Mua đất thổ cư nhất định phải “nằm lòng” 9 lưu ý này!

Khi mua đất thổ cư nói riêng và mua các loại hình bất động sản (BĐS) nói chung, việc am hiểu các thủ tục, pháp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dưới đây là 9 kinh nghiệm thực tế về mua đất thổ cư nhất định bạn phải biết để tránh gặp phải những rắc rối cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí sau này!

Mua đất thổ cư giá rẻ

Mua đất thổ cư cần lưu ý những đặc điểm gì? (Ảnh minh họa)

1. Tìm hiểu thật kỹ về mảnh đất thổ cư

Tìm hiểu thật kỹ khu đất, mảnh đất là công việc bắt buộc trước khi bạn quyết định mua đất thổ cư tại thời điểm hiện nay. Cụ thể, hãy thu thập những thông tin gồm có: Đất thổ cư đó thuộc diện gì, giao thông đi lại có thuận tiện không, khu dân sinh có ôn hòa không, có gần các tiện ích ngoại khu như trường học, bệnh viện không?

Ngoài ra, bạn cũng phải tìm hiểu thật kỹ xem nếu mua đất thổ cư giá rẻ tại đây thì liệu có nằm trong diện giải tỏa hay quy hoạch của địa phương hay không? Bạn có thể tham khảo hồ sơ địa chính của các cấp ngành thuộc đơn vị quản lý Tài nguyên và Môi trường để biết rõ chi tiết.

2. Không nên mua đất thổ cư giá rẻ nằm trên hệ thống cống thoát nước

Hãy luôn nhớ rằng một mảnh đất thổ cư đáng tiền là mảnh đất không nằm trên cống thoát nước. Thực tế cho thấy, việc sở hữu một mảnh đất nằm trên hệ thống cống thoát nước gây ảnh hưởng rất lớn khi bạn tiến hành đào móng và xây nhà.

Ở khía cạnh phong thủy, nhiều người cho rằng xây nhà nằm trên hệ thống cống thoát nước không mang lại may mắn cũng như tài vận cho gia chủ.

3. Mua đất thổ cư nhất định phải có sổ đỏ!

Mua đất thổ cư giá rẻ

Sổ đỏ quyết định đến tính pháp lý của mảnh đất. Ảnh minh họa

Có thể bạn đã biết, sổ đỏ đóng vai trò quan trọng như một tờ giấy thông thành quyết định đến tính pháp lý của mảnh đất. Và để an toàn nhất, cách hơn hết là bạn hãy mua đất thổ cư đã có sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyết định tính hợp pháp của chính mảnh đất mình cần mua để tránh tranh chấp và dễ dàng hơn trong việc đền bù nếu có thu hồi.

4. Diện tích và vị thế mảnh đất

Theo các chuyên gia nhà đất, bạn nên mua đất thổ cư với chiều rộng (mặt tiền) và chiều dài (chiều sâu) theo tỷ lệ tương quan, cạnh rộng nên bằng 2/3 cạnh dài để dễ dàng bố trí ngôi nhà cho đẹp mắt và thuận tiện trong quá trình sinh sống.

Mặt khác, nếu bạn là dân kinh doanh, để việc làm ăn trở nên thuận lợi và phát đạt lại càng phải cân nhắc kỹ hơn về vị thế của mảnh đất. Vậy thế nào là mảnh đất có vị thế tốt? Đơn giản thôi, đây là những mảnh đất bằng phẳng, nằm tại vị trí đẹp và thuận lợi đường đi lối lại, không bị vướng rào cản cây cối quá lớn, không bị con đường hay công trình nào cắm thẳng vào mặt tiền để đảm bảo yếu tố may mắn trong phong thủy hơn.

5. Nhớ câu: “Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”

Ông bà ta vẫn thường có câu "lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam". Do đó, khi mua đất thổ cư tại Bình Chánh hay bất kỳ đâu, hãy nhớ rằng mảnh đất lý tưởng luôn là đất nằm ở hướng Đông Nam hay Nam. Xét về phong thủy và khí hậu, nhà hướng Nam hay Đông Nam là thưởng được hưởng khí hậu ôn hòa, gia đình hòa thuận, sức khỏe dồi dào.

Vì vậy, đừng lấn cấn vì giá rẻ hay một lý do nào đó mà quyết định mua đại đất thổ cư khi không xem xét hướng nhà nhé!

6. Môi trường sống xung quanh thế nào?

Khi mua đất thổ cư, nếu đất đó trước đây là đất nông trại, đất ruộng hay đất mới khai hoang thì quả thực rất lý tưởng. Tuy nhiên, nếu mảnh đất trước đó là đất của bệnh viện, nghĩa trang hay bãi rác thì bạn hoàn toàn nên cân nhắc.

Thông thường, những khu đất có môi trường sống an lành, dân trí cao, đường rộng rãi ô tô có thể vào được luôn thu hút được nhiều người mua. Song với điều kiện môi trường sống tốt, giá đất thổ cư những khu vực này thường cao hơn mặt bằng thị trường khiến nhiều người không có điều kiện mua.

7. Hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ về địa chất mảnh đất

Địa chất đất là vấn đề vô cùng quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng nhà sau này nhưng không phải ai cũng biết để quan tâm, tìm hiểu. Theo các chuyên gia BĐS, những khu đất nằm trên các khu vực ao hồ, đầm lầy lấp địa chất nền đất thường rất yếu, kể cả khi bạn đã ép cọc bê tông thì những rủi ro vẫn có thể xảy ra đối với công trình. Vì vậy, khi mua đất thổ cư bạn cần tìm hiểu kỹ về vấn đề này để tránh những rủi ro cũng như chi phí xây dựng về sau này.

Mua đất thổ cư giá rẻ

Không nên mua đất thổ cư giá rẻ tại Hà Nội nếu địa chất kém. (Ảnh minh họa)

8. Lối đi vào không có tranh chấp, nhớ nhé!

Tại những đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng… có rất nhiều mảnh đất mà lối vào đang xảy ra tranh chấp chưa thể giải quyết. Chính vì tranh chấp lối đi mà rất nhiều gia đình rao bán đất vì không thể có được tiếng nói chung.

Bởi vậy, nếu mua đất thổ cư bạn nhất định phải tìm hiểu kỹ lưỡng vấn đề này trước khi quyết định mua, không ít người mua nhà gặp phải tình huống dở khóc dở cười này.

9. Có chữ ký của tất cả những người có liên quan trong hợp đồng mua đất

Khi mua đất thổ cư, cần thận trọng trong những vấn đề liên quan tới hợp đồng mua đất, ví dụ như hợp đồng phải có chữ ký xác nhận của bố mẹ, cả chồng và vợ (bên bán), con cái, anh chị em trong gia đình dựa trên nhân khẩu có trong sổ hộ khẩu gia đình. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi những tranh chấp về tài sản không đáng có sau này. Bên cạnh đó, trong hợp đồng mua bán đất thổ cư, bắt buộc bạn phải có xác nhận của cơ quan công chứng để hợp pháp hóa việc mua bán theo quy định của pháp luật.

Riêng với những trường hợp đất thổ cư bạn muốn mua là tài sản thừa kế thì trước khi làm hợp đồng mua đất thổ cư đặt cọc, những thành viên được thừa kế phải cùng ký vào biên bản đồng ý bán đất. Khi làm như vậy bạn mới chắc chắn và không sợ tranh chấp giằng co sau này nếu có phát sinh.

Vừa rồi là 9 kinh nghiệm thực tế về mua đất thổ cư dành cho những người mới chuẩn bị mua lần đầu. Homedy hy vọng rằng, với những kinh nghiệm trên bạn sẽ sớm sở hữu cho mình một mảnh đất thổ cư ưng ý nhất nhé!

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xây nhà không đúng giấy phép bị xử phạt thế nào?

Thế nào là nhà xây dựng không đúng giấy phép? Nhà xây dựng sai phép thì bị xử lý như thế nào? Để có được lời giải đáp chính xác cho thắc mắc này, xin mời bạn cùng tham khảo nội dung sau của Homedy.

Người được ủy quyền bán nhà có được phép toàn quyền bán nhà không?

Luật dân sự Việt Nam quy định người được chủ nhà ủy quyền bán liệu có được toàn quyền quyết định bán căn nhà đó không? Cùng tìm hiểu qua giải đáp của luật sư

Nhận thừa kế quyền sử dụng đất, có phải đóng thuế và lệ phí trước bạ không?

Nếu bạn được thừa kế quyền sử dụng đất và đang băn khoăn với câu hỏi trên, xin mời tham khảo bài viết sau đây của Homedy!

Điểm danh 7 chung cư cao cấp nhất Hà Nội, tiện ích tiêu chuẩn quốc tế

Cùng Homedy điểm danh 7 chung cư cao cấp nhất Hà Nội với vị trí đắc địa, tiện ích chuẩn quốc tế. Đây cũng là top những căn hộ đáng sống cho những ai có dự định chọn nơi ở trong lành giữa lòng thủ đô.

Bí quyết chọn màu sắc nội thất theo mệnh gia chủ giúp mang đến tài lộc

Màu sắc nội thất là một trong những yếu tố phong thủy có tác động đến cuộc sống, sức khỏe, tài vận của cả gia đình. Lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ mang tới những điều tốt đẹp, tránh những điều xui xẻo.

    Mở App