Bất động sản tỉnh lẻ: 'miếng bánh ngon' nhưng cần tỉnh táo

Thị trường đất nền tỉnh lẻ được giới chuyên gia cho rằng sẽ là điểm nóng trong đầu tư bất động sản 2018. Tuy nhiên, người mua cần tỉnh táo trước “miếng bánh này”.

Sốt đất nền lan từ thành phố về tỉnh lẻ

Làn sóng đầu tư đất nền “đổ bộ”diễn ra rầm rộ tại các thành phố lớn từ cuối năm 2016. Mở đầu là Hà Nội và TP HCM, tiếp sau đó làn sóng này trở thành xu hướng năm 2017, kéo dài đến năm 2018 khi mà các tỉnh khác trên cả nước cũng có giao dịch đất nền rất sôi động.

Vào cuối năm 2017, thị trường bất động sản nói chung và đất nền nói riêng đã chứng kiến những cơn sốt đất nền tại địa phương khác như: Đồng Nai, Bình Dương, Long Thành, Đà Nẵng, Nha Trang… Trong khoảng một năm trở lại, giá đất tại các thành phố này đã tăng chóng mặt, đặc biệt là vùng ven TP HCM đã tạo nên cơn “sốt”. Giá đất có lúc tăng gấp 2, 3 lần.

dat nen tinh le
Cơn sốt đất nền đã lan về các tỉnh lẻ

Ngay từ cuối năm 2017, thị trường đất nền giao dịch sôi động không chỉ dừng lại ở TP HCM hay Đà Nẵng, mà đã lan rộng ra nhiều tỉnh thành phố khác. Nơi mà có các khu công nghiệp phát triển và vùng du lịch trọng điểm.

Tuy nhiên ,theo giới chuyên gia không phải thị trường nào cũng “nóng” mà sẽ có sự chọn lọc. Những địa phương nào có công nghiệp phát triển mạnh và hạ tầng xã hội tốt thì đất nền càng có thanh khoản tốt.

>>>Xem thêm: 5 giải pháp nhanh chóng chặn đứng cơn sốt đất cần áp dụng ngay!

Đất nền tỉnh như thế nào sẽ có thanh khoản tốt?

Giới chuyên gia phân tích rằng những địa phương có công nghiệp phát triển, đang là “điểm nóng” của đất nền. Những tỉnh có công nghiệp phát triển là những tỉnh đứng đầu về thu hút FDI với sự đầu tư của nhiều tập đoàn lớn và nhiều thương hiệu toàn cầu.

Song song với việc phát triển các cụm công nghiệp và các khu công nghiệp, nhà máy lớn là hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cũng góp phần không nhỏ tạo nên cú hích cho đất nền tại các tỉnh lẻ. Hơn nữa, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn trên toàn cầu, nhu cầu nhà ở cho các chuyên gia nước ngoài và hàng chục nghìn công nhân vì thế cũng tăng cao.

dat nen tinh le
Khu vực tỉnh nào có khu công nghiệp và khu du lịch phát triển sẽ có giá đất nền tăng

Tại phía Nam, điển hình Bình Dương là tỉnh có nhiều khu công nghiệp lớn và đã thu hút lũy kế được 27,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tính đến tháng 7/2017 và ước tính mỗi năm cần 30.000 - 40.000 lao động mới cho nhu cầu phát triển công nghiệp và dịch vụ. Nhu cầu nhà ở tăng cao, cuối năm 2017, thị trường bất động sản Bình Dương có mức tăng giá bình quân 20-30% so với năm 2016.

Tại phía Bắc, những năm gần đây, Vĩnh Phúc nổi lên là một trong những địa phương có sức hấp dẫn lớn về thu hút FDI. Nếu như năm 1998, Vĩnh Phúc chỉ có 8 dự án FDI đầu tư vào tỉnh thì tính đến tháng 1/2018 có tới 195 dự án FDI.

Vĩnh Phúc là cửa ngõ Thủ đô và nằm trong quy hoạch vùng Hà Nội, cách trung tâm Thủ đô chỉ khoảng 30km. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh cộng với việc phát triển công nghiệp hơn 12 năm qua đã tạo đà cho việc phát triển hạ tầng xã hội và các khu đô thị.

Như vậy, tỉnh có công nghiệp phát triển mạnh, đất nền càng có thanh khoản tốt.

>>>Xem thêm: Vì sao các dự án hạ tầng liệu đang ‘ủ nhiệt’ cho bất động sản?

Đất nền tỉnh lẻ - “miếng bánh” ngon nhưng cần tỉnh táo

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư theo chân các đại gia tìm về đầu tư đất nền tỉnh lẻ, nhưng theo nhiều chuyên gia, người mua cần tỉnh táo trước “miếng bánh” này.

Các chuyên gia khuyên nghị, nhà đầu tư cần tỉnh táo trước khi quyết định đầu tư vào bất động sản tỉnh lẻ, bởi nhà đầu tư ở xa sẽ khó nắm bắt kịp thời thông tin các thị trường này. Bên cạnh đó, các thị trường trên cũng đã từng có thời sốt nóng, sau đó đóng băng, nhiều dự án triển khai dở dang, khiến nhiều nhà đầu bị mắc kẹt.

dat nen tinh le
Đất nền tỉnh lẻ có thể là con dao 2 lưỡi nếu người đầu tư không tỉnh táo

Ngoài ra các nhà đầu tư cần nắm rõ được xu hướng và thị trường khu vực đầu tư, tránh để các dự án đắp chiếu nằm chờ, hoặc chỉ dành cho cây cỏ phát triển chứ không thể thi công hạ tầng. Đồng thời cần hướng đến nhu cầu ở thực, nhà ở phù hợp với túi tiền người tiêu dùng để tránh việc dự án xây dựng xong không thể bán.

>>>Xem thêm: Cảnh báo: nguy cơ vỡ trận thị trường bất động sản!

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên tục ‘cán mốc’ mới, tổng tài sản hiện tại của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã ‘cao hơn núi’

Chỉ trong vòng 3 tuần, tỷ phú Vượng đã “mang về” thêm 1,7 tỷ USD, nâng tổng tài sản cán mốc 6 tỷ USD - tương đương với gần 137 nghìn tỷ đồng.

Cận cảnh tòa tháp cao thứ 10 thế giới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Các nhà thầu Việt Nam khẳng định vị thế của mình trên thị trường xây dựng cả trong và ngoài nước qua công trình cao thứ 10 thế giới – Tòa Landmark 81 tại TP.HCM.

Giá chung cư cao cấp Carina Plaza thế nào trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn?

Dự án Carina Plaza từng được coi là nơi "kết nối giấc mơ", và là một trong những bất động sản nóng nhất quận 8, TP.HCM vào thời điểm 2008-2010.

4 dự án hạ tầng tạo cú hích cho BĐS khu Đông Sài Gòn giờ ra sao?

Nhiều dự án hạ tầng nổi bật có tác động mạnh mẽ tới thị trường bất động sản khu vực cửa ngõ phía Đông Sài Gòn như xa lộ Hà Nội, Bến xe miền Đông… đang trong quá trình triển khai.

Cửa sáng cho đất nền Hà Nội

Giới đầu tư nhận định, đất nền tiếp tục được ưa chuộng và nhiều khả năng thanh khoản phân khúc này sẽ tăng trưởng mạnh vào quý II/2018 khi một số dự án lớn ra hàng

    Mở App