Cách đặt ông thần tài bên trái hay phải sao cho hợp lý nhất?

Bạn có biết cách đặt ông Thần Tài bên trái hay phải, đặt ông địa thần tài bên nào cho đúng phong thủy không? Đây là một trong những điều quan trọng để thu hút tài lộc, may mắn và sự phát đạt cho gia chủ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những nguyên tắc vàng để bố trí bàn thờ Thần Tài sao cho hợp lý nhất. Hãy cùng theo dõi nhé!

Cách đặt ông thần tài bên trái hay phải cho đúng?

Ông thần tài và ông địa là hai vị thần được thờ cúng trong nhiều gia đình Việt Nam, đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán. Việc đặt ông thần tài bên trái hay phải cho đúng là một điều quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến sự may mắn, tài lộc và an khang của gia chủ.

Vậy thần tài thổ địa để bên nào? Theo phong tục dân gian, khi nhìn từ ngoài vào bàn thờ, ông thần tài nên ngồi bên trái, còn ông địa nên ngồi bên phải. Đây là cách đặt theo hướng nhìn của người viếng thăm, không phải của người cúng. Lý do là vì ông thần tài là vị thần quản lý của tiền tài, nên phải ngồi ở vị trí cao quý, sang trọng. Còn ông địa là vị thần quản lý của mọi sự sinh sôi, nảy nở trên mặt đất, nên phải ngồi ở vị trí khiêm tốn, gần gũi.

Bạn cần đặt ông Thần Tài bên trái và ông Địa ở bên phải theo hướng chính diện. Vị trí này là bắt buộc không thể thay đổi trên bàn thờ thần tài thổ địa để đảm bảo đúng phong thủy, mang đến nhiều tài lộc và may mắn cho gia chủ.

cach-dat-ong-than-tai-ben-trai-hay-phai-1

Ngoài vị trí đặt ông thần tài và thổ địa cùng trên 1 ban thờ, bạn cũng cần lưu ý các vật phẩm như: hũ muối, hũ gạo, hũ nước cũng luôn phải đầy đủ và thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, thay mới vào thời điểm cuối năm.

Ngoài thắc mắc đặt ông địa thần tài bên nào cho đúng, nhiều người cũng băn khoăn nếu như bàn thờ chỉ thờ riêng Thần Tài thì sẽ bố trí ra sao? Trong trường hợp gia chủ chỉ thờ duy nhất ông thần tài thì nên đặt ông thần ở chính giữa bàn thờ, mặt quay ra cửa để đón vận khí tài lộc cho gia chủ.

Đặt sai vị trí ông thần tài có sao không?

cach-dat-ong-than-tai-ben-trai-hay-phai-2
Đặt sai vị trí ông thần tài có sao không?

Đặt sai vị trí ông thần tài là một trong những sai lầm thường gặp khi thờ cúng vị thần này. Theo phong thủy, ông thần tài và ông địa thường được thờ chung trên một bàn thờ, nhưng không thể hoán đổi vị trí cho nhau. Từ hướng nhìn chính diện, ông địa ở bên phải, ông thần tài ở bên trái. Nếu đặt ngược lại, sẽ làm mất đi sự hòa hợp và cân bằng giữa hai vị thần, ảnh hưởng đến tài lộc và may mắn của gia chủ.

Đổi vị trí ông địa và thần tài cũng có thể gây ra những hậu quả xấu khác, như: làm ăn thất bát, tiền bạc tiêu tan, gia đình bất hoà, con cái nghịch ngợm, sức khỏe suy yếu… Vì vậy, khi thờ cúng ông thần tài, cần phải tuân theo những quy tắc và nguyên tắc của phong thủy, để đảm bảo rằng vị thần sẽ ban phước cho gia đình bạn. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến những yếu tố khác như: hướng đặt bàn thờ, màu sắc, hình dạng, kích thước của tượng ông thần tài… để tăng cường sự hài hòa và thuận lợi cho việc cầu tài.

Vị trí đặt bàn thờ ông địa thần tài

Sau khi đã nắm được ông địa ngồi bên nào và ông thần tài để bên nào, dưới đây hãy tiếp tục cùng Homedy tìm hiểu về vị trí đặt bàn thờ sau cho hợp phong thủy nhé.

Ông Thần Tài là tượng trưng cho ước mong của gia chủ tăng sắc khí tài vận, công việc được thuận lợi, êm xuôi. Chính vì vậy, hướng đặt bàn thờ ra sao cũng đóng vai vò vô cùng quan trọng. Gia chủ phải chọn vị trí có thể quan sát được hết lối ra của khách. Bàn thờ Ông Địa Thần Tài thường dựa vào tường, hoặc bức vách ngăn chắc chắn, không gian sạch sẽ, thoáng mát.

Thông thường, chúng ta sẽ dựa vào 2 hướng tốt, đó là hướng đón vận khí (hướng đón tài lộc từ bên ngoài vào) và hướng tốt cho gia chủ (thường sẽ dựa theo tuổi gia chủ).

Ngoài ra, một lưu ý nữa là khi sắp xếp vị trí đặt bàn thờ thần tài, bạn nên chọn cung Thiên Lộc hoặc Quý Nhân vì đây là những cung tốt, mang đến tiền lộc, may mắn và phát đạt cho gia chủ. Cụ thể:

  • Cung quý nhân: Chỉ về hướng Tây Bắc, giúp gia chủ sẽ luôn được quý nhân phù trợ, công việc kinh doanh suôn sẻ, gặp dữ cũng hóa lành.

  • Cung thiên lộc: Chỉ hướng Đông Nam, giúp gia chủ đón được nhiều vận khí tốt, mang lại nhiều may mắn, và tài lộc.

cach-dat-ong-than-tai-ben-trai-hay-phai-3
Vị trí đặt bàn thờ ông Địa Thần Tài

Bố trí bàn thờ Ông Địa Thần Tài đúng cách cũng rất quan trọng, có như thế gia chủ mới hưng thịnh, nhận được nhiều tài lộc:

Vậy bàn thờ ông địa đặt bên trái hay phải nhà? Về vị trí của ông địa trên bàn thờ, có hai cách bố trí chính là: theo chiều từ trái qua phải và theo chiều từ phải qua trái. Cách bố trí theo chiều từ trái qua phải được coi là chuẩn xác hơn, vì theo tín ngưỡng dân gian, tổ tiên trong gia đình thường được coi như một ngôi sao sáng soi đường cho các thế hệ sau, nên bàn thờ ông địa được đặt bên trái để tránh việc che khuất hoặc giản giới cát tinh của tổ tiên.

Tóm lại, để hút tài lộc và đúng phong thủy, bàn thờ ông địa nên được đặt ở dưới đất, ở một góc nhỏ nhưng có thể quan sát được toàn cảnh nhà cửa và người qua lại. Ngoài ra, bàn thờ ông địa cũng nên được đặt theo hướng tốt của nhà hoặc hướng đón lộc từ ngoài vào.

Bàn thờ ông thần tài thổ địa gồm những gì?

Bên cạnh vấn đề ông thần tài, ông địa để bên nào, đặt ông thần tài bên trái hay bên phải, hãy cùng tiếp tục tìm hiểu về những vật phẩm phong thủy khác đặt trên bàn thờ và vị trí của chúng:

  • Tượng Tài Thổ Địa: Khi nhìn vào bàn thờ phải thấy Thổ Địa ở bên phải,Thần Tài ở bên trái, còn phía sau hai vị là bài vị. 

  • Cóc ngậm tiền: khi bày Cóc ngậm tiền gia chủ cần lưu ý, ban ngày quay cóc ra ngoài còn ban đêm phải đặt cóc quay vào trong để giữ tài lộc.

  • Bát hương: Vị trí đặt bát hương chuẩn là ở chính giữa bàn thờ. Trong bát hương cần có tro, trấu, cát trắng tinh khiết và một túi đồ gồm: thiết bạc, thiết vàng, thạch anh, mã não, ngọc, xà cừ, san hô đỏ,...

  • 5 chén nước: Đây là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ.

  • Hũ muối, hũ gạo: 3 hũ muối, gạo, nước nên đặt giữa hai bức Tượng Tài Thổ Địa.

  • Hoa quả: Đĩa trái cây đặt bên phía ông địa còn lọ hoa đặt về phía thần tài.

  • Bình hoa: Đây là vật phẩm mang lại sự tươi mới, sinh khí cho bàn thờ. Bình hoa để bên nào bàn thờ ông địa? Theo tìm hiểu, bình hoa có thể là một hoặc hai bình, được đặt ở hai bên của bàn thờ. Nếu chỉ có một bình thì đặt về phía ông thần tài.

  • Kỷ chén: Đây là những chén nhỏ để đựng nước hoặc rượu khi cúng. Kỷ chén có thể là ba chén hoặc năm chén, được xếp thành hàng ngang ở giữa bàn thờ.

  • Đèn thờ: Đây là vật phẩm mang lại ánh sáng cho bàn thờ. Đèn thờ có thể là một hoặc hai cái, được đặt ở hai bên của kỷ chén.

Đây là một số vật dụng cơ bản và cách bố trí chúng trên bàn thờ ông thần tài thổ địa. Tùy vào từng gia đình, có thể có thêm một số vật phẩm khác như tượng Phật Di Lặc, lông công, nậm rượu… Nhưng quan trọng nhất là phải giữ gìn sạch sẽ, ngăn nắp và thờ cúng đúng cách để được sự che chở và ban phước của hai vị thần.

>>> Xem chi tiết tại: Bàn thờ thần tài gồm những gì, sắp xếp bàn thờ thần tài như thế nào cho chuẩn?

Lưu ý khi sắp xếp vị trí, hướng đặt bàn thờ thần tài

Khi thờ ông Địa Thần Tài, bạn hãy lưu ý một số vấn đề dưới đây để không ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình hoặc của hàng mình nhé:

  • Không cắm hương chọc thủng gói Thất Bảo hoặc cắm chồng chéo lên nhau, vì như vậy thần linh sẽ không thể chứng giám cho gia chủ.

  • Tượng ông Địa Thần Tài sau khi thỉnh về nên dán chữ nho phía sau lưng bàn thờ, để có thể linh nghiệm.

  • Không được thiếu bài vị gương, hũ muối, gạo, nước bát tụ lộc khi thờ ông Địa Thần Tài.

  • Chọn màu sắc bàn thờ ông Địa Thần Tài hợp với mệnh gia chủ sẽ  thu hút nhiều tài lộc, tránh được sự xung khắc.

  • Không được phép đặt bàn thờ ở nơi gần bếp hoặc nhà vệ sinh.

Như vậy, bài viết trên của Homedy đã giúp bạn biết được cách đặt ông thần tài bên trái hay phải sao cho cho đúng và hợp phong thủy. Chúc các bạn sắp xếp, bố trí bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa hợp phong thủy để mang đến thật nhiều tài lộc và may mắn nhé!

Loan Nguyễn (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phòng thờ trên nhà vệ sinh: Nên hay không? Hóa giải ra sao?

Phòng thờ là không gian linh thiêng và sang trọng nhất của mỗi gia đình. Do đó, việc chọn lựa vị trí đặt bàn thờ vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, do sự hạn chế về không gian mà nhiều gia đình đã vô tình thiết kế phòng thờ trên nhà vệ sinh hoặc bàn thờ đặt dưới nhà vệ sinh. Vậy bàn thờ trên nhà vệ sinh có thực sự phạm phong thủy không, nó ảnh hưởng như thế nào tới gia đạo? Mời bạn đọc tiếp trong những nội dung dưới đây.

Tuổi Quý Hợi đặt giường ngủ hướng nào cho hợp phong thủy và những vấn đề liên quan khác

Xác định đúng hướng giường ngủ theo phong thủy sẽ mang lại nguồn vượng khí tốt cho gia chủ và mang đến nhiều tài vận may mắn cho các thành viên trong gia đình. Hôm nay, hãy cùng homedy tìm hiểu tuổi Quý Hợi đặt giường ngủ hướng nào là tốt cũng như tuổi Quý Hợi ngủ quay đầu hướng nào nhé!

Những lưu ý khi chọn tranh treo đối diện bàn thờ

Tranh treo đối diện bàn thờ có hợp phong thủy hay không? Cần lưu ý những gì trong việc chọn vị trí, loại tranh treo trong phòng thờ? Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy.

Tuổi Canh Ngọ đặt bàn thờ hướng nào để hút tài lộc và những lưu ý khi đặt bàn thờ

Việc lựa chọn đặt bàn thờ của gia chủ tuổi Canh Ngọ 1990 khi xây dựng nhà cửa rất quan trọng. Việc đặt bàn thờ sai phong thủy sẽ tạo vận khí xấu. Ảnh hưởng xấu tới cả gia chủ lẫn các thành viên trong gia đình. Xem tuổi Canh Ngọ đặt bàn thờ hướng nào, để chọn hướng đặt bàn thờ phong thủy sẽ đem lại may mắn, giúp gia chủ có được tài lộc, sức khỏe dồi dào. Bên cạnh đó, đường công danh sự nghiệp cũng phất lên danh chóng.

Nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà tốt nhất?

Nên đặt bàn thờ ở vị trí nào trong nhà? Cần chú ý những vị trí kiêng đặt bàn thờ để tránh phạm phong thủy? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết.

    Mở App