Cẩm nang các quy định về nhà ở xã hội mới nhất 2024

Quy định về nhà ở xã hội hiện hành có những điểm gì đáng chú ý? Tìm hiểu ngay các quy định này nếu bạn đang có ý định tìm mua nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội là hình thức nhà ở luôn được mọi người, đặc biệt là người lao động có thu nhập trung bình - thấp quan tâm. Bởi lẽ, so với việc mua nhà riêng hay mua căn hộ chung cư thì nhà ở xã hội có giá thấp hơn rất nhiều. Cùng tìm hiểu ngay khái niệm, quy định về nhà ở xã hội mới nhất hiện nay.

Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội là nhà do Nhà nước hỗ trợ các đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở. Người mua sẽ được hưởng mức giá ưu đãi hơn so với những căn nhà thuộc diện thương mại.

Quy định về nhà ở xã hội mới nhất hiện nay.
Quy định về nhà ở xã hội mới nhất hiện nay có gì đáng chú ý?

Bên cạnh việc mua nhà ở xã hội, hiện nay người ta còn thường nhắc tới việc thuê mua nhà ở xã hội. Vậy thuê mua NOXH là gì? Thuê mua nhà ở xã hội là việc thanh toán trước 20% giá trị căn nhà. Số tiền còn lại sẽ được tính thành tiền thuê nhà trả hàng tháng. Sau khi đã hết hạn thuê nhà và người thuê mua đã trả hết số tiền còn lại thì người thuê mua có toàn quyền sở hữu với căn nhà đó.

Nếu bạn đang có ý định muốn mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội thì trước tiên, bạn cần nắm rõ Luật nhà ở, các quy định về nhà ở xã hội mới nhất hiện nay. 

Quy định về việc mua nhà ở xã hội

Các đối tượng được mua nhà ở xã hội

Các đối tượng được mua nhà ở xã hội đã được quy định rõ trong Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014. Bao gồm 9 nhóm đối tượng sau:

  • Người có công với cách mạng;

  • Sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ; quân nhân chuyên nghiệp; công nhân trong cơ quan hoặc đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

  • Các cán bộ, công nhân viên chức nằm trong Quy định của Luật nhà ở;

  • Hộ gia đình nghèo hoặc cận nghèo sinh sống ở khu vực nông thôn;

  • Người có thu nhập thấp, gia đình nghèo hoặc cận nghèo sinh sống tại đô thị;

  • Hộ gia đình sinh sống tại nông thôn hoặc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu;

  • Hộ gia đình hoặc cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất, giải tỏa, phá dỡ nhà theo quy định của Pháp luật nhưng chưa được bồi thường bằng đất ở, nhà ở;

  • Các đối tượng đã trả lại nhà công vụ nhưng không thuộc diện bị thu hồi nhà ở vì có hành vi vi phạm quy định Khoản 5 Điều 81 Luật Nhà ở. Trong khi đó, sau khi trả lại nhà công vụchưa có nhà ở tại nơi sinh sống;

Các đối tượng được mua nhà ở xã hội
Các đối tượng nào được mua nhà ở xã hội?

Trên đây là những đối tượng được phép mua nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đây chỉ là những yếu tố cần cần, những đối tượng trên vẫn cần lưu ý về một số điều kiện khác trong quy định về nhà ở xã hội dưới đây để có thể giao dịch và sở hữu được một căn NOXH.

Điều kiện để được mua nhà ở xã hội

Thứ nhất, người mua nhà phải chứng minh được mình chưa sở hữu nhà, chưa được mua, thuê hay thuê mua nhà ở xã hội, cũng như chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ về đất ở, nhà ở. 

Trường hợp người mua nhà ở xã hội đã có nhà, cần chứng minh diện tích ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu theo quy định của Chính phủ.

Thứ hai, người mua cần đáp ứng các quy định về nhà ở xã hội liên quan đến vấn đề cư trú:

  • Người mua nhà đã đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc TW nơi có dự án nhà ở xã hội;

  • Hoặc có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội.

Thứ ba, người mua cần đáp ứng các quy định về nhà ở xã hội liên quan đến vấn đề thu nhập. Người mua nhà là các đối tượng thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên, bao gồm:

  • Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo sống tại khu vực đô thị;

  • Người lao động đang công tác tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

  • Sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan nghiệp vụ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND;

  • Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Pháp luật.

>>> XEM NGAY: Có nên mua nhà ở xã hội không: Đừng bỏ lỡ lời khuyên này!

Nhà ở xã hội Rice City, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội
Nhà ở xã hội Rice City, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Bên cạnh đó, quy định về nhà ở xã hội không yêu cầu về điều kiện thu nhập với các đối tượng sau:

  • Người có công với cách mạng được Pháp luật ưu đãi;

  • Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ nhưng không thuộc diện bị thu hồi nhà ở do có hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Đồng thời, sau khi trả lại nhà công vụ chưa có nhà ở tại nơi sinh sống;

  • Các cá nhân, hộ gia đình thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà theo quy định của pháp luật nhưng chưa được bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Quy định về việc bán nhà ở xã hội

Đối với những trường hợp đã mua nhà ở xã hội, nay muốn bán lại cần nắm được những quy định về nhà ở xã hội mới nhất sau đây.

Trường hợp chưa đủ 05 năm

Trong trường hợp thời hạn mua nhà chưa đủ 05 năm, người mua chỉ được phép bán nhà ở xã hội cho:

  • Nhà nước (Nếu thuê nhà ở xã hội do nhà nước đầu tư);

  • Chủ đầu tư dự án NOXH (Nếu mua nhà được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách);

  • Đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ về NOXH

Trong đó, quy định về nhà ở xã hội liên quan giá bán chỉ tối đa bằng giá của nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm và cùng thời điểm giao dịch. 

Ngoài ra, người bán lại nhà ở xã hội cũng không cần nộp thuế thu nhập cá nhân nếu đã trả hết số tiền mua nhà theo hợp đồng đã ký kết khi mua nhà.

Trường hợp đủ 05 năm

Sau 05 năm kể từ khi trả đủ tiền mua nhà thì người mua có quyền bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội cho mọi đối tượng theo giá thị trường cho hai bên thỏa thuận.

Trên đây là các quy định về nhà ở xã hội 2024 đầy đủ, chi tiết. Nếu bạn đang có nhu cầu mua, bán, thuê mua nhà ở xã hội thì đây sẽ là những thông tin hữu ích, quan trọng cần đặc biệt lưu ý. Để tham khảo thêm các thông tin về mua bán nhà đất, truy cập Homedy ngay!

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất giãn dân là gì? Nên hay không mua đất giãn dân?

Trước sự phát triển nhanh và mạnh của nền kinh tế - xã hội, dân số và nhà ở luôn là vấn đề nóng được Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm. Mật độ dân số tại các thành phố lớn đang ngày càng tăng, tình trạng khan hiếm đất đai, nhà ở ngày càng rõ rệt. Làm sao để giải quyết được bài toán này? Một trong những giải pháp được sử dụng hiện nay chính là giãn dân. Vậy đất giãn dân là gì? Các quy định liên quan đến đất giãn dân hiện hành là gì? Có nên mua loại bất động sản này hay không? Cùng Homedy trả lời những thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây.

Thuận Kiều Plaza quận 5 vì sao trở thành cao ốc hoang tàn?

Thuận Kiều Plaza là khu cao ốc tại quận 5, TP Hồ Chí Minh. Đây từng là một trong những tòa nhà phức hợp trung tâm thương mại và chung cư bậc nhất Sài Gòn, tuy nhiên với nhiều lời đồn Thuận Kiều Plaza có ma và một số nguyên nhân khác, chung cư này ngày càng trở nên hoang tàn.

Bản đồ quy hoạch Hà Nội và những thông tin nhà đất Hà Nội chưa từng công bố

Bản đồ quy hoạch Hà Nội 2030 là thông tin quan trọng đối với cư dân, người lao động cũng như các nhà đầu tư khi quan tâm đến vùng đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Dưới đây là những thông tin quy hoạch thành phố Hà Nội chưa từng được công bố mà Homedy dành riêng cho bạn.

Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm mới nhất và những điều cần biết

Dưới đây là bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm được cập nhật mới nhất bởi nền tảng kết nối bất động sản Homedy.

Đất công ích là gì? Đất 5 là gì? Cơ sở nào để xác định đất công ích?

Đất 5 là gì? Đất công ích là gì? Cơ sở nào để xác định đất công ích?... Cùng Homedy lần lượt giải đáp chi tiết những thắc mắc xung quanh đất công ích 5% trong bài viết dưới đây.

    Mở App