Vay trung hạn là bao lâu? Có nên vay trung hạn để mua nhà?

Vay trung hạn là gì? Những ưu nhược điểm của hình thức vay này là gì? Liệu, có nên vay trung hạn khi mua nhà hay không? Mời bạn đón đọc trong bài viết dưới đây của BĐS Homedy.

Vay trung hạn là bao lâu?

Hiện nay, các ngân hàng đều có nhiều gói cho vay khác nhau đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tùy theo mỗi sản phẩm vay vốn mà khách hàng có thể lựa chọn thời gian vay, thanh toán vốn vay. 

Vay trung hạn có thời hạn cho vay từ 01 năm đến 05 năm. Điều này cũng đã được quy định rõ trong Điều 10 Thông tư 39/2016/TT-NHNN. Thông tư cũng chỉ rõ thời hạn của các khoản vay ngắn hạn và dài hạn, trong đó:

  • Vay ngắn hạn có thời hạn cho vay tối đa 01 năm

  • Vay dài hạn có thời hạn cho vay trên 05 năm

Vay trung hạn tối đa là 60 tháng
Vay trung hạn tối đa là 60 tháng

Như vậy, với những ai đang băn khoăn vay trung hạn là bao lâu hẳn đã có câu trả lời cho mình. Nếu tiến hành vay trung hạn, bạn sẽ cần thanh toán trước 60 tháng (tương ứng với 05 năm). Trong trường hợp khách hàng không thanh toán kịp thời khoản nợ của mình, khách hàng vay vốn sẽ phải chịu mức xử phạt và những án phạt khác của ngân hàng.

Đặc điểm của loại hình vay trung hạn là gì?

Trên đây, bạn đã nắm được thời gian vay trung hạn là bao lâu. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng gói vay này, bạn nên tìm hiểu kỹ thêm về những đặc điểm của gói vay này của các ngân hàng nhé.

Đối tượng vay trung hạn

Vay trung hạn có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, thời hạn thanh toán của nó cũng tương đối ngắn, tối đa chỉ có 05 năm. Chính vì thế, gói vay này phù hợp nhất với những mục đích dưới đây:

  • Đầu tư xây dựng nhà xưởng

  • Mua sắm thiết bị công nghiệp, máy móc phục vụ sản xuất

  • Mua sắm tài sản cố định

Lãi suất của gói vay trung hạn

Bên cạnh thắc mắc về gói vay trung hạn là bao lâu, khách hàng cũng rất quan tâm đến lãi suất của gói vay này. Hiện nay, lãi suất cho vay trung hạn đang khá tốt. Tùy từng ngân hàng và thời hạn cụ thể mà mức lãi suất có thể dao động từ 6,5 - 11%/năm.

Vay trung hạn bao lâu có nên vay mua nhà
Tính toán kỹ trước khi quyết định vay trung hạn để mua nhà

Tuy nhiên, tùy vào thời điểm thực tế mà lãi suất có thể biến động nhẹ. Người vay trung hạn mua nhà không phải lo lắng quá nhiều bởi sự xê dịch là tương đối nhỏ, có thể chỉ xê dịch đôi chút trong khoảng trên.

Nếu bạn đang có ý định vay vốn mua nhà và muốn tính toán khoản tiền gốc, tiền lãi phải trả là bao nhiêu, hãy tham khảo ngay tính năng Tính lãi suất vay mua nhà của Homedy. Chỉ cần nhập các thông tin về khoản vay, Homedy sẽ tính toán tổng số tiền bạn phải trả, thậm chí là chi tiết khoản tiền gốc, tiền lãi, dư nợ từng tháng.

Các gói vay của ngân hàng nào đang có lãi suất hấp dẫn, phù hợp nhất với bạn cũng sẽ được Homedy gợi ý. Đây là công cụ thông minh, tiện lợi để bạn có thể tính toán và dự trù ngân sách trước khi quyết định mua nhà đất.

Phương thức cho vay trung hạn

Hình thức vay vốn hiện nay được các ngân hàng áp dụng cho những gói vay trung hạn là theo dự án đầu tư. Bên cạnh đó, các cá nhân cũng có thể vay trung hạn theo hình thức tín dụng để thuê mua.

Với mỗi hình thức vay cũng như cam kết, mức lãi suất vay mua nhà sẽ được điều chỉnh. Khách hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng để có được lựa chọn tốt nhất cho trường hợp vay vốn của mình.

Có nên vay trung hạn để mua nhà hay không?

Hiện nay, rất nhiều người khi tìm hiểu về thời gian vay trung hạn là bao lâu đang băn khoăn, có nên vay trung hạn để mua nhà không? Trên thực tế, rất nhiều khách hàng tìm đến các ngân hàng có mức lãi suất hấp dẫn để vay trung hạn mua nhà, mua xe. 

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, thời gian thanh toán của sản phẩm vay vốn này chỉ được phép tối đa 60 tháng. Chính vì vậy, vay trung hạn mua nhà chỉ phù hợp khi bạn đã có gần đủ số tiền để mua bất động sản và có khả năng trả trong ngắn hạn. 

Đồng thời, bạn đã có sự ổn định về tài chính và có các kế hoạch rõ ràng, khả quan liên quan đến việc trả nợ định kỳ mà vẫn đảm bảo được cuộc sống.Dưới, đây Homedy sẽ phân tích rõ những ưu nhược điểm khi vay trung hạn mua nhà để bạn hiểu rõ thêm:

Ưu điểm vay trung hạn mua nhà

  • Thời gian trả nợ không quá gấp như khoản văn ngắn hạn. Khách hàng có khả năng sắp xếp tài chính bản thân;

  • Được ngân hàng giải ngân linh động. 

Nhược điểm vay trung hạn mua nhà

  • Thời gian hoàn vốn chậm;

  • Rủi ro cao nếu bị biến động thị trường hoặc dự án bị chậm tiến độ hoặc.

  • Cần thế chấp tài sản và bắt buộc phải có sự tham gia của chủ đầu tư dự án để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra.

vay trung hạn là bao lâu
Thời hạn vay trung hạn là bao lâu ảnh hưởng rất lớn đền việc lựa chọn để mua nhà

Theo các chuyên gia tài chính, việc lựa chọn gói vay trung hạn hay dài hạn sẽ phụ thuộc vào khả năng tài chính cụ thể của từng khách hàng. Nếu không muốn chịu áp lực tài chính quá lớn, bạn nên chọn vay dài hạn để mua nhà. Đồng thời, cố gắng làm việc kiếm tiền để có thể trả nợ ngân hàng trước hạn. 

Ví dụ, bạn đăng ký vay mua nhà thời hạn 20 năm. Nhưng bạn làm việc chăm chỉ, chỉ sau 15 năm đã có thể tất toán khoản nợ của mình.

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã có chính sách miễn phí hoặc giảm phí phạt trả nợ trước hạn 4 - 6 năm nên khách vay vốn có thể tất toán mà không lo chịu nhiều rủi ro.

Trên đây, bất động sản Homedy đã giải đáp chi tiết cho bạn thắc mắc vay trung hạn là bao lâu cũng như các đặc điểm của gói vay vốn này. Hy vọng đã giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắn có nên vay trung hạn để mua nhà không. Homedy chúc các bạn sớm sở hữu căn nhà trong mơ của mình!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các mẫu hợp đồng thuê nhà làm văn phòng chuẩn, thông dụng nhất

Hợp đồng thuê nhà làm văn phòng là văn bản pháp lý không thể thiếu trong quá trình giao dịch, thuê mặt bằng văn phòng. Dưới đây là các mẫu hợp đồng thuê văn phòng chuẩn để các chủ nhà hoặc doanh nghiệp tham khảo, sử dụng.

Hợp đồng thuê nhà chung cư chuẩn theo mẫu mới nhất

Mẫu hợp đồng thuê chung cư mới chuẩn nhất sẽ được trình bày trong bài viết dưới đây của Homedy.com. Mời các bạn tham khảo và sử dụng.

Kinh nghiệm cho thuê căn hộ quận 7 dài lâu, giá cao cho chủ trọ

Cho thuê căn hộ Quận 7 cần lưu ý những gì? Các chủ nhà hãy “bỏ túi” nhưng những kinh nghiệm dưới đây để có thể cho thuê nhà nhanh chóng, lâu dài với mức giá cao.

Căn hộ Duplex là gì? Những đặc điểm của loại hình căn hộ Duplex

Duplex là loại hình bất động sản căn hộ thông tầng có thiết kế sang trọng và rộng rãi hơn hẳn các căn hộ thương mại bình thường. Duplex nằm tại các tầng trung của tòa chung cư với thiết kế tầng thông như ban công, logia tương tự như các căn hộ chung cư.

Tách thửa là gì? Quy định tách thửa mới nhất hiện nay

Trước khi tìm hiểu các quy định tách thửa mới nhất hiện nay, hãy cùng Homedy hiểu rõ khái niệm tách thửa là gì và khi nào cần tiến hành tách thửa đất...

    Mở App