có thể thấy trước được.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo bất động sản, ông Nguyễn Đức Lập
Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo bất động sản, ông Nguyễn Đức Lập

Hưởng lợi từ những cú huých ngoại lực

Một lý do nữa khiến cho nhà đất Đà Nẵng được “nâng điểm” chính là tác động ngoại lực từ đường lối, chủ trương và những chính sách phát triển kinh tế của thành phố. 

Cụ thể, cuối tháng 5 vừa qua, Hội đồng nhân dân Tp Đà Nẵng đã thông qua đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Theo đó, từ nay đến 2030, thành phố đặt mục tiêu thu hút gần 300 nghìn tỷ đồng để thực hiện hóa quy hoạch, triển khai nhiều dự án như: nạo vét sông Cổ Cò, thực hiện dự án cảng Liên Chiểu, tuyến đường vành đai phía Tây từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh,...

Đây đều là những tin tức tốt cho thị trường BĐS. Sự đồng bộ về quy hoạch hạ tầng cùng sự xuất hiện của những dự án trọng điểm sẽ là phương thức “kích cầu” hiệu quả nhất, đưa thị trường vượt qua thời kỳ “ảm đạm” như hiện nay.

Bên cạnh đó, thành công trong việc khống chế và ngăn chặn Covid-19 đã giúp Đà Nẵng trở thành điểm đến đầu tư an toàn và hấp dẫn với doanh nghiệp quốc tế. Dẫn lối cho dòng vốn FDI chảy về Đà Nẵng, thúc đẩy cho sự phát triển của mảng BĐS công nghiệp. Cơ hội cho bất động sản công nghiệp tăng tốc cũng chính là cơ hội cho các loại hình bất động sản khác phát triển mạnh như: văn phòng cho thuê, đất nền, căn hộ chung cư… nhằm đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt, giải trí của đội ngũ chuyên gia và các thành phần lao động.

Đất nền Xuân Hòa Đà Nẵng
Đất nền Xuân Hòa Đà Nẵng

Bên cạnh đó, thành phố vừa ban hành quy định giá các loại đất trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2024. Theo đó giữ ổn định giá đất ở và giảm 5% giá đất thương mại - dịch vụ, đất sản xuất - kinh doanh phi nông nghiệp. Những yếu tố này đã tiếp thêm lực đẩy nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư và khôi phục kinh tế, ảnh hưởng tích cực đến thị trường địa ốc.

Đất nền - kênh đầu tư bền vững

Theo các chuyên gia bất động sản, có rất nhiều lý do để tiến hành đầu tư ngay vào thị trường đất nền Đà Nẵng trong nửa cuối năm 2020 này.

Thứ nhất, thị trường địa ốc Đà Nẵng nói chung cũng như phân khúc đất nền nói riêng sẽ khó giảm sâu hơn nữa bởi đã tiệm cận khung giá đất mới do thành phố ban hành. Khi giá đất nền hạ nhiệt, sẽ không còn tình trạng đầu cơ lướt sóng, thổi giá vô căn cứ, đồng thời những người có nhu cầu ở thật, hoặc đầu tư dài hạn sẽ tiếp cận sản phẩm với giá hợp lý hơn.

Thứ hai, đất nền Đà Nẵng hiện đang dồi dào nguồn cung tốt ở các vị trí được quy hoạch đồng bộ, hiện đại, hạ tầng hoàn thiện với mức giá trong tầm tay như: khu vực Hòa Quý, Hòa Xuân. Trong tương lai, khi thành phố đã được quy hoạch hoàn thiện, du lịch hồi phục và phát triển hơn, sẽ rất khó để tìm mua được những lô đất ở vị trí đẹp với mức giá hợp lý như thời điểm này.

Thứ ba, sau thời điểm “chạm đáy” theo chu kỳ thị trường bất động sản sẽ dần tăng trở lại. Thực tế cho thấy, mặc dù giá đất nền giảm mạnh nhưng lại không xuất hiện tình trạng bán tháo, chứng tỏ sức đề kháng của thị trường khá tốt và cơ hội gia tăng trở lại rất cao.

Thứ tư, đất nền luôn là kênh đầu tư yêu thích của các nhà đầu tư khôn ngoan cũng như đối với những người muốn mua đất để ở. Bởi nếu so với condotel, đất nền an toàn hơn hẳn về mặt pháp lý; so với chung cư, đất nền lại có tính thanh khoản cao hơn. Nếu chọn đúng “điểm rơi” của thị trường thì đất nền sẽ dễ dàng đem lại mức lợi nhuận mong muốn.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai chuẩn

Khởi kiện là một trong những cách giải quyết phổ biến khi xảy ra vấn đề tranh chấp về nhà đất. Dưới đây là mẫu đơn khởi kiện tranh chấp đất đai 2024 đầy đủ, chuẩn nhất để bạn tham khảo trong trường hợp cần thiết.

7 doanh nghiệp bất động sản Việt Nam lọt top "nơi làm việc tốt nhất châu Á"

Ngày 1/7, tạp chí HR Asia tổ chức lễ công bố và vinh danh các doanh nghiệp Việt Nam có môi trường làm việc tốt nhất châu Á tại TP. HCM. Trong 66 doanh nghiệp lọt Top, có 7 doanh nghiệp bất động sản.

Đối tác của Apple kiến nghị xây 3 dự án nhà ở xã hội cho công nhân VN

Đối tác sản xuất iPhone của Apple đang đề xuất 3 dự án nhà ở xã hội quy mô lớn cho công nhân tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Doanh nghiệp mong muốn đại diện cho người lao động đứng ra thuê hoặc mua nhà cho công nhân của mình.

Bất động sản hạng sang vùng ven lên ngôi

Bất động sản hạng sang vùng ven đang lên ngôi nhờ những lợi thế vượt trội. Quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông kết nối linh hoạt, cùng nhiều cơ hội đón dòng vốn đầu tư nước ngoài dịch chuyển chuyển rất lớn.

Danh sách 10 dự án căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng tại Nam Sài Gòn

Tổng hợp 10 dự án căn hộ khu Nam Sài Gòn được đánh giá cao về tiện ích, hạ tầng với mức giá chưa tới 2 tỷ đồng/căn.

    Mở App