Nở rộ xu hướng ‘thành phố ngàn tỷ’ của… người chết tại Việt Nam

Xu hướng nghĩa trang do tư nhân đầu tư đang mọc lên nh tại các tỉnh thành ngày càng nhiều mặc cho giá mỗi huyệt mộ lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày càng nhiều các khu mộ xa hoa, đồ sộ đang mọc lên do nhu cầu sở hữu nhà mồ mặt tiền cho cha mẹ. Nhiều người đã không tiếc bỏ ra tiền tỷ để mua đất tại các nghĩa trang..

phuc an vien
Khu nhà mồ tại công viên nghĩa trang Phúc An Viên quận 9, TP HCM.

=> XEM THÊM: Hoang mang chuyện cao ốc nghĩa trang sắp được xây dựng giữa Thủ đô

Giá khu mộ bằng nhà mặt tiền

Những ngày cuối tuần, lễ tết là lúc cổng lớn của công viên nghĩa trang Phúc An Viên (P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, TP.HCM) tấp nập những chiếc xe hơi sang trọng chạy chầm chậm băng qua rồi tấp vào con đường D5, D7, D9... bên trong nghĩa trang. Đó là những con đường trải nhựa xung quanh các khu mộ mang tên Bát Tiên, Gia Tộc, Phúc Lộc Thọ...nơi thân nhân của họ đang an nghỉ nghìn thu.

“Chỉ có nhà giàu mới vô đó, chứ người nghèo làm sao mua được 1 m2 ở trỏng, đắt hơn cả đất ở bên ngoài. Họ thuê người lau dọn bia mộ hằng ngày, sáng bóng hơn cả nhà mình” - bà Bảy, một người bán tạp hóa gần công viên nghĩa trang, cho hay.

mo gia toc
Những khu mộ tộc bên trong công viên nghĩa trang Phúc An Viên.

Bà Bảy cũng cho biết thêm chỉ những người đến viếng thân nhân mới được vào cổng, còn người lạ mặt không được vào bên trong bởi “người ta thờ phụng trên mộ toàn bằng đồ quý, sợ mất cắp”, đội ngũ bảo vệ phải thường xuyên canh gác 24/24h.

“Có lần tôi nghe nói có ngôi mộ mười mấy tỷ, mấy người dân xung quanh đây phải giả làm người đưa tang mới được vào trỏng để chiêm ngưỡng ngôi mộ hoành tráng, đẹp hơn cả nhà người sống” – người phụ nữ này kể. 

Nằm ngay bên trái quảng trường trung tâm là phân khu Phúc Lộc Thọ 3 (còn gọi là khu nhà rồng) với khoảng 100 ngôi nhà mồ bề thế, rực sắc vàng san sát nhau. 

Mỗi nhà mồ có thể chôn hai huyệt mộ, mặt trên được ốp đá hoa cương và trang trí rồng phụng khiến cho toàn cảnh khu mộ rất uy nghi.

Theo bảng báo giá của chủ đầu tư công viên nghĩa trang trên, để sở hữu một nhà mồ ở đây, người mua phải trả 1,054 tỷ đồng, thêm 50 triệu đồng phí chăm sóc. 

Đến hoa viên nghĩa trang Bình Dương những ngày này, nhiều người trầm trồ về quy mô khu mộ gia tộc mà ông chủ một khu vui chơi ở TP.HCM bỏ tiền ra mua. Mỗi khu mộ gia tộc ở đây có từ 8-36 huyệt mộ, giá từ trên 300 triệu đồng đến 2,7 tỷ đồng/lô, tùy vị trí.

Khách có nhu cầu mua đất chôn cất, cải táng cho cả gia đình, họ tộc thì chỉ mua 1-2 lô. Riêng vị “đại gia” này mua 16 lô liền kề nhau và xây một khu mộ riêng. Riêng tiền mua đất khoảng 6 tỷ đồng, chưa kể chi phí thiết kế, xây dựng, làm mộ...

thi cong
Công nhân thi công các khu mộ gia tộc tại công viên nghĩa trang Phúc An Viên.

Con đường dẫn từ trung tâm huyện về làng An Bằng đi qua những ngôi biệt thự theo đủ phong cách. Ít ai biết rằng ngày trước, An Bằng từng là ngôi làng nghèo nhất nhì xứ bãi ngang phá Tam Giang này. 

an bang
Một góc “thành phố nghĩa trang” bên đường làng An Bằng (xã Vinh An, H.Phú Vang, Thừa Thiên - Huế).

Người trong làng có câu: “Xem “nhà” ông bà - ra nhà con cái”, ý chỉ những ngôi mộ bề thế đều là của những gia đình có con cái ăn nên làm ra ở phương xa.

=> XEM THÊM: Có gì bên trong nhà thờ họ hơn 100 tỷ đồng gây xôn xao?

“Đầu cơ” đất nghĩa trang

Nghĩa trang Vĩnh Hằng là một trong những nghĩa trang đầu tiên tại H.Ba Vì, Hà Nội được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, giai đoạn 2003-2004. Tuy nhiên, một nhân viên quản trang tại đây cho biết đất nghĩa trang do công ty bán hiện không còn.

Anh N.T.C. (P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết năm 2007 anh phải nhờ “quan hệ” mới mua được hơn 100m2 đất trong nghĩa trang Vĩnh Hằng, trực tiếp từ công ty đầu tư với giá gần 6 triệu đồng/m2. 

Vì mua lại nên những khu đất trong nghĩa trang Vĩnh Hằng có giá trên 1 tỷ đồng/khu mộ không phải là hiếm.

Dịch vụ bình dân đến cao cấp

nghia trang binh duong
Khu mộ người Hoa tại nghĩa trang Bình Dương.

Giới nhà giàu sẵn sàng bỏ tiền mua nhiều lô mộ gia tộc liền kề nhưng chỉ để xây một ngôi mộ, còn lại để đất trồng cỏ, hoa, kiểng, xây tiểu cảnh, đặt tượng đá, làm những “quả đồi xanh” phủ cỏ mịn. Chỉ riêng tiền trồng loại cỏ mịn đã là 100.000 đồng/m2.

Dự án công viên nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc (ấp Long Phú, xã Tân Kim, H.Cần Giuộc, Long An) có hàng loạt gói dịch vụ kèm theo như thắp nhang, cúng giỗ, cúng các ngày lễ tết, quét dọn...

nghia trang tai hue
Khu mộ hoành tráng thuộc một nghĩa trang tại Huế.

“Mộ gia tộc này nằm sát mộ gia tộc kia nên người ta còn tranh nhau, bên này đặt cây chậu hoa lớn, đắt tiền thì bên kia phải lớn hơn, đắt tiền hơn nên ra nghĩa trang mà còn lộng lẫy hơn ở nhà” – một nhân viên lau dọn nghĩa trang chia sẻ.

Hiện các dịch vụ chăm sóc phần mộ tại các nghĩa trang được ký hợp đồng 50 năm. Tất cả đang tạo nên một thế giới âm ngày càng đắt đỏ.

Việc xây mộ hoành tráng, bỏ ra hàng tỉ đồng để có được một nơi an nghỉ nghìn thu cho nhân thân của mình đang ngày càng được giới nhà giàu Việt hết sức quan tâm. Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn cho Homedy về những "thành phố người chết" xa hoa này bằng cách để lại bình luận phía dưới nhé!

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

4 lợi ích khi vay tiền mua nhà có ngân hàng liên kết

Việc mua nhà có sự bảo lãnh của ngân hàng hay còn gọi là mua nhà trả góp đang là giải pháp được nhiều khách hàng chọn lựa bởi nhiều chương trình hỗ trợ ưu đãi lãi suất vô cùng hấp dẫn từ các ngân hàng liên kết.

Vì sao 4 ngân hàng Việt không được bảo lãnh bán nhà trên giấy?

Trong số các ngân hàng Việt Nam, có 31 ngân hàng được bảo lãnh bán nhà trên giấy chiếm chưa đến 90%. Với các ngân hàng 100% vốn nước ngoài thì 100% đáp ứng được tiêu chuẩn bảo lãnh mua bán nhà trên giấy.

Căn hộ được làm từ máy bay với giá cho thuê 1,7 tỷ đồng/ giờ

Mới đây, cuộc triển lãm hàng không diễn ra tại Dubai (Ấn Độ), mẫu máy bay cá nhân Boeing 787 Dreamliner được giới thiệu có thiết kế đặc biệt sang trọng dành riêng cho giới thượng lưu với giá cho thuê là 74.000 USD/ giờ (tương đương 1,7 tỷ).

Sau một tháng vụ bê bối, các cửa hàng Khaisilk ở Hà Nội và TP HCM giờ ra sao?

Sau một tháng bị phát hiện bán khăn lụa Trung Quốc và bị cơ quan chức năng kiểm tra, cho đến thời điểm này, nhiều cửa hàng Khaisilk tại Hà Nội và TP HCM vẫn 'im lìm' đóng cửa.

Ùn tắc nghiêm trọng: Hà Nội xén dải phân cách tuyến đường ‘đẹp nhất Việt Nam’

Nguyễn Chí Thanh được coi là con đường đẹp nhất Việt Nam ở thời điểm khánh thành năm 2001. Sắp tới đây, dải phân cách 20 m tại con đường này sẽ bị xén bớt để chống ùn tắc.

    Mở App