Liệu có nên đầu tư BĐS “lướt sóng” trong thời điểm này?

Loại hình đầu tư “lướt sóng” từ lâu đã không còn xa lạ với các nhà đầu tư bất động sản (BĐS). Vậy trong thời điểm có nhiều xu hướng đầu tư như hiện nay, đầu tư “lướt sóng” liệu có phải là phương án hữu hiệu mang lại giá trị sinh lời cao cho các nhà đầu tư hay không?

đầu tư BĐS “lướt sóng”

Hoạt động đầu tư "lướt sóng" đang diễn ra chủ yếu ở phân khúc đất nền và căn hộ. (Ảnh minh họa)

Đầu tư BĐS “lướt sóng” là gì?

Đầu tư lướt sóng có thể hiểu là dạng đầu tư nhanh chóng, chớp nhoáng trong một thời gian ngắn để mang về lợi nhuận nhất định. Theo đó, đầu tư BĐS là việc nhà đầu tư (NĐT) bỏ ra một số tiền mua căn hộ hoặc đất nền để giữ chỗ. Đến khi thị trường nóng lên, nhiều người bắt đầu quan tâm và có nhu cầu mua lại căn hộ hoặc đất nền của NĐT, họ sẽ có thể mua lại BĐS đó với giá chênh từ vài chục đến cả trăm triệu số vốn NĐT mua ban đầu.

Trên thực tế, để đầu tư được mô hình “lướt sóng”, yêu cầu đặt ra đối với NĐT là phải thật dày dặn kinh nghiệm và có khả năng dự đoán được thị trường trong tương lai. Theo đó, NĐT nên nắm được tình hình thị trường BĐS đang sốt những loại hình bất động sản nào, vị trí nằm ở đâu, lợi nhuận thu về khoảng bao nhiêu…

Đất nền và căn hộ là 2 loại hình BĐS nên đầu tư “lướt sóng”?

Theo ghi nhận của Homedy, thị trường BĐS hiện nay vẫn tồn tại hoạt động đầu tư lướt sóng trong khoảng thời gian tối thiểu từ 2 tháng đến nửa năm. Tuy nhiên, loại hình đầu tư này không còn nở rộ như trước, ghi nhận chủ yếu tại các dự án đất nền phân lô hoặc dự án căn hộ mới với mức chênh đạt từ 80-170 triệu đồng trong khoảng từ 2-4 tháng.

Tại một số dự án căn hộ hình thành trong tương lai, nhiều NĐT lựa chọn việc đặt cọc chọn căn trước sau đó bán lại cho NĐT khác trong ngày mở bán chính thức dự án. Theo đó, nếu dự án có vị trí đẹp, mức chênh lệch mà NĐT đầu hưởng sau khi bán lại cho NĐT kế tiếp có thể lên tới 80-120 triệu đồng chỉ trong vòng dưới 2 tháng. Mặc dù vậy, các chuyên gia cho biết không phải NĐT nào cũng có thể lựa chọn loại hình đầu tư này, hầu hết các suất lướt sóng đều phải là dự án căn hộ mới tính, chưa có thông tin công bố chính thức ra thị trường.

Ghi nhận ở phân khúc đất nền phân lô và đất nền dự án cho thấy, hoạt động đầu tư lướt sóng chiếm khoảng 10-20% mỗi dự án. Riêng những nền đất phân lô lẻ tại một số khu vực có hạ tầng phát triển, hoạt động đầu tư lướt sóng có thể chiếm đến 30-45%. Tuy không diễn ra ồ ạt hay trên diện rộng tại các dự án trong năm 2018, thế nhưng vẫn có nhiều NĐT lựa chọn tham gia hoạt động này nếu dự án có vị trí thuận lợi, tính thanh khoản dự án cao.

Lướt sóng là “gia vị” để xúc tác thị trường nhộn nhịp hơn

Theo các chuyên gia BĐS, trong mọi giai đoạn thị trường BĐS đều có hoạt động đầu tư lướt sóng. Tại thời điểm hiện nay, do thị trường đã có những định hướng phát triển cụ thể và ổn định nên đầu tư lướt sóng BĐS không thể trở thành trào lưu. Mặc dù vậy, ở khía cạnh thị trường nói chung thì hoạt động đầu tư lướt sóng có thể được xem như một loại “gia vị” để xúc tác, giúp thị trường BĐS trở nên nhộn nhịp hơn.

Trong một cuộc trao đổi mới đây với phóng viên, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, bà Dương Thùy Dung cho rằng, loại hình đầu tư lướt sóng là hoạt động hết sức bình thường trên thị trường BĐS Việt Nam cũng như thế giới. Với dòng vốn nhàn rỗi từ 1-2 tỉ đồng, nhiều NĐT có thể tham gia lướt sóng dự án căn hộ hoặc đất nền. Theo đó, NĐT có thể mua ở giai đoạn 1 và bán lại ở giai đoạn 2,3… để có được lợi nhuận thứ cấp từ 10-12% trong mỗi giai đoạn.

Bà Dung cũng cho biết thêm, ở các dự án nhà gắn liền với đất, đặc biệt đất riêng lẻ trong dân, hoạt động đầu tư lướt sóng diễn ra âm thầm và nhiều NĐT hưởng được mức chênh khá tốt ở các nền đất này.

dau tu BDS luot song

Lướt sóng không phải xu hướng của thị trường hiện nay nhưng vẫn âm thầm diễn ra

Cùng với đó, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Yeshouse từng cho biết, tuy ở một số dự án vẫn diễn ra hoạt động đầu tư lướt song nhưng thời điểm hiện nay không phải là thời điểm thích hợp cho loại hình đầu tư này. Hầu hết hoạt động đầu tư lướt sóng diễn ra ở các dự án có vị trí đẹp, sức mua, hạ tầng tốt, tại dự án quy mô lớn.

Cùng quan điểm với ông Tuấn, Chủ tịch DKRA Việt Nam, ông Phạm Lâm cho rằng: hiện tại trên thị trường vẫn còn hoạt động NĐT mua bán dự án trong khoảng thời gian ngắn hạn nhưng không phải là xu thế chung của thị trường. Mặc dù đây là hoạt động bình thường trên thị trường BĐS, giúp thị trường nhộn nhịp hơn nhưng nhìn dài hạn, đầu tư dài hạn mới là điều mà cả chủ đầu tư, khách hàng và thị trường kì vọng. Hiện nay, đa số các NĐT tham gia thị trường đều có tầm nhìn sinh lợi trong dài hạn, đặc biệt ở các dự án căn hộ.

>>> XEM THÊM:

Hướng dẫn chi tiết chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TP. HCM: Di dời hàng nghìn hộ dân để xây mới cụm chung cư Thanh Đa

Dự kiến, sớm nhất đến tháng 10/2019, gần 1.300 hộ dân tại 6 lô số chung cư Thanh Đa (TP. HCM) sẽ bắt đầu di dời để giải phóng mặt bằng, xây mới cụm 8 chung cư lô số tại đây.

Đánh giá tình hình triển khai và sắp bàn giao dự án BĐS tại TP. HCM trong năm 2019

Theo ghi nhận, thị trường BĐS TP. HCM hiện nay đang có nhiều dự án lớn nổi lên, nổi bật là các dự án thuộc phân khúc trung cấp và trung cấp tại khu vực phía Đông thành phố.

Đề xuất đấu giá 100 lô đất nền và 32 khu đất lớn tại Đà Nẵng

Với chủ trương thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất năm 2019, Đà Nẵng hiện đang có đề xuất đấu giá 100 lô đất nền và 32 khu đất lớn.

Đà Nẵng: Sẽ công bố 500 lô đất cho dân đấu giá vào tháng 7/2019

Đây là thông tin theo quyết định của UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng thực hiện. Dự kiến, sẽ có khoảng 500 lô đất được công bố cho các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn Đà Nẵng đấu giá vào tháng 7 tới đây.

Khi thị trường bất động sản biến động, hãy nắm vững 7 nguyên tắc đầu tư này

Bất động sản luôn là lĩnh vực mà các nhà đầu tư cực kỳ quan tân vì lợi nhuận khủng mà nó mang lại. Tuy nhiên, sự biến động liên tục của thị trường bất động sản có thể mang lại nhiều cơ hội đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro với các nhà đầu tư.

    Mở App