Cách cúng rằm tháng 7 : Những điều cần biết và lưu ý

Bạn có biết rằm tháng 7 là ngày lễ gì không? Đây là dịp để chúng ta bày tỏ lòng hiếu thảo và tri ân đến cha mẹ, tổ tiên, cũng như từ bi và độ lượng với các vong linh. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn nguồn gốc, ý nghĩa và cách cúng rằm tháng 7 đúng nhất theo phong tục của người Việt. Hãy cùng theo dõi nhé!

Sắm lễ cúng rằm tháng 7

cach-cung-ram-thang-7-1
Sắm lễ cúng rằm tháng 7

Liệt kê những thứ cần mua

Theo quan niệm dân gian, rằm tháng 7 là ngày xá tội vong nhân, cũng là dịp để báo hiếu và cầu nguyện cho tổ tiên và chúng sinh. Vì vậy, mỗi gia đình thường chuẩn bị ba mâm cúng: mâm cúng Phật, mâm cúng thần linh, gia tiên và mâm cúng chúng sinh.

  • Lễ cúng Phật: Bạn cần mua hoa quả, bánh kẹo, nhang hương, nến và một mâm cơm chay hoặc mâm ngũ quả. Số lượng lễ vật tùy thuộc vào điều kiện của bạn, nhưng nên đảm bảo đủ và sạch sẽ.

  • Lễ cúng thần linh và gia tiên: Bạn cần mua hoa quả, trầu cau, tiền vàng mã, nhang hương, nến và một mâm cỗ mặn hoặc chay tùy từng gia đình. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị đồ mã cúng rằm tháng 7 như quần áo, giày dép, đồ trang sức, tiền vàng… để cúng cho người đã khuất.

  • Lễ cúng chúng sinh: Bạn cần mua muối, gạo, đường thẻ, bắp rang, khoai lang, ngô, sắn luộc, mía và tiền mặt. Bạn cũng nên mua thêm giấy áo và giấy tiền để hóa vàng cho chúng sinh. 

Mua lễ cúng rằm tháng 7

Mua lễ cúng rằm tháng 7 là một việc làm quan trọng của người Việt Nam để bày tỏ lòng thành kính với Phật, gia tiên và chúng sinh. Để chuẩn bị lễ cúng rằm tháng 7, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Mua đúng số lượng: Bạn nên tính toán trước số lượng người tham gia lễ cúng và số mâm cỗ cần chuẩn bị. Bạn nên mua vừa đủ các loại đồ ăn, hoa quả, vàng mã, quần áo chúng sinh và các vật phẩm khác để tránh lãng phí hoặc thiếu sót.

  • Mua hoa quả tươi ngon đẹp: Mâm ngũ quả là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ cúng rằm tháng 7. Bạn nên chọn những loại hoa quả tươi ngon, đẹp mắt, sạch sẽ và có ý nghĩa tốt. Ví dụ, bạn có thể mua hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… để cúng Phật; mua dưa hấu, xoài, nhãn, vải… để cúng gia tiên; mua cam, quýt, bưởi… để cúng chúng sinh.

  • Mua nguyên liệu nấu ăn ngon và vừa phải: Nguyên liệu nấu ăn là yếu tố quyết định cho hương vị của các món ăn trong mâm cỗ. Bạn nên chọn những nguyên liệu tươi sạch, ngon và phù hợp với khẩu vị của gia đình. Bạn nên tránh mua những nguyên liệu quá đắt tiền, quá nhiều hoặc quá ít. Bạn cũng nên thương lượng giá cả hợp lý khi mua hàng.

  • Mua sớm và chuẩn bị kỹ: Bạn nên mua lễ cúng rằm tháng 7 sớm để tránh tình trạng khan hiếm hàng hóa hoặc giá cả tăng cao vào những ngày gần lễ. Bạn cũng nên chuẩn bị kỹ các dụng cụ cần thiết như bát đũa, khăn lau, bàn ghế… để sắp mâm cúng rằm tháng 7 một cách gọn gàng và trang nghiêm.

Chuẩn bị đồ cúng rằm tháng 7

cach-cung-ram-thang-7-2
Chuẩn bị đồ cúng rằm tháng 7

Nấu mâm cỗ cúng/Đặt cỗ cúng rằm tháng 7

Mâm cỗ cúng rằm tháng 7 là một phần quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt. Đây là dịp để mọi người tưởng nhớ đến tổ tiên và cầu nguyện cho sự an lành cho gia đình. Có hai cách để chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng 7: tự nấu hoặc đặt mua.

Nếu bạn muốn tự làm cơm cúng rằm tháng 7, bạn có thể chuẩn bị các món ăn truyền thống như xôi gấc, bánh chưng, giò lụa, chả cá, thịt kho tàu, canh chua, rau muống xào tỏi… hoặc mâm cỗ chay tùy ý. Tất cả các món ăn đều được sắp xếp gọn gàng trên mâm cỗ và trang trí đẹp mắt.

Nếu bạn không có thời gian hoặc kỹ năng nấu ăn, bạn có thể đặt mua mâm cỗ cúng tại một số nhà làm cỗ, họ sẽ chuẩn bị tất cả các món ăn và giao tận nơi cho bạn.

Dù là tự nấu hay đặt mua, điều quan trọng là lòng thành kính và sự tôn trọng đối với tổ tiên. 

Cách bày mâm cúng rằm tháng 7

Để cúng rằm tháng 7 đúng cách, gia chủ cần chuẩn bị và bày biện mâm lễ sao cho đầy đủ, trang nghiêm và hợp phong tục. Theo tục lệ xưa, mâm cúng rằm tháng 7 trong nhà sẽ gồm 3 mâm: cúng Phật, cúng Thần linh, cúng gia tiên. Ngoài ra, gia chủ còn bày một mâm cúng chúng sinh ngoài trời để dâng lên các linh hồn không nơi nương tựa.

Mỗi mâm cúng sẽ có những món ăn và vật phẩm khác nhau tùy thuộc vào từng gia đình và khu vực. Tuy nhiên, cách cúng rằm tháng 7 đúng nhất đều có một số nguyên tắc chung khi bày mâm cúng như sau:

  • Mâm cúng Phật: Mâm cúng Phật thường là mâm chay hoặc hoa quả, thể hiện sự kính trọng và tuân theo luật nhân quả. Cách bày mâm cỗ cúng rằm tháng 7 cúng Phật: Mâm cỗ được bày trên bàn thờ Phật hoặc trước hình ảnh Phật. Mâm cúng Phật có thể gồm các món như xôi gấc, xôi đậu xanh, canh rau củ, đậu hũ sốt nấm, sườn non chay, nem xù chay, bánh pía chay… Ngoài ra, mâm cúng Phật còn có lọ hoa, bình rượu, nến và nhang.

  • Mâm cúng Thần linh: Mâm cúng Thần linh là mâm dâng lên các vị Thần trong nhà hoặc trong làng xóm. Mâm cúng Thần linh có thể là mâm chay hoặc mặn tùy theo từng vị Thần. Mâm cúng Thần linh được bày trên bàn thờ Thần hoặc trước hình ảnh Thần. Ngoài ra, mâm cúng Thần linh cũng có lọ hoa, bình rượu, nến và nhang.

  • Mâm cúng gia tiên: Mâm cúng gia tiên là mâm dâng lên tổ tiên, ông bà và những người đã khuất của gia đình. Mâm cúng gia tiên thường là mâm mặn, thể hiện sự biết ơn và mong muốn những người đã khuất có cuộc sống đầy đủ khi rời xa trần thế. Mâm cúng gia tiên được bày trên bàn thờ tổ tiên hoặc trước hình ảnh tổ tiên. Mâm cúng gia tiên có thể gồm các món như gà luộc, chả lụa, sườn xào, gỏi, trái cây… Ngoài ra, mâm cúng gia tiên còn có vàng mã và các vật dụng khác để đốt xuống cõi âm, cùng với lọ hoa, bình rượu, nến và nhang.

  • Mâm cúng chúng sinh: Mâm cúng chúng sinh là mâm dâng lên các linh hồn cô đơn, ma đói và những linh hồn không nơi nương tựa. Mâm cúng chúng sinh thường là mâm đơn giản, thể hiện sự từ bi và đức độ của gia chủ. 

Cách bày mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7: Mâm cúng chúng sinh được bày ngoài trời, trước cửa nhà hoặc trên đường. Mâm cúng chúng sinh có thể gồm các món như bánh kẹo, nước, gạo, muối, cháo loãng… Ngoài ra, mâm cúng chúng sinh cũng có vàng mã và các vật dụng khác để đốt xuống cõi âm, cùng với nến và nhang.

Ngoài ra, người thực hiện cúng rằm tháng 7 thì cũng chuẩn bị về trang phục, đầu tóc như nào? Đây là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi muốn thể hiện sự kính trọng và thành kính với Phật, gia tiên và chúng sinh. 

Người cúng rằm tháng 7 nên mặc áo quần sạch sẽ, lịch sự và trang nhã. Không nên mặc quá rực rỡ, lòe loẹt hay hở hang, khoe da thịt. Bên cạnh đó, cũng không nên mặc quá tối màu, u ám hay có hình vẽ, chữ viết không phù hợp. Màu sắc trang phục nên chọn là những màu nhã nhặn, dịu dàng và hài hòa như trắng, xanh, hồng, vàng… 

Đối với đầu tóc, người ta nên buộc gọn gàng, không để tóc rối bời hay để lơ lửng. Ngoài ra, người cúng cũng nên tránh trang điểm quá đậm hoặc đeo nhiều trang sức. Mục đích của việc chuẩn bị trang phục và đầu tóc là để tôn trọng các vị linh thiêng và thể hiện sự thành kính, khiêm nhường của người cúng.

Cách cúng rằm tháng 7 tại nhà đúng nhất

Thứ tự cúng rằm tháng 7 tại nhà

Cúng rằm tháng 7 là một nghi lễ quan trọng của Phật giáo và tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta báo hiếu cha mẹ, tổ tiên và cầu siêu cho những linh hồn vô chủ. Sau đây là những hướng dẫn cúng rằm tháng 7 để bạn tham khảo:

Thời gian cúng: Bạn nên cúng từ ngày mùng 2 đến trước 12h trưa ngày rằm tháng 7 âm lịch. Nếu cúng vào chiều tối, bạn nên chọn giờ Dậu (17h - 19h) là tốt nhất.

Mâm cúng: Bạn nên chuẩn bị ba mâm cúng: một mâm cúng chay lễ Phật, một mâm cúng mặn trong nhà, và một mâm cúng chúng sinh ngoài trời. Mỗi mâm cúng có những món ăn khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện và mong muốn của từng gia đình. Cách bày mâm cúng ngoài trời rằm tháng 7 và trong nhà như đã nêu ở trên.

Thủ tục cúng rằm tháng 7 đúng cách như sau:

  1. Cúng Phật: Đây là mâm lễ được đặt ở nơi cao nhất và gần với bát hương nhất, biểu thị sự tôn kính và tri ân đối với Đức Phật. Khi cúng Phật, gia chủ nên đọc một khóa kinh Vu Lan, hồi hướng công đức cho người thân trong quá khứ và xin Phật phù hộ cho họ được siêu thoát.

  2. Cúng thần linh: Đây là mâm lễ được sắp xếp dưới mâm cúng Phật hoặc bày riêng ở sân, ngoài trời. Mâm cúng thần linh có thể gồm có các loại trái cây, bánh kẹo, rượu chè, trà nước. Khi cúng thần linh, gia chủ nên tạ ơn các vị thần đã bảo vệ và ban phước cho gia đình.

  3. Cúng gia tiên: Đây là mâm lễ được bày biện trên bàn thờ tổ tiên. Khi cúng gia tiên, gia chủ nên tưởng nhớ ông bà tổ tiên đã khuất, cầu nguyện cho linh hồn họ được siêu thoát và phù hộ cho con cháu đời sau.

  4. Cúng chúng sinh: Đây là mâm lễ được dành cho các linh hồn không có người thân thờ cúng. Mâm cúng chúng sinh không được đặt trong nhà mà phải đặt ở ngoài sân, ngoài cổng hoặc trước cửa nhà. Mâm cúng chúng sinh có thể gồm có các loại bánh trái, rượu nước và tiền giấy. Khi cúng chúng sinh, gia chủ nên phát tâm từ bi và bố thí cho các vong hồn vất vưởng, mong cho họ được giải thoát khổ đau.

Tiến hành làm lễ cúng rằm tháng 7

cach-cung-ram-thang-7-3
Tiến hành làm lễ cúng rằm tháng 7

Các bước tiến hành lễ cúng rằm tháng 7 như sau:

Bước 1: Bày mâm lễ lên mâm hoặc bàn. Khi bày mâm lễ, gia chủ nên rải tiền vàng ra mâm theo 4 hướng (Đông, Tây, Nam, Bắc).

Bước 2: Châm hương và trầm. Khi châm hương và trầm, gia chủ nên xin phép các thần linh thổ địa cho phép vong vào nhận đồ.

Bước 3: Vái lễ. Khi vái lễ, gia chủ nên đọc rõ tên và xin phép các tổ tiên, Phật tổ và các vị thần linh. Sau đó, gia chủ nên đọc văn khấn theo từng ban: ban Phật, ban gia tiên và ban chúng sinh.

Bước 4: Vái tạ. Sau khi khấn xong, gia chủ nên vái tạ các tổ tiên, Phật tổ và các vị thần linh đã nhận lời khấn và ban phước cho gia đình. Gia chủ nên vái ba lần và nói lời biệt.

Bước 5: Hóa vàng mã. Sau khi vái tạ xong, gia chủ nên hóa vàng mã cho các tổ tiên và chúng sinh. Khi hóa vàng mã, gia chủ nên ghi rõ tên người nhận trên quần áo và tiền âm phủ để tránh bị cướp giật.

Cách cúng rằm tháng 7 trong nhà và cách cúng rằm tháng 7 ngoài trời đều được thực hiện theo các bước tương tự như trên.

Lưu ý khi hóa vàng ngày rằm tháng 7

Một trong những việc quan trọng trong lễ cúng rằm tháng 7 là hóa vàng, tức là đốt tiền và vàng mã cho các vong linh. Tuy nhiên, để hóa vàng một cách đúng nghi lễ và mang lại hiệu quả tốt nhất, người làm lễ cần lưu ý một số điểm sau:

  • Hóa vàng khi nào: Theo quan niệm dân gian, cửa ngũ môn sẽ mở vào ngày 15/7 Âm lịch, nên nhiều người chọn ngày này để hóa vàng. Tuy nhiên, có thể hóa vàng trước hoặc sau ngày 15/7 Âm lịch miễn là trong tháng 7 Âm lịch.

  • Nơi hóa vàng: Khi hóa vàng cho gia tiên, nên chọn khoảng sân sạch sẽ gần bàn thờ để thực hiện. Với cách cúng chúng sinh ngày rằm tháng 7, nên chọn nơi thoáng mát, rộng rãi, xa nhà cửa hoặc có thể ra đường hoặc bờ sông để hóa vàng. Tránh hóa vàng trong nhà hoặc gần các vật dễ cháy.

  • Thứ tự hóa vàng: Khi hóa vàng, cần phải theo thứ tự là gia thần rồi mới đến gia tiên. Sau khi cúng xong gia tiên, mới mang phần tiền và đồ lễ ra ngoài để hóa cho chúng sinh. Tránh nhầm lẫn hay thiếu sót khi hóa.

  • Có cần đọc văn khấn hóa vàng hay không: Khi hóa vàng, nên đọc văn khấn để tỏ lòng thành kính và mong muốn của mình. Văn khấn có thể tự viết hoặc dùng các văn khấn có sẵn. Khi đọc văn khấn, nên giọng to rõ ràng, không nói lắp bắp hoặc cười đùa. Nếu không biết đọc văn khấn, có thể nhờ người khác đọc hoặc chỉ cần kêu tên của người đã khuất hoặc các vong linh.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách cúng rằm tháng 7. Chúc bạn và gia đình một mùa Vu Lan an lành và bình an.

Để đón đọc thêm nhiều tin tức liên quan đến phong thủy và bất động sản, hãy truy cập homedy.com thường xuyên nhé!

Loan Nguyễn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khám phá ngay các mẫu văn khấn rằm tháng 7 đầy đủ, ngắn gọn và dễ nhớ nhất

Rằm tháng 7 là một ngày lễ quan trọng trong văn hóa Việt Nam, khi người ta cúng thần linh, gia tiên và cúng bố thí cho các vong hồn lang thang. Văn khấn rằm tháng 7 là một phần không thể thiếu trong nghi lễ cúng, để tỏ lòng thành kính và cầu mong sự phù hộ của các bậc tiền nhân và các đấng cao siêu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số bài văn khấn rằm tháng 7 đầy đủ, ngắn gọn và dễ nhớ nhất theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam. Cùng khám phá nhé!

Cách cúng Rằm tháng 7 ngoài trời từ A - Z chuẩn nghi lễ

Rằm tháng 7 hay còn gọi là lễ Vu Lan, là một trong những ngày lễ có ý nghĩa quan trọng trong năm của người Việt, với ý nghĩa xá tội vong nhân, báo hiếu công ơn sinh thành và an ủi, bố thí cho những linh hồn thất thế, không nơi nương náu. Ngoài việc thực hiện lễ cúng Rằm trong nhà thì có nên làm lễ cúng Rằm tháng 7 ngoài trời hay không? Cách chuẩn bị và tiến hành như thế nào là chuẩn? Hãy cùng tham khảo bài viết sau của Homedy để giải đáp thắc mắc nhé!

Lễ vật cúng Rằm tháng 7 gồm những gì? Hướng dẫn chuẩn bị lễ vật đầy đủ

Rằm tháng 7 - Đại lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ lớn trong năm của người Việt. Vào ngày này, mỗi gia đình thường sửa soạn lễ cúng rằm tháng 7 để tỏ lòng thành kính với những người đã khuất và thí thực cho những vong hồn chưa được siêu thoát. Vậy lễ vật cúng Rằm tháng 7 bao gồm những gì? Chuẩn bị đồ mã cúng rằm tháng 7 như thế nào đúng nghi lễ truyền thống? Cùng giải đáp trong bài viết sau!

Năm 2024 nên cúng rằm tháng 7 vào ngày nào để được an lành, may mắn?

Cúng rằm tháng 7 là một nghi lễ tâm linh quan trọng của người Việt, được thực hiện để tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên và cầu nguyện cho các vong linh được siêu thoát. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cúng rằm tháng 7 vào ngày nào, giờ nào là tốt nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa và cách thức của lễ cúng rằm tháng 7, cũng như cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về ngày giờ hoàng đạo để cúng rằm tháng 7 năm 2024. Hãy cùng đọc và chia sẻ với bạn bè và người thân nhé!

Hoa quả cúng rằm tháng 7: Những điều cần biết và lưu ý khi cúng

Rằm tháng 7 là ngày lễ truyền thống của dân tộc Việt Nam, là dịp để bày tỏ lòng hiếu thảo với tổ tiên, thần linh và cầu mong những điều tốt lành cho gia đình. Một trong những việc quan trọng trong ngày lễ này là chuẩn bị mâm hoa quả cúng rằm tháng 7. Bạn có biết cách chọn và bày mâm hoa quả sao cho đúng phong tục và mang ý nghĩa tốt đẹp không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

    Mở App