Nhà thóp hậu, nhà nở hậu : Khái niệm, ý nghĩa phong thủy và những điều cần lưu ý

Theo quan niệm, những ngôi nhà nở hậu luôn được đánh giá tốt hơn về mặt phong thủy so với những ngôi nhà thóp hậu. Nhưng không phải ai cũng hiểu đầy đủ lý do tại sao nhà thóp hậu lại xấu. Còn nhà nở hậu tuy tốt hơn nhưng nếu bị vướng mắc về phong thủy thì cũng không hẳn là tốt. Để giúp bạn giải đáp tất cả vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của homedy nhé.

Nhà thóp hậu, nhà nở hậu là gì?

nha-thop-hau-1
Nhà thóp hậu và nhà nở hậu

Nhà thóp hậu hay còn gọi là nhà tóp hậu hay nhà hẹp hậu, là kiểu nhà có mặt tiền rộng, phía sau hẹp. Ngoài ra, nhà thóp hậu còn được gọi là nhà “đầu voi đuôi chuột”, theo quan niệm, nhà này không giữ được tiền tài, vào bao nhiêu cũng thất thoát, càng về sau càng khó khăn.

Đối lập với nhà thóp hậu, nhà nở hậu là nhà có bề ngang phía trước mặt tiền hẹp hơn so với phía sau, càng về phía sau càng nở ra. Theo phong thủy, đây là dáng nhà tốt, thu hút tài lộc, mang lại nhiều may mắn nên luôn được nhiều người săn đón.

Sự chênh lệch về kích thước giữa nhà nở hậu và nhà thóp hậu có thể dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên cũng có vài trường hợp, kích thước mặt trước và mặt sau không đáng kể, không cảm nhận được khi nhìn thoáng qua, thì không thể xem là nở hậu hay thóp hậu được.

Ví dụ : mặt tiền 5.9m, mặt hậu 6m thì không gọi là nhà nở hậu, hoặc mặt hậu 5.8m thì không gọi là nhà thóp hậu được.

Phong thủy nhà thóp hậu và nhà nở hậu?

Nhà thóp hậu có sao không?

nha-thop-hau-2
Nhà thóp hậu có sao không?

Sau khi hiểu được nhà thóp hậu là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nhà tóp hậu có tốt không nhé. 

Trong quan niệm của nhiều người, nhà thóp có ý nghĩa không tốt. Dáng nhà càng đi vào trong càng hẹp được cho là không thuận lợi cho vận hạn tương lai của gia chủ. Thêm vào đó, việc thiết kế nội thất, công năng trong nhà cũng gặp nhiều khó khăn, sinh hoạt gặp nhiều bất tiện.

Về mặt phong thủy nhà hẹp hậu : 

Đầu tiên, trong phong thủy, mối tương quan Thiên - Địa - Nhân rất được coi trọng. Sự gắn kết giữa con người và tự nhiên được tạo nên từ sự hòa hợp, cân đối. Do đó, sự bất cân đối trong thế đất, thế nhà, điển hình như nhà thóp hậu được xếp ngay vào nhóm hung thổ trạch, không thuận với phong thủy.

Thứ hai, cung thần tài của ngôi nhà thóp hậu cũng bị ảnh hưởng. Có thể xác định các cung tốt qua bộ môn Bát Trạch, Huyền Không hoặc Tứ Trụ, nhưng cách đơn giản nhất là dựa vào cửa chính. Cụ thể : 

  • Cửa nhà nằm lệch bên phải thì cung thần tài nằm tại vị trí góc trái đáy nhà, 

  • Cửa nhà nằm lệch bên trái thì cung thần tài sẽ nằm tại vị trí góc phải đáy nhà.

  • Trường hợp cửa nhà nằm ở chính giữa thì cung thần tài có thể nằm ở 2 góc đáy nhà.

Tuy nhiên, vì nhà thóp hậu có phần hậu bị khuyết, rất dễ ảnh hưởng tới góc thần tài của ngôi nhà, nên gia chủ có thể sẽ không gặp may mắn trong làm ăn, thăng tiến về sau này.

Cuối cùng, theo quan niệm dân gian thì tiền vận quan trọng nhưng hậu vận cũng mang một ý nghĩa lớn, cần quan tâm đến. Nhà ở là nơi sinh sống lâu dài, gắn liền với cuộc sống, sự nghiệp của gia chủ nên không chỉ cần phù hợp và tốt ban đầu mà còn cần có hậu vận tươi sáng, rộng mở. Nhà thóp hậu có hình dạng càng về sau càng hẹp dần, tạo niềm tin không mấy tích cực về con đường tương lai lâu dài của gia chủ, tương lai có nguy cơ sa sút, kém phát triển.

Về việc thiết kế nhà thóp hậu và bố trí công năng : 

Những ngôi nhà hẹp hậu, càng đi vào trong nhà không gian càng nhỏ lại gây ra không ít khó khăn khi bố trí công năng sử dụng trong nhà. Nếu thiết kế không hợp lý sẽ càng tạo ra cảm giác bí hẹp, chật chội, lưu thông khí kém, khiến việc sinh hoạt bất tiện. Bởi mặt hậu hẹp hơn mặt tiền phía trước nên đồ đạc, nội thất phần sau nhà cũng phải cân đối kích thước lại, hoặc phải giảm bớt, nên khó khăn trong việc đảm bảo mặt thẩm mỹ.

Trên đây là những đánh giá cơ bản về nhà thóp hậu, tuy nhiên nhà thóp hậu cũng chưa hẳn là xấu vì nhiều gia chủ coi trọng những vấn đề khác như hướng nhà, tuổi tác, mệnh… Nên chưa thể vội kết luận nhà thóp hậu là xấu bởi mỗi người sẽ có những lựa chọn và niềm tin khác nhau. 

Nhà nở hậu có tốt không?

nha-thop-hau-3
Nhà nở hậu theo quan niệm là nơi tích tụ nhiều may mắn, tài lộc

Tương tự, sau khi hiểu được nhà nở hậu nghĩa là gì, gia chủ cũng cần biết nhà nở hậu có tốt không? 

Nhà nở hậu từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn “vàng” của nhiều người khi tìm kiếm nơi an cư lạc nghiệp. Bởi nó ảnh hưởng lớn đến tài vận của gia chủ. Theo quan niệm xưa, những ngôi nhà nở hậu sẽ tích tụ nhiều tài vận và may mắn. Lý do là vì hình dạng "đầu nhỏ đuôi to" của ngôi nhà nên may mắn theo phần đầu vào bên trong nhà và được tích tụ vào phần đuôi. 

Những ai sở hữu  ngôi nhà nở hậu đồng nghĩa với việc gia chủ sẽ có nhiều tài lộc và may mắn. Nhờ tính vượng khí về phong thủy này mà nhà nở hậu luôn trong tình trạng khan hàng mặc dù giá cả không hề rẻ, nhất là nhà nở hậu chữ L.

>>> Tham khảo: 

Hóa giải phong thủy nhà thóp hậu

Theo phong thủy cho nhà thóp hậu, những ngôi nhà có hình dạng như vậy sẽ khiến sức khỏe gia chủ sa sút, tiền của mất mát, không nhận được tài lộc, con đường công danh sự nghiệp khó khăn, trắc trở, làm nhiều mà lại hưởng ít. Còn về mặt thẩm mỹ, nhà thóp hậu khiến việc thiết kế và bài trí trở nên khó khăn. Tuy nhiên nếu bạn đang sở hữu một ngôi nhà thóp hậu thì đừng nên quá lo lắng nhé. Bởi chỉ cần với một số "biến tấu" trong thiết kế căn nhà hoặc sử dụng các vật phẩm phong thủy thì các yếu điểm của nhà thóp hậu sẽ dễ dàng được khắc phục.

Sau đây là một số cách hóa giải nhà thóp hậu : 

Thiết kế giếng trời phía sau nhà

Mục đích là để tạo nên không gian thoáng mát, rộng rãi. Miệng của giếng trời sẽ hút hết những hung khí xấu do nhà thóp hậu gây ra.

Xây nhà ở trung tâm miếng đất

Ngôi nhà thóp hậu phải xây dựng ở trung tâm của mảnh đất.

Sau đó, gia chủ cần phải xác định được một bên tường ổn định, đẹp và chuẩn nhất và sắp xếp không gian hài hòa bên trong ngôi nhà để tạo các phần phụ như phòng bếp, phòng ngủ hợp lý. 

Ngoài ra, để tiết kiệm diện tích các phần xéo, góc khuyết nên đặt gác xép, nhà kho, cầu thang… Điều này sẽ làm cho nhà thóp hậu đẹp, hợp phong thủy hơn.
Sử dụng vật phẩm phong thủy

Sử dụng vật phẩm phong thủy giúp át hung cát cho ngôi nhà : Gia chủ nên sử dụng chuông gió, màn sáo, gương bát quái. Ngoài ra, nên treo những tĩnh vật nhẹ nhàng, màu sắc, cây cảnh hợp lý để cân bằng tính âm dương cho ngôi nhà của bạn.

Cách xử lý nhà thóp hậu, nở hậu

Nhà nở hậu có nhiều lợi thế là vậy nhưng theo nhiều quan điểm khác, nhà nở hậu cũng là ngôi nhà bất cân đối, có phần méo mó, không hài hòa và khó thiết kế đẹp. Nên cách xử lý chung cho cả nhà thóp hậu và nở hậu đó là thay đổi phần hậu cho ngôi nhà. Cụ thể : 

  • Thay vì áp đúng theo hình khối của mảnh đất thì gia chủ nên chủ động rút gọn diện tích, xây nhà đều cả mặt tiền và mặt hậu 

  • Còn khoảng không gian thừa có thể tận dụng làm sân vườn hoặc không gian phơi đồ. Thêm vào đó, gia chủ cũng nên tận dụng mở cửa sổ lớn tăng cường lấy sáng và lưu thông khí cho ngôi nhà. 

Mảnh đất có thể thóp hậu, hoặc nở hậu nhưng nếu làm nhà vuông thành sát cạnh sẽ hạn chế được khá nhiều lỗi trong phong thủy.

Ngoài ra, gia chủ nên ưu tiên chọn những loại vật liệu gần gũi với thiên nhiên khi xây nhà để giúp căn nhà được thông thoáng và hạn chế tối đa các góc cạnh khuyết không tốt.

Với sàn nhà, bạn nên lát gạch giả gỗ sole với màu sắc hài hòa để mang lại không gian rộng rãi và tạo cảm giác dễ chịu khi nhìn vào.

Có nên mua nhà thóp hậu?

nha-thop-hau-4
Có nên mua nhà thóp hậu không?

Khi tìm mua nhà, mua đất, chắc hẳn ai cũng đều mong muốn tìm được mảnh đất vuông vức, đẹp về phong thủy. Tuy nhiên, thực tế với cuộc sống đô thị “tấc đất tấc vàng” như hiện nay, tìm được nơi an cư như vậy thật không dễ.

Trong thiết kế, chúng ta cũng thường xuyên bắt gặp những căn nhà được xây trên đất thóp hậu. Mặc dù là đất thóp hậu, nhưng nếu không bị thóp quá nhiều, mà lại có thế đất “trước thấp, sau cao” thì tài vận thêm tốt, có thể cân nhắc. Chỉ trừ trường hợp “cao trước, thấp sau” thì nên dứt khoát. Khi đã quyết định chọn lựa mảnh đất, việc còn lại là sắp xếp bố cục hài hòa, thuận phong thủy kết hợp với kiến trúc thì bạn hoàn toàn có thể sở hữu ngôi nhà đẹp trên mảnh đất này.

Đặc biệt, nếu diện tích đất thóp hậu lớn, thì việc thiết kế, điều chỉnh căn nhà khá dễ dàng, với mảnh đất có diện tích hẹp thì khó khăn hơn một chút. Thực tế, đã có nhiều người mua nhà thóp hậu, nhưng với sự điều chỉnh thiết kế căn nhà hợp lý, phù hợp với phong thủy, họ vẫn sinh sống bình thường tại những căn nhà đó.

Ngoài ra, giá bán nhà thóp hậu thường rẻ hơn so với những loại hình nhà khác do không được ưu ái. Do đó, đây cũng là cơ hội giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ.

Tóm lại, nhà thóp hậu có nên mua hay không là tùy vào quan niệm, niềm tin và mức tài chính của mỗi người. Bạn có thể tham khảo những thông tin trên và tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia phong thủy, kiến trúc để quyết định nhé.

Cách tính diện tích ngôi nhà nở hậu, thóp hậu

Tương tự cách tính diện tích đất thóp hậu, đất nở hậu. Chúng ta có công thức như sau : 

(Mặt tiền + mặt hậu) x chiều cao x 0,5.

Trong đó, chiều cao là khoảng cách giữa mặt tiền và mặt hậu, được đo bằng kích thước đoạn thẳng vuông góc với 2 mặt.

Ví dụ : Cho căn nhà hình thang thóp hậu có mặt tiền rộng 15m, mặt hậu rộng 10m, chiều cao 14m. 

Diện tích căn nhà = (15 + 10) x 14 x 0.5 = 175m2.

>>> Xem thêm: Cách tính diện tích đất bị méo, đất xéo chuẩn

Các mẫu thiết kế nhà nở hậu và nhà thóp hậu đẹp

Thiết kế nhà thóp hậu đẹp

Sau khi trả lời được câu hỏi mua nhà thóp hậu có sao không, dưới đây là một số mẫu thiết kế nhà thóp hậu mà bạn có thể tham khảo khi mua căn nhà này nhé.

nha-thop-hau-5
Mẫu thiết kế nhà hình thang thóp hậu với phong cách hiện đại

 

nha-thop-hau-6
Mẫu thiết kế nhà ống thóp hậu độc đáo

 

nha-thop-hau-7
Đây là một thiết kế nhà hình thang thóp hậu đáng để bạn tham khảo

 

nha-thop-hau-8
Thiết kế nhà cấp 4 thóp hậu

 

Thiết kế nhà nở hậu đẹp

Dưới đây là các mẫu nhà nở hậu đã được homedy tham khảo và tổng hợp :

nha-thop-hau-9
Thiết kế nhà hình thang nở hậu phổ biến

 

nha-thop-hau-10
Mẫu thiết kế nhà ống nở hậu sang trọng

 

nha-thop-hau-11
Mẫu nhà phố nở hậu phong cách hiện đại

 

nha-thop-hau-12
Mẫu nhà cấp 4 nở hậu đẹp

Như vậy, qua bài viết trên hẳn bạn đã nắm được những vấn đề liên quan đến nhà thóp hậu và nhà nở hậu cùng những vấn đề liên quan đến phong thủy của hai loại hình nhà và cách xử lý. Để đón đọc thêm các bài viết phong thủy khác, truy cập Homedy.com thường xuyên nhé!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xây nhà hướng Đông Bắc tốt hay xấu? Phong thủy nhà hướng Đông Bắc

Hướng nhà là yếu tố quan trọng hàng đầu khi làm nhà hoặc mua nhà. Việc chọn hướng nhà hợp phong thủy với tuổi gia chủ sẽ đem lại nhiều may mắn, tài lộc cho cả gia đình. Trong 4 phương 8 hướng, việc chọn hướng hợp làm nhà còn phụ thuộc vào cung can chi mệnh của mỗi gia chủ. Nhà hướng Đông Bắc tốt hay xấu, có phù hợp với cung mệnh của bạn hay không? Mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây!

Lễ hàn long mạch - Cách cúng, sắm lễ và văn khấn bồi hoàn địa mạch chuẩn

Cúng hàn long mạch hay còn gọi là bồi hoàn địa mạch, đây là một trong những nghi lễ vô cùng quan trọng được ông cha ta sử dụng từ ngàn xưa. Tuy nhiên, không ít người hiện nay có những lầm tưởng hay cách hiểu chưa toàn diện về khái niệm cũng như cách thức thực hiện nghi lễ đúng cách. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết các vấn đề xoay quanh lễ hàn long mạch nhé!

Giải đáp Tam Tai Hoang Ốc Kim Lâu là gì từ A - Z

Làm nhà là chuyện trọng đại của cả đời người, vì thế gia chủ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và cẩn thận trước khi quyết định thi công. Đặc biệt, điều quan trọng khi động thổ xây sửa nhà cửa là phải tránh 3 vận hạn Tam Tai Hoang Ốc Kim Lâu. Tuy nhiên, rất ít người hiểu rõ về khái niệm 3 đại kỵ này là gì? Cách tính như thế nào và làm sao để biết mình có phạm phải hay không? Để giải đáp các thắc mắc trên, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Homedy nhé!

Nhà hướng Tây Bắc và những điều cần biết

Theo phong thủy, phương hướng là yếu tố tác động trực tiếp tới tài lộc, vận khí của ngôi nhà cũng như ảnh hưởng tới gia chủ, nếu đón được hướng khí tốt thì các thành viên trong gia đình. Vậy nên yếu tố này luôn được cân nhắc kỹ càng trong quá trình chọn mua và xây dựng nhà cửa. Hôm nay, hãy cùng homedy tìm hiểu về phong thủy nhà hướng Tây Bắc nhé!

Lễ mở cung tài lộc: Cách mở cung tài lộc rước lộc vào nhà

Cung tài lộc có ý nghĩa mang lại tiền tài cho gia chủ, may mắn trong cuộc sống cũng như con đường công danh sự nghiệp. Do đó, mở cung tài lộc để rước lộc vào nhà là điều là ai cũng mong muốn nhưng không phải ai cũng biết được lễ mở cung tài lộc là gì, cần chuẩn bị như thế nào và lễ mở cung tài lộc bao nhiêu tiền? Để giải đáp những câu hỏi này, cùng Homedy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

    Mở App