Mật độ xây dựng là gì? Quy định và cách tính mật độ xây dựng

Mật độ xây dựng là tỷ lệ diện tích chiếm đất của công trình xây dựng trên tổng diện tích toàn khu đất bao gồm sân đường, khu cây xanh, không gian, các khu vực không xây dựng trong khu đất đó.

Mật độ xây dựng thường để lên kế hoạch xây nhà, tính toán kỹ thuật và đảm bảo các yếu tố liên quan đến pháp lý, xin phép xây dựng. Tất cả thông tin về mật độ xây dựng là gì sẽ được thông tin chi tiết qua bài viết:

mat-do-xay-dung
Ảnh mật độ xây dựng

Mật độ xây dựng là gì?

Khái niệm mật độ xây dựng căn cứ theo “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng” được ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 04/8/2008 của Bộ Xây dựng quy định về mật độ xây dựng như sau:

Mật độ xây dựng được chia làm hai loại: mật độ xây dựng thuần và mật độ xây dựng gộp.

a) Mật độ xây dựng thuần (net-tô) là tỷ lệ diện tích chiếm đất của các công trình kiến trúc xây dựng như chung cư, nhà riêng, khu nghỉ dưỡng... trên tổng diện tích lô đất (không bao gồm diện tích chiếm đất của các công trình như: bể bơi, các tiểu cảnh trang trí, sân thể thao ngoài trời (trừ sân tennis và sân thể thao được xây dựng cố định và chiếm khối tích không gian trên mặt đất), bể cảnh…).

b) Mật độ xây dựng gộp (brut-tô) của một khu vực đô thị là tỷ lệ diện tích chiếm đất của các công trình kiến trúc trên tổng diện tích toàn khu đất (diện tích toàn khu đất bao gồm cả sân đường, các khu cây xanh, không gian mở và các khu vực không xây dựng công trình trong khu đất đó).

Trong các bộ Quy chuẩn này có những điều khoản quy định rõ ràng về mật độ xây dựng, một vài con số ví dụ về mật độ xây dựng quy định trong Quy chuẩn về kỹ thuật xây dựng và quy hoạch xây dựng năm 2008.

>> XEM THÊM: Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ 2020 và những điều cần lưu ý

Ví dụ về mật độ xây dựng tối đa cho nhà ở riêng lẻ, nhà vườn, biệt thự

mat-do-xay-dung

Nghĩa là nếu diện tích lô đất từ 50 mét vuông trở xuống thì mật độ xây dựng là 100%, tức được xây dựng hết diện tích lô đất. Lô đất có diện tích 75 mét vuông thì xây 90%, trường hợp lô đất là 100m2 thì xây dựng 80% tương tự với lô đất từ 1.000 mét vuông trở lên chỉ được xây dựng 40%. Như vậy theo quy chuẩn trên diện tích lô đất càng lớn mật độ xây dựng càng bị thu hẹp

Ngoài ra, còn rất nhiều các quy định cụ thể theo luật bất động sản về khoảng cách hai công trình, độ lùi công trình, mật độ cây xanh….đều được thông tin rộng rãi, khách hàng hoặc các chủ đầu tư có thể chủ động tìm hiểu các quy chuẩn này thông qua luật sư hoặc trên các trang mạng cung cấp sẵn.

2. Cách tính mật độ xây dựng

Dựa trên căn cứ Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/04/2008 của Bộ Xây dựng v/v Ban hành: “ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng” (QCXDVN 01:2008/BXD).

Công thức:

Mật độ xây dựng (%) = Diện tích chiếm đất của công trình kiến trúc (m2) / Tổng diện tích lô đất xây dựng (m2) x 100%

Trong đó:

Diện tích chiếm đất của công trình kiến trúc được tính theo hình chiếu bằng của công trình (ngoại trừ nhà phố, liên kế có sân vườn).

Diện tích chiếm đất của công trình không bao gồm diện tích chiếm đất của các công trình như: các tiểu cảnh trang trí, bể bơi, sân thể thao ngoài trời (trừ sân tennis và sân thể thao được xây dựng cố định và chiếm khối tích không gian trên mặt đất, bể cảnh…)

Từ công thức này, những người có nhu cầu xây dựng công trình có thể dễ dàng tính được mật độ xây dựng để biết được các chỉ số xây dựng sao cho phù hợp với các công trình của mình, phù hợp với sự cấp phép của nhà nước trong từng khu vực. Trong một số trường hợp mà các công trình có kiến trúc đặc biệt, các chủ đầu tư cần xin thêm cấp phép và làm theo hướng dẫn của bộ xây dựng.

Hy vọng những thông tin batdongsan Homedy cung cấp trên hữu ích với bạn!

>>> Có thể bạn quan tâm:

Mẫu đơn khiếu nại về đất đai chuẩn nhất cập nhật 2020

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chính phủ phân bổ 3.000 tỷ đồng hỗ trợ công tác vay mua nhà ở xã hội

Mới đây, trong phiên họp thường kỳ tháng 3, Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch & Đầu tư bố trí thêm 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước chỉ định và 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Buôn Ma Thuột - Bùng nổ bất động sản phố núi năm 2020

Năm 2020, thị trường bất động sản tỉnh được dự đoán sẽ trở thành "sân chơi" mới cho các nhà đầu tư. Trong đó, Buôn Ma Thuột phải kể đến là một trong những "miếng bánh ngon", hứa hẹn sẽ sôi động và hấp dẫn, đáng để rót tiền.

Đầu tư vào đâu để sinh lời trong mùa dịch COVID-19?

Trước tác động của dịch Covid-19, giới đầu tư đang đứng ngồi không yên với sự sụt giảm nhanh chóng của các kênh đầu tư tài chính, chứng khoán. Trong bối cảnh đó, bất động sản được nhắc đến không chỉ là "vịnh lánh bão" mà còn là kênh đầu tư sinh lời, mang lại lợi nhuận lâu dài.

Dịch Covid-19 có phải là thời điểm “vàng” để đầu tư đất nền?

Đất nền là phân khúc được giới chuyên gia bất động sản nhận định không chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch viêm phổi Covid-19. Bằng sự nhạy bén, nhà đầu tư vẫn đang không ngừng tìm kiếm và bỏ vốn đầu tư những dự án tiềm năng.

Yếu tố xanh và công nghệ tại dự án The Matrix One

Các căn hộ tại The Matrix One có tầm nhìn panorama ôm trọn khuôn viên hồ điều hòa 14ha cùng hệ thống smarthome mang tới trải nghiệm sống mới cho cư dân.

    Mở App