Dự đoán bất động sản công nghiệp 2018 khởi sáng

Bất động sản công nghiệp đang ngày càng thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), nhất là công nghiệp chế biến đang giữ vị trí cao nhất. Đây là dấu hiệu tốt, mở ra cơ hội sáng cho bất động sản công nghiệp.

FDI lập kỉ lục liên tiếp

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2017, Việt Nam thu hút 26,69 tỷ USD vốn FDI, cùng 6,19 tỷ USD góp vốn, mua cổ phần, nâng tổng vốn đầu tư nước ngoài lên mức kỷ lục mới 35,88 tỷ USD.

bat dong san cong nghiep

Trong năm 2017, cả nước có đến 19 lĩnh vực thu hút vốn ngoại. Dẫn đầu trong số đó là công nghiệp chế biến, chế tạo. Ngành này chiếm tổng vốn đầu tư gần 15,88 tỷ USD, chiếm 44,24% tổng vốn đầu tư nước ngoài (trong đó FDI là 14,13 tỷ USD).

Đứng thứ 2 là sản xuất, phân phối điện, khí, nước, điều hòa với 8,34 tỷ USD, chiếm 23,33%.

Thứ 3 là kinh doanh bất động sản, với 3,05 tỷ USD, chiếm 8,5%.

Cũng trong năm 2017, có đến 115 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Trong đó Nhật Bản đứng thứ nhất với số vốn 9,11 tỷ USD, chiếm 25,4% tổng số vốn đầu tư. 

Hàn Quốc thứ 2, với số vốn 8,94 tỷ USD, chiếm 23,7% tổng số vốn đầu tư.

Singapore thứ 3, với số vốn  5,3 tỷ USD, chiếm 14,8% tổng số vốn đầu tư.

Về địa phương, TP HCM là địa phương thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất, với tổng số vốn 6,5 tỷ USD, chiếm 18,2% tổng số vốn đầu tư.

Bắc Ninh đứng thứ 2 với tổng số vốn 3,4 tỷ USD, chiếm 9,5% tổng số vốn đầu tư.

Thanh Hóa đứng thứ 3 với tổng số vốn 3,17 tỷ USD chiếm 8,8% tổng số vốn đầu tư.

>>>Xem thêm: Rủi ro “giá ảo” thị trường bất động sản 2018

Bệ phóng nào cho bất động sản công nghiệp?

Theo ông Byron Patching, chuyên gia bất động sản khu công nghiệp XAct Solution, Việt Nam đang là điểm sáng trong thu hút vốn FDI. Nhiều doanh nghiệp mới, nhiều đơn vị, tập đoàn đa quốc gia có kế hoạch đặt nhà máy, mở rộng nhà xưởng tại Việt Nam mang đến cơ hội phát triển tốt cho bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Theo Savill, nguồn vốn FDI có tác động nhiều đến hoạt động của các khu công nghiệp. Hiện có 325 khu công nghiệp trên toàn quốc với 94.900 ha.TP HCM, Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Ninh là những thành phố đang thu hút các đầu tư công nghiệp, có nhiều khu công nghiệp có các doanh nghiệp FDI hoạt động.

bat dong san cong nghiep

Đại diện Savills Việt Nam cho biết: “Qua các khảo sát của chúng tôi, có đến 2/3 doanh nghiệp Nhật Bản cho biết, sẽ mở rộng phạm vi, quy mô kinh doanh tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp khi tiếp xúc với chúng tôi cũng cho biết, đang có xu hướng di chuyển các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc, Ấn Độ sang Việt Nam, mở ra cơ hội to lớn cho lĩnh vực bất động sản công nghiệp trong thời gian tới”.

Theo kế hoạch đến năm 2020 tại Hà Nội, nguồn cung bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng khoảng 132% với nguồn cung hiện tại (gồm 9 dự án, tương đương 2.360 ha).

>>>Xem thêm: “Soi” cận cảnh khu vực có nguồn cung nhà ở lớn nhất năm 2018

Thời gian tới đây bất động sản công nghiệp được nhìn nhận như một kênh đầu tư hấp dẫn, giàu tiềm năng đón lượng đầu tư ồ ạt của FDI. Dự đoán năm 2018 phân khúc bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ phát triển tốt và ít chịu sự tác động của thị trường hơn các phân khúc khác. Đồng thời các bất động sản khu vực công nghiệp TP HCM, Bắc Ninh, Thanh Hóa, quanh thủ đô Hà Nội sẽ trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Với việc cả hai lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản đều thuộc top hút vốn hiệu quả, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản công nghiệp đang sáng cửa.

>>>Xem thêm: BĐS khu Đông Hà Nội hứa hẹn nhiều tiềm năng cho nhà đầu tư

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

BĐS khu Đông Hà Nội hứa hẹn nhiều tiềm năng cho nhà đầu tư

Theo CBRE, thị trường bất động sản khu Đông Hà Nội sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, điều này tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư triển khai các dự án bất động sản lớn, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Mỗi phút tỷ phú Phạm Nhật Vượng ‘bỏ túi’ hơn 100 triệu đồng

Theo số liệu từ Forbes, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng thêm 1,7 tỷ USD chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm.

TP HCM nói không với căn hộ thương mại dưới 45 m2

Thể hiện sự dứt khoát và không đồng tình với đề nghị của Bộ Xây dựng về việc “bật đèn xanh cho nhà ở thương mại dưới 45 m2”, TP HCM tiếp tục nói không với căn hộ này.

Nhiều dự án BĐS “ghim hàng” chờ sau Tết Âm lịch

Dịp cuối năm 2017 đầu năm 2018, thị trường BĐS TPHCM vô cùng khan hiếm sản phẩm chào bán thị trường. Trên thực tế, dự án mở bán giai đoạn này đều là dự án đã cũ, nên việc mở bán diễn ra âm thầm, không rầm rộ.

Đến 70 dự án cùng 37.000 căn hộ chào bán tại TP HCM

Theo hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS), năm 2017 toàn TP HCM có 70 dự án BĐS chào bán với 37.076 căn hộ, giá bán nhích lên 5%.

    Mở App