Thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới nhất

Thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới 2024 như thế nào sẽ được Homedy giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới 2024 như thế nào? Các bước thực hiện và chi phí ra sao? Cùng bất động sản Homedy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Tách khẩu là gì?

Tách khẩu là người đang đăng ký thường trú và có tên trong một sổ hộ khẩu, tiến hành làm thủ tục xóa tên trong sổ hộ khẩu đó, đồng thời xóa đăng ký thường trú và làm đăng ký Sổ hộ khẩu mới.

Thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới năm 2020
Thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới năm 2024

Điều kiện tách khẩu là gì?

Không phải bất kỳ ai cũng có thể tiến hành làm thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới. Chỉ một số trường hợp có chỗ ở hợp pháp và đáp ứng các điều kiện sau mới được phép thực thiện. Thứ nhất là người người có chỗ ở hợp pháp và có đầy đủ năng lực dân sự có nhu cầu tách khẩu. Thứ hai là người đã nhập vào sổ hộ khẩu của người khác và được chủ hộ đồng ý tách khẩu bằng văn bản.

Nhập hộ khẩu là gì?

Nhập hộ khẩu hay đăng ký thường trú là việc công ân đăng ký nơi thường trú vủa mình với Cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan nhà nước sẽ tiến hành xem xét, làm thủ tục đăng ký hộ khẩu và cấp hộ khẩu nếu đủ điều kiện.

Trình tự thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới

Thủ tục tách sổ hộ khẩu

Bước 1: Đến cơ quan công an địa phương (xã, phường, thị trấn) nơi mình đăng ký thường trú để tiến hành thủ tục tách khẩu.

Bước 2: Xuất trình giấy tờ: sổ hộ khẩu, phiến báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và văn bản đồng ý của chủ hộ. 

Bước 3: Trong vòng 7 ngày, việc tách khẩu sẽ được giải quyết. Trong trường hợp không được giải quyết tách sổ hộ khẩu, cơ quan có thẩm quyền sẽ trả lời rõ ràng lý do bằng văn bản

Phiếu báo thay đổi nhân khẩu
Phiếu báo thay đổi nhân khẩu

>>>TẢI NGAY: Phiếu báo thay đổi nhân khẩu cập nhật mới nhất

Thủ tục nhập hộ khẩu

Với các cá nhân đạt các điều kiện nên trên sẽ được tiến hành thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới theo các bước sau:

Bước 1: Đến cơ quan công an có thẩm quyền (Huyện, xã, phường, thị trấn,...) nơi muốn đăng ký thường trú

Bước 2: Xuất trình các giấy tờ: Bản khai nhân khẩu, phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, giấy chuyển đổi hộ khẩu, giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp. Với các trường hợp chuyển đến các thành phố trực thuộc TW, cần xuất trình thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp đủ điều kiện thường trú: 

- Nhập theo quan hệ hôn nhân, về chung sống với vợ hoặc chồng

- Nhập theo quan hệ thân nhân

- Nhập theo quan hệ giám hộ. Người khuyết tật, mất khả năng lao động, tâm thần, mất khả năng nhận thức,... về ở với người giám hộ

Bước 3: Trong vòng 15 ngày để từ khi nộp hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp sổ hộ khẩu mới cho người đăng ký. Trong trường hợp sổ không được cấp, sẽ có văn bản trả lời kèm lý do rõ ràng.

>> XEM THÊM: Thủ tục nhập hộ khẩu cho con chuẩn xác, mới nhất

Lưu ý về thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới

Chỗ ở hợp pháp là nhà, phương tiện mà công dân sử dụng để cư trú. Đây phải là nơi thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân cho mượn, cho thuê, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền sau khu hết hạn giải quyết thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới mà vẫn không bàn giao sổ và không có văn bản trả lời. Người làm thủ tục có quyền khiếu nại  đến cơ quan đó. Hoặc khởi kiện đến hành chính đến Tòa án dựa theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Ngoài ra, việc làm thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới vào nội thành TP. Hà Nội, phải được thực hiện theo quy định Luật Thủ đô 2012

Trên đây là hướng dẫn chi tiết của Homedy.com về thủ tục tách khẩu và làm hộ khẩu mới. Hy vọng đã đem đến những kiến thức hữu ích dành cho bạn. Để xem thêm các tin tức về BĐS, kiến thức nhà đất, thủ tục hành chính đừng quên truy cập Homedy.com thường xuyên!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản Mỹ có khả năng chạm đáy, thấp nhất trong 29 năm qua

Thị trường nhà ở Mỹ có thể sẽ sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 29 năm qua kể từ năm 1991 do việc ngăn chặn virus corona làm giảm doanh số bán nhà đến mức “không tưởng”.

Mật độ xây dựng là gì? Quy định và cách tính mật độ xây dựng

Mật độ xây dựng là tỷ lệ diện tích chiếm đất của công trình xây dựng trên tổng diện tích toàn khu đất bao gồm sân đường, khu cây xanh, không gian, các khu vực không xây dựng trong khu đất đó.

Chính phủ phân bổ 3.000 tỷ đồng hỗ trợ công tác vay mua nhà ở xã hội

Mới đây, trong phiên họp thường kỳ tháng 3, Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch & Đầu tư bố trí thêm 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước chỉ định và 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Buôn Ma Thuột - Bùng nổ bất động sản phố núi năm 2020

Năm 2020, thị trường bất động sản tỉnh được dự đoán sẽ trở thành "sân chơi" mới cho các nhà đầu tư. Trong đó, Buôn Ma Thuột phải kể đến là một trong những "miếng bánh ngon", hứa hẹn sẽ sôi động và hấp dẫn, đáng để rót tiền.

Đầu tư vào đâu để sinh lời trong mùa dịch COVID-19?

Trước tác động của dịch Covid-19, giới đầu tư đang đứng ngồi không yên với sự sụt giảm nhanh chóng của các kênh đầu tư tài chính, chứng khoán. Trong bối cảnh đó, bất động sản được nhắc đến không chỉ là "vịnh lánh bão" mà còn là kênh đầu tư sinh lời, mang lại lợi nhuận lâu dài.

    Mở App