TP. HCM: Di dời hàng nghìn hộ dân để xây mới cụm chung cư Thanh Đa

Dự kiến, sớm nhất đến tháng 10/2019, gần 1.300 hộ dân tại 6 lô số chung cư Thanh Đa (TP. HCM) sẽ bắt đầu di dời để giải phóng mặt bằng, xây mới cụm 8 chung cư lô số tại đây.

cụm chung cư Thanh Đa

Một góc các lô số chung cư Thanh Đa - Ảnh: Tuổi trẻ Online

Được biết, trong 2 tuần vừa qua, tổng số hơn một ngàn hộ dân tại 6 lô chung cư Thanh Đa đã nhận được thông báo thu hồi đất của UBND TP. HCM để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án xây mới cụm 8 chung cư lô số tại đây. Dù đã được UBND phường 27 họp bàn và giải quyết khúc mắc, thế nhưng không ít hộ dân vẫn đang lo lắng và muốn biết nhiều thông tin rõ ràng hơn.

Việc tạm cư, tái định cư khiến dân lo ngại

Theo đó, bà Nguyễn Thị Kim Loan, một cư dân đã gắn bó suốt 40 năm ở lô I chung cư Thanh Đa cho biết, bà không cần cân nhắc khi chọn phương án tái định cư (TĐC) tại chỗ. Như vậy, gia đình bà phải nhận tiền tạm cư, chờ chủ đầu tư xây xong dự án mới trở về nhận nhà.

Theo thông tin của UBND Quận Bình Thạnh, người dân tại đây sẽ được chi tiền để tự thuê nhà ở trong thời gian chờ chủ đầu tư xây nhà TĐC.

Tuy nhiên, điều bà Loan lo lắng hơn là gần 1.300 hộ dân ra ngoài thuê nhà tạm cư cùng một lúc thì bà sẽ khó tìm được nhà để thuê gần đây, để cháu bà đi học ở Trường Thanh Đa thuận tiện và cuộc sống gia đình ít bị xáo trộn.

Đồng thời, bà Loan cho biết, Nhà nước nên có kế hoạch cho dân tạm cư trong các quỹ nhà chưa sử dụng thay vì chi tiền cho dân tự thuê nhà ở như hiện nay. Để những người muốn TĐC tại chỗ như bà Loan không phải lo việc đến bao giờ mới xây xong nhà TĐC.

Môt cư dân khác, bà Nguyễn Thị Bạch Liên, nhà ở tầng trệt, lô VIII chung cư Thanh Đa, cũng có lo lắng không khác bà Loan. Bà Liên cho biết khu đất của lô IV và lô VI tuy đã tháo dỡ mấy năm trước và đặt vấn đề: sao Nhà nước không xây một dãy nhà mới trên lô đất này rồi di dời dân vô TĐC, sau đó mới lấy đất xây những công trình khác?

"Làm như vậy, cuộc sống của người dân sẽ ít xáo trộn, không phải lo lắng về việc tạm cư hay nhà TĐC hoàn thành chậm. Nhà TĐC xây trước, chất lượng tốt cũng sẽ làm cho dân đồng thuận nhanh hơn, việc di dời có kết quả tốt hơn" - bà Liên nói.

Xây dựng hai giai đoạn

Đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Quận Bình Thạnh cho biết dự kiến thời gian ban hành phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và quyết định thu hồi đất của dự án sớm nhất là từ tháng 10-2019 trở về sau.

Từ nay đến thời điểm đó, Hội đồng bồi thường của dự án sẽ thực hiện các bước: thẩm định, trình Sở Tài nguyên - môi trường TP phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, niêm yết lấy ý kiến hộ dân về đơn giá bồi thường của dự án, tổng hợp ý kiến hộ dân, báo cáo Sở Tài nguyên - môi trường TP xem xét, báo cáo Hội đồng thẩm định giá đất TP thẩm định, trình UBND TP phê duyệt giá bồi thường.

Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Quận Bình Thạnh cũng cho biết các hộ dân trong dự án được chọn một trong ba phương thức TĐC: nhận tiền tự lo nơi ở mới, chọn căn hộ TĐC tại chỗ hoặc chọn căn hộ TĐC tại vị trí khác.

Đại diện của cơ quan này cũng cho biết giá bồi thường và giá bán nhà TĐC cho các hộ có nhà thuộc sở hữu tư nhân sẽ được thẩm định theo thị trường, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Những hộ đang ở nhà thuộc sở hữu nhà nước cũng được bố trí TĐC, ký hợp đồng thuê nhà mới và được mua căn hộ TĐC theo quy định.

UBND Quận Bình Thạnh thông tin sau khi di dời 8 lô số chung cư Thanh Đa, khu đất này sẽ được giao cho chủ đầu tư đã được UBND TP lựa chọn và chấp thuận đầu tư. Dự kiến quá trình đầu tư chia thành hai giai đoạn.

Nhà đầu tư sẽ xây hai chung cư cao tầng trên khu đất đã giải phóng mặt bằng thuộc lô IV và lô VI đã tháo dỡ, dự kiến đến tháng 1-2022 sẽ đưa vào sử dụng. Các khối nhà chung cư trên đất của những lô còn lại dự kiến sẽ làm trong giai đoạn 2 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Với các hộ dân ở tầng trệt chung cư Thanh Đa hiện tại có lợi thế về địa điểm kinh doanh, UBND Quận Bình Thạnh cũng cho biết đang kiến nghị với UBND TP về việc áp dụng chính sách về tỉ lệ hoán đổi như đã áp dụng trong việc di dời lô IV và lô VI chung cư này trước đây. Tức các hộ dân tầng trệt sẽ được TĐC với diện tích nhà bằng 1,1 lần diện tích nhà hiện tại. Ngoài ra, các hộ này còn được hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất theo quy định hiện hành.

Pháp lý của dự án

Chung cư Thanh Đa là cụm chung cư cũ xây dựng trước năm 1975. Theo UBND Quận Bình Thạnh, chung cư này đã xuống cấp, trong đó lô IV và lô VI đã xuống cấp nặng nên UBND TP đã di dời khẩn cấp người dân vào năm 2016.

Dự án xây dựng chung cư mới thay cụm 8 chung cư lô số Thanh Đa đã được HĐND TP thông qua năm 2017. Năm 2017, UBND TP đã công nhận Công ty cổ phần Phát triển nhà Thanh Đa là chủ đầu tư của dự án và cũng có trong kế hoạch sử dụng đất của Q.Bình Thạnh năm 2018.

Dự án cụm 8 lô số chung cư Thanh Đa có 1.577 hộ dân bị ảnh hưởng (trong đó lô IV và lô VI đã di dời dân xong, có 299 hộ). Tại 6 lô chung cư còn lại, có 1.278 hộ (956 hộ có nhà sở hữu tư nhân và 322 hộ có nhà sở hữu nhà nước).

>>> XEM THÊM:

Đánh giá tình hình triển khai và sắp bàn giao dự án BĐS tại TP. HCM trong năm 2019

Hướng dẫn chi tiết chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đánh giá tình hình triển khai và sắp bàn giao dự án BĐS tại TP. HCM trong năm 2019

Theo ghi nhận, thị trường BĐS TP. HCM hiện nay đang có nhiều dự án lớn nổi lên, nổi bật là các dự án thuộc phân khúc trung cấp và trung cấp tại khu vực phía Đông thành phố.

Đề xuất đấu giá 100 lô đất nền và 32 khu đất lớn tại Đà Nẵng

Với chủ trương thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất năm 2019, Đà Nẵng hiện đang có đề xuất đấu giá 100 lô đất nền và 32 khu đất lớn.

Đà Nẵng: Sẽ công bố 500 lô đất cho dân đấu giá vào tháng 7/2019

Đây là thông tin theo quyết định của UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng thực hiện. Dự kiến, sẽ có khoảng 500 lô đất được công bố cho các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn Đà Nẵng đấu giá vào tháng 7 tới đây.

Khi thị trường bất động sản biến động, hãy nắm vững 7 nguyên tắc đầu tư này

Bất động sản luôn là lĩnh vực mà các nhà đầu tư cực kỳ quan tân vì lợi nhuận khủng mà nó mang lại. Tuy nhiên, sự biến động liên tục của thị trường bất động sản có thể mang lại nhiều cơ hội đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro với các nhà đầu tư.

Thị trường bất động sản Hà Tĩnh đang “thức giấc”

Trong những năm gần đây tỉnh Hà Tĩnh đã phát triển vượt bậc cả về kinh tế xã hội lẫn hạ tầng giao thông, vươn mình trở thành điểm đến đầu tư của nhiều tập đoàn lớn...

    Mở App