Người mua nhà có nên chờ đợi cơ hội nhà đất giảm giá cuối năm?

Tâm lý chung của người mua nhà ở thực lẫn nhà đầu tư dịp cuối năm là chờ đợi, nghe ngóng dấu hiệu thị trường bất động sản giảm giá vào thời điểm cuối năm như những dự báo trước đó. Tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, không nên quá mong đợi việc giảm giá nhà ở vào cuối năm.

Kỳ vọng giá nhà đất cuối năm giảm

Khi thị trường BĐS khó khăn chung thì người mua là đợi chờ giảm giá để sở hữu được BĐS với giá tốt được xem là tâm lý bình thường. Tuy nhiên, cũng chính điều này có thể dẫn đến giao dịch BĐS trên thị trường có phần chững lại do những “do dự” đến từ phía người mua.

Theo số liệu của HoREA, hiện nay căn hộ trung cấp 2 phòng ngủ có giá khoảng 2,5 tỷ đồng (35 triệu đồng/m2), cao hơn khoảng trên dưới 20 lần so với thu nhập trung bình của các hộ gia đình, cá nhân có thể tiết kiệm được khoảng 100 triệu đồng/năm.

thi-truong-bat-dong-san
Giá nhà đất ở thời điểm hiện tại được đánh giá cao gấp 20 lần thu nhập trung bình của người dân

Theo khảo sát của Homedy, có đến 60% người dân và nhà đầu tư chờ đợi nhà đất giảm giá vào thời điểm cuối năm dương lịch và âm lịch. Ngay cả khi dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam, vẫn nhiều người mong muốn giá nhà đất sẽ có biến động theo chiều hướng giảm. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản dự báo, mức giá vào thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán có thể không biến động quá nhiều, đặc biệt đối với đất nền. Ở loại hình chung cư, nguồn cung được dự báo sẽ tăng thêm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi.

Giá vẫn chiều hướng đi lên, ít nhất là đến cuối năm

Có một thực tế, giá nhà đất sơ cấp trên thị trường BĐS vẫn không có dấu hiệu giảm, cho dù cận kề cuối năm. Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh, kinh tế trong nước hồi phục, có tăng trưởng dương, lực cầu sẽ được tiếp sức để thị trường bất động sản nóng ấm trở lại, hầu hét thị trường sẽ không có biến động về giá.

Nguồn hàng tại các dự án bất động sản do các doanh nghiệp triển khai, tiếp tục không có nhiều thay đổi, khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn diễn ra. Tại các địa phương khác, nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu nằm ở các dự án đã triển khai trước đó. Các dự án mới phê duyệt sẽ được triển khai nhiều hơn, khi các địa phương ổn định bộ máy tổ chức sau Đại hội. Nhiều dự án đấu giá đất sẽ được triển khai tại các địa phương để tạo ngân sách đảm bảo sự đầu tư phát triển cho nhiệm kỳ mới.

Nhìn chung trên thị trường giá BĐS vẫn đà tăng do đặc thù về sự khan hiếm, nhu cầu thực tế trên thị trường còn lớn. Lượng giao dịch, tỷ lệ tiêu thụ hàng hóa trong quý cuối năm sẽ tăng so với quý 3. Mức giá sẽ vẫn giữ được ở mức ổn định. Làn sóng đầu tư, mua sắm dịp cuối năm có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường BĐS cả nước, trong đó tác động đến mặt bằng giá các dự án, xu hướng giá nhà đất có thể tăng chứ không giảm.

gia-nha-dat
Giá nhà đất được dự báo sẽ ổn định hoặc tăng chứ không có xu hướng giảm 

Thậm chí, giá bán trung bình toàn thị trường trong cả năm 2020 được kỳ vọng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó phân khúc cao cấp và hạng sang được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án trung cấp dự kiến có mức tăng giá khoảng 5% so với cùng kỳ với mức giá đã tăng nhanh trong hai quý đầu năm. Vì vậy, người mua và nhà đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc nhà đất giảm giá, thay vào đó nên xem xét dự án phù hợp ở thời điểm hiện tại để xuống tiền đúng lúc. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất ngoại thành Hà Nội không ngừng tăng giá, có nên đầu tư?

Theo các chuyên gia bất động sản, giá đất ngoại thành Hà Nội không ngừng tăng cao khi khu vực đó không có dự án lớn hoặc sự tham gia của các chủ đầu tư chính, thì đây là một hiện tượng không tốt. Nhà đầu tư cần đặc biệt cẩn thận!

Bất động sản nghỉ dưỡng: Diễn biến trái chiều ở các vùng miền

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2020 có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó, ở từng vùng miền khác nhau lại xảy ra những thay đổi khác nhau.

Một tháng sau phê duyệt dự án sân bay, đất Long Thành lại sốt nóng

Sau khi Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giá đất tại đây đã tăng gấp rưỡi đến gấp đôi!

Vốn FDI bất động sản đang đổ mạnh vào tỉnh thành nào?

Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào bất động sản đạt 3,8 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm. Trong những tháng tiếp theo, lượng vốn lớn từ các quỹ đầu tư dự báo sẽ tăng mạnh và sẵn sàng đổ bộ vào Việt Nam.

10 dự án căn hộ tại TPHCM nổi bật nhất quý IV/2020

Quý IV/2020, nhiều dự án căn hộ tại TPHCM được quan tâm bởi tiện ích đầy đủ, mức giá hợp lý. Dưới đây là danh sách chi tiết:

    Mở App