Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo về việc giá thuê đất các khu công nghiệp tăng mạnh

Thời gian qua, không ít thông tin phản ánh về giá thuê đất ở các khu công nghiệp tăng mạnh, thậm chí gấp nhiều lần so với trước đây. Vì vậy, mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu và xử lý vấn đề này.

Kiểm tra và xử lý vướng mắc về giá thuê đất trong các khu công nghiệp

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xử lý kịp thời các vướng mắc liên quan đến giá thuê đất trong các khu công nghiệp.

Theo Văn phòng Chính phủ, vừa qua có báo chí phản ánh chỉ trong mấy năm, tiền thuê đất trong các khu công nghiệp tăng gấp 3 - 4 lần, thậm chí có địa phương tăng cả chục lần. Vấn đề này cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp.

dat-khu-cong-nghiep
Giá đất khu công nghiệp không ngừng tăng thời gian qua

Bởi từ năm 2015, Nghị định 142 quy dịnh tiền thuê đất chỉ ổn định trong 5 năm, sau 5 năm sẽ tính lại dựa trên cơ sở tham chiếu giá thị trường của đất ở khu vực tiếp giáp. Thời gian qua, giá thuê đất biến động liên tục, những doanh nghiệp đóng tiền hàng năm theo quy định của địa phương gặp khó khăn. Ngoài ra, một số dịa phương chỉ cho phép doanh nghiệp đóng tiền thuê hàng năm, doanh nghiệp không được cấp sổ hồng nên không có tài sản thế chấp vay ngân hàng.

Do đó, việc rà sát lại các vấn đề liên quan đến giá thuê đất khu công nghiệp được đánh giá là rất cần thiết, giúp hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.

Giá thuê đất ở các khu công nghiệp cao ở tất cả vùng miền

Vào cuối tháng 10/2020, trong Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2020, ông Lê Trọng Hiếu (CBRE Việt Nam) cho biết: "Nguồn cung mới gia tăng mạnh ở các khu công nghiệp trọng điểm. Theo đó, giá chào thuê đất và nhà kho trong thời gian qua cũng tăng mạnh 20% - 30 % so với cùng kỳ năm ngoái".

Cụ thể, một số khu công nghiệp tại TP.HCM nếu như trước đây giá chào thuê đất là 150 USD/m2 thì nay đã tăng lên 300 USD/m2 cho các kỳ thuê còn lại. Tình trạng tăng này cũng xuất hiện tại Đồng Nai, mức giá thuê tăng từ 100 USD/m2 lên khoảng 155 USD/m2. Tương tự, nhiều khu vực tại Long An cũng ghi nhận mức giá thuê tăng từ 110 USD/m2 lên khoảng 200 USD/m2.

dat-khu-cong-nghiep
Ghi nhận giá thuê đất tại các khu công nghiệp tăng gấp nhiều lần so với trước đây

Không chỉ riêng miền Bắc, ở các tỉnh miền Nam giá cũng xuất hiện tăng. Cụ thể như tại Hà Nội, giá thuê tăng từ 155 USD/m2 lên khoảng 260 USD/m2. Hay tại Bắc Giang, giá thuê đất tại khu công nghiệp tăng từ 55 USD/m2 lên trên 110 USD/m2. 

Trung bình, mức giá chào thuê đất công nghiệp, kho bãi cũng tăng từ 5-10% ở các dự án mới. Và theo các chuyên gia, chỉ riêng phân khúc nhà xưởng xây sẵn có mức chào thuê ổn định. 

Như vậy có thể thấy bất động sản công nghiệp đang trở thành tâm điểm thu hút hiện nay, nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ quan nhà nước. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự báo giá căn hộ TP.HCM 2021: Có cơ hội mua nhà cho người thu nhập thấp?

Năm 2020, dù chịu tác động xấu của đại dịch Covid-19, giá căn hộ tại TP.HCM vẫn tiếp tục tăng cao. Theo dự báo của các chuyên gia bất động sản, giá căn hộ 2021 có khả năng tăng tới 9%.

Bắt trend “make-over” không gian sống siêu đỉnh chỉ với các tips decor này!

Vài tháng gần đây, giới trẻ bắt đầu rộ lên trào lưu cải tạo không gian sống theo kiểu before - after khiến dân mạng vô cùng hứng thú. Dù không phải là các nhà thiết kế chuyên nghiệp nhưng với sự sáng tạo không giới hạn, đã có rất nhiều không gian sống được biến hóa cực kỳ ấn tượng.

Shophouse Him Lam Vạn Phúc “hâm nóng” thị trường BĐS Tây Hà Nội

Sự xuất hiện của phân khu Barres tại Him Lam Vạn Phúc đã góp phần “hâm nóng” thị trường BĐS phía Tây Hà Nội.

Người mua nhà có nên chờ đợi cơ hội nhà đất giảm giá cuối năm?

Tâm lý chung của người mua nhà ở thực lẫn nhà đầu tư dịp cuối năm là chờ đợi, nghe ngóng dấu hiệu thị trường bất động sản giảm giá vào thời điểm cuối năm như những dự báo trước đó. Tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, không nên quá mong đợi việc giảm giá nhà ở vào cuối năm.

Đất ngoại thành Hà Nội không ngừng tăng giá, có nên đầu tư?

Theo các chuyên gia bất động sản, giá đất ngoại thành Hà Nội không ngừng tăng cao khi khu vực đó không có dự án lớn hoặc sự tham gia của các chủ đầu tư chính, thì đây là một hiện tượng không tốt. Nhà đầu tư cần đặc biệt cẩn thận!

    Mở App