Mua bán căn hộ mini an toàn: Bài toán “khó nhằn” không chỉ của riêng ai!

Trên công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới Google, chỉ cần gõ “mua bán căn hộ mini”, trong vòng 0,28 giây đã có hơn 8 triệu kết quả hiện ra. Tuy nhiên, để có thể mua bán căn hộ mini một cách an toàn và đảm bảo pháp lý thì thực sự là bài toán khó và không chỉ của riêng ai!

Những ưu điểm không thể phủ nhận khi mua bán căn hộ mini

Cùng với các loại hình nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, căn hộ mini hay căn hộ giá rẻ cũng là một trong những giải pháp nhà ở được các gia đình trẻ tại các thành phố lớn đặc biệt quan tâm. Trước nguồn cung mua bán căn hộ mini khan hiếm kéo dài, trong khi nhu cầu của người dân lại gia tăng hàng ngày hàng giờ, không ít chủ đầu tư nhỏ hoặc cá nhân có vốn đã xây dựng lên những căn hộ thuộc loại hình nhà ở từ 25 – 50m2 để bán cho người có mức thu nhập trung bình hoặc thấp.

Mua bán căn hộ mini
Căn hộ mini giá rẻ đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình trẻ có thu nhập thấp - Ảnh minh họa

Theo ghi nhận của phóng viên, các căn hộ mini tại Hà Nội nói riêng và các căn hộ mini trên các thành phố lớn nói chung thường nằm tại các vị trí trung tâm, thuận tiện cho việc di chuyển đi lại. Các căn cũng được xây dựng phù hợp với đông đảo đối tượng người dân, khép kín từ một đến 2 hoặc 3 phòng ngủ với không gian hiện đại, tiện nghi. Trong khi đó, các căn hộ có giá chỉ từ 500 triệu - 1 tỷ đồng giúp người lao động có thu nhập thấp, không ổn định cũng có được cơ hội sở hữu.

Vì sao mua bán căn hộ mini lại là bài toán “khó nhằn”?

Bán căn hộ mini giá rẻ, bán căn hộ mini trả góp… là những dòng chữ quen thuộc được in trên hàng loạt tờ rơi, quảng cáo rao khắp các con ngõ hay ngã ba đường. Tuy phân khúc căn hộ mini chứa những ưu điểm không thể phủ nhận song theo các chuyên gia BĐS, loại hình nhà ở này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro đối với người sở hữu.

Theo đó, hầu hết các tin quảng cáo mua bán căn hộ mini giá rẻ thường là các căn hộ không được cấp sổ hồng, do khi xây dựng các công trình chủ đầu tư không khai báo rõ ràng mục đích sử dụng với chính quyền trước khu đặt nền móng xây dựng. Đồng thời, do thông tư nghị định thay đổi nên ở thời điểm hiện tại vấn đề tách sổ hồng vẫn đang trong quá trình chờ đợi.

Mua bán căn hộ mini
Nhiều chủ đầu tư tự ý tăng số tầng, thay đổi thiết kế căn hộ mini - Ảnh minh họa

Cũng chính vì thế, khi mua chung cư mini khách hàng rất khó và thậm chí là không thể nhận được giấy chủ quyền sở hữu căn hộ như chủ nhà đã giao hẹn trước đó. Khiến cho khách hàng khi bàn giao tiền cũng như nhận nhà trong tình trạng mập mờ, không rõ ràng.

Theo nhiều người dân đang sống trong căn hộ chung cư mini, trong quá trình thi công, nhiều chủ đầu tư còn tự ý tăng số tầng, thay đổi thiết kế, vi phạm về trật tự xây dựng. Bởi vậy, việc sang nhượng lại căn hộ trên thực tế không dễ và thường chủ sở hữu phải chịu lỗ kha khá. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, hầu như chủ đầu tư ít khi quan tâm việc bảo trì, duy tu chung cư, nên người dân sẽ phải tự bỏ tiền túi để sửa chữa nếu có hạng mục xuống cấp, hư hỏng.

Khi mua bán căn hộ mini cần lưu ý những gì?

Khách hàng có nhu cầu mua căn hộ mini TPHCM cần tìm hiểu kỹ thông tin về dự án cũng như thông tin căn hộ như cơ sở hạ tầng, địa điểm xây dựng dự án... Cần phải kiểm tra, xem xét cẩn thận các thông tin về điều kiện cơ sở hạ tầng như: an toàn phòng cháy chữa cháy, điện, nước, lối thoát hiểm, cầu thang…

Cùng với đó, phải xem xét kỹ các căn cứ pháp lý như: giấy phép xây dựng, bảng thiết kế 1/500 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Và cuối cùng, kiên quyết nói không với những chung cư xây dựng vượt tầng vì chắc chắn những dự án này sẽ không bao giờ được cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng.

>>> XEM THÊM:

Liệu có nên mua chung cư mini giá rẻ?

Khi mua bán chung cư mini Hà Nội năm 2019 cần lưu ý những gì?

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Có nên mua căn hộ officetel để đầu tư cho thuê, bán lại kiếm lời không?

Căn hộ officetel là căn hộ được đánh giá cao trên thị trường hiện nay nhờ thiết kế đa năng khi kết hợp nơi ở, văn phòng làm việc. Thực tế, có nên mua căn hộ officetel không?

Mua đất thổ cư Bình Phước chính chủ cần chú ý những gì?

Là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ Việt Nam giáp thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước được đầu tư phát triển mạnh về kinh tế đặc biệt trong sản xuất và kinh doanh. Nhờ đó, tỉ lệ người ở lại các khu công nghiệp định cư và làm việc tại đây ngày càng cao vì thế mong muốn mua đất thổ cư Bình Phước giá rẻ được quan tâm nhiều.

Phải đăng ký kinh doanh mới được cho thuê nhà: Đúng hay sai?

Hiện nay, không ít hộ gia đình có phòng muốn cho thuê nhà băn khoăn trước thông tin phải đăng ký kinh doanh mới được cho thuê. Vậy thực hư thông tin này là như thế nào, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Mua nhà cũ cần phải chú ý 7 điều này để tránh "tiền mất tật mang"

Nhiều người lựa chọn cho mình ngôi nhà đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên cũng không ít người phải hối hận vì quyết định xuống tiền mua nhà quá sớm trong khi kinh nghiệm không nhiều.

Xử lý thế nào khi thông tin trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai?

Trong một vài trường hợp, thông tin trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị sai sót. Lúc này, người sử dụng đất cần phải làm gì, đơn vị nào sẽ giải quyết sai sót? Cùng Homedy tham khảo cách giải quyết trong bài viết dưới đây nhé!

    Mở App