Cảnh báo: Hơn 75% gia chủ không nắm được 4 nguyên tắc này trước khi thiết kế phòng bếp

Cũng bởi "đường đến trái tim phải đi qua dạ dày" và những yêu cầu đặc trưng, khá khắt khe của phòng bếp khiến nơi đây trở thành không gian đáng được ưu tiên trước hết khi thiết kế nội thất

Sau khi dồn hết tiềm lực tài chính để sở hữu một căn hộ, nguồn lực của bạn cho thiết kế nội thất có thể bị hạn chế. Đôi khi, bạn chỉ đủ đầu tư trước cho một trong các không gian sinh hoạt. Và nơi đầu tiên bạn nên nghĩ đến chắc chắn phải là phòng bếp.

noi-that-phong-bep
Phòng bếp là không gian cần được ưu tiên thiết kế trước hết khi thiết kế căn hộ 
Nguồn: Album: Phòng bếp phong cách hiện đại ở Cincinnati MyHomedy

Nguyên tắc 1: Thiết kế chú trọng công năng sử dụng 

Với đặc trưng là không gian nhỏ nhưng có tần suất sử dụng nhiều nên thiết kế phòng bếp thường coi trọng công năng sử dụng và độ bền. Hai yếu tố này được quan tâm hàng đầu thay vì tính thẩm mĩ hay kinh tế như các không gian khác.

noi that phong bep
Công năng và độ bền của phòng bếp thường được ưu tiên hàng đầu thay vì tính thẩm mỹ và kinh tế
Nguồn: Album Phòng bếp phong cách hiện đại ở Cincinnati, MyHomedy

Phần lớn công năng khu vực bếp thường được thực hiện qua tủ bếp. Đây là bộ phận quan trọng nhất của phòng bếp, được ưu tiên làm từ các vật liệu tốt, bền (gỗ tự nhiên, inox,..).

Tủ bếp được phân bố theo chiều cao, phần không gian tủ bếp đi từ dưới lên được chia thành 3 khu chính: bệ bếp (tính từ sàn lên thường có chiều cao 810mm, chiều rộng  630 mm theo thước ban lỗ-thước phong thủy), tủ kệ treo và không gian hoạt động (khoảng không phía trên bệ bếp và dưới kệ treo, thường cao từ 500-600 mm).

noi that phong bep
Khu vực tủ bếp thường được chia thành ba không gian chính: bệ bếp, tủ treo và khoảng không gian hoạt động
Nguồn: Album Nhà phố phong cách hiện đại ở Hàng Cháo, Lines Design

Trong đó, tủ bếp được bố trí bám theo dây chuyền công năng cơ bản: khu dự trữ đồ ăn (tủ lạnh, tủ đá, tủ mát) - bồn rửa bếp nấu (bếp từ, lò nướng, lò vi sóng,..). Khoảng cách an toàn nhất giữa tủ lạnh và bồn rửa tối thiểu là 300 mm, giữa bồn rửa và bếp nấu tối thiểu là 500 mm.

Dây chuyền này được xác định dựa trên quy trình nấu ăn cơ bản. Đồ ăn sau khi mua về được cất trữ trong tủ lạnh, khi cần dùng lấy ra, giã đông, làm sạch và đưa vào nấu nướng. Thiết kế tủ bếp bám sát quy trình này giúp tăng tính tiện lợi và hiệu quả (vì không mất quá nhiều thời gian và công sức di chuyển khi nấu nướng), tránh cảm giác tù túng, chật hẹp.

noi that phong bep
Tủ lạnh, bồn rửa và bếp nấu là ba khu vực công năng cơ bản cần được kết nối đúng vị trí với nhau
Nguồn: Album Biệt thự phong cách cổ điển ở Detroit, MyHomedy

Ngoài ba khu chức năng cơ bản này, bạn cũng cần quan tâm thêm một số khu vực công năng khác không thể thiếu như: giá để dao thớt, khay gia vị, thùng gạo, giá để bát, đĩa, tủ/giá đựng xoong nồi. Các khu vực phụ này nên được bố trí kết hợp với ba khu vực chính để giúp bạn tăng tính tiện lợi và hiệu quả cho cả khu bếp.

noi that phong bep
Bố trí giá để dao thớt, bát đĩa, khay gia vị, thùng gạo, tủ/giá xoong, nồi kếp hợp với ba khu công năng chính
Nguồn: Album Biệt thự phong cách cổ điển ở Chicago

Khu vực tủ lạnh, không gian chứa tủ thường là 1,8m lọt lòng, khoảng trống bên trên tủ có thể tận dụng làm tủ rượu hoặc tủ chứa đồ kịch trần. Tủ đựng rượu cần đảm bảo khả năng chịu nhiệt, điện, tia UV nên được khuyên dùng gỗ tự nhiên hoặc thép không gỉ.

noi that phong bep
Khoảng trống bên trên tủ có thể tận dụng làm tủ rượu hoặc tủ chứa đồ kịch trần
Nguồn: Album Phòng bếp phong cách cổ điển ở Chicago, MyHomedy

Khu vực bồn rửa thường kết hợp cùng khu vực sơ chế đồ, ngay chính giữa phía bên trên thường bố trí giá bát đĩa, dao thớt và bên dưới nên có vị trí để sọt rác.

Khu vực bếp nấu nên được kết hợp giữa bếp từ và lò nướng, phía trên là hệ thống hút mùi, thông gió. Hiện nay, một số thiết bị hiện đại đã kết hợp các chức năng này trong một. Ngoài ra, nếu là những vật dụng riêng biệt, bạn có thể chọn đặt bếp nướng ở ngăn tủ bên dưới bếp từ. Vì bếp nấu là sẽ tỏa nhiệt và mùi nên thiết kế phối hợp này giúp phân khu rõ ràng, gọn gàng cho không gian bếp.

noi that phong bep
Có thể chọn đặt bếp nướng ở ngăn bên dưới bếp từ giúp khu vực bếp nấu gọn gàng, thuận tiện trong hút mùi
Nguồn: Album Phòng bếp phong cách cổ điển ở Manchester,MyHomedy

Nguyên tắc 2: Lựa chọn chất liệu phù hợp cho phòng bếp

Tủ bếp có thể được cấu thành từ gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, inox,… hoặc kết hợp các vật liệu này. Lớp hoàn thiện bề mặt tủ bếp cần phẳng và nhẵn. Kết cấu này giúp tủ bếp tránh bám bẩn, dễ lau chùi và ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, độ ẩm. 

Tủ bếp làm từ gỗ tự nhiên sẽ giúp tạo không gian sang trọng, ấm cúng pha chút cổ điển nhưng lại dễ cong vênh, mối mọt, khó lau chùi, làm sạch, chi phí cao. Có thể khắc phục nhược điểm bằng sử dụng sơn phủ.

noi that phong bep
Tủ bếp làm bằng gỗ tự nhiên tạo không gian sang trọng, ấm cúng pha chút cổ điển
Nguồn: Album Phòng bếp phong cách cổ điển ở Atlanta, MyHomedy

Tủ bếp làm từ gỗ công nghiệp (Laminate, Acrylic, ván ép tổng hợp (Veneer)…) sẽ đa dạng về màu sắc, chất liệu, mức giá, và dễ dàng kết nối với các phụ kiện hiện đại nhưng lại khó đánh giá chất lượng, độ bền do vẻ bề ngoài của các loại này tương tự như nhau.

noi that phong bep
Tủ bếp làm bằng gỗ công nghiệp khó đánh giá chất lượng, độ bền do bề ngoài các loại này tương tự nhau
Nguồn: Album Căn hộ phong cách hiện đại ở San Francisco 

Tủ bếp cấu tạo từ gỗ kết hợp inox sẽ vừa mang đến cảm giác sang trọng, vừa có độ bền cao nhưng giá thành cao. Nếu lựa chọn tủ bếp chất liệu đa số là Inox, ưu điểm là độ bền cao, dễ lau chùi, không cong vênh mối mọt nhưng mang đến cảm giác lạnh lẽo, có tính sát khí (một điểm tối kỵ phong thủy), cũng như dễ bị loang ố và hạn chế tính thẩm mĩ. Do đó ít được khuyên dùng.

Ngoài tủ bếp, phần ốp tường tiếp xúc với không gian hoạt động nên được làm bằng kính, đá hoa bóng hoặc gạch bông. Trong đó, ưu tiên dùng kính để giữ vệ sinh tốt nhất.

noi that phong bep
Phần ốp tường tiếp xúc với không gian hoạt động làm bằng kính bóng giúp tránh bám bẩn, dễ lau chùi
Nguồn: Album Phòng bếp phong cách cổ điển ở Manchester,MyHomedy

Nguyên tắc 3: Cần đảm bảo ánh sáng tập trung và đủ mạnh

Không gian bếp đòi hỏi ánh sáng tập trung và đủ độ mạnh, đặc biệt đối với khu vực chậu rửa, bệ chế biến, bếp nấu đồ ăn. Nên dùng đèn chiếu trực tiếp trong trường hợp này. Có thể gắn chúng trên trần nhà và dưới đáy tủ treo rọi sáng xuống bàn bếp.

noi that phong bep
Hệ thống ánh sáng phong bếp cần đảm bảo tập trung và đủ mạnh, đặc biệt khu chậu rửa, bệ chế biến
Nguồn: Album Phòng bếp phong cách hiện đại ở Cincinnati

Ngoài ra, nếu coi trọng thẩm mĩ, bạn cũng có thể dùng thêm các loại đèn trang trí cho căn bếp của mình.

Nguyên tắc 4: Mẹo mở rộng không gian nhà bếp

Sử dụng màu sắc với độ tương phản thấp kết hợp với các họa tiết tạo ảo giác kéo giãn không gian (sọc vằn,…) cho sàn và tường giúp mở rộng tầm mắt theo chiều sâu và chiều đứng.

noi that phong bep
Sử dụng các màu sắc với độ tương phản thấp giúp phòng bếp trở nên rộng hơn
Nguồn: Album Phòng bếp phong cách cổ điển ở London

Sử dụng kính để trang trí sẽ giúp không gian bếp trở nên cao và rộng hơn nhờ hiệu ứng phản quang. Bạn có thể dùng kính để trang trí cánh tủ bếp, làm mặt bàn ăn trong phòng bếp, làm vách ngăn giữa các không gian nhỏ trong phòng bếp,...

noi that phong bep
Sử dụng kính để trang trí sẽ giúp không gian bếp trở nên cao và rộng hơn nhờ hiệu ứng phản quang
Nguồn: Biệt thự phong cách hiện đại ở Catania - Palermo

Sử dụng tranh hoặc giấy dán tường nổi bật có thể giúp thu hút tầm nhìn và che giấu diện tích thực của phòng bếp.

nội thất phòng bếp
Sử dụng giấy dán tường ấn tượng, thu hút tầm nhìn giúp che khuyết điểm của căn phòng hẹp
Nguồn: Phòng bếp phong cách cổ điển ở Philadelphia

Lưu trữ gọn gàng vật dụng bằng hệ thống tủ, hộc đựng đồ. Vai trò của các không gian lưu trữ trong phòng bếp rất quan trọng, nên tận dụng tối đa các khoảng trống để thiết kế hộc tủ, ngăn kéo đựng đồ phân khu riêng biệt, có thể thiết kế tủ, kệ treo đồ sát trần để tăng tối đa diện tích lưu trữ trong bếp.

noi that phong bep
Thiết kế phòng bếp tận dụng tối đa không gian bố trí hộc tủ, kệ (đa số đều gắn kịch trần)
 Nguồn: Album Phòng bếp phong cách cổ điển ở Atlanta, MyHomedy

Lưu lại nội dung bài viết này để làm căn cứ trao đổi với đối tác thiết kế nội thất sẽ giúp bạn sở hữu một gian bếp thuận tiện và hiệu quả cho sinh hoạt của gia đình mình.

Chuẩn bị thiết kế nội thất, tất tần tật những gì bạn cần biết! (Phần 1)

Cực kỳ cấm kỵ nếu vi phạm 6 quy tắc phong thủy cây cảnh này!

Câu hỏi không bao giờ cũ: Nên mua chung cư hay nhà mặt đất?

N.Bích

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phòng ngủ thế nào mới khiến các bé ‘thích mê’ từ cái nhìn đầu tiên?

Không phải cứ phòng ngủ cho bé gái phải màu hồng, phòng ngủ bé trai sơn màu xanh mới được coi là “lý tưởng”. Thực ra, một căn phòng với không gian mở, rộng rãi và được trang trí theo sở thích mới khiến trẻ em phải mê mẩn.

Gạch bông – Sự trở lại ‘lợi hại’ của viên gạch thời bao cấp

Suốt hàng thập kỷ “ngủ yên”, nhường chỗ cho những loại vật liệu trang trí hiện đại khác, gạch bông tưởng chừng đã “tuyệt chủng” nay lại “tái xuất” mạnh mẽ khi xu hướng thiết kế mang phong cách hoài cổ lên ngôi.

Đừng đọc nếu bạn đã biết cách biến căn nhà nhỏ, hẹp trở nên rộng rãi, thoáng đãng!

Lựa chọn đúng phong cách thiết kế và tận dụng những yếu tố nội thất căn bản sẽ giúp căn hộ nhỏ, hẹp trở nên rộng rãi, phóng khoáng.

Chẳng ao ước biệt thự hay penthouse, chỉ cần một ngôi nhà di động xinh xắn thế này thôi cũng đủ yêu đời rồi!

Khi được hỏi về “ngôi nhà trong mơ”, có người sẽ thích nhà vườn, biệt thự, có người lại ước một căn hộ áp mái sang trọng. Nhưng đối với những tín đồ của chủ nghĩa xê dịch thì nhà container, nhà di dộng có vẻ là một ngôi nhà đáng sống hơn hết.

Biệt thự Đặng Xá đẹp sang chảnh với phong cách tân cổ điển

Vừa mang vẻ hiện đại, tinh tế của phong cách hiện đại, lại không kém phần sang trọng, quý phái của phong cách cổ điển, căn biệt thự Đặng Xá trở thành ngôi nhà đáng mơ ước của nhiều người.

    Mở App