Thận trọng khi mua bán nhà có bảo lãnh ngân hàng để không bị mất trắng

Thực tế cho thấy đã có rất nhiều trường hợp đã mất trắng tiền, tài sản khi đầu tư vào các dự án bất động sản hình thành trong tương lai. Vì vậy việc đòi hỏi yêu cầu quyền lợi và chứng thư bảo lãnh là việc mà khách hàng cần phải làm để giảm thiểu rủi ro.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố danh sách 40 ngân hàng thương mại đủ năng lực bảo lãnh mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, những doanh nghiệp muốn được bảo lãnh phải có tiền hoặc tài sản ký quỹ tương đương với giá trị bảo lãnh, đồng thời đóng phí 2% giá trị bảo lãnh, toàn bộ chi phí sẽ hoạch toán vào giá thành.

=> Xem thêm: 4 lợi ích khi mua nhà có bảo lãnh của ngân hàng

Theo tư vấn của các luật sư thì vấn đề pháp lý là điều mà người giao dịch mua bán nhà không thể bỏ qua. Đặc biệt là đối với nhà ở hình thành trong tương lai thì phải biết được ít nhất 3 điều kiện chính sau đây:

Thứ nhất: giấy phép xây dựng dự án, xem đó có phải là dự án hợp pháp không.

Thứ hai: dự án đã được Sở Xây dựng cho phép bán, tức là đã xây xong móng và đủ điều kiện để bán nhà.

Thứ ba: dự án đó được bảo lãnh mua bán nhà của ngân hàng nào.

mua-ban-nha

Về tính pháp lý của dự án, người mua nhà có thể tìm hiểu thêm thông tin tại các nơi liên quan như Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Cơ quan Thuế…

Tuy nhiên, lời khuyên cho các bạn là thay vì phải tìm hiểu, đánh giá nhiều yếu tố pháp lý, bạn chỉ cần tập trung vào yếu tố có bảo lãnh thật của ngân hàng hay không? Bởi khi một dự án có bảo lãnh thật của ngân hàng thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm về nghĩa vụ giao nhà cho người mua, nếu không sẽ phải đền bù tiền cho người mua, nên ngân hàng sẽ phải bảo đảm các điều kiện pháp lý cũng như thực tế an toàn cao nhất của dự án.

Có thể thấy, ngoài uy tín của chủ đầu tư, vai trò của các ngân hàng trong quy trình huy động vốn cho dự án là rất quan trọng. Các dự án bất động sản được ngân hàng đặt niềm tin xem như đã vượt qua bài thi “sát hạch” quan trọng về tính pháp lý dự án và năng lực tài chính của chủ đầu tư.

=> Xem thêm: Muốn đầu tư bất động sản thành công đừng bỏ qua 5 lời khuyên này

mua-ban-nha

Tuy nhiên, mặc dù đảm bảo được tính pháp lý cho khách hàng, các ngân hàng rất khó có thể kiêm luôn vai trò kiểm soát chất lượng dự án. Bởi vậy, đứng từ phía góc độ ngân hàng, bà Nguyễn Thuý Hạnh - Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân, ngân hàng PVcomBank cho rằng, khi lựa chọn mua nhà, khách hàng vẫn nên chủ động trong việc lựa chọn dự án. “Năng lực, uy tín của chủ đầu tư dự án là rất quan trọng. Cần tìm hiểu kỹ trước, nếu không đầu tư vào sẽ rất rủi ro”, bà Hạnh khuyến cáo.

mua-ban-nha

Mặc dù được các ngân hàng đứng ra bảo lãnh, nhưng thực tế thời gian qua cho thấy có rất nhiều dự án dù được bảo lãnh nhưng vẫn xảy ra tình trạng tranh chấp, chèn ép khách hàng do vẫn đề pháp lý không được đảm bảo. Vì vậy nếu bạn đang có ý định mua bán bất động sản, mua bán nhà bạn nên chủ động tìm hiểu thông tin về các chủ đầu tư để tránh rủi ro về sau.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn trong quá trình mua bán bất động sản, mua bán nhà để hạn chế rủi ro cao nhất. Đừng quên truy cập Homedy mỗi ngày để cập nhật những tin tức về bất động sản một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Chúc các bạn thành công!

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nở rộ xu hướng ‘thành phố ngàn tỷ’ của… người chết tại Việt Nam

Xu hướng nghĩa trang do tư nhân đầu tư đang mọc lên nh tại các tỉnh thành ngày càng nhiều mặc cho giá mỗi huyệt mộ lên đến hàng tỷ đồng.

4 lợi ích khi vay tiền mua nhà có ngân hàng liên kết

Việc mua nhà có sự bảo lãnh của ngân hàng hay còn gọi là mua nhà trả góp đang là giải pháp được nhiều khách hàng chọn lựa bởi nhiều chương trình hỗ trợ ưu đãi lãi suất vô cùng hấp dẫn từ các ngân hàng liên kết.

Vì sao 4 ngân hàng Việt không được bảo lãnh bán nhà trên giấy?

Trong số các ngân hàng Việt Nam, có 31 ngân hàng được bảo lãnh bán nhà trên giấy chiếm chưa đến 90%. Với các ngân hàng 100% vốn nước ngoài thì 100% đáp ứng được tiêu chuẩn bảo lãnh mua bán nhà trên giấy.

Căn hộ được làm từ máy bay với giá cho thuê 1,7 tỷ đồng/ giờ

Mới đây, cuộc triển lãm hàng không diễn ra tại Dubai (Ấn Độ), mẫu máy bay cá nhân Boeing 787 Dreamliner được giới thiệu có thiết kế đặc biệt sang trọng dành riêng cho giới thượng lưu với giá cho thuê là 74.000 USD/ giờ (tương đương 1,7 tỷ).

Sau một tháng vụ bê bối, các cửa hàng Khaisilk ở Hà Nội và TP HCM giờ ra sao?

Sau một tháng bị phát hiện bán khăn lụa Trung Quốc và bị cơ quan chức năng kiểm tra, cho đến thời điểm này, nhiều cửa hàng Khaisilk tại Hà Nội và TP HCM vẫn 'im lìm' đóng cửa.

    Mở App