Kết cấu mái thái: Ưu, nhược điểm và kinh nghiệm thi công

Kết cấu mái thái rất được ưa chuộng trong những công trình nhà ở tại Việt Nam. Tìm hiểu kỹ ưu điểm, hạn chế và lưu ý khi thi công trước khi xây nhà mái thái.

Kết cấu mái thái là gì?

Kết cấu mái thái là những lớp ngói thái xếp chồng lên nhau theo 1 tỷ lệ nhất định và tạo ra độ dốc mái phù hợp.

Kết cấu mái thái phù hợp với nhiều loại công trình khác nhau. Trong đó, đa số là những kiểu nhà cấp 4, nhà 2 - 3 tầng hoặc nhà có 1 tầng có gác lửng. Nhà mái thái đã trở nên vô cùng phổ biến với những gia đình Việt Nam, từ nông thôn đến thành thị, phù hợp với đa dạng phong cách thiết kế.

Kết cấu mái thái là gì
Nhà xây dựng theo kết cấu mái thái

Trên thực tế, hiện nay chưa có quy định rõ ràng nào định nghĩa kết cấu mái thái là gì, chủ yếu là dựa theo cách thức thi công để gọi tên loại mái. Do vậy, cũng không có những tiêu chuẩn cụ thể để thi công kết cấu mái thái sao là chính xác. Tùy theo người thiết kế cũng như ý muốn của gia chủ mà đơn vị thiết kế sẽ đưa ra bản vẽ kết cấu mái thái riêng và thi công theo yêu cầu.

Ví dụ như có thể tăng độ dốc nghiêng của mái để tạo ra nét phóng khoáng cho công trình. Đây cũng là cách để “biến” ngoại thất căn nhà trở nên hoành tráng, ấn tượng hơn.

Lưu ý khi thi công nhà kết cấu mái thái

Trong kết cấu mái thái, quá trình lợp ngói đóng vai trò trong trọng nhất. Để có thể phát huy được hết ưu điểm và tính thẩm mỹ của mái nhà thì đòi hỏi người thợ lợp ngói phải có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cao. BĐS Homedy xin lưu ý một số vấn đề quan trong trọng trong thi công kết cấu mái thái như sau:

  • Độ dốc tối thiểu của mái thái là 30 độ

  • Độ dài tối đa của mái thái là 10m.

Lưu ý khi thi công nhà kết cấu mái thái
Lưu ý khi thi công nhà kết cấu mái thái
  • Mái dốc từ 45 đến 60 độ không giới hạn chiều xuôi mái.

  • Mái dốc 45 độ thì chiều xuôi mái là 15m.

  • Khi lợp mái thái, phải lợp từ dưới lên trên và từ phải sang trái.

  • Hàng đầu của mái phải thi công kỹ lưỡng, tỉ mỉ để cho các hàng sau lấy làm chuẩn.

  • Cần tạo ra khoảng trống vừa đủ và khoảng cách lợp hợp lý, tránh tình trạng mái lợp quá sát nhau.

Ưu, nhược điểm của kết cấu mái thái

Trước khi lựa chọn kiểu kết cấu mái thái cho ngôi nhà của mình, bạn cũng cần nắm được những ưu nhược điểm của nó. Đây sẽ là căn cứ để bạn dự trù được những ảnh hưởng tốt lẫn bất cập của mái thái đến không gian sống của mình trong tương lai.

Ưu điểm của kết cấu mái thái

Công năng sử dụng hợp lý

Như đã đề cập khi giải thích kết cấu mái thái là gì, kiểu mái này có độ dốc mái khá lớn nên khi mưa xuống, nước mưa sẽ nhanh chóng trôi xuống mà không gây ứ đọng. Nhờ vậy, tường nhà bạn sẽ hạn chế được tình trạng ẩm mốc.

Bên cạnh đó, kết cấu mái mái còn có khả năng tản nhiệt, giúp không gian nhà bạn tránh được nhiệt độ cao của mùa. Cũng chính vì công năng này mà kết cấu mái thái được ưa chuộng, sử dụng rất nhiều tại các nước có khí hậu nhiệt đới ẩm như Việt Nam.

Phù hợp với công trình nhà ở mọi vùng miền

Có thể coi, kết cấu mái thái là loại mái “quốc dân” bởi dù thành phố hay nông thôn, biệt thự sang trọng hay nhà cấp 4 đơn giản đều có thể sử dụng loại mái này.

Ở khu vực nông thôn, thiết kế nhà cấp 4 mái thái thường là dạng nhà vườn. Còn tại các thành phố lớn, người dân có điều kiện kinh tế hơn vẫn yêu thích, chọn lựa mái thái. Với những căn nhà được xây dựng trên quỹ đất nhỏ, hẹp thì mái thái sẽ giúp căn nhà trở nên cao ráo, bề thế và sang trọng hơn rất nhiều. 

Bất kể là ngôi nhà được xây dựng theo phong cách hiện đại hay cổ điển thì gia chủ đều có thể ứng dụng kết cấu mái thái.

Ưu điểm của kết cấu mái thái
Ưu điểm của kết cấu mái thái

Tính thẩm mỹ cao

Mái thái là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc Thái Lan với kiến trúc Việt Nam. Những đường gờ vuông vắn, mạnh mẽ kết hợp với đường phào chỉ mềm mại, uốn lượng tạo nên một tổng thể hoàn hảo. 

Nét đẹp của kết cấu mái thái không chỉ được thể hiện trong những mẫu biệt thự 2 hay 3 tầng mà còn được thể hiện trong những biệt thự mini 1 tầng mái thái. Bất kể nơi đâu bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp được kiểu kiến trúc mái này.

Kết cấu mái tốt về mặt phong thủy

Theo các chuyên gia phong thủy, kết cấu mái thái có hình dáng phong thủy tốt. Hình chóp nhọn với độ dốc tương đối sẽ giúp gia chủ tránh được hung khí tích tụ trong nhà. Những nguồn hung khí này có thể ảnh hưởng đến dòng lưu chuyển vượng khí, hạn chế may mắn, tài lộc đến với gia đình. 

Nhược điểm của kết cấu mái thái

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì nhà mái thái vẫn có những hạn chế nhất định. Thứ nhất, loại mái này cần được thi công tỉ mỉ, chi tiết nên tốn nhiều thời gian thi công. Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, bạn có thể phải thông công lại mái để đảm bảo kết cấu và công năng sử dụng

Thứ hai, chi phí thi công nhà mái thái cũng cao hơn so với nhiều loại mái mái. Vì vậy, một ngôi nhà mái thái 2 tầng có thể ngang bằng với khi xây dựng một căn nhà 3 tầng bình thường khác.

Với những thông tin về kiểu kết cấu mái thái trên đây, liệu bạn có sử dụng loại mái này để thi công công trình của mình hay không? Nếu vẫn còn băn khoăn và muốn tham khảo thêm nhiều kiểu mái nhà và phong cách thiết kế nhà đẹp khác thì đừng quên truy cập Homedy nhé!

>>> XEM NGAY: Top 3 mẫu nhà mái Nhật 1 tầng đẹp xuất sắc

Quỳnh Thư

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top 5 thiết kế phòng thờ nhà ống 2 tầng đẹp và khoa học cho mọi gia đình

Thiết kế phòng thờ nhà ống 2 tầng đẹp và khoa học không chỉ là cách thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với người đã khuất mà còn giúp không gian sống trở nên hài hòa, an lành hơn. 

Tổng hợp mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ đẹp nhất hiện nay

Nhà cấp 4 4 phòng ngủ đẹp, tiện nghi là sự lựa chọn của nhiều gia đình. Nếu bạn cũng đang ấp ủ dự định xây mẫu nhà này, hãy khảo ngay những thiết kế nhà cấp 4 có 4 phòng ngủ đẹp dưới đây của Homedy.

Gợi ý thiết kế phòng tắm 6m2 và cách tính chi phí 

Thiết kế phòng tắm 6m2 với đầy đủ tiện nghi giờ đây đang trở thành xu hướng được các gia đình vô cùng yêu thích. Nếu bạn cũng đang tham khảo các mẫu phòng tắm 6m2 đẹp và cách dự trù chi phí thiết kế, hãy tham khảo bài viết dưới đây từ Homedy.

Top 10+ mẫu nhà 2 tầng mái Nhật hiện đại đẹp long lanh

Nhà 2 tầng mái Nhật hiện đại là sự lựa chọn hoàn hảo cho một không gian sống thẩm mỹ, trang nhã và tiện nghi. Cùng Homedy chiêm ngưỡng top 5 mẫu nhà mái Nhật 2 tầng dưới đây để có thêm ý tưởng thiết kế cho ngôi nhà trong mơ của mình nhé!

Mái nhà kiểu Pháp - “Vương miện” quyền quý của biệt thự cổ điển

Mái nhà kiểu Pháp được ứng dụng rất nhiều trong kiến trúc biệt thự. Được ví như một chiếc “vương miện” quyền quý, mái nhà phong cách Pháp mang đến vẻ đẹp cổ điển hoa lệ, đẳng cấp không gì có thể thay thế.

    Mở App