TP.HCM quyết xử lý nghiêm các ‘cò đất’ phân lô bán nền tràn lan

UBND TP.HCM đã chỉ đạo UBND quận 9 và Sở Tài nguyên - Môi trường nhanh chóng kiểm tra việc nhiều "cò đất" lợi dụng quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 5.12.2017 của UBND TP.HCM để phân lô bán nền.

Được biết quyết định 60 của UBND TP.HCM từ ngày 1/1/2018 đã chính thức có hiệu lực. Theo nội dung của quyết định này, TP.HCM sẽ chia thành 3 khuc vực tách thửa.

Khuc vực 1 gồm: quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú. Tại đây mỗi thửa đất có diện tích tối thiểu là 36m2 với chiều rộng mặt tiền ít nhất 3m.

Khu vực 2 gồm: quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức. Diện tích tối thiểu là 50m2 và mặt tiền ít nhất 4m.

Khu vực 3 gồm: huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ. Diện tích tối thiểu là 80m2 mỗi thửa, mặt tiền ít nhất 5m.

>>>Xem thêm: Cần sửa luật đất đai 2013 để đáp ứng thực tiễn

Tuy nhiên, quyết định 60 mới ban hành vẫn có nhiều kẽ hở tồn tại giúp nhiều cò đất lợi dụng để phân lô, bán nền tràn lan.

Nhiều “cò đất” đã lợi dụng để tách thửa các thửa đất lớn hơn 2.000m2. Ngoài ra, một số quận huyện còn dễ dãi trong việc cho phép cá nhân, hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở. Sau đó, thực hiện tách thửa phân lô, bán nền tràn lan, băm nát bộ mặt đô thị. Từ đó hình thành các khu dân cư không có cơ sở hạ tầng đồng bộ, không có dịch vụ và tiện ích như trong thời gian trước đây.

co dat

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, sau quyết định 60 được bàn hành, tình hình phân lô, tách thửa tại một số quận ven và huyện ngoại thành vẫn diễn biến khá phức tạp, nhất là tại quận 9.

Cũng theo HOREA, quyết định số 60 có hiệu lực đã hơn nửa tháng nhưng vẫn chưa có văn bản hướng dẫn của các bộ ngành, để quận huyện có căn cứ triển khai thực hiện.

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu quận 9 phải nhanh chóng kiểm tra thực địa và xử lý nghiêm vi phạm. Sở Tài nguyên - Môi trường được giao phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành quy định diện tích tối thiểu được tách thửa theo quyết định số 60.

dat nen tach thua

Các quận huyện cũng chưa xây dựng quy chế giải quyết tách thửa đất để Sở Tài nguyên và môi trường tổng hợp nhằm thực hiện thống nhất trên địa bàn thành phố. Trong khi tình hình phân lô, tách thửa tại một số quận ven và huyện ngoại thành đang diễn biến khá phức tạp. Người mua đất cần chú ý để tránh mua phải những thửa đất không đảm bảo quy định của pháp luật.

>>>Xem thêm: Không phạt hành chính: Nhà xây sai phép, không phép sẽ bị đập

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Không phạt hành chính: Nhà xây sai phép, không phép sẽ bị đập

Thay vì tiếp tục cho tồn tại, quy định mới có hiệu lực từ ngày 15.1 tới đây sẽ tiến hành đập công trình xây dựng sai phép, không phép.

Cần sửa luật đất đai 2013 để đáp ứng thực tiễn

Luật Đất đai năm 2013 được Quốc hội thông qua ngày 29-11-2013, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014 cho thấy vẫn có nhiều bất cập trong sử dụng.

Đặt cọc tiền nhưng bên bán không giao đất, lúc này bạn nên làm gì?

Trong giao dịch mua bán nhà đất, người bán và người mua luôn thỏa thuận về khoản tiền cọc để giữ chỗ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp dù đã nhận cọc nhưng sau đó người bán lại không bàn giao đất theo đúng thỏa thuận.

Chuẩn bị cho ngày cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất

Ngày 23 tháng Chạp còn gọi là ngày ông Công ông Táo hàng năm, mỗi gia đình đều làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu Trời rất trọng thể. Nhằm cầu mong vua Bếp sẽ phù trợ cho mình được nhiều điều may mắn trong năm mới.

Trắng tay vì vay tiền bằng hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất

Thời gian gần đây đã phát sinh nhiều biến tướng của hoạt động cho vay của các cá nhân, tổ chức, khiến bên đi vay dễ rơi vào cảnh mất trắng.

    Mở App