Pháp lý căn hộ officetel: Những quy định của pháp luật về quyền sở hữu officetel

Officetel là từ ghép có nguồn gốc từ office (văn phòng) và hotel (khách sạn). Đây là căn hộ kết hợp hai hình thức văn phòng và nơi nghỉ ngơi. Loại hình này mới xuất hiện tại Việt Nam vài năm trở lại đây chính vì thế vấn đề pháp lý căn hộ officetel luôn được nhiều người quan tâm.

Pháp lý căn hộ officetel

Về vấn đề pháp lý căn hộ officetel, theo Điều 3 của Luật Nhà ở năm 2014 phân biệt nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Trong đó, với nhà chung cư có mục đích hỗn hợp cũng được tách biệt rõ ràng trong dự án phần để ở và phần dùng để kinh doanh. Đồng thời, theo Khoản 11, Điều 6, chung cư để ở sẽ không được sử dụng vào mục đích khác. Chính vì thế khi chọn mua bạn cần nắm rõ mục đích sử dụng của sản phẩm officetel khi bàn giao được chủ đầu tư đăng ký là căn hộ chung cư hay văn phòng cho thuê để tránh được những phiền phức sau này.

phap-ly-can-ho-officetel
Hình ảnh căn hộ officetel

Khi mua bán căn hộ văn phòng officetel được chủ đầu tư đăng ký rõ ràng mục đích sử dụng với cơ quan chức năng, khách hàng có thể đặt văn phòng đại diện, trụ sở công ty mà không sợ vi phạm quy định cấm dùng căn hộ chung cư làm văn phòng trong Luật Nhà ở 2014.

Bên cạnh đó, quy định căn hộ Officetel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng theo quy định hiện hành nên vẫn được công nhận và đảm bảo các quyền về sở hữu tài sản như: định đoạt, cho thuê, cầm cố, thế chấp…

Một pháp lý nữa cần chú ý khi sở hữu căn hộ officetel là căn hộ officetel không được nhập hộ khẩu, nghĩa là chỉ lưu trú (ở có thời hạn và phải đăng ký). Do đó, các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, các bạn trẻ mới kinh doanh, hướng dẫn viên du lịch… thường là khách hàng chủ yếu đặt mua các căn hộ officetel.

Thêm vào đó, theo quy định loại căn hộ này chỉ sở hữu có thời hạn, tức là 50 năm giống như trung tâm thương mại, chứ không sở hữu vĩnh viễn như căn hộ chung cư. Tuy nhiên với những tiện ích, tiết kiệm thời gian, không gian đa năng này giúp nhiều người lựa chọn mà không cần phụ thuộc vào thời gian sở hữu.

Hứa hẹn phát triển của căn hộ officetel trong thời gian tới

Trong thời gian tới, căn hộ văn phòng hứa hẹn thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm và sở hữu vì tính đa chức năng và tiện lợi. Bên cạnh đó với giá thành rẻ hơn so với căn hộ thường khoảng 7-10% do chỉ sở hữu trong vòng 50 năm. Sản phẩm này không chỉ phù hợp với các chủ doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam mà còn phù hợp với người nước ngoài vì nhóm khách hàng này cũng chỉ được sở hữu bất động sản tối đa 50 năm nên không có sự phân biệt giữa sở hữu có thời hạn và sở hữu lâu dài.

phap-ly-can-ho-officetel
Căn hộ officetel hiện đại, tiện lợi

Chọn địa điểm mua bán căn hộ officetel

Với những tiện ích mà căn hộ officetel mang tới, nhiều người thường vội vàng quyết định lựa chọn theo lời chào mới của môi giới. Điều này kéo theo việc không rõ ràng về pháp lý của căn hộ officetel kèm những bất lợi trong quá trình sở hữu. Để hạn chế điều này, bạn nên chọn mua trên các trang mua bán nhà đất uy tín. Homedy chính là một gợi ý số một với việc kết nối người mua/ người bán mang đến cho bạn sự tiện lợi, an toàn cao.

Vấn đề pháp lý căn hộ officetel ngày càng được nhà nước chú trọng chính vì thế việc chọn lựa chọn mình một căn officetel để làm văn phòng/ cho thuê đang là xu hướng phát triển hiện nay trên thị trường.

>> XEM THÊM:

Có nên mua căn hộ officetel để đầu tư cho thuê, bán lại kiếm lời không?

Căn hộ officetel là gì? Ưu và nhược điểm của loại căn hộ này trong đầu tư bất động sản

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng cần những thông tin gì khi bạn đăng ký vay vốn mua nhà?

Khi có ý định vay vốn ngân hàng để mua nhà hay đầu tư, liệu cơ hội được vay của bạn là bao nhiêu và ngân hàng sẽ chú ý đến những yếu tố nào để quyết định? Có 3 yếu tố mà hầu hết ngân hàng đều chú ý khi xét duyệt hồ sơ vay vốn

Bán căn hộ mini Bình Thạnh chỉ từ 420 triệu đồng, đầy đủ nội thất

Cần bán căn hộ mini Bình Thạnh giá siêu tốt chỉ từ 420 triệu đồng, đầy đủ nội thất. Nếu bạn đang có nhu cầu mua căn hộ mini Bình Thạnh, đừng bỏ lỡ cơ hội có 1-0-2 này!

Nắm rõ 6 bí quyết này bạn sẽ không bao giờ lo mua nhà bị "hớ"

Nhiều người vội vàng tin vào những lời "đường mật" của các cò đất, xuống tiền lớn cho một ngôi nhà mà thực tế giá trị thật của nó không đến. Vậy làm thế nào để tránh được tình trạng này? Cùng Homedy tìm hiểu ngay qua các thông tin:

Thuê nhà ở đang thế chấp tại ngân hàng cần lưu ý những gì?

Cho thuê nhà ở đang thế chấp tại ngân hàng là hoạt động kinh doanh hợp pháp được pháp luật quy định nhằm giúp chủ đầu tư có thêm vốn đầu tư. Tuy nhiên, trong vai trò là người đi thuê nhà đang thế chấp ngân hàng, bạn nên lưu ý một số điểm dưới đây!

Mua bán căn hộ mini an toàn: Bài toán “khó nhằn” không chỉ của riêng ai!

Trên công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới Google, chỉ cần gõ “mua bán căn hộ mini”, trong vòng 0,28 giây đã có hơn 8 triệu kết quả hiện ra. Tuy nhiên, để có thể mua bán căn hộ mini một cách an toàn và đảm bảo pháp lý thì thực sự là bài toán khó và không chỉ của riêng ai!

    Mở App